สจรส. มอ. ขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภคระยะที่ 2
สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้จัดประชุมคณะทำงานโครงการพัฒนาระบบเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ภาคใต้ 2553 – 2554 ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2553 มีตัวแทนภาคีเครือข่ายร่วมประชุม ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา จังหวัดสตูล เทศบาลนครหาดใหญ่ ,เทศบาลตำบลปริก , องค์การบริหารส่วนตำบลควนรู , องค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้ามสำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดสงขลา , ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สงขลา ศูนย์พิทักษ์คุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชนจังหวัดสตูล
โครงการได้สรุปผลการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคปีที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์ทำให้กลไกต่างๆ เห็นความสำคัญถึงสถานการณ์ปัญหาของผู้บริโภค จึงทำการสำรวจถึงสถานการณ์ปัญหาผู้บริโภคในจังหวัด สงขลา สตูลและสุราษฏร์ธานี พบว่า อาหารริมทางเท้าเป็นปัญหาในอันดับต้นๆ ผู้บริโภคเองก็ไม่เข้าใจในเรื่องสิทธิผู้บริโภค นอกจากสำรวจสถานการณ์ข้างต้น ทางโครงการได้รวมรวบหน่วยงานที่ทำงานคุ้มครองผู้บริโภค บทบาทหน้าที่ สถานที่ติดต่อ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการทำงานร่วมกัน
การพัฒนากลไกคุ้มครองผู้บริโภค ทางโครงการได้พยายามดึงภาคีที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานรัฐ ภาคประชาสังคม เข้ามาร่วมพัฒนาระบบ เกิดบันทึกความร่วมมือในการทำงาน ร่วมกันผลักดันให้เกิดศูนย์พิทักษ์สิทธิคุ้มครองผู้บริโภค ได้แก่ อบต. ท่าข้าม , อบต. ควนรู , เทศบาลตำบลปริก , เทศบาลเมืองสตูล , ศูนย์พิทักษ์สิทธิคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดสงขลา , ศูนย์พิทักษ์สิทธิคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชนจังหวัดสตูล
การพัฒนากลไกเครือข่ายผู้บริโภคมีการจัดทำ Website www.consumersouth.org เพื่อเป็นฐานความรู้ให้กับผู้บริโภค ตลอดจนเป็นตัวเชื่อมประสานในการรับเรื่องร้องเรียน และการแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภค
สำหรับการดำเนินงานในปีที่ 2 มีเป้าหมาย คือ การพัฒนาศูนย์พิทักษ์สิทธิคุ้มครองผู้บริโภคทั้งในระดับ อปท. และ ภาคประชาชน เป็นโมเดลนำร่องในรูปแบบองค์การอิสระ สร้างรูปแบบกลไกการประสานงาน แก้ปัญหา ชดเชยความเสียหาย ให้กับผู้บริโภค การสร้างปฏิบัติการแก้ปัญหาในชุมชน การสื่อสารสาธารณะ ที่ใช้เว็บไซต์ สื่อวิทยุ และ การจัดการความรู้ โดยจัดทำห้องเรียน มีหลักสูตรคุ้มครองผู้บริโภค ตัวชี้วัดที่ได้จากการทำงานจะต้องเกิดโมเดลระบบคุ้มครองผู้บริโภค อาจใช้จังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดนำร่องและให้จังหวัดสตูลและสุราษฏร์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นอกจากนี้จะต้องเกิดนโยบาย ที่มีแผนเฝ้าระวัง การรับเรื่อง การเชื่อมต่อข้อมูล เกิด weblink ในการส่งต่อเรื่องร้องเรียนระหว่างหน่วยงาน
เป้าหมายที่วางไว้จึงต้องอาศัยภาคีทั้งหลาย ช่วยกันทำงานเพื่อพัฒนาระบบคุ้มครองผู้บริโภคของภาคใต้ให้เข้มแข็ง โครงการคาดหวังว่า เมื่อสามจังหวัดนำร่องเข้มแข็ง จังหวัดอื่นๆจะสามารถนำโมเดลที่เกิดขึ้นไปพัฒนาต่อ เพื่อสร้างระบบคุ้มครองผู้บริโภค
Relate topics
- ทีม สจรส. ม.อ. เข้าพบและสวัสดีปีใหม่ อธิการบดี ม.อ.
- ผศ.ดร.ภก.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ และ อาจารย์ประจำ สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ ถ่ายรูปหมู่ ร่วมกับมหาบัณฑิตของสถาบันฯ
- เลี้ยงฉลองแสดงความยินดีกับมหาบัณฑิต ของสถาบันการจัดการระบบสุขภาพ (25 กย.2559)
- สจรส. ม.อ. จัดพิธีไหว้ครู '59 และ รับน้องใหม่ รุ่นที่ 8
- สจรส. ม.อ.จัดประชุมทบทวน วิเคราะห์และจัดทำแผนขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัดสงขลา
- ทีมสถาบันการจัดการระบบสุขภาพ ประชุมร่วม กับทีมสนับสนุนวิชาการ ชุมชนน่าอยู่ เตรียมงาน สร้างสุขภาคใต้ '59
- สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ปี 2559
- สจรส.ม.อ. จัดงานเลี้ยง ฉลองมหาบัณฑิต ปี 57 (28 พฤจิกายน 2558)
- VDO - สมัชชาพิจารณ์ระบบหลักประกันสุขภาพ
- การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ(HIA) 25-29 ก.ค. 2555