ทีมงานตำบลตันหยงลุโละ ได้จัดอบรมเพิ่มศักยภาพเกษตรกรในตำบล เพื่อผลผลิตที่ยั่งยืนให้กับผู้ผลิตในชุมชน
มีเกษตรกรหลายรายที่พร้อมจะต่อยอดโครงการการพัฒนารูปแบบตลาดกระจายอาหารชุมชน โดยต่อยอดการเปิดตลาดพื้นที่ใกล้เคียง ทางทีมงานได้ให้การสนับสนุนอุปกรณ์ต่างๆ ในการเปิดตลาด
ทีมงานลงพื้นที่สำรวจเกษตรกรที่มีผลผลิตพร้อมจัดจำหน่าย พร้อมส่งและพูดคุยเกี่ยวกับการปลูกผักที่หลากหลายเพิ่มขึ้น
ผักสลัดจากแปลงนายฮาซัน กาเซ็ง มีทางเกษตรอำเภอติดต่อทางโรงแรมซีเอส เพื่อนำไปประกอบอาหารของโรงแรม เห็ดนางฟ้าจากแปลงนางสาวฟาตีเมาะ เจะยอ นำผลผลิตให้ตัวแทนเกษตรกรที่ต่อยอดตลาดสีเขียวนำไปขายที่ตลาดนัดกรือเซะ
ทางทีมงานตำบลตันหยงลุโละได้เข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เเละร่วมพัฒนาระบบกระจายผลผลิตอาหารชุมชน ณ.โรงเเรงซีเอสปัตตานี ทางทีมตำบลตันหยงลุโละได้นำเสนอการขับเคลื่อนกิจกรรมการพัฒนาระบบ กระจายผลผลิตอาหารชุมชนให้กับ ดร.สง่า ดามาพงษ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สสส.
- ได้รับความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและทิศทางการขับเคลื่อนการกระจายอาหารในชุมชน โดย ดร.สง่า ดามาพงษ์
กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สสส.
- ได้แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นการดําเนินงานกับทางตำบลอื่นๆในเรื่องการพัฒนาระบบการกระจายผลผลิตอาหารชุมชน สู่ความยั่งยืน
- ได้นําเสนอผลการระดมความคิดเห็น สรุป
- ได้แนวคิดจากตำบลต่างๆ ในการปรับปรุง VDO ตามที่อาจารย์ต้องการ
เปิดตลาด onsite วันอังคาร ณ ตลาดนัด 400 ปี โดยตกแต่งบูธให้โดดเด่นและน่าสนใจ ใช้รูปแบบ สีสัน การจัดวาง การเลือกอุปกรณ์โต๊ะ ที่สวยและน่าดึงดูด เพิ่มเติมด้วยป้ายไวนิล ที่ทำให้ลูกค้ามองเห็น ได้มีการบรรจุแพคเกจจิ้งผลผลิตแบบธรรมชาติโดยการใช้ใบตองในการห่อผักและทำเป็นรูปทรงต่าง ๆ และจำหน่ายถุงละ 10 บาท และยังมีการเลือกใช้สื่อต่างๆ ช่วยในการออกบูธ เช่น โปสเตอร์ แผ่นพับ มีจำนวนมากพอที่จะแจกจ่ายให้กับผู้คนที่มาร่วมงาน
- แพคเกจจิ้งที่ทำจากใบตองนั้น มีความดึงดูดต่อผู้บริโภคเป็นอย่างมาก
- ผู้คนที่มาจ่ายตลาดให้ความสนใจแผงรักสุขภาพตลาดสีเขียวตันหยงลุโละ เป็นอย่างมาก
- ราคาสินค้าสามารถจับต้องได้ ผลผลิตหมดทุกอย่างเกินเป้าหมายที่กำหนดไว้
- ผู้บริโภคมีความสนใจในผลผลิตผักปลอดภัยที่ทางทีมงานจำหน่าย
ทีมงานได้ถ่ายทำวีดีโอนำเสนอโครงการการพัฒนารูปแบบกระจายอาหารชุมชนตันหยงลุโละ
- โดยมีการสัมภาษณ์เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการตลาดสีเขียว
- สัมภาษณ์ผู้บริโภคที่ซื้อผักปลอดภัยจากแผงรักสุขภาพ
- สัมภาษณ์ผอ.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตันหยงลุโละ เรื่องการนำผักปลอดสารพิษมาทำอาหารกลางวันให้เด็กๆได้รับประทาน
