โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตกลุ่มผู้เลี้ยงกบ หมู่บ้านน้ำปั้ว หมู่ที่ 3 ตำบลน้ำปั้ว อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตกลุ่มผู้เลี้ยงกบ หมู่บ้านน้ำปั้ว หมู่ที่ 3 ตำบลน้ำปั้ว อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2020 กำหนดเสร็จ 30/09/2020

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกบ 30
นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ 5
นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร 15
นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ 5

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
น่าน

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อยกระดับด้านการเพาะเลี้ยงกบของกลุ่มผู้เลี้ยงกบบ้านน้ำปั้ว อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
  1. ชุมชนสามารถผลิตลูกลูกกบเพื่อจำหน่ายได้ไม่น้อยกว่า 20,000 ตัว
  2. ชุมชนสามารถผลิตกบเนื้อได้ไม่น้อยกว่า 500 กิโลกรัม
  3. ชุมชนสามารถเลี้ยงกบได้มากกว่า 1 ครั้ง/ปี
3.00 1.00
2 เพื่อพัฒนาการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกบของกลุ่มผู้เลี้ยงกบบ้านน้ำปั้ว อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

พัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกบ จำนวน 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่

1.00 1.00
3 เพื่อพัฒนาตราสินค้าและการส่งเสริมการตลาดของกลุ่มผู้เลี้ยงกบบ้านน้ำปั้ว อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
  1. ผลงานการออกแบบตราสินค้า จำนวน 1 ตรา
  2. บรรจุภัณฑ์ จำนวน 2 ผลงาน
  3. สื่อประชาสัมพันธ์ 1 ชุด
3.00 1.00
4 เพื่อบูรณาการโครงการเข้ากับการเรียนการสอนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ระหว่าง คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา ภาคประชาชน และภาคีต่างๆ
  1. นักศึกษาระดับปริญญาตรีเข้าร่วมโครงการ จำนวน 20 คน จากหลากหลายสาขา
  2. มีผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 30 คน
2.00 1.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 การถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงกบ

ชื่อกิจกรรม
การถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงกบ
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อยกระดับด้านการเพาะเลี้ยงกบของกลุ่มผู้เลี้ยงกบบ้านน้ำปั้ว อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
รายละเอียดกิจกรรม
1. วางแผนการดำเนินการ (P)
- ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
2. การดำเนินการจัดโครงการ (D)
- ติดต่อประสานงานเบื้องต้นไปยังผู้นำกลุ่มและกลุ่มเกษตรกร ในพื้นที่เป้าหมาย
- ติดต่อประสานงานเบื้องต้นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ดำเนินการฝึกอบรม
- บันทึกกิจกรรม และจัดทำรายงานความก้าวหน้า พัฒนา/ปรับปรุง/แก้ไขกิจกรรมให้สอดคล้อง/บรรลุเป้าหมาย
- รายงานผลการดำเนินงานโครงการฉบับสมบูรณ์
3. การติดตามประเมินผล (C)
- ติดตามการดำเนินโครงการตามระยะเวลาในการติดตามผล ก่อน ระหว่าง และหลังดำเนินกิจกรรมของโครงการ โดยใช้แบบประเมินผลโครงการและสัมภาษณ์หรือรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
4. การปรับปรุง/พัฒนา/แก้ไขจากผลการติดตาม (A)
- หากการดำเนินงานตามแผนฯ พบข้อบกพร่อง หรือมีแนวโน้มว่าจะไม่บรรลุตามเป้าประสงค์ หรือการดำเนินกิจกรรมไม่เป็นไปตามแผน คณะกรรมการจะนำมาพิจารณาและทำการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงาน เพื่อให้การดำเนินงานของโครงการบรรลุตามเป้าประสงค์
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต(Output)
1. จำนวนอาจารย์เข้าร่วมโครงการ ไม่น้อยกว่า 3 คน
2. จำนวนคนในชุมชนเข้าร่วมกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงกบ ไม่น้อยกว่า 30 คน
3. จำนวนกบเนื้อที่ผลิตได้ ไม่น้อยกว่า 500 กิโลกรัม
4. จำนวนลูกกบที่ผลิตได้ ไม่น้อยกว่า 20,000 ตัว
5. มีนักศึกษาหลักสูตร วท.บ. สาขาวิชาประมง เข้าร่วม ไม่น้อยกว่า 5 คน
ผลลัพธ์ (Outcome)
1. สมาชิกผู้เลี้ยงกบมีความชำนาญมากขึ้น และสามารถดำเนินการเพาะเลี้ยงกบเนื้อได้เองในอนาคต
2. นักศึกษาสามารถนำความรู้จากห้องเรียนมาประยุกต์ใช้หน้างานได้ และมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ โดยมีการบูรณาการการเรียนการสอนร่วมกับการบริการวิชาการ
3. นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพ การบริการวิชาการ
ภาคีร่วมสนับสนุน
-
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าอาหาร

