สถาบันนโยบายสาธารณะ

TH | EN

ค้นหาเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ด้วยกระบวนการจัดทำแผนที่ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ภาคใต้

by wanna @22 ม.ค. 53 14:59 ( IP : 113...114 ) | Tags : กิจกรรม

วันที่ 19 – 20 มกราคม 2553 ณ โรงแรมโกลเด้นคราวน์หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ สถาบันการจัดการระบบสุขภาพภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยโครงการการพัฒนาระบบเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ได้จัดกระบวนการให้เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค เช่น สคบ. จังหวัดสงขลาและสตูล , สสจ.จังหวัดสงขลา สตูล และสุราษฏร์ฯ เทศบาลเมืองสตูล เทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลตำบลปริก อบต. ท่าข้าม และ อบต. ควนรู และ เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชนจังหวัดสตูล มาร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาศักยภาพกระบวนการทำแผนที่ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ภาคใต้” โดยมีเป้าหมายก็เพื่อให้ผู้เข้าร่วมช่วยกันระดมความคิดว่ามีหน่วยงาน องค์กร อะไรบ้าง บทบาทแต่ละหน่วยงานในการทำงานคุ้มครองผู้บริโภค รวมถึงสถานการณ์ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในแต่ละจังหวัด  จากการระดมความเห็นในแต่ละกลุ่มจังหวัด พบว่า สถานการณ์ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค จะมีลักษณะคล้ายๆกันในเรื่อง สัญญาไม่เป็นธรรมในกรณีการเช่าซื้อรถ , ผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในภาชนะที่ปิดสนิท เช่น  น้ำสมุนไพร มีการปนเปื้อนแบคทีเรีย  ผลิตภัณฑ์อาหารแนวชายแดน , ปัญหาด้านโทรคมนาคม SMS , สัญญาณอินเตอร์เน็ต ฯลฯ

วัตถุประสงค์การทำแผนที่คุ้มครองผู้บริโภคทำให้หน่วยงาน องค์กร ได้มาทำงานร่วมกันและเห็นคุณค่าซึ่งกันและกัน มีความเป็นกัลยาณมิตร ทำให้เกิดการทำงานร่วมกัน ช่วยกันสร้างกลไกการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคที่เข้มแข็ง  การทำแผนที่ผู้บริโภคนอกจากจะเห็นหน่วยงานแล้วยังเห็นสถานการณ์คุ้มครองผู้บริโภค  สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้หน่วยงาน  องค์กร ช่วยกันเฝ้าระวังและช่วยกันแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภค  การเปิดเผยข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ  จึงมีความจำเป็นอย่างมากเพื่อให้ผู้บริโภครายต่อไปรู้เท่าทัน www.consumersouth.org จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่มีการให้ผู้บริโภคสามารถแจ้งเหตุร้องทุกข์  ทุกๆครั้งที่มีการแจ้งเหตุร้องทุกข์เข้ามายังเว็บไซต์ ระบบจะส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคแก้ปัญหา และนำข้อมูลข้างต้นมาเสนอไว้ให้ผู้บริโภคท่านอื่นได้เรียนรู้เป็นกรณีศึกษา

ในระยะต่อไปการพัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ทางโครงการการพัฒนาระบบเครือข่ายเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภควางแผนให้หน่วยงานที่เข้าร่วมในครั้งนี้ลงไปจัดกระบวนการจัดทำแผนที่ในแต่ละจังหวัด  เมื่อได้แผนที่คุ้มครองผู้บริโภคก็จะมีการนำเอาข้อมูลจัดระบบและเพิ่มกลไกการส่งต่อเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ

Relate topics

แสดงความคิดเห็น

กรุณาป้อน Username / Password ที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้กับเว็บไซท์แห่งนี้ หรือ สมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซท์
Bold Italic Underline Left Center Right Ordered List Bulleted List Horizontal Rule Page break Hyperlink Text Color :) Quote
คำแนะนำ เว็บไซท์นี้สามารถเขียนข้อความในรูปแบบ มาร์คดาวน์ - Markdown Syntax:
  • วิธีการขึ้นบรรทัดใหม่โดยไม่เว้นช่องว่างระหว่างบรรทัด ให้เคาะเว้นวรรค (Space bar) ที่ท้ายบรรทัดจำนวนหนึ่งครั้ง
  • วิธีการขึ้นย่อหน้าใหม่ซึ่งจะมีการเว้นช่องว่างห่างจากบรรทัดด้านบนเล็กน้อย ให้เคาะ Enter จำนวน 2 ครั้ง