- ได้ถ่ายทำบรรยากาศการจำหน่ายสินค้าในแผงรักสุขภาพ ณ ตลาดนัดกรือเซะและในงานอาซูรอ
- ตัดต่อวิดีโอ เพื่อให้ได้ตามที่สนส.ต้องการ
- วีดีโอเรียบร้อยสมบูรณ์ตามความต้องการเเละเป็นที่พึงพอใจของทางทีม สนส.เเละทางทีมงานตันหยงลุโละ
- ได้นำเสนอรูปเเบบตลาดสีเขียวและพรีเซนตำบลตันหยงลุโละผ่านทางวีดีโอให้เป็นที่รู้จักอย่างเเพร่หลาย
ทางทีมงานสนส.ร่วมกับทีมงานตำบลตันหยงลุโละ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนและสำรวจผลผลิตของเกษตรกรในพื้นที่ตำบลตันหยงลุโละ โดยเข้าเยี่ยมชมผลผลิตเกษตรกรในพื้นที่ 3 ราย ได้แก่ -หมู่ที่ 2 สวนโตะกู มีการปลูก ตะไคร้ กล้วยน้ำหว้า อ้อย มันเทศ มะเขือเปราะ -หมู่ที่ 3 สวนแบลี มีการปลูก ผักกาด -หมู่ที่ 3 สวนโครงการส่งเสริมเกษตรกรแปลงใหญ่ มีการปลูก ผักบุ้ง ถั่วฝักยาว พริก
- เกษตรกรมีความเชื่อมั่นในทีมงานและโครงการตลาดสีเขียวเพิ่มขี้น
- เกษตรกรมีความกระตือรืนร้นที่จะปลูกพืชผักปลอดสารพิษให้มีความหลากหลายมากขึ้น
ได้ออกบูธจัดตั้งแผงรักสุขภาพในงานอาซูรอ โดยตกแต่งบูธให้โดดเด่นและน่าสนใจ ใช้รูปแบบ สีสัน การจัดวาง การเลือกอุปกรณ์โต๊ะ ที่สวยและน่าดึงดูด เพิ่มเติมด้วยป้ายไวนิล ที่ทำให้ลูกค้ามองเห็น ได้มีการแพคผลผลิตใส่ถุงพลาสติก โดยจำหน่ายถุงละ 10 บาทและยังมีการเลือกใช้สื่อต่างๆ ช่วยในการออกบูธ เช่น โพสเตอร์ โบร์ชัวร์ มีจำนวนมากพอที่จะแจกจ่ายให้กับผู้คนที่มาร่วมงาน เพราะมันคือสิ่งที่ช่วยดึงดูดความสนใจได้ในอันดับต้นๆ
- ผู้คนทั้งในและนอกพื้นที่ ที่มาร่วมงานมีให้ความสนใจเกี่ยวกับบูธตลาดสีเขียวเป็นอย่างมาก ราคาสินค้าสามารถจับต้องได้ ทั้งยังสนใจในผลผลิตผักปลอดภัยทีทางทีมงานมาจำหน่าย ผลผลิตหมดทุกอย่างเกินเป้าที่กำหนดไว้
- แผงรักสุขภาพเป็นที่รู้จักของคนนอกพิ้นที่มากขึ้น
ทีมงานได้มีการเปิดแผงรักสุขภาพ ในตลาดนัดมัสยิดกรือเซะ 400 ปี ทุกๆวันอังคารช่วงเช้าเวลา 7.30 - 12.00 น. ภายในแผงได้มีการตกแต่งป้ายผ้าเป็นชื่อแผงรักสุขภาพ และป้ายไวนิลเกี่ยวกับการรณรงค์กินผักปลอดสารพิษ และป้ายโครงการตลาดสีเขียว
- ทางทีมได้โปรโมทโดยการบรรจุผลผลิตถุงละ 10 บาททั้งร้าน เพื่อดึงดูดลูกค้า
- มีการแจกแผ่นพับให้กับผู้บริโภคที่เข้ามาอุดหนุนผักปลอดสารพิษ
- เชิญชวนให้ผู้บริโภคสแกนคิวอาร์โค้ดเข้ากลุ่มไลน์ตลาดสีเขียวตันหยงลุโละ ที่ทางทีมได้จัดทำไว้
- ผู้บริโภคมีความสนใจและให้การตอบรับกับแผงรักสุขภาพเป็นอย่างดี
- กลุ่มไลน์ตลาดสีเขียวตันหยงลุโละได้ผู้บริโภคเพิ่ม
- ผู้บริโภคได้ทานผักปลอดสารพิษในราคาที่ถูก หาซื้อได้ง่าย
- ทีมงานได้มีการโพสขายผลผลิตของเกษตรกรในกลุ่มไลน์ตลาดสีเขียวตันหยงลุโละ
- มีการประชาสัมพันธ์การเปิดตลาด onsite ในวันอังคาร เพื่อให้เกษตรกรนำผลผลิตมาวางขายในแผงรักสุขภาพที่ทางทีมได้จัดเตรียมไว้
