ค้นหาเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ด้วยกระบวนการจัดทำแผนที่ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ภาคใต้
วันที่ 19 – 20 มกราคม 2553 ณ โรงแรมโกลเด้นคราวน์หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ สถาบันการจัดการระบบสุขภาพภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยโครงการการพัฒนาระบบเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ได้จัดกระบวนการให้เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค เช่น สคบ. จังหวัดสงขลาและสตูล , สสจ.จังหวัดสงขลา สตูล และสุราษฏร์ฯ เทศบาลเมืองสตูล เทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลตำบลปริก อบต. ท่าข้าม และ อบต. ควนรู และ เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชนจังหวัดสตูล มาร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาศักยภาพกระบวนการทำแผนที่ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ภาคใต้” โดยมีเป้าหมายก็เพื่อให้ผู้เข้าร่วมช่วยกันระดมความคิดว่ามีหน่วยงาน องค์กร อะไรบ้าง บทบาทแต่ละหน่วยงานในการทำงานคุ้มครองผู้บริโภค รวมถึงสถานการณ์ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในแต่ละจังหวัด จากการระดมความเห็นในแต่ละกลุ่มจังหวัด พบว่า สถานการณ์ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค จะมีลักษณะคล้ายๆกันในเรื่อง สัญญาไม่เป็นธรรมในกรณีการเช่าซื้อรถ , ผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในภาชนะที่ปิดสนิท เช่น น้ำสมุนไพร มีการปนเปื้อนแบคทีเรีย ผลิตภัณฑ์อาหารแนวชายแดน , ปัญหาด้านโทรคมนาคม SMS , สัญญาณอินเตอร์เน็ต ฯลฯ
วัตถุประสงค์การทำแผนที่คุ้มครองผู้บริโภคทำให้หน่วยงาน องค์กร ได้มาทำงานร่วมกันและเห็นคุณค่าซึ่งกันและกัน มีความเป็นกัลยาณมิตร ทำให้เกิดการทำงานร่วมกัน ช่วยกันสร้างกลไกการทำงานคุ้มครองผู้บริโภคที่เข้มแข็ง การทำแผนที่ผู้บริโภคนอกจากจะเห็นหน่วยงานแล้วยังเห็นสถานการณ์คุ้มครองผู้บริโภค สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้หน่วยงาน องค์กร ช่วยกันเฝ้าระวังและช่วยกันแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภค การเปิดเผยข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ จึงมีความจำเป็นอย่างมากเพื่อให้ผู้บริโภครายต่อไปรู้เท่าทัน www.consumersouth.org จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่มีการให้ผู้บริโภคสามารถแจ้งเหตุร้องทุกข์ ทุกๆครั้งที่มีการแจ้งเหตุร้องทุกข์เข้ามายังเว็บไซต์ ระบบจะส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคแก้ปัญหา และนำข้อมูลข้างต้นมาเสนอไว้ให้ผู้บริโภคท่านอื่นได้เรียนรู้เป็นกรณีศึกษา
ในระยะต่อไปการพัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ทางโครงการการพัฒนาระบบเครือข่ายเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภควางแผนให้หน่วยงานที่เข้าร่วมในครั้งนี้ลงไปจัดกระบวนการจัดทำแผนที่ในแต่ละจังหวัด เมื่อได้แผนที่คุ้มครองผู้บริโภคก็จะมีการนำเอาข้อมูลจัดระบบและเพิ่มกลไกการส่งต่อเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ
Relate topics
- ทีม สจรส. ม.อ. เข้าพบและสวัสดีปีใหม่ อธิการบดี ม.อ.
- ผศ.ดร.ภก.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ และ อาจารย์ประจำ สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ ถ่ายรูปหมู่ ร่วมกับมหาบัณฑิตของสถาบันฯ
- เลี้ยงฉลองแสดงความยินดีกับมหาบัณฑิต ของสถาบันการจัดการระบบสุขภาพ (25 กย.2559)
- สจรส. ม.อ. จัดพิธีไหว้ครู '59 และ รับน้องใหม่ รุ่นที่ 8
- สจรส. ม.อ.จัดประชุมทบทวน วิเคราะห์และจัดทำแผนขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัดสงขลา
- ทีมสถาบันการจัดการระบบสุขภาพ ประชุมร่วม กับทีมสนับสนุนวิชาการ ชุมชนน่าอยู่ เตรียมงาน สร้างสุขภาคใต้ '59
- สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ปี 2559
- สจรส.ม.อ. จัดงานเลี้ยง ฉลองมหาบัณฑิต ปี 57 (28 พฤจิกายน 2558)
- VDO - สมัชชาพิจารณ์ระบบหลักประกันสุขภาพ
- การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ(HIA) 25-29 ก.ค. 2555