ค่าอาหารและอาหารสำหรับผู้เข้าอบรม (130 บาท x 30 คน x 6 วัน)

30 คน 130 6 23,400
อื่น ๆ

ค่าเบี้ยเลี้ยง (240 บาท x 10 คน x 10 วัน)

10 คน 240 10 24,000
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

ใช้ยานพาหนะส่วนตัวพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง (30 กม. x 4 บาท x ไป-กลับ x 10 ครั้ง)

60 เที่ยว 4 10 2,400
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ค่าพ่อแม่พันธุ์กบ (จำนวน 60 คู่ x 300 บาท)

60 ชุด 300 1 18,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ค่าลูกพันธุ์กบ (จำนวน 30,000 ตัว x 2 บาท)

30,000 ชิ้น 2 1 60,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ค่าอาหารเม็ดสำเร็จรูป

1 ชุด 60,000 1 60,000
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่ากระชังบกขนาด 2*4*1.5 ม. (จำนวน 60 กระชัง x 1000 บาท)

60 ชิ้น 1,000 1 60,000
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าวัสดุอุปกรณ์และฮอร์โมนในการเพาะเลี้ยง เช่น เข็มฉีดยา ฮอร์โมนสังเคราะห์ ปั๊มลม ฯลฯ

1 ชุด 40,000 1 40,000
ค่าที่พักตามจริง

ค่าที่พักเหมาจ่ายสำหรับนักศึกษาลงพื้นที่ (จำนวน 1 หลัง x 4,000 บาท x 4 เดือน)

1 ชุด 4,000 4 16,000
ค่าวัสดุสำนักงาน

ค่าอุกรณ์สำนักงาน และคอมพิวเตอร์

1 ชุด 5,000 1 5,000
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าถ่ายเอกสารและจัดทำรูปเล่ม

1 ครั้ง 2,400 1 2,400
รวมค่าใช้จ่าย 311,200

กิจกรรมที่ 2 การออกแบบ และสร้างโรงเรือนเพาะเลี้ยงกบควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และระบบเปลี่ยนน้ำแบบอัตโนมัติ

ชื่อกิจกรรม
การออกแบบ และสร้างโรงเรือนเพาะเลี้ยงกบควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และระบบเปลี่ยนน้ำแบบอัตโนมัติ
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อยกระดับด้านการเพาะเลี้ยงกบของกลุ่มผู้เลี้ยงกบบ้านน้ำปั้ว อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
รายละเอียดกิจกรรม
1. วางแผนการดำเนินการ (P)
- ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
2. การดำเนินการจัดโครงการ (D)
- ติดต่อประสานงานเบื้องต้นไปยังผู้นำกลุ่มและกลุ่มเกษตรกร ในพื้นที่เป้าหมาย
- ติดต่อประสานงานเบื้องต้นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ดำเนินการฝึกอบรม
- บันทึกกิจกรรม และจัดทำรายงานความก้าวหน้า พัฒนา/ปรับปรุง/แก้ไขกิจกรรมให้สอดคล้อง/บรรลุเป้าหมาย
- รายงานผลการดำเนินงานโครงการฉบับสมบูรณ์
3. การติดตามประเมินผล (C)
- ติดตามการดำเนินโครงการตามระยะเวลาในการติดตามผล ก่อน ระหว่าง และหลังดำเนินกิจกรรมของโครงการ โดยใช้แบบประเมินผลโครงการและสัมภาษณ์หรือรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
4. การปรับปรุง/พัฒนา/แก้ไขจากผลการติดตาม (A)
- หากการดำเนินงานตามแผนฯ พบข้อบกพร่อง หรือมีแนวโน้มว่าจะไม่บรรลุตามเป้าประสงค์ หรือการดำเนินกิจกรรมไม่เป็นไปตามแผน คณะกรรมการจะนำมาพิจารณาและทำการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงาน เพื่อให้การดำเนินงานของโครงการบรรลุตามเป้าประสงค์
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต (Output)
1. ชุดอุปกรณ์โรงเรือนเพาะเลี้ยงกบควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และระบบเปลี่ยนน้ำแบบอัตโนมัติพร้อมใช้งาน 1 ชุด
2. จำนวนอาจารย์เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 5 คน
3. จำนวนคนในชุมชนเข้าร่วมกลุ่มเพื่อใช้งานโรงเรือนเพาะเลี้ยงกบฯ ไม่น้อยกว่า 15 คน
4. มีนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชา วิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ และ ปวส.ช่างยนต์ ที่ลงทะเบียนในรายวิชา รายวิชา เทคโนโลยีโรงเรือน การควบคุมอัตโนมัติ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การฝึก ปฏิบัติพื้นฐานทางวิศวกรรม กลศาสตร์ยานยนต์ กลศาสตร์วิศวกรรม วัสดุวิศวกรรม โครงงานทางวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพ เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 10 คน
ผลลัพธ์ (Outcome)
1. ชุดอุปกรณ์สามารถใช้งานได้จริง โดยมีค่าประสิทธิภาพทางด้านพลังงาน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60
2. สามารถลดเวลาการดูแลกบในสถานที่เพาะเลี้ยง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50
3. อาจารย์และบุคลากรที่เข้าร่วม โครงการ สามารถนำผลการบริการวิชาการไปตีพิมพ์ลงในวารสารรับใช้สังคม หรือการประชุมวิชาการระดับชาติ ได้ 1 เรื่อง
4. ระดับความพึงพอใจของสถานประกอบการ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90
5. ระดับความพึงพอใจของบุคลากร – นักศึกษา ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90
6. นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการได้บูรณาการ-การศึกษากับงานบริการวิชาการ และงานวิจัย อย่างน้อย 1 วิชา
ภาคีร่วมสนับสนุน
-
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าอาหาร

