สถาบันนโยบายสาธารณะ (สนส. ม.อ.)

ชุมชนบ้านกมลา จังหวัดภูเก็ต

ลงพื้นที่และทบทวนข้อมูลผลกระทบการท่องเที่ยวโดยชุมชน12 สิงหาคม 2563
12
สิงหาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย Syuwari
circle
วัตถุประสงค์

 

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่ 1 การสำรวจข้อมูลเพื่อทำฐานข้อมูลและพัฒนาสินค้าและบริการของชุมชน โดยมีการประสานงานกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการเก็บข้อมูลและสำรวจข้อมูลของชุมชนเพื่อนำมาพัฒนาให้เกิดมูลค่าต่อยอดในการท่องเที่ยวโดยชุมชนในลักษณะของการท่องเที่ยวในรูปแบบวิถีใหม่

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ประเด็นปัญหาในด้านลบ 1. ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการท่องเที่ยวในชุมชนเช่น การปล่อยน้ำเสียลงสู่ทะเล ขยะมูลฝอย การก่อสร้างที่ปิดบังทัศนียภาพของแหล่งท่องเที่ยว การบุกรุกป่าไม้เพื่อก่อสร้างอาคาร บ้านเรือน โรงแรม รีสอร์ท ของนายทุน 2. ปัญหาด้านการเข้ามาทำธุรกิจของนายทุน ส่งผลให้วิถีชีวิตการเป็นอยู่ของชุมชนในอดีตมีความแตกต่างไปจากเดิม เช่น อาชีพ การกินอยู่ รวมถึงการย้ายถิ่นฐานออกไปสู่ภายนอกชุมชน ทำให้ชุมชนขาดการอยู่รวมกันในครอบครัว 3. ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเช่น การก่อสร้างอาคารในบริเวณเส้นทางธรรมชาติก่อให้เกิดอุทกภัยต่าง ๆในชุมชน เช่น น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วม เป็นต้น 4. ปัญหาด้านสิ่งเสพติดหรืออบายมุก ที่จะเกิดขึ้นในชุมชน เพราะชุมชนบ้านหัวควนเป็นชุมชมร้อยละ 90 ของชุมชนเป็นคนมุสลิม เมื่อมีนักท่องเที่ยวต่างชาติหรือคนต่างถิ่นเข้ามาอาศัยก็อาจจะทำให้เกิดปัญหายาเสพติดขึ้นในชุมชน 5. ปัญหาด้านความปลอดภัยในชุมชน เมื่อมีนักท่องเที่ยวหรือบุคคลภายนอกชุมชนเข้ามาอาศัยหรือท่องเที่ยวก็อาจจะมีประเด็นการลักเล็กขโมยน้อยเกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อชุมชน

ประเด็นปัญหาในด้านบวก 1. การสร้างงานให้กับคนในชุมชน การที่มีอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้ามาในชุมชนเช่น มีโรงแรม ร้านอาหาร ก็ทำให้คนในชุมชนได้มีที่ทำงานไม่ต้องออกจากถิ่นไปทำงานในเมืองใหญ่ ทำให้ครอบครัวได้อยู่ด้วยกัน 2. การสร้างรายได้ให้กับชุมชน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีการบริหารจัดการของผู้นำชุมชนที่ดีก่อให้ได้ประโยชน์ในทุกส่วนของชุมชน เช่น การนำเอาสินค้าหรือวัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชนมาแปรรูปหรือทำเป็นสินค้าของฝากต่าง ๆ ทำให้เกิดรายได้แก่ฃชุมชน 3. ทำให้ชุมชนเป็นที่รู้จักของคนภายนอก เมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในชุมชนมีการถ่ายรูป เช็คอินลงผ่านสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Facebook line เป็นต้น ก็ถือว่าเป็นช่องทางที่ดีสำหรับการประชาสัมพันธ์ชุมชนให้คนทั่วไปได้รับรู้ข่าวสารของชุมชน

ผลที่ได้รับ ให้ทางเลือกแก่ชุมชนในการตัดสินใจว่าในอนาคตชุมชนต้องการที่จะขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไปในทิศทางใดและผลิตภัณฑ์อะไรที่จะชุมชนมีความต้องการในการพัฒนาและต่อยอดให้เกิดรูปธรรมมากที่สุด 1. สมาชิกของชุมชนที่เข้ารับการฝึกอบรมเริ่มตระหนักถึงทรัพยากรของชุมชนที่มีและเกิดการอนุรักษ์และฟื้นฟูจากสิ่งที่มีอยู่เดิมเพื่อเป็นทุนในการพัฒนาต่อยอดและส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวในชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรมจากการได้ลงพื้นที่สำรวจร่วมกับทีมวิจัย 2. ได้ทบทวนกับแกนนำชุมชนเพื่อคัดเลือกผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกับชุมชนใกล้เคียงและเกิดการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด ตามบริบทของพื้นที่ที่มีภูมิศาสตร์ในบริเวณเดียวกันคือ บ้านนาคาทำกิจกรรมการท่องเที่ยวร่วมกับบ้านนอกเล บ้านหัวควนทำกิจกรรมท่องเที่ยวร่วมกับบ้านบางหวาน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

()

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่