พัฒนาและยกระดับภูมิปัญญาในการแก้ไขปัญหาความยากจนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บ้านสำโรง หมู่ 3 ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

พัฒนาและยกระดับภูมิปัญญาในการแก้ไขปัญหาความยากจนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บ้านสำโรง หมู่ 3 ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 30/11/2019 กำหนดเสร็จ 31/03/2021

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ชุมชนเครือข่ายชุมชนราชภัฏ 10
นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาศาสตร์พระราชา 30
เกษตรกรครัวเรือนที่ต้องการแก้ไขปัญหาความยากจน 10
เกษตรกรต้นแบบที่ยกระดับเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น 10

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
สุรินทร์ เมืองสุรินทร์ ท่าสว่าง

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1 พัฒนายกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านเศรษฐกิจพอเพียง

1.ยกระดับเกษตรกรต้นแบบเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น 10 คน

10.00 0.00
2 2 พัฒนายกระดับด้านเศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มเกษตรกร

2.ยกระดับครัวเรือนยากจน 10 ครัวเรือน

0.00
3 3 พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต

3.ขับเคลื่อนหลักสูตรโรงเรียนใช้ชุมชนเป็นฐานอย่างน้อย 1 หลักสูตร

0.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมย่อย 1 พัฒนายกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านเศรษฐกิจพอเพียง

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมย่อย 1 พัฒนายกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านเศรษฐกิจพอเพียง
วัตถุประสงค์
  1. 1 พัฒนายกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านเศรษฐกิจพอเพียง
รายละเอียดกิจกรรม
กิจกรรมย่อย 1 อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาและยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านเศรษฐกิจพอเพียง
1.1 ดูงานเศรษฐกิจพอเพียง และถอดบทเรียน วางแผนยกระดับตนเอง
1.2 ประชุมเกษตรกรต้นแบบ ร่วมกับ ครัวเรือนยากจน วางแผน และเสนอแผนยกระดับตนเอง และจับคู่Buddyในการพัฒนา และสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนายกระดับตนเอง 10 คน
1.3 กำหนดหลักสูตร วิชา และรูปแบบการเรียนรู้ และประเมินผลร่วมกันระหว่างโรงเรียนและชุมชน
1.4. ดำเนินการตามแผนยกระดับเกษตรกรต้นแบบ พรัอมพัฒนาครัวเรือนยากจน และหลักสูตรโรงเรียนชุมชน
1.5 เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนผลการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงและพัฒนาทุก 2 เดือน จำนวน 4 ครั้ง
6. กิจกรรมสรุปบทเรียนและวางแผนขยายผล
ระยะเวลาดำเนินงาน
30 November 2019 ถึง 31 March 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. ยกระดับเกษตรกรต้นแบบ/ภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน 10 คน
2.เกิดกลไกชุมชนและความร่วมมือพัฒนาความเข้มแข็งในการแก้ไขปัญหาความยากจนระดับครัวเรือนที่ต่อเนื่อง
3.เกิดบทเรียนเพื่อใช้ขยายผลได้
ภาคีร่วมสนับสนุน
ค่าอาหารกลางวัน อาหารเย็น อาหารว่างและเครื่องดื่มจากโครงการlสนับสนุนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ : โครงการสำนึกรักบ้านเกิดหมู่บ้านต้นแบบชุมชนราชภัฏตามพระบรมราโชบาย : การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้และการจัดการความรู้ชุมชนเข้มแข็ง ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

5 คน x 5 ชั่วโมง x ุ600 บาท x 2 ครั้ง

3 คน 3,000 2 18,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

10 คน x 5000 บาท x 1 ครั้ง

10 คน 5,000 1 50,000
ค่าเช่ารถ

ค่าเช่ารถตู้ 1 คัน x 3 วัน x1,800 บาท

1 เที่ยว 1,800 3 5,400
อื่น ๆ

ค่านำ้มันเชื้อเพลิง 1,650 กิโลเมตร x 4 บาท

1 เที่ยว 6,600 1 6,600
รวมค่าใช้จ่าย 80,000

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมย่อย 2 พัฒนายกระดับด้านเศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มเกษตรกร

