สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
ลงพื้นที่เก็บรวมรวมข้อมูลของชุมชนที่จัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน ก่อนและหลังสถานการณ์ โควิด 19 ครั้งที่ 1 9 ส.ค. 2563 9 ส.ค. 2563

 

ลงพื้นที่บ้านสามช่องเหนือ เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบด้านต่าง ๆ ที่เกิดจากสถานการณ์โควิด 19

 

จากลงพื้นที่ พบว่า บ้านสามช่องเหนือได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจมากที่สุด เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ และรายได้ที่ได้จากการท่องเที่ยวในชุมชนลดลง ทำให้คนในชุมชนขาดรายได้เสริม แต่ในด้านทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม พบว่า คนในชุมชนสามารถทำอาชีพประมง หา ปู ปลา เพื่อนำมาขายเป็นรายได้เพื่อใช้ในครอบครัวได้

 

สรุป วิเคราะห์ สรุปผลที่ได้จากการลงพื้นที่ ครั้งที่ 1 15 ส.ค. 2563 15 ส.ค. 2563

 

สรุป รวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ผลกระทบต่างๆ ของบ้านสามช่องเหนือ ทีไ่ด้รับจากสถานการณ์โควิด 19

 

จากการวิเคราะห์และสรุปข้อมูลทีไ่ด้ พบว่า ผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 ของชุมชนบ้านสามช่องเหนือ ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ ด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากปริมาณนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในชมุชนลดน้อยลง ส่งผลให้รายได้เข้าสู่ชุมชน ลดลง

 

ลงพื้นที่เก็บรวมรวมข้อมูลของชุมชนที่จัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน ก่อนและหลังสถานการณ์ โควิด 19 (เพิ่มเติม) และจัดทำข้อสรุปทีได้จากการสัมภาษณ์ 13 ต.ค. 2563 13 ต.ค. 2563

 

ลงพื้นที่ครั้งที่ 2  เพื่อนำข้อสรุปทีไ่ด้จากการลงพื้นที่ครั้งแรก พร้อมทั้งจัดทำข้อสรุปที่ได้จากการสัมภาษณ์ ไปสู่ข้อสรุปเชิงนโยบาย

 

ผลที่ได้จากการจัดกิจกรรม 1 นำผลการวิเคราะห์ข้อสรุปต่าง ๆ ในประเด็นของผลกระทบด้านต่าง ๆ ทีเ่กิดจากสถานการณ์โควิด 19 ไปสรุปให้คนในชุมชนฟัง เพื่อความถูกต้องและชัดเจน 2 สัมภาษณ์ ประชุม และจัดทำข้อสรุปเชิงนโยบาย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาชุมชนในอนาคต

 

จัดทำรายงาน และข้อสรุปโครงการ 18 ต.ค. 2563 18 ต.ค. 2563

 

สรุป ผลการวิเคราะห์จากการลงพื้นที่ทั้ง 2 ครั้ง โดยใช้กระบวนการและเครืองมือ HIA

 

จากการวิเคราะห์ข้อมูล สามารถสรุปได้ว่า ชุมชนมีความต้องการในการพัฒนาอย่างมากที่สุด เนื่องจากอยู่ในช่วงของหลังสถานการณ์โควิด ทั้งเพื่อเตรียมพร้อมรับในการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติในอนาคตข้างหน้าเมื่อสถานการณ์นี้คลีคลาย นอกจากนี้ ชาวบ้านในชุมชน พร้อมทั้งแกนนำ ร่วมมือกันในการพัฒนาและต่อยอด แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด