แบบเสนอโครงการ
รหัสโครงการ …………………………………………
ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาและยกระดับภูมิปัญญาในการแก้ไขปัญหาความยากจนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บ้านสำโรง หมู่ 3 ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
ชื่อองค์กร
กลุ่มคน
วันอนุมัติ …………………………………………
ระยะเวลาดำเนินโครงการ ตั้งแต่ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 ถึง 31 มีนาคม 2564งบประมาณ จำนวน 162,000.00 บาทหลักการและเหตุผล
สถานการณ์ปัญหา
สถานการณ์ปัญหา | ขนาด |
---|
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด
วัตถุประสงค์ | ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|---|
1 | 1 พัฒนายกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านเศรษฐกิจพอเพียง | 1.ยกระดับเกษตรกรต้นแบบเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น 10 คน | 10.00 | 0.00 |
2 | 2 พัฒนายกระดับด้านเศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มเกษตรกร | 2.ยกระดับครัวเรือนยากจน 10 ครัวเรือน | 0.00 | |
3 | 3 พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต | 3.ขับเคลื่อนหลักสูตรโรงเรียนใช้ชุมชนเป็นฐานอย่างน้อย 1 หลักสูตร | 0.00 |
วิธีดำเนินการ/กิจกรรม
1. กิจกรรมย่อย 1 พัฒนายกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านเศรษฐกิจพอเพียง
รายละเอียดกิจกรรมย่อย 1 อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาและยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านเศรษฐกิจพอเพียง
1.1 ดูงานเศรษฐกิจพอเพียง และถอดบทเรียน วางแผนยกระดับตนเอง
1.2 ประชุมเกษตรกรต้นแบบ ร่วมกับ ครัวเรือนยากจน วางแผน และเสนอแผนยกระดับตนเอง และจับคู่Buddyในการพัฒนา และสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนายกระดับตนเอง 10 คน
1.3 กำหนดหลักสูตร วิชา และรูปแบบการเรียนรู้ และประเมินผลร่วมกันระหว่างโรงเรียนและชุมชน
1.4. ดำเนินการตามแผนยกระดับเกษตรกรต้นแบบ พรัอมพัฒนาครัวเรือนยากจน และหลักสูตรโรงเรียนชุมชน
1.5 เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนผลการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงและพัฒนาทุก 2 เดือน จำนวน 4 ครั้ง
6. กิจกรรมสรุปบทเรียนและวางแผนขยายผล
ระยะเวลาดำเนินงาน 30 พฤศจิกายน 2562 - 31 มีนาคม 2563
ผลที่คาดว่าจะได้รับ1. ยกระดับเกษตรกรต้นแบบ/ภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน 10 คน
2.เกิดกลไกชุมชนและความร่วมมือพัฒนาความเข้มแข็งในการแก้ไขปัญหาความยากจนระดับครัวเรือนที่ต่อเนื่อง
3.เกิดบทเรียนเพื่อใช้ขยายผลได้
งบประมาณ 80,000.00 บาท
ภาคีร่วมสนับสนุนค่าอาหารกลางวัน อาหารเย็น อาหารว่างและเครื่องดื่มจากโครงการlสนับสนุนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ : โครงการสำนึกรักบ้านเกิดหมู่บ้านต้นแบบชุมชนราชภัฏตามพระบรมราโชบาย : การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้และการจัดการความรู้ชุมชนเข้มแข็ง ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. กิจกรรมย่อย 2 พัฒนายกระดับด้านเศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มเกษตรกร
รายละเอียด1. รับสมัคร ประชาคม คัดเลือกคนยากจน 10 คนที่จะยกระดับ
2.ให้ความรู้ จากตัวอย่างคนต้นแบบ 10 คนในชุมชน และวางแผนกำหนดรูปแบบเพิ่มรายได้ร่วมกับแกนนำ นักศึกษาและ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