ค่าอาหารและอาหารว่างผู้เข้าอบรม (130 บาท x 30 คน x 2 วัน)

30 คน 130 2 7,800
อื่น ๆ

ค่าจ้างเหมาทำชิ้นส่วนชุดอุปกรณ์ตามแบบ

1 ชุด 30,000 1 30,000
อื่น ๆ

ค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางไปราชการ (5 คน ๆ ละ 3 วัน ๆ ละ 240 บาท)

5 คน 240 3 3,600
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

เซนเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้น (จำนวน 10 อันๆ ละ 240 บาท)

10 ชิ้น 240 1 2,400
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ชุดไมโครคอนโทรเลอร์ (จำนวน 2 ชุด ๆ ละ 500 บาท)

2 ชุด 500 1 1,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ชุดโมดูลแสดงผล (จำนวน 5 ชุด ๆ ละ 310 บาท)

5 ชุด 310 1 1,550
ค่าตอบแทนวิทยากร

ชุดโมดูลเพาเวอร์ซัพพลาย (จำนวน 2 ชุด ๆ ละ 1,000 บาท)

2 ชุด 1,000 1 2,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ชุดโซลินอยด์วาล์ว (จำนวน 2 ชุด ๆ ละ 500 บาท)

2 ชุด 500 1 1,000
ค่าตอบแทนวิทยากร

ชุดควบคุมกระแสไฟฟ้า (สะพานไฟ, เบรกเกอร์, แมคเนติกคอนแทคเตอร์, รีเลย์สวิตซ์, ไทม์เมอร์สวิตซ์, ฟิวส์, วัตต์ฮาวมิเตอร์)

1 ชุด 2,000 1 2,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

กล่องกันน้ำ อย่างดี (จำนวน 4 กล่องๆ ละ 550 บาท)

4 ชิ้น 550 1 2,200
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

สายไฟ THW ขนาด 1.5 mm (จำนวน 2 ม้วนๆ ละ 550 บาท)

2 ชิ้น 550 1 1,100
ค่าตอบแทนวิทยากร

สายไฟ THW ขนาด 1 mm (จำนวน 1 ม้วนๆ ละ 350 บาท)

1 ชิ้น 350 1 350
ค่าตอบแทนวิทยากร

สายไฟ THW ขนาด 0.5 mm (จำนวน 1 ม้วนๆ ละ 300 บาท)

1 ชิ้น 300 1 300
รวมค่าใช้จ่าย 55,300

กิจกรรมที่ 3 การพัฒนาทักษะด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกบ

ชื่อกิจกรรม
การพัฒนาทักษะด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกบ
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนาการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกบของกลุ่มผู้เลี้ยงกบบ้านน้ำปั้ว อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
รายละเอียดกิจกรรม
1. วางแผนการดำเนินการ (P)
- ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
2. การดำเนินการจัดโครงการ (D)
- ติดต่อประสานงานเบื้องต้นไปยังผู้นำกลุ่มและกลุ่มเกษตรกร ในพื้นที่เป้าหมาย
- ติดต่อประสานงานเบื้องต้นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ดำเนินการฝึกอบรม
- บันทึกกิจกรรม และจัดทำรายงานความก้าวหน้า พัฒนา/ปรับปรุง/แก้ไขกิจกรรมให้สอดคล้อง/บรรลุเป้าหมาย
- รายงานผลการดำเนินงานโครงการฉบับสมบูรณ์
3. การติดตามประเมินผล (C)
- ติดตามการดำเนินโครงการตามระยะเวลาในการติดตามผล ก่อน ระหว่าง และหลังดำเนินกิจกรรมของโครงการ โดยใช้แบบประเมินผลโครงการและสัมภาษณ์หรือรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
4. การปรับปรุง/พัฒนา/แก้ไขจากผลการติดตาม (A)
- หากการดำเนินงานตามแผนฯ พบข้อบกพร่อง หรือมีแนวโน้มว่าจะไม่บรรลุตามเป้าประสงค์ หรือการดำเนินกิจกรรมไม่เป็นไปตามแผน คณะกรรมการจะนำมาพิจารณาและทำการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงาน เพื่อให้การดำเนินงานของโครงการบรรลุตามเป้าประสงค์
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต (Output)
1. ได้ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกบ อย่างน้อย 2 ชนิด
2. กลุ่มเกษตรกรได้รับการถ่ายทอดความรู้การแปรรูปผลิตภัณฑ์ จำนวน 30 คน
ผลลัพธ์ (Outcome)
1. ชุมชนมีอาชีพเสริมอย่างน้อย 1 อาชีพ คือ การแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชน
2. มีผลิตภัณฑ์แปรรูปชุมชนที่สามารถวางขายใน ศูนย์ OTOP จังหวัดน่าน หรือจังหวัดอื่นๆ ได้ อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
3. นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาทักษะทางวิชาชีพ การบริการวิชาการ อย่างน้อย 10 คน
ภาคีร่วมสนับสนุน
-
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

ค่าใช้ยานพาหนะส่วนตัวพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง (30 กม. x 4 บาท x ไป-กลับ x 10 ครั้ง)

60 ครั้ง 4 10 2,400
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนวิทยากร ( 1 คน x 300 บาท x 6 ชม. x 4 ครั้ง)

1 คน 1,800 4 7,200
ค่าอาหาร

ค่าอาหารและอาหารว่างสำหรับผู้เข้าอบรม (130 บาท* 30 คน* 4 วัน)

30 คน 130 4 15,600
อื่น ๆ

ค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางไปราชการ (5 คนๆ ละ 4 วันๆ ละ 240 บาท)

5 คน 240 4 4,800
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ค่าวัสดุการเกษตร/ประมง/เครื่องปรุงต่างๆ ได้แก่ กบ ถุงบรรจุขนาดต่างๆ น้ำปลา น้ำตาลทราย เกลือ พริกป่น พริกแห้ง กระเทียม ฯลฯ

1 ชุด 20,000 1 20,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ค่าวัสดุอุปกรณ์ ได้แก่ ถังพลาสติก ถุงพลาสติก ถาดสังกะสี มีด กะละมัง กระทะ เขียง ชั้นวางของ ถาด กระชอน กระทะ ฯลฯ

1 ชุด 20,000 1 20,000
รวมค่าใช้จ่าย 70,000

กิจกรรมที่ 4 การส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดของสินค้าแปรรูปจากกบ

