1.ครูและนักเรียนมานั่งร่วมกันและร่วมกันสรุปกิจกรรมที่ได้ดำเนินการที่ผ่านมา วิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค รวมถึงผลและประโยชน์ที่ได้จากการทำกิจกรรมทั้งหมด ใช้เวลาในการประชุมประมาณ 2-3 ชม. โดยมีผุ้ปกครองเข้ารับฟังผลการทำโครงการและคุณครูได้ชี้แนะแนวทางในการนำกิจกรรมไปต่อยอดที่บ้าน
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปผลจากการทำโครงการ พบว่า นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกผัก และผักที่เก็บเกี่ยวสามารถนำมาใช้ได้จริง และใช้การเกษตรนี้ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนที่ดี มีประโยชน์ในเรื่องของโครงการอาหารกลางวัน การได้นำผักที่นักเรียนปลูกเอง ไม่เป็นอันตราย ปลอดสารพิษมาทำอาหารกลางวัน และยังสามารถสร้างรายได้ให้กับนักเรียนอีกทางหนึ่ง และที่สำคัญนักเรียนได้เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่ม การสร้างความสามัคคีและเกิดความสนุกสนาน รวมถึงสามารถเข้ากับผู้อื่นได้
1.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 40 คน ร่วมกันเก็บผักบุ้ง ผักกาด ที่ปลูกไว้ ส่งต่อให้กับโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน
2.ผักที่ปลูกได้ผลผลิต จำนวน 2-3 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ เพื่อมาจัดเป็นเมนูอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนได้รับประทาน
3.ผักที่ปลูกมีความปลอดภัย ไม่ใช้สารเคมี
4.นักเรียนมีความภาคภูมิใจจากการปลูกผัก และสามารถนำผักมาจัดทำเป็นอาหารได้รับประทาน
1.นักเรียนระดับชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษา จำนวน 50 คน ได้รับประทานอาหารกลางวันที่มาจากผักที่ปลูกเองในโรงเรียน
2.ผักที่ปลูกจากแปลงมีความปลอดภัย ไม่ใช่สารเคมี
3.แม่ครัวสามารถจัดเมนูอาหารที่มีผักเป็นส่วนประกอบเพิ่มมากขึ้น
1.หลังปลูกเสร็จแล้ว นักเรียนจะต้องดูแล รักษาพืชที่ปลูกไว้ โดยจะรดน้ำทุกตอนเย็นเวลา 15.30-16.00น.
2.แต่ละคนจะต้องดูแลแปลงผักของตนเองด้วยการรดน้ำก่อนกลับบ้าน กำจัดวัชพืชทุกครั้งที่เห็นเช่น หญ่้า แมลง เป็นต้น
3.ร่วมกันดูแลแปลงผักตามหน้าที่ที่ได้รับหมอบหมายจนกว่าผักจะเจริญเติบโต
ผักที่นักเรียนดูแลเป็นอย่างดีนั้น เริ่มที่จะโตขึ้นๆ และนักเรียนจะต้องรดและดูแลไปจนกว่าพืชผักสามารถที่จะเก็บเกี่ยวได้
1.นักเรียนเตรียมอุปกรณ์การเกษตร เช่น จอบ เสียม และอุปกรณ์อื่นๆที่จำเป็นในการเตรียมแปลงปลูกผัก
2.แบ่งนักเรียนชั้น ป4-ป.6 ในการทำแปลงผัก โดยนักเรียนชั้นป.1-ป.3 เตรียมแปลงในรูปแบบท่อซีเมนต์ และนักเรียนป.4-ป.6 เพื่อจัดพื้นที่แปลงผักแบบแปลงดิน เพื่อในการปลูกผักสวนครัวและผักกินไบ
1.นักเรียนระดับชั้น ป.1-ป.6 จำนวน 40 คน มีส่วนร่วมในการเตรียมแปลงปลูกผัก จำนวน 10 แปลง และแบบลูกท่อ 10 ลูกท่อ
2.นักเรียนมีความรู้ในการเตรียมแปลงปลูกผัก
3.ในการจัดทำแปลงผัก เป็นการฝึกให้นักเรียนมีความอดทน
1.ประชุมคณะครูและนักเรียน เพื่อชี้เเจงกระบวนการการทำงานและแบ่งงานตามความสามารถและความเหมาะสมของนักเรียนในการรับผิดชอบโครงการเกษตร
2.รับสมัครนักเรียนเข้าร่วมโครงการเกษตร ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1-6
1.นักเรียนมีการแบ่งบทบาทหน้าที่ของตนเองในการรับผิดชอบการดูแลแปลงเกษตร โดยแบ่งนักเรียนระดับชั้น ป1-ป.3 จำนวน 20 คน ดูแลในส่วนของแปลงแบบลูกท่อซีเมนต์ และนักเรียน ป4-ป.6 ในรูปแบบแปลงดิน
2.วางแผนการปลูกพืช และผักสวนครัว ประกอบด้วยผักบุ้ง ผักกาด