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมย่อย 2 พัฒนายกระดับด้านเศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มเกษตรกร
วัตถุประสงค์
  1. 2 พัฒนายกระดับด้านเศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มเกษตรกร
รายละเอียดกิจกรรม
1. รับสมัคร ประชาคม คัดเลือกคนยากจน 10 คนที่จะยกระดับ
2.ให้ความรู้ จากตัวอย่างคนต้นแบบ 10 คนในชุมชน และวางแผนกำหนดรูปแบบเพิ่มรายได้ร่วมกับแกนนำ นักศึกษาและ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
3 สนับสนุนงบประมาณและวัสดุดำเนินการ ตามแผนงาน พร้อมกับระดมทรัพยากรในชุมชนเพิ่ม
4.ติดตามสนับสนุน ให้คำแนะนำ กำลังใจ เพื่อทำต่อเนื่องโดยแกนนำชุมชนที่รับผิดชอบตามคุ้ม และโดยบุคคลต้นแบบ ทุกสัปดาห์ทุกเดือน และบันทึกผลลัพธ์ที่เกิด
5.เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันทุก 2 เดือน จำนวน 3 ครั้งโดย แกนนำ กลุ่มเป้าหมาย และ ทีมงานมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
6.เวทีสรุปผลและวางแผนขยายผล
ระยะเวลาดำเนินงาน
30 November 2019 ถึง 31 March 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต
กิจกรรมที่ 1 มีตัวชี้วัด คือ ได้คนยากจน 10 คนที่ผ่านการรับรองจากประชาคม
กิจกรรมที่ 2 คนยากจน 10 คนมีความเข้าใจแนวทางและได้แผนพัฒนารายได้ตนเองเสนอเพื่อรับสนับสนุน
กิจกรรมที่ 3 คนยากจน 10 คนได้รับสนับสนุนงบทำตามแผนคนละ 5,000 จาก โครงการหรือ ม.รภ. และอื่นๆจากชุมชนสมทบ
กิจกรรม 4 เกิดกลไกการติดตามในชุมชนและทำต่อเนื่อง
กิจกรรม 5 ได้ข้อมูลความก้าวหน้า ได้บทเรียนการทำงาน มีแผนยกระดับปรับปรุงต่อเนื่อง
กิจกรรมที่ 6 ได้ชุดบทเรียนและผลความสำเร็จจากโครงการ
ผลลัพธ์
1. คนยากจน 10 คนมีรายได้เพิ่มคนละ 50 บาทต่อสัปดาห์ เดือนละไม่น้อยกว่า 200 บาท ปีละ 2400 บาท
2.เกิดกลไกชุมชนและความร่วมมือพัฒนาความเข้มแข็งและแก้ไขความยากจนที่ต่อเนื่อง
3.เกิดบทเรียนเพื่อใช้ขยายผลได้
ภาคีร่วมสนับสนุน
ค่าอาหาร ค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าพาหนะ โครงการสำนึกรักบ้านเกิด หมู่บ้านต้นแบบชุมชนราชภัฏตามพระบรมราโชบาย : การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้และการจัดการความรู้ชุมชนเข้มแข็ง ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ครัวเรือนยากจน 10 ครัวเรือน x 5,000 x 1 ครั้ง