ชื่อกิจกรรม
การส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดของสินค้าแปรรูปจากกบ
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนาตราสินค้าและการส่งเสริมการตลาดของกลุ่มผู้เลี้ยงกบบ้านน้ำปั้ว อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
รายละเอียดกิจกรรม
1. วางแผนการดำเนินการ (P)
- ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน
- แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
2. การดำเนินการจัดโครงการ (D)
- ติดต่อประสานงานเบื้องต้นไปยังผู้นำกลุ่มและกลุ่มเกษตรกร ในพื้นที่เป้าหมาย
- ติดต่อประสานงานเบื้องต้นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ดำเนินการฝึกอบรม
- บันทึกกิจกรรม และจัดทำรายงานความก้าวหน้า พัฒนา/ปรับปรุง/แก้ไขกิจกรรมให้สอดคล้อง/บรรลุเป้าหมาย
- รายงานผลการดำเนินงานโครงการฉบับสมบูรณ์
3. การติดตามประเมินผล (C)
- ติดตามการดำเนินโครงการตามระยะเวลาในการติดตามผล ก่อน ระหว่าง และหลังดำเนินกิจกรรมของโครงการ โดยใช้แบบประเมินผลโครงการและสัมภาษณ์หรือรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
4. การปรับปรุง/พัฒนา/แก้ไขจากผลการติดตาม (A)
- หากการดำเนินงานตามแผนฯ พบข้อบกพร่อง หรือมีแนวโน้มว่าจะไม่บรรลุตามเป้าประสงค์ หรือการดำเนินกิจกรรมไม่เป็นไปตามแผน คณะกรรมการจะนำมาพิจารณาและทำการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงาน เพื่อให้การดำเนินงานของโครงการบรรลุตามเป้าประสงค์
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต (Output)
1. ผลงานการออกแบบตราสินค้า จำนวน 1 ตรา และ ต้นแบบบรรจุภัณฑ์ 2 ผลงาน
2. ได้สื่อประชาสัมพันธ์ จำนวน 1 ชุด
3. จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ 30 คน
4. ได้บูรณาการการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ อย่างน้อย 3 รายวิชา
5. จำนวนคนในชุมชนเข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 30 คน
ผลลัพธ์ (Outcome)
1. ผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนาทักษะการออกแบบตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์
2. สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับองค์กรกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความเข้มแข็ง
3. เกิดองค์ความรู้และผลงานด้านการออกแบบ
4. มีการบูรณาการโครงการเข้ากับการเรียนการสอน โดยให้เข้าร่วมในกิจกรรมการออกแบบตราสินค้าและการออกแบบบรรจุภัณฑ์
ภาคีร่วมสนับสนุน
-
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

ค่าใช้ยานพาหนะส่วนตัวพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง (30 กม. x 4 บาท x ไป-กลับ x 10 ครั้ง)

60 เที่ยว 4 10 2,400
ค่าอาหาร

ค่าอาหารและอาหารว่างสำหรับผู้เข้าอบรม (130 บาท* 30 คน* 6 วัน)

30 คน 130 6 23,400
อื่น ๆ

ค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางไปราชการ (5 คนๆ ละ 10 วันๆ ละ 240 บาท)

5 คน 240 10 12,000
อื่น ๆ

ค่าจ้างเหมาออกแบบตราสินค้า

1 ชิ้น 10,000 1 10,000
อื่น ๆ

ค่าจ้างผลิตตราสินค้า

1 ครั้ง 5,000 1 5,000
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์

ค่าจ้างเหมาป้ายไวนิลโครงการจำนวน 1 ป้าย

1 ชิ้น 700 1 700
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ค่าวัสดุบรรจุภัณฑ์

1 ชุด 2,000 1 2,000
ค่าวัสดุสำนักงาน

ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์

1 ชุด 3,000 1 3,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ค่าวัสดุกิจกรรมทางการตลาด

1 ชุด 5,000 1 5,000
รวมค่าใช้จ่าย 63,500

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุอื่น ๆรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 114,250.00 700.00 93,400.00 202,250.00 89,400.00 500,000.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 22.85% 0.14% 18.68% 40.45% 17.88% 100.00%
ดูงบประมาณตามประเภท

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

งบประมาณรวม จำนวน บาท

15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำปั้ว

16. การติดตาม/การประเมินผล

ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

ตัวชี้วัดการประเมิน

1. การมีส่วนร่วม

คะแนน 5 4 3 2 1

2. ผู้นำ/แกนชุมชน

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

3. โครงสร้างองค์กร

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

4. การประเมินปัญหา

คะแนน 5 4 3 2 1

5. การถามว่าทำไม

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
การมีแผนชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

6. การระดมทรัพยากร

คะแนน 5 4 3 2 1

7. การเชื่อมโยงภายนอก

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

การติดตามประเมินผล

  • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

8. บทบาทตัวแทน

คะแนน 5 4 3 2 1

ตัวแทนภายใน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
  • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
  • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
  • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
ตัวแทนภายนอก
  • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

การพัฒนาโครงการ

ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

การติดตามประเมินผล

  • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

9. การบริหารจัดการ

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

  • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

การติดตามประเมินผล

  • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
  • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
  • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
  • กระบวนการใหม่
  • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
  • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
  • แหล่งเรียนรู้ใหม่

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
  • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
  • การบริโภค
  • การออกกำลังกาย
  • การลด ละ เลิก อบายมุข
  • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
  • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
  • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
  • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
  • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
  • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
  • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
  • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

การติดตามประเมินผล

  • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
  • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
  • มีธรรมนูญของชุมชน
  • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

การติดตามประเมินผล

  • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
  • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
  • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
  • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
  • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
  • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
  • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดกระบวนการชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
  • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
  • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
  • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
  • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
  • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

การติดตามประเมินผล

  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

<