สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

Matching Model เอราวัณ

ประชุมวางแผนผู้ผลิต : เกษตรกรฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านบาลูกากาปัส8 สิงหาคม 2565
8
สิงหาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย nasfa samtalee
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ลงพื้นที่สำรวจเกษตรกร ฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านบาลูกากาปัส
  2. สำรวจแปลงผัก สวน ที่ทำการเพาะปลูก
  3. สอบถามความพร้อมความต้องการเกษตรกรเพื่อนำมาปรับแผนการดำเนินงานและนำข้อมูลมาวิเคราะห์ความพร้อมผู้ผลิต
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการลงพื้นที่ ได้ข้อสรุปว่า โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีการเพาะปลูกผักสวนครัว โดยใช้กระบวนการปลูกผักปลอดสารพิษ และมีการส่งออกวัตถุดิบทั้งในและนอกอำเภออย่างต่อเนื่อง ผักที่ได้ผ่านการดูแลอย่างพิถีพิถันจากเจ้าหน้าที่ทำให้วัตถุดิบมีความสด ใหม่ น่ารับประทานและดีต่อสุขภาพ ไร้สารเคมี ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร มกษ.9001-2556

ปัจจุบันมีการเพาะปลูก แตงร้าน แตงกวา ถั่วฝักยาว บวบเหลี่ยม กระเจี้ยบเขียว ผักบุ้งจีน ผักบุ้งไทย ผักกาดขาว มะเขือเปราะ มะเขือหยดน้ำ ข้าวโหดอ่อน ข้าวโผดหวาน เป็นต้น

เนื่องจากฟาร์มตัวอย่างฯมีแผนการเพาะปลูกแบบผสมผสานและมีการส่งออกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผลผลิตที่มีไม่เพียงพอต่อความต้องการผู้บริโภค (สถานศึกษา) ต้องมีการสั่งล่วงหน้า นอกจากนี้ผลผลิตที่มีไม่ตรงกับความต้องการของสถานศึกษา เนื่องจากสถานศึกษาต้องการพืชผักที่หลากหลายและต้องการสั่งวัตถุดิบทั้งหมดจากสถานที่เดียวกัน แต่ฟาร์มตัวอย่างมีผลผลิตที่ไม่เพียงพอและครอบคลุมกับความต้องการทั้งหมดของสถานศึกษา ทำให้ที่ผ่านมาสถานศึกษามีการสั่งวัตถุดิบจากนอกพื้นที่เพื่อความสะดวกต่อการบริการจัดการ