10 คน 5,000 1 50,000
รวมค่าใช้จ่าย 50,000

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมย่อย 3 พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมย่อย 3 พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต
วัตถุประสงค์
  1. 3 พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต
รายละเอียดกิจกรรม
1. กิจกรรมดูงานโรงเรียนที่มีหลักสูตรโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน และถอดบทเรียน วางแผนพัฒนาหลักสูตร
2. กิจกรรมประชุมคณะกรรมการโรงเรียน ครู และนักเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย วางแผน และเสนอแผนการพัฒนา และสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาหลักสูตร
3. กิจกรรมกำหนดหลักสูตร วิชา และรูปแบบการเรียนรู้ และประเมินผลร่วมกันระหว่างโรงเรียน มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ และชุมชน
4. กิจกรรมดำเนินการตามแผนหลักสูตรโรงเรียนชุมชน
5. กิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนผลการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงและพัฒนาทุก 2 เดือน จำนวน 4 ครั้ง
6. กิจกรรมสรุปบทเรียนและวางแผนขยายผลการขับเคลื่อนหลักสูตรโรงเรียนใช้ชุมชนเป็นฐาน
ระยะเวลาดำเนินงาน
30 November 2019 ถึง 31 March 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต
1.มีอย่างน้อย 1 หลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน
2.พื้นที่ปฏิบัติการชุมชนSocial Lab ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อย่างน้อย 1 ฐาน
(ฐานการเรียนรู้เกษตรกรแก้ไขปัญหาความยากจน หรือฐานการเรียนรู้การพึ่งตนเองตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หรือ ฐานการเรียนรู้พลังงานทางเลือก)
ผลลัพธ์
1.เกิดการขยายผลองค์ความรู้การจัดการความรู้ให้ชุมชนที่เป็นเครือข่าย นักศึกษา และบุคลากรมหาวิทยาลัย
2. เกิดการขับเคลื่อนหลักสูตรโรงเรียนโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน
ภาคีร่วมสนับสนุน
ค่าเช่าเหมารถ ค่านำ้มันเชื้อเพลิง ค่าวิทยากร ค่าของที่ระลึก ค่าอาหารกลางวันและค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม โครงการสำนึกรักบ้านเกิด หมู่บ้านต้นแบบชุมชนราชภัฏตามพระบรมราโชบาย : การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้และการจัดการความรู้ชุมชนเข้มแข็ง ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าที่พักตามจริง

ค่าที่พัก 20 คน ๆละ 350 บาท x 2 คืน

20 คน 350 2 14,000
ค่าอาหาร

ค่าอาหารกลางวัน ประชุม 4 ครั้ง x 30 คน x 100 บาท ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 2 มื้อ x 4 ครั้ง x 30 คน x 50 บาท

30 คน 150 4 18,000
รวมค่าใช้จ่าย 32,000

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 162,000.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าใช้สอยค่าวัสดุอื่น ๆรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 18,000.00 37,400.00 100,000.00 6,600.00 162,000.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 11.11% 23.09% 61.73% 4.07% 100.00%
ดูงบประมาณตามประเภท

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

งบประมาณรวม จำนวน บาท

15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

โ่รงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสำโรง-โคกเพชร

16. การติดตาม/การประเมินผล

ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

ตัวชี้วัดการประเมิน

1. การมีส่วนร่วม

คะแนน 5 4 3 2 1

2. ผู้นำ/แกนชุมชน

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

3. โครงสร้างองค์กร

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

4. การประเมินปัญหา

คะแนน 5 4 3 2 1

5. การถามว่าทำไม

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
การมีแผนชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

6. การระดมทรัพยากร

คะแนน 5 4 3 2 1

7. การเชื่อมโยงภายนอก

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

การติดตามประเมินผล

  • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

8. บทบาทตัวแทน

คะแนน 5 4 3 2 1

ตัวแทนภายใน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
  • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
  • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
  • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
ตัวแทนภายนอก
  • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

การพัฒนาโครงการ

ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

การติดตามประเมินผล

  • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

9. การบริหารจัดการ

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

  • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

การติดตามประเมินผล

  • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
  • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
  • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
  • กระบวนการใหม่
  • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
  • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
  • แหล่งเรียนรู้ใหม่

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
  • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
  • การบริโภค
  • การออกกำลังกาย
  • การลด ละ เลิก อบายมุข
  • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
  • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
  • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
  • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
  • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
  • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
  • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
  • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

การติดตามประเมินผล

  • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
  • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
  • มีธรรมนูญของชุมชน
  • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

การติดตามประเมินผล

  • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
  • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
  • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
  • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
  • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
  • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
  • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดกระบวนการชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
  • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
  • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
  • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
  • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
  • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

การติดตามประเมินผล

  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

<