3 สนับสนุนงบประมาณและวัสดุดำเนินการ ตามแผนงาน พร้อมกับระดมทรัพยากรในชุมชนเพิ่ม
4.ติดตามสนับสนุน ให้คำแนะนำ กำลังใจ เพื่อทำต่อเนื่องโดยแกนนำชุมชนที่รับผิดชอบตามคุ้ม และโดยบุคคลต้นแบบ ทุกสัปดาห์ทุกเดือน และบันทึกผลลัพธ์ที่เกิด
5.เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันทุก 2 เดือน จำนวน 3 ครั้งโดย แกนนำ กลุ่มเป้าหมาย และ ทีมงานมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
6.เวทีสรุปผลและวางแผนขยายผล
ระยะเวลาดำเนินงาน 30 พฤศจิกายน 2562 - 31 มีนาคม 2563
ผลที่คาดว่าจะได้รับผลผลิต
กิจกรรมที่ 1 มีตัวชี้วัด คือ ได้คนยากจน 10 คนที่ผ่านการรับรองจากประชาคม
กิจกรรมที่ 2 คนยากจน 10 คนมีความเข้าใจแนวทางและได้แผนพัฒนารายได้ตนเองเสนอเพื่อรับสนับสนุน
กิจกรรมที่ 3 คนยากจน 10 คนได้รับสนับสนุนงบทำตามแผนคนละ 5,000 จาก โครงการหรือ ม.รภ. และอื่นๆจากชุมชนสมทบ
กิจกรรม 4 เกิดกลไกการติดตามในชุมชนและทำต่อเนื่อง
กิจกรรม 5 ได้ข้อมูลความก้าวหน้า ได้บทเรียนการทำงาน มีแผนยกระดับปรับปรุงต่อเนื่อง
กิจกรรมที่ 6 ได้ชุดบทเรียนและผลความสำเร็จจากโครงการ
ผลลัพธ์
1. คนยากจน 10 คนมีรายได้เพิ่มคนละ 50 บาทต่อสัปดาห์ เดือนละไม่น้อยกว่า 200 บาท ปีละ 2400 บาท
2.เกิดกลไกชุมชนและความร่วมมือพัฒนาความเข้มแข็งและแก้ไขความยากจนที่ต่อเนื่อง
3.เกิดบทเรียนเพื่อใช้ขยายผลได้
งบประมาณ 50,000.00 บาท
ภาคีร่วมสนับสนุนค่าอาหาร ค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าพาหนะ โครงการสำนึกรักบ้านเกิด หมู่บ้านต้นแบบชุมชนราชภัฏตามพระบรมราโชบาย : การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้และการจัดการความรู้ชุมชนเข้มแข็ง ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
3. กิจกรรมย่อย 3 พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต
รายละเอียด1. กิจกรรมดูงานโรงเรียนที่มีหลักสูตรโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน และถอดบทเรียน วางแผนพัฒนาหลักสูตร
2. กิจกรรมประชุมคณะกรรมการโรงเรียน ครู และนักเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย วางแผน และเสนอแผนการพัฒนา และสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาหลักสูตร
3. กิจกรรมกำหนดหลักสูตร วิชา และรูปแบบการเรียนรู้ และประเมินผลร่วมกันระหว่างโรงเรียน มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ และชุมชน
4. กิจกรรมดำเนินการตามแผนหลักสูตรโรงเรียนชุมชน
5. กิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนผลการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงและพัฒนาทุก 2 เดือน จำนวน 4 ครั้ง
6. กิจกรรมสรุปบทเรียนและวางแผนขยายผลการขับเคลื่อนหลักสูตรโรงเรียนใช้ชุมชนเป็นฐาน
ระยะเวลาดำเนินงาน 30 พฤศจิกายน 2562 - 31 มีนาคม 2563
ผลที่คาดว่าจะได้รับผลผลิต
1.มีอย่างน้อย 1 หลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน
2.พื้นที่ปฏิบัติการชุมชนSocial Lab ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อย่างน้อย 1 ฐาน
(ฐานการเรียนรู้เกษตรกรแก้ไขปัญหาความยากจน หรือฐานการเรียนรู้การพึ่งตนเองตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หรือ ฐานการเรียนรู้พลังงานทางเลือก)
ผลลัพธ์
1.เกิดการขยายผลองค์ความรู้การจัดการความรู้ให้ชุมชนที่เป็นเครือข่าย นักศึกษา และบุคลากรมหาวิทยาลัย
2. เกิดการขับเคลื่อนหลักสูตรโรงเรียนโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน
งบประมาณ 32,000.00 บาท
ภาคีร่วมสนