แนวทางการสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน ด้วยทุนทางวัฒนธรรรมและความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่นกรณีศึกษา การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ผ้าบาติก สำหรับตลาดสีเขียว สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เฮือนฝ้ายบาติก จังหวัดกาฬสินธุ์

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

แนวทางการสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน ด้วยทุนทางวัฒนธรรรมและความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่นกรณีศึกษา การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ผ้าบาติก สำหรับตลาดสีเขียว สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เฮือนฝ้ายบาติก จังหวัดกาฬสินธุ์

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 03/02/2020 กำหนดเสร็จ 31/08/2020

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
นักศึกษา 23
สมาชิกกลุ่มผู้ประกอบการ 15

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
กาฬสินธุ์ ฆ้องชัย

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อศึกษาความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มตลาดสีเขียว

ข้อมูลความต้องการด้านรูปแบบผลิตภัณฑ์ชุมชนของ ผู้บริโภคกลุ่มตลาดสีเขียว 1 ชุด(จากการสอบถาม กลุ่มตัวอย่าง 100 คน )

100.00 1.00
2 เพื่อออกแบบเอกลักษณ์ลวดลายผ้าบาติกย้อมสีธรรมชาติ

จำนวน ลวดลายผ้าบาติกรูปแบบใหม่ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งเนื้อหาและรูปแบบ  5 รูปแบบ

5.00 1.00
3 เพื่อออกแบบ แม่พิมพ์ลายผ้าบาติก แบบโมดูล่า (Modular)

จำนวนแม่พิมพ์ลายบาติก
แบบ โมดูล่า ที่มีคุณภาพ สามารถใช้ได้จริง  5 แบบ

5.00 1.00
4 เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกย้อมสีธรรมชาติ ตามความต้องการของตลาดสีเขียว

ผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกย้อมสีธรรมชาติ ที่ตรงตามความต้องการของตลาด 10 รูปแบบ

10.00 1.00
5 เพื่อจัดนิทรรศการเผยแพร่ ผลงานการออกแบบ ผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกย้อมสีธรรมชาติ

นิทรรศการ ที่สามารถโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ผลงานการออกแบบ ผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกย้อมสีธรรมชาติ ได้ในระดับ ดี  จำนวน  1 ครั้ง

1.00 1.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมการวางแผนดำเนินการ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการวางแผนดำเนินการ
วัตถุประสงค์
    รายละเอียดกิจกรรม
    วัตถุประสงค์
    เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการดำเนินโครงการ
    รายละเอียดกิจกรรม
    1. ประชุมทีมอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ
    2. วางแผนการดำเนินการกิจกรรม ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    3. ประสานผู้เกี่ยวข้อง
    4. ดำเนินการตั้งงบประมาณ เพื่อเตรียมเบิกจ่ายตามกิจกรรม
    5. เตรียมข้อมูลพื้นฐาน ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ
    ระยะเวลาดำเนินงาน
    6 มกราคม 2563 ถึง
    ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
    ผลผลิต (Output)
    ได้ระบบกลไก และแผนการดำเนินโครงการอย่างเป็นลำดับชัดเจน
    จำนวน 1 แผนงาน
    ผลลัพท์ (Outcome)
    ได้แนวทางการดำเนินโครงการ ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
    ภาคีร่วมสนับสนุน
    1. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
    2. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
    3. อบต.เหล่ากลาง
    4. ชุมชนบ้านหัวหนอง ต.เหล่ากลาง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์
     
    รายละเอียดงบประมาณ
    ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
    ค่าวัสดุสำนักงาน

    1. ค่าวัสดุสำนักงาน (อุปกรณ์สานักงานสำหรับใช้ในการลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูล เช่น กระดาษ บรูฟ A0-A1/กระดาษร้อยปอนด์A0-A1/ กระดาษชานอ้อย/กระดาษลูกฟูก/ กระดาษเทาขาว/ ปากกาเคมีหัวม้า/ ปากกาเมจิก/ ปากกาลูกลื่น/ กระดาษโพสอิทขนาดใหญ่ ปูนพลาสเตอร์ คลิบหนีบกระดาษตัวใหญ่ /ตลับหมึกขาวดำ ตลับหมึกสี แผ่นดีวีดี ปากกาเขียนแผ่นดีวีดี กล่องใส่ดีวีดี เป็นต้น) เหมาจ่าย = 20,000 บาท

    1 คน 20,000 1 20,000
    รวมค่าใช้จ่าย 20,000

    กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการดำเนินโครงการ

    ชื่อกิจกรรม
    กิจกรรมการดำเนินโครงการ
    วัตถุประสงค์
    1. เพื่อศึกษาความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มตลาดสีเขียว
    2. เพื่อออกแบบเอกลักษณ์ลวดลายผ้าบาติกย้อมสีธรรมชาติ
    3. เพื่อออกแบบ แม่พิมพ์ลายผ้าบาติก แบบโมดูล่า (Modular)
    4. เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกย้อมสีธรรมชาติ ตามความต้องการของตลาดสีเขียว
    5. เพื่อจัดนิทรรศการเผยแพร่ ผลงานการออกแบบ ผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกย้อมสีธรรมชาติ
    รายละเอียดกิจกรรม
    1. การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มตลาดสีเขียว โดยการบูรณาการ กับ กิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาการตลาดกับผู้บริโภค
    2. การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การออกแบบเอกลักษณ์ลวดลายผ้าบาติกย้อมสีธรรมชาติ โดยการบูรณาการกับกิจกรรมการเรียนการสอน ในรายวิชาความคิดสร้างสรรค์เพื่อการออกแบบ, รายวิชาคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์ 1 โดย ดำเนินโครงการตามขั้นตอนการออกแบบสากล
    3. การร่วมปฏิบัติการ การออกแบบ แม่พิมพ์ลายผ้าบาติก แบบโมดูล่า (Modular) โดยทีมอาจารย์ที่ปรึกษา และผู้ประกอบการ โดยบูรณาการกับรายวิชาความคิดสร้างสรรค์เพื่อการออกแบบ, รายวิชาคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์ 1
    4. การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกย้อมสีธรรมชาติ ตามความต้องการของตลาดสีเขียวโดยการบูรณาการกับกิจกรรมการเรียนการสอน ในรายวิชาความคิดสร้างสรรค์เพื่อการออกแบบ, รายวิชาการตลาด, รายวิชาคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์ 1 ตามขั้นตอนการออกแบบสากล
    5. การร่วมปฏิบัติการ การจัดนิทรรศการเผยแพร่ ผลงานการออกแบบ ผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกย้อมสีธรรมชาติ โดยการบูรณาการกับกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาความคิดสร้างสรรค์เพื่อการออกแบบ, รายวิชาการตลาดและผู้บริโภค, รายวิชาคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์ 1 ณ ห้างสรรพสินค้า จำนวน 1 ครั้ง รวม 5 วัน
    ระยะเวลาดำเนินงาน
    17 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง
    ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
    ผลผลิต (Output)
    1. ข้อมูลความต้องการด้านรูปแบบผลิตภัณฑ์ชุมชน ของผู้บริโภคกลุ่มตลาดสีเขียว 1 ชุด
    (จากการสอบถาม กลุ่มตัวอย่าง 100 คน )
    2. จำนวน ลวดลายผ้าบาติกรูปแบบใหม่ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งเนื้อหาและรูปแบบ 5 รูปแบบ
    3. จำนวนแม่พิมพ์ลายบาติกแบบ โมดูล่า ที่มีคุณภาพ สามารถใช้ได้จริง 5 แบบ
    4. ผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกย้อมสีธรรมชาติ ที่ตรงตามความต้องการของตลาด 10 รูปแบบ
    5. นิทรรศการ ที่สามารถโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ผลงานการออกแบบ ผลิตภัณฑ์ผ้าบาติกย้อมสีธรรมชาติ ได้ในระดับ ดี จำนวน 1 ครั้ง
    ผลลัพท์ (Outcome)
    1. แนวทางการสร้างคูณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนจากทุนทางวัฒนธรรรมและความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น
    ภาคีร่วมสนับสนุน
    1. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
    2. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
    3. อบต.เหล่ากลาง
    4. ชุมชนบ้านหัวหนอง ต.เหล่ากลาง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์
     
    รายละเอียดงบประมาณ
    ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
    ค่าตอบแทนวิทยากร

    1. ค่าตอบแทนวิทยากร 1 คน x 6 ชม. x 600 บาท x 16 วัน

    1 คน 3,600 16 57,600
    ค่าอาหาร

    2. ค่าอาหารกลางวัน 40 คน x 150 บาท x 17 มื้อ = 102,000 บาท

    40 คน 150 17 102,000
    ค่าอาหาร

    3. ค่าอาหารว่าง 40 คน x 25 บาท x 34 มื้อ = 34,000 บาท

    40 คน 25 34 34,000
    ค่าเช่าสถานที่

    4. ค่าสถานที่อบรม (ค่าน้ำ, ค่าไฟ) 14 วัน x 500 บาท = 7,000 บาท

    1 ครั้ง 500 14 7,000
    ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่

    5. ค่าเดินทาง ผู้เข้าร่วมอบรม (เหมาจ่าย) 14 วัน x 3,000 บาท = 42,000 บาท

    1 ครั้ง 3,000 14 42,000
    ค่าเช่าสถานที่

    6. ค่าสถานที่จัดนิทรรศการ 5 วัน x 5,000 บาท = 25,000 บาท

    1 เที่ยว 5,000 5 25,000
    ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

    7. ค่าวัสดุในการทำแม่พิมพ์ 5 แบบ x 2,500 บาท = 12,500 บาท

    1 ชิ้น 2,500 5 12,500
    ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

    8. ค่าจัดทำต้นแบบลวดลายผ้าบาติก 5 แบบ x 3,000 บาท = 15,000 บาท

    1 ชิ้น 3,000 5 15,000
    ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

    9. ค่าจัดทำต้นแบบผลิตภัณฑ์ 10 แบบ x 3,000 บาท = 30,000 บาท

    1 ชิ้น 3,000 10 30,000
    ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

    10. ค่าผลิตต้นแบบสำหรับจัดนิทรรศการ จำนวน 10 ชิ้น x 3,000 บาท = 30,000 บาท

    1 ชิ้น 3,000 10 30,000
    ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

    11. ค่าวัสดุการจัดอบรม (อุปกรณ์สานักงานสำหรับใช้ในการลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูล เช่น กระดาษ บรูฟ A0-A1/กระดาษร้อยปอนด์A0-A1/ กระดาษชานอ้อย/กระดาษลูกฟูก/ กระดาษเทาขาว/ ปากกาเคมีหัวม้า/ ปากกาเมจิก/ ปากกาลูกลื่น/ กระดาษโพสอิทขนาดใหญ่ ปูนพลาสเตอร์ คลิบหนีบกระดาษตัวใหญ่ /ตลับหมึกขาวดำ ตลับหมึกสี แผ่นดีวีดี ปากกาเขียนแผ่นดีวีดี กล่องใส่ดีวีดี เป็นต้น) เหมาจ่าย = 10,000 บาท

    1 ครั้ง 10,000 1 10,000
    ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

    12. ค่าวัสดุการจัดนิทรรศการ (อุปกรณ์สานักงานสำหรับใช้ในการลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูล เช่น กระดาษ บรูฟ A0-A1/กระดาษร้อยปอนด์A0-A1/ กระดาษชานอ้อย/กระดาษลูกฟูก/ กระดาษเทาขาว/ ปากกาเคมีหัวม้า/ ปากกาเมจิก/ ปากกาลูกลื่น/ กระดาษโพสอิทขนาดใหญ่ ปูนพลาสเตอร์ คลิบหนีบกระดาษตัวใหญ่ /ตลับหมึกขาวดำ ตลับหมึกสี แผ่นดีวีดี ปากกาเขียนแผ่นดีวีดี กล่องใส่ดีวีดี เป็นต้น) เหมาจ่าย = 36,000 บาท

    1 ครั้ง 36,000 1 36,000
    ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

    13. ค่าใช้จ่ายในวันเปิดนิทรรศการ เหมาจ่าย = 55,000 บาท

    1 ครั้ง 55,000 1 55,000
    รวมค่าใช้จ่าย 456,100

    กิจกรรมที่ 3 การติดตาม และประเมินผลการดำเนินงาน

    ชื่อกิจกรรม
    การติดตาม และประเมินผลการดำเนินงาน
    วัตถุประสงค์
      รายละเอียดกิจกรรม
      วัตถุประสงค์
      1. เพื่อติดตาม ประเมินผลการดำเนินโครงการ ตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนดไว้
      รายละเอียดกิจกรรม
      1. ทีมอาจารย์ที่ปรึกษา นักศึกษา และผู้ประกอบการ จัดเวทีเสวนา ประเด็นสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) เพื่อประเมินผลร่วมกัน จากกิจกรรมที่จัดขึ้น
      2. ผู้รับผิดชอบโครงการร่วมกับคณะกรรมการ สป.อว.ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนชุมชนเพื่อ ประเมินผลตามตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ
      ระยะเวลาดำเนินงาน
      1 เมษายน 2563 ถึง
      ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
      ผลผลิต (Output)
      1. รายงานการดำเนินกิจกรรมโครงการ จากนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการโดยผ่านการพิจารณา ร่วมกันกับที่ปรึกษาและผู้ประกอบการ
      2. ผลการประเมินจากคณะกรรมการ สป.อว.ในการลงพื้นที่เยี่ยมเยียนชุมชน
      ผลลัพท์ (Outcome)
      1. แนวทางการดำเนินโครงการ เพื่อให้เกิดผลผลสัมฤทธิ์ ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
      ภาคีร่วมสนับสนุน
      1. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
      2. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
      3. อบต.เหล่ากลาง
      4. ชุมชนบ้านหัวหนอง ต.เหล่ากลาง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์
       
      รายละเอียดงบประมาณ
      ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
      ค่าอาหาร

      1. ค่าอาหารกลางวัน 40 คน x 150 บาท x 1 มื้อ = 6,000 บาท

      40 คน 150 1 6,000
      ค่าอาหาร

      2. ค่าอาหารว่าง 40 คน x 25 บาท x 2 มื้อ = 2,000 บาท

      40 คน 25 2 2,000
      ค่าเช่าสถานที่

      3. ค่าสถานที่อบรม (ค่าน้ำ, ค่าไฟ) 1 วัน x 500 บาท = 500 บาท

      1 ครั้ง 500 1 500
      ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่

      4. ค่าเดินทาง ผู้เข้าร่วมอบรม (เหมาจ่าย) 1 วัน x 3,000 บาท = 3,000 บาท

      1 ครั้ง 3,000 1 3,000
      ค่าวัสดุสำนักงาน

      5. ค่าวัสดุการจัดอบรม (อุปกรณ์สานักงานสำหรับใช้ในการลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูล เช่น กระดาษ บรูฟ A0-A1/กระดาษร้อยปอนด์A0-A1/ กระดาษชานอ้อย/กระดาษลูกฟูก/ กระดาษเทาขาว/ ปากกาเคมีหัวม้า/ ปากกาเมจิก/ ปากกาลูกลื่น/ กระดาษโพสอิทขนาดใหญ่ ปูนพลาสเตอร์ คลิบหนีบกระดาษตัวใหญ่ /ตลับหมึกขาวดำ ตลับหมึกสี แผ่นดีวีดี ปากกาเขียนแผ่นดีวีดี กล่องใส่ดีวีดี เป็นต้น) เหมาจ่าย = 2,000 บาท

      1 ครั้ง 2,000 1 2,000
      รวมค่าใช้จ่าย 13,500

      กิจกรรมที่ 4 การปรับปรุง/พัฒนา/แก้ไขจากผลการติดตาม

      ชื่อกิจกรรม
      การปรับปรุง/พัฒนา/แก้ไขจากผลการติดตาม
      วัตถุประสงค์
        รายละเอียดกิจกรรม
        วัตถุประสงค์
        1. เพื่อปรับปรุง/ พัฒนา/แก้ไขจากผลการติดตาม
        รายละเอียดกิจกรรม
        1. จัดกิจกรรม ถอดบทเรียน จากกิจกรรมในโครงการ โดยทีมอาจารย์ที่ปรึกษา นักศึกษา และผู้ประกอบการ
        2. ประชุมปิดโครงการ โดยนำรายงานสรุปโครงการ มาปรับปรุงให้เป็นผลงานวิจัยที่สมบูรณ์
        ระยะเวลาดำเนินงาน
        1 มิถุนายน 2563 ถึง
        ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
        ผลผลิต (Output)
        1. รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง แนวทางการสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน ด้วยทุนทางวัฒนธรรรมและความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น กรณีศึกษา การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ผ้าบาติก สำหรับตลาดสีเขียว สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เฮือนฝ้ายบาติก จังหวัดกาฬสินธุ์
        ผลลัพท์ (Outcome)
        1. แนวทางการสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน ด้วยทุนทางวัฒนธรรรมและความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น
        ภาคีร่วมสนับสนุน
        1. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
        2. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
        3. อบต.เหล่ากลาง
        4. ชุมชนบ้านหัวหนอง ต.เหล่ากลาง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์
         
        รายละเอียดงบประมาณ
        ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
        ค่าถ่ายเอกสาร

        ค่าดำเนินการจ้างเหมาทำรูปเล่มวิจัย 10,000 บาท

        1 ชิ้น 10,000 1 10,000
        รวมค่าใช้จ่าย 10,000

        รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 499,600.00 บาท

        ค่าตอบแทนค่าใช้สอยค่าวัสดุรวมเงิน
        ค่าใช้จ่าย (บาท) 57,600.00 231,500.00 210,500.00 499,600.00
        เปอร์เซ็นต์ (%) 11.53% 46.34% 42.13% 100.00%
        ดูงบประมาณตามประเภท

        งบประมาณโครงการ

        จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

        งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

        งบประมาณรวม จำนวน บาท

        15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

        ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

        สาขาวิชาการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

        16. การติดตาม/การประเมินผล

        ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

        17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

        แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

        18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

        19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

        กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

        20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

        ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


        ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

        1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

        ตัวชี้วัดการประเมิน

        1. การมีส่วนร่วม

        คะแนน 5 4 3 2 1

        2. ผู้นำ/แกนชุมชน

        คะแนน 5 4 3 2 1

        การพัฒนาโครงการ

        มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

        การติดตามประเมินผล

        • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

        ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

        ตัวชี้วัดการประเมิน

        3. โครงสร้างองค์กร

        คะแนน 5 4 3 2 1

        การพัฒนาโครงการ

        โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
        การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

        การติดตามประเมินผล

        • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

        ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

        ตัวชี้วัดการประเมิน

        4. การประเมินปัญหา

        คะแนน 5 4 3 2 1

        5. การถามว่าทำไม

        คะแนน 5 4 3 2 1

        การพัฒนาโครงการ

        การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
        การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
        การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
        การมีแผนชุมชน

        การติดตามประเมินผล

        • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

        ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

        ตัวชี้วัดการประเมิน

        6. การระดมทรัพยากร

        คะแนน 5 4 3 2 1

        7. การเชื่อมโยงภายนอก

        คะแนน 5 4 3 2 1

        การพัฒนาโครงการ

        แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

        การติดตามประเมินผล

        • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

        ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

        ตัวชี้วัดการประเมิน

        8. บทบาทตัวแทน

        คะแนน 5 4 3 2 1

        ตัวแทนภายใน
        • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
        • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
        • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
        • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
        ตัวแทนภายนอก
        • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

        การพัฒนาโครงการ

        ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

        การติดตามประเมินผล

        • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
        • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

        ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

        ตัวชี้วัดการประเมิน

        9. การบริหารจัดการ

        คะแนน 5 4 3 2 1

        การพัฒนาโครงการ

        • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

        การติดตามประเมินผล

        • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

        ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

        ตัวชี้วัดการประเมิน

        10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
        10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
        • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
        • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
        • กระบวนการใหม่
        • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
        • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
        • แหล่งเรียนรู้ใหม่

        การติดตามประเมินผล

        • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

        ตัวชี้วัดการประเมิน

        10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
        10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
        • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
        • การบริโภค
        • การออกกำลังกาย
        • การลด ละ เลิก อบายมุข
        • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
        • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
        • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
        • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

        การติดตามประเมินผล

        • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

        ตัวชี้วัดการประเมิน

        10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
        10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
        • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
        • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
        • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
        • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

        การติดตามประเมินผล

        • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

        ตัวชี้วัดการประเมิน

        10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
        10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
        • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
        • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
        • มีธรรมนูญของชุมชน
        • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

        การติดตามประเมินผล

        • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

        ตัวชี้วัดการประเมิน

        10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
        10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
        • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
        • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
        • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
        • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
        • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
        • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

        การติดตามประเมินผล

        • การเกิดกระบวนการชุมชน

        ตัวชี้วัดการประเมิน

        10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
        10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
        • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
        • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
        • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
        • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
        • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

        การติดตามประเมินผล

        • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

        คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

        คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

        กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

        2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

        3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

        <