สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

โครงการบูรณาการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะ เขต 5

จัดประชุมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการอำนวยการ ครั้งที่ 119 มิถุนายน 2563
19
มิถุนายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย ภานิชา เขต 4
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1  ประธานแจ้งให้ทราบ 1.1 ความเป็นมาของโครงการบูรณาการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะและพัฒนากลไกสุขภาวะระดับพื้นที่ เขต 5 ราชบุรี 1.2 การแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการ วาระที่  2  รับรองรายงานการประชุม
ไม่มี วาระที่ 3 เรื่องแจ้งให้ทราบ/สืบเนื่อง 3.1 พื้นที่ดำเนินการ และงบประมาณที่ได้รับสนับสนุนฯ วาระที่ 4 เรื่องเพื่อพิจารณา 4.1 ขั้นตอนการดำเนินการโครงการฯ ในระยะต่างๆ
    1) ขั้นเตรียมการ
- การจัดประชุมคณะกรรมการระดับเขต (ผลลัพธ์ที่ต้องการ วาระการประชุม เนื้อหาในการ             ประชุม) 2) ขั้นดำเนินการ - การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการคณะกรรมการระดับพื้นที่ (ผลลัพธ์ที่ต้องการ กำหนดการประชุม
                      เนื้อหาในการประชุม ขั้นตอนในการประชุม การทำกลุ่มเป็นรายจังหวัดเพื่อมอบหมาย และ                       แบ่งหน้าที่) - ขั้นตอนการดำเนินงานในพื้นที่ - การนิเทศ กำกับติดตามงานในพื้นที่ 3) สรุปผลการดำเนินงาน
4.2 การมอบหมายหน้าที่ในการกำกับติดตามการดำเนินงานในพื้นที่

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1  ประธานแจ้งให้ทราบ 1.1 ความเป็นมาของโครงการบูรณาการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะและพัฒนากลไกสุขภาวะระดับ
พื้นที่ เขต 5 ราชบุรี สปสช.เห็นความสำคัญ ว่าการร่วมมือกับภาคีที่เกี่ยวข้องจะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ ในการทำงานจริงพื้นที่มีการดำเนินการสร้างเสริมสุขภาพในบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานอยู่แล้ว แต่เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนงานแบบบูรณาการในการสร้างเสริมสุขภาวะและพัฒนากลไกสุขภาวะระดับพื้นที่ เขต 5 ราชบุรี จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการขึ้น โดยมีความคาดหวังให้ช่วยวางแผน ควบคุมกำกับ และติดตามประเมินผล เป็นในลักษณะการเติมเต็มให้กับพื้นที่

1.2 การแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการเพื่อขับเคลื่อนงานในภาพรวม (รายละเอียดอยู่ในวารที่ 4) ขั้นตอนการทำงานร่วมกับ สสส.อาจดูว่ามีหลายขั้นตอน ซึ่งหากพิจารณากิจกรรมเป็นสิ่งที่พื้นที่ดำเนินการตามปกติ  สปสช.ถืองบประมาณที่จะดำเนินการด้านสุขภาพในระดับตำบลคือกองทุนสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่(กองทุนตำบล)  สสส. ขับเคลื่อนด้วยการเติมกระบวนการให้เกิดความเข้มแข็งในพื้นที่ หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่จัดทำโครงการด้านสุขภาพที่ตอบสนองปัญหาและใช้งบกองทุนตำบล 3.1 โครงการบูรณาการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะระดับพื้นที่ ของ สสส. ก่อนที่จะเข้าสู่โครงการในภาพเขต ขอนำเข้าสู่โครงการในภาพรวมของ สสส.เพื่อจะได้เห็นความเชื่อมโยง และเป็นพิมพ์เขียวส่งยกร่างโครงการระดับเขต ดังนี้

โครงการบูรณาการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะระดับพื้นที่ โดย กลไกคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ(พชอ.)
      กลไกกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (สปสช.)
      กลไกภายใต้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) หน่วยงานที่รับผิดชอบ
 สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (สจรส. ม.อ.) หน่วยงานสนับสนุน
 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กลไกสุขภาพชุมชนที่สำคัญในปัจจุบัน กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  โรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) : กลไกการสร้างเสริมสุขภาพประชาชน กระจายทั่วทุกตำบล
 คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอําเภอ (พชอ.) : ทุกอำเภอ เพื่อแก้ปญหาระดับพื้นที่ อย่างน้อย 2
เรื่อง โดยใชเกณฑ์ตามบริบทพื้นที่  คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับเขต (พชข.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับพื้นที่หรือท้องถิ่น  (กปท.) หรือที่ เราเรียกว่ากองทุนตำบล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  มีการดำเนินงานของแผนสุขภาวะชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง  มีการพัฒนากลไกหน่วยจัดการ (Node) ที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพให้สามารถดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อจำกัดการดำเนินงานระบบสุขภาพชุมชนในปัจจุบัน ทบทวนข้อจำกัดในการดำเนินการตั้งแต่อดีดถึงปัจจุบัน ได้ข้อจำกัดดังนี้  กลไกของทั้ง สธ. สปสช. สสส. มีการบูรณาการการทำงานกันน้อย  การวิเคราะห์สถานการณ์สุขภาพ และการกำหนดภาพอนาคตระบบสุขภาพของชุมชน ยังไม่ครบถ้วน สมบูรณ์  การจัดทำแผน และ คุณภาพของแผนสุขภาพชุมชน ไม่ตอบโจทย์ที่แท้จริง ความเข้าใจในกระบวนการ จัดทำแผน การปฏิบัติตามแผน และ การติดตาม ประเมินผล มีความหลากหลายแตกต่างกัน  โครงการต่างๆ มักเป็นกิจกรรมซ้ำ ๆ ที่ทำกันมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป้าหมายไม่ชัดเจน โครงการ ไม่มีคุณภาพคุณภาพ ยังต้องการปรับปรุง  ขาดการจัดเก็บข้อมูล เป็นคลังข้อมูลที่จะใช้ประโยชน์ต่อเนื่อง  ขาดการติดตาม ประเมินผลอย่างเป็นระบบ การดำเนินงานที่ผ่านมาในการบูรณาการความร่วมมือของ สปสช. สสส. พ.ศ. 2560-2561 ภายใต้การทำงานของ สจรส.มอ.
 เพื่อเพิ่มศักยภาพของโครงการในกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ โดยทำงานร่วมกับ
สปสช.ใน 4 ภาค 12 เขตทั่วประเทศ มีกองทุนนำร่องมากกว่าเป้าหมาย 270 กองทุน (ประมาณ 700 กองทุน) ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา  กองทุนฯ มีแผน มีโครงการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการปัจจัยเสี่ยง (เหล้า บุหรี่ ยาเสพติด) อาหาร และ กิจกรรมทางกาย
 เกิดหลักสูตรการจัดการปัจจัยเสี่ยง (เหล้า บุหรี่ ยาเสพติด) อาหาร และการส่งเสริมกิจกรรมทางกายใน กองทุน ฯ  มีการพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบกองทุน ให้รู้ เข้าใจ สามารถพัฒนาโครงการในพื้นที่ได้
 มีเครือข่ายนักวิชาการในการทำหลักสูตร
 มีแผนกองทุน (ประเด็นเหล้า บุหรี่ ยาเสพติด อาหาร และกิจกรรมทางกาย) ทั้ง 12 เขตทั่วประเทศรวมกัน จำนวน 6,602 แผนงาน / โครงการพัฒนา 9,271 โครงการ / การติดตามประเมินผล 29,897 โครงการ (ข้อมูล ณ วันที่ 24 มิถุนายน 2562)  รายละเอียดตามตาราง