- หากมีการซื้อขายผ่านกลุ่มไลน์ตลาดสีเขียวตันหยงลุโละ เกษตรกรจะทำการขายและจัดส่งผลผลิตโดยตรงให้กับผู้บริโภค
- เกษตรได้มีช่องทางในการจัดจำหน่ายผลผลิตและมีรายได้เพิ่มขึ้น
- ผู้บริโภคได้เข้าถึงผู้ผลิตโดยตรงและสะดวกมากขึ้น
- ประหยัดเวลาในการออกไปจ่ายตลาด เลือกซื้อผักปลอดสารพิษได้ทุกที่ทุกเวลา
• โพสต์ทางเฟสบุคเพจ Tanyonglulok เพจ kampung kersik
• ติดโปสเตอร์ตามร้านน้ำชา มัสยิด ร้านขายของชำ
• ประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย
• โพสต์ประชาสัมพันธ์ผ่านไลน์กลุ่มที่สร้างไว้
ประชาชนให้ความสนใจเกี่ยวกับตลาดสีเขียวเป็นอย่างมากที่มีผลผลิตปลอดภัยนำมาจำหน่ายภายในชุมชน และมีผลตอบรับอย่างดีทั้งในตลาดออนไลน์และตลาด onsite
- สรุปรูปแบบในการจัดตลาดเป็นตลาด onsite และตลาดออนไลน์
- ให้ผู้ผลิตนอกพื้นที่เข้าร่วมโครงการเดินสำรวจตลาด onsite ในพื้นที่
- สรุปจำนวนผู้สนใจวางขายผลผลิตในตลาด onsite ในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง
- จัดเตรียมพื้นที่ขายในตลาดให้กับผู้ผลิต
- เกษตรกรผู้ผลิตให้ความสนใจในรูปแบบการจัดตลาดเป็นตลาด onsite และตลาดออนไลน์
- ได้พื้นที่จัดวางเพื่อขายสินค้าให้กับผู้ผลิตในแผงรักสุขภาพ "โครงการตลาดสีเขียว"
อบรมชี้แจงการดำเนินโครงการตลาดสีเขียว
- ชี้แจงการดำเนินโครงการตลาดสีเขียวให้กับผู้ผลิต
- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการปลูกผักปลอดสารพิษ
- Work shop กิจกรรมตลาดสีเขียวโดยแลกเปลี่ยนความคิดการทำเกษตร
อบรมเกี่ยวกับตลาดออนไลน์
- สร้างกลุ่มไลน์ สอนการใช้งานและการใช้ social media
- สร้าง connection ระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค
- แจกแผ่นพับประกอบการอธิบายรายละเอียดโครงการตลาดสีเขียว
- ขั้นตอนการสแกนเข้ากลุ่มไลน์
- กฏกติกาในการใช้ไลน์ร่วมกัน
- ได้รับการตอบรับจากเกษตรกรและผู้บริโภคเป็นอย่างดี
- เกษตรกรได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการปลูกผักปลอดภัยในรูปแบบที่หลากหลาย
- เกษตรกรได้เรียนรู้การใช้ social media ในการโพสขายสินค้าในกลุ่มไลน์
- เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการตลาดสีเขียวได้มีการขยายช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น
ชี้แจงการดำเนินโครงการให้กับหน่วยงานภาครัฐภายในชุมชน โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รพ.สต และอบต. ที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการ
หลังจากเข้าพบ โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รพ.สต และอบต. มีความสนใจในโครงการที่ทางทีมงานได้เข้าไปนำเสนอ คือการทำตลาดออนไลน์ และตลาดonsite
ประชาสัมพันธ์สําหรับแผ่นพับที่ออกแบบในปัจจุบันจะเน้นการออกแบบและการผลิตที่ใช้ต้นทุนตํ่าเป็นหลักและการออบแบบสําหรับงานพิมพ์ในรูปแบบหรูหรา เป็นอีกข้อได้เปรียบอีกประเภทหนึ่ง คือ รูปแบบสวย สะดุดตา เป็นงานพิมพ์ขั้นสูง ราคาก็สูงตามไปด้วย องค์ประกอบของภาพโปสเตอร์โฆษณาและแผ่นพับ รูปภาพ พาดหัว พาดหัวรอง ข้อความบอกรายละเอียด ข้อความปิดท้าย ผู้พิมพ์และช่องทางการติดต่อ ทีมงานได้มีการออกแบบแผ่นพับและโปสเตอร์ตลาดสีเขียว โดยมีข้อมูลเป็นการประชาสัมพันธ์การเปิดตลาดและข้อมูลผลผลิตของเกษตรกร เช่น แตงกวา ผักบุ้ง ถั่วฝักยาว คะน้า เป็นต้น
รูปแบบแผ่นพับออกมาสวยงามตามที่ต้องการและเป็นที่น่าดึงดูดให้กับผู้คนที่ได้พบเห็น ข้อความเข้าใจง่าย สีสันสวยงาม สะดุดตา
จากการลงพื้นที่พบว่าเกษตรกรในพื้นที่และพื้นที่ข้างเคียงปลูกผักแบบปลอดสารพิษ และมีความสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการตลาดสีเขียว เนื่องจากเกษตรกรมีการส่งผลผลิตตามบ้านเรือน พ่อค้าคนกลางบ้างและร้านค้าในชุมชน
เกษตรกรหมู่ที่ 1 ปลูกตะไคร้ เกษตรกรหมู่ที่ 2 ปลูกตะไคร้ กล้วยน้ำหว้า มะเขือเปราะ อ้อย เกษตรกรหมู่ที่ 3 ปลูกผักบุ้ง ถั่วฝักยาว ผักกาดขาว กวางตุ้ง ผักสลัด ขึ้นฉ่าย ผักชี พริกขี้หนู เกษตรกรตำบลคลองมานิง ปลูกแตงกวา เกษตรกรตำบลบานา ปลูกมะนาว เกษตรกรตำบลปิยามุมัง ปลูกผักคะน้า ชะอม เห็ดนางฟ้า ข้าวโพดอ่อน ต้นอ่อนทานตะวัน ยาร่วง
ลงพื้นที่สำรวจเกษตรกรที่ปลูกผักปลอดภัยในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง
ได้รับการตอบรับที่ดีจากเกษตรกร และมีเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการตลาดสีเขียวจำนวน 16 ราย
ได้แก่ หมู่ที่ 1 ตำบลตันหยงลุโละ 1 ราย
หมู่ที่ 2 ตำบลตันหยงลุโละ 4 ราย
หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านกรือเซะ 8 ราย
พื้นที่ใกล้เคียง ตำบลบานา 1 ราย
ตำบลปิยามุมัง 1 ราย
ตำบลคลองมานิง 1 ราย
เข้าร่วมประชุมการพัฒนารูปแบบการจัดการระบบอาหารร่วมกับทีมองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมดังนี้
- ทีมงานอบต.
- รพ.สต.
- ผอ.โรงเรียนบ้านตันหยงลุโละ ผอ.โรงเรียนชุมชนบ้านกรือเซะ
- ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตันหยงลุโละ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกรือเซะ
- ผู้นำศาสนา
- ตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่
ทางทีมงานนำเสนอรูปแบบตลาดสีเขียว คือตลาด onsite และตลาดออนไลน์ ให้กับผู้เข้าร่วมประชุมรับทราบ ทางผู้เข้าร่วมประชุมมีความสนใจในโครงการตลาดสีเขียวนี้
ปรึกษาหารือออกแบบรูปแบบโครงการตลาดสีเขียว จากการระดมความคิดเห็นของทีมงาน รูปแบบที่ 1 คือตลาดเคลื่อนที่ รูปแบบที่ 2 คือเปิดตลาดใหม่ " ตลาดสีเขียว ถนนคนเดิน" รูปแบบที่ 3 คือตลาดออนไลน์
สรุปรูปแบบที่ 2 คือตลาดเคลื่อนที่