สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

เครือข่ายสื่อสร้างสุขภาคใต้ (จริยธรรมสื่อ)

ประชุมคณะทำงานเพื่อเตรียมเวทีถอดบทเรียนการใช้สื่อขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ30 กันยายน 2563
30
กันยายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย วิลาสลักษณ์ แก้วบุญเรือง
  • สรุปรายงานการประชุมวันที่ 30 ก.ย. 63.docx
circle
วัตถุประสงค์

 

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. การจัดเตรียมความพร้อม เพื่อจัดกิจกรรมในวันที่ 11 ตุลาคม 2563 ถอดบทเรียนการใช้สื่อขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ
  2. ถอดบทเรียน การดำเนินงานเครือข่ายสื่อสร้างสุขภาคใต้ กับการขับเคลื่อนสังคมผ่านประเด็นสร้างสุข
  3. ทบทวนกระบวนการสื่อสารและรูปแบบที่เครือข่ายสื่อสร้างสุขภาคใต้ทำการสื่อสารต่อสาธารณะ ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงและส่งผลกระทบต่อผู้รับรับสื่อได้หรือไม่อย่างไรสรุปการประชุม
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ถอดบทเรียน การดำเนินงานเครือข่ายสื่อสร้างสุขภาคใต้ กับการขับเคลื่อนสังคมผ่านประเด็นสร้างสุข
  2. ทบทวนกระบวนการสื่อสารและรูปแบบที่เครือข่ายสื่อสร้างสุขภาคใต้ทำการสื่อสารต่อสาธารณะ ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงและส่งผลกระทบต่อผู้รับรับสื่อได้หรือไม่อย่างไร
  3. ได้กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมและสถานที่ในการจัดกิจกรรม พร้อมทั้ง รูปแบบในการจัดเวที โดยมีการเตรียมเนื้อหาเพื่อให้ผู้เข้าประชุมได้ร่วมกันทบทวนกระบวนการสื่อสาร เนื้อหาที่ผลิตเพื่อการสื่อสารและแนวทาง ทิศทางของสื่อที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและส่งผลต่อการขับเคลื่อนสังคมเป็นอย่างมาก จึงเชิญ ผศ.ดร.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ ให้ความรู้เรื่องการใช้สื่อขับเคลื่อนสังคมโดยใช้นโยบายสาธารณะ และเปิดให้มีการซักถามแลกเปลี่ยน หลังการบรรยาย
  4. เนื่องจากการทำงานในรูปแบบเครือข่ายสื่อในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ได้มีการประเมินโครงการและและกระบวนการสื่อสารในรูปแบบต่างๆ วิธีการสื่อสาร เนื้อหาการสื่อสาร ประเด็นงาน บริบทของชุมชนรวมถึงการสื่อสารไปถึงผู้รับสารได้ตามที่เราคาดหวังหรือไม่ จึงเชิญ  ดร.ดุริยางค์ วาสนา ซึ่งเป็นผู้ทำการประเมินและติดตามงานมาโดยใกล้ชิด ได้นำผลการประเมินมานำเสนอเพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้รับทราบและสะท้อนให้เห็นถึง กระบวนการสื่อสารและสิ่งที่เราได้คิดทำการสื่อสารในรูปแบบเครือข่ายมี ผลดี มีข้อจำกัด และมีแนวคิดในการพัฒนาต่อไปอย่างไร
  5. ได้ข้อมูลกับสื่อในการสร้างเนื้อหาเพื่อการสื่อสารได้ตรงกับที่ประเด็นต้องการจะให้เกิดผลลัพธ์ต่อสาธารณะ
  6. การชวนคุยตั้งคำถามให้เกิดการแลกเปลี่ยนถกเถียง เกิดข้อสรุปให้กับเครือข่ายสื่อถึงกระบวนการทำงานที่ผ่านมา และเกิดแนวคิดสร้างสรรค์พัฒนาทั้งศักยภาพนักสื่อสาร การผลิตเนื้อหา รูปแบบในการสื่อสาร คำนึงถึงการสื่อไปถึงให้ผู้รับเกิดความตระหนักต่อเนื้อหาและเห็นความสำคัญต่อสิ่งที่เราต้องการสื่อสารออกไป และที่สำคัญการเป็นสื่อที่มีคุณภาพมีจริยธรรมสื่อ มีความน่าเชื่อถือต่อสังคม
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

()

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่