ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการเกษตรในโรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา 1 (โรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา ๑) |
ภายใต้โครงการ | แผนงานการบูรณาการระบบอาหารในสถานศึกษาของจังหวัดสงขลา |
รหัสโครงการ | |
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ | โรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา ๑ ตำบลบาโหย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา |
วันที่อนุมัติ | 20 พฤศจิกายน 2561 |
ระยะเวลาดำเนินโครงการ | 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562 |
งบประมาณ | 20,000.00 บาท |
ผู้รับผิดชอบโครงการ | โรงเรียนธรรมศาสตร์ - จุฬา 1 (0892996257 , 0895971252) |
พี่เลี้ยงโครงการ | วรรณา สุวรรณชาตรี |
พื้นที่ดำเนินการ | ม.3 ตำบลบาโหย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา |
ละติจูด-ลองจิจูด |
งวด | วันที่งวดโครงการ | วันที่งวดรายงาน | งบประมาณ (บาท) | |||
---|---|---|---|---|---|---|
จากวันที่ | ถึงวันที่ | จากวันที่ | ถึงวันที่ | |||
1 | 1 ต.ค. 2561 | 30 ก.ย. 2562 | 1 ต.ค. 2561 | 30 ก.ย. 2562 | 20,000.00 | |
รวมงบประมาณ | 20,000.00 |
ข้อมูลในการดำเนินโครงการ
สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหา | ขนาด |
---|
สถานการณ์/หลักการและเหตุผล
ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และนโยบายการปรับโครงสร้างประเทศไทยไปสู่ประเทศไทย 4.0 ซึ่งกรอบยุทธศาสตร์การจัดการด้านอาหารฉบับดังกล่าวมุ่ง สู่วิสัยทัศน์ที่ว่า “ ประเทศไทยมีความมั่นคงด้านอาหารและโภชนาการ เป็นแหล่งอาหารที่มีคุณภาพสูง ปลอดภัยและมีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อชาวไทยและชาวโลกอย่างยังยืน ” ตามหลักการดังกล่าวโรงเรียนธรรมศาสตร์-จุฬา ๑ ได้รับจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการจัดทำอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษาคือตั้งแต่ระดับดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนทุกคนได้รับรับประทานอาหารกลางวันทุกคน แต่นักเรียนบางส่วนที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์จำนวน 67 คน คิดเป็นร้อยละ 45.89 และน้ำหนักและส่วนสูงของนักเรียนตามเกณฑ์ 79 คน คิดเป็นร้อยละ 54.10 ของนักเรียนทั้งหมด
ดังนั้นตามเกณฑ์ดังกล่าวทางโรงเรียนธรรมศาสตร์-จุฬา ๑ มีการจัดทำกิจกรรมเกี่ยวการเกษตรหรือการทำเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน โดยการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์เพื่อนำมาประกอบเป็นอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์ที่ดีขึ้น โดยกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้เน้นนักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการผลิตและใช้เป็นอาหารกลางวันที่ถูกต้องครบถ้วนหลักการทางด้านโภชนาการและปลอดสารพิษ
กิจกรรมเกี่ยวกับการเกษตรโดยเฉพาะกิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงปลาดุก รวมไปถึงการปลูกพืชสวนครัวและเพาะเห็ดนางฟ้าเป็นกิจกรรมที่ควรพัฒนาต่อไปเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพและให้นักเรียนมีภาวะโภชนาการที่ดี รวมถึงการให้ความรู้และปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานอื่นเพื่อที่จะนำไปพัฒนาตนเองในการประกอบอาชีพและใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข
กรอบแนวคิด
กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก
1.นักเรียนโรงเรียนธรรมศาสตร์จุฬา ๑ ได้รับประทานอาหารกลางวันทุกคน
2.กิจกรรมเลี้ยงสัตว์ คือ เลี้ยงไก่ไข่ และปลาดุก ( บ่อซีเมนต์ ) เพื่อสนับสนุนการประกอบอาหาร
กลางวัน
3.กิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษและเพาะเห็ดนางฟ้าสนับสนุนอาหารกลางวัน
4.นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมเลี้ยงสัตว์และปลูกผัก
5.นักเรียน ครู ผู้ปกครองได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความรู้
วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาดปัญหา | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | นักเรียนได้รับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ
|
60.00 | |
2 | นักเรียนมีความรู้และเลี้ยงสัตว์ คือ ไก่ไข่ และปลาดุก (บ่อซีเมนต์) ได้ถูกต้อง 1.นักเรียนสามารถเลี้ยงปลา ไก่ ได้ถูกต้อง 2.นักเรียนมีเนื้อสัตว์เป็นอาหารกลางวัน เพื่อเพิ่มการเจริญเติบโต |
60.00 | |
3 | นักเรียนทีความรู้และสามารถปลูกผักปลอดสารพิษและเพาะเห็ดนางฟ้าได้
|
60.00 | |
4 | นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ได้มีความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความรู้เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้ อย่างถูกต้อง
|
70.00 |
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
---|---|---|---|
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด | 146 | ||
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
นักเรียน | 146 | - |
การดำเนินงาน/กิจกรรม
- กิจกรรมเลี้ยงสัตว์ คือ เลี้ยงไก่ไข่ จำนวน 48 ตัว
- กิจกรรมเลี้ยงปลาดุก (บ่อซีเมนต์) จำนวน 500 ตัว
- กิจกรรมปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ (ผักกางมุ้ง) ขนาดพื้นที่กว้าง 5 เมตร ยาว 9 เมตร
- กิจกรรมเพาะเห็ดนางฟ้า จำนวน 200 ก้อน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- นักเรียนได้รับประทาอาหารที่ปลอดภัยและถูกต้องตามหลักโภชนาการ
- นักเรียนมีความรู้ในการเลี้ยงสัตว์ คือ เลี้ยงไก่ไข่ และปลาดุก (บ่อซีเมนต์) และนำไปสู่ระบบอาหาร กลางวันในโรงเรียน
- นักเรียนมีความรู้และสามารถปลูกผักปลอดสารพิษและเพาะเห็ดนางฟ้าเพื่อนำไปสู่ระบบอาหาร กลางวันในโรงเรียน
- นักเรียน ครู ผู้ปกครองมีความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความรู้เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติใน ชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
เอกสารประกอบโครงการ
ชื่อเอกสาร | ผู้ส่ง | ||
---|---|---|---|
1 | ไฟล์ข้อเสนอโครงการ ครั้งที่ 1 (.docx) | wanna |
โครงการเข้าสู่ระบบโดย โรงเรียนธรรมศาสตร์ จุฬา 1 เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 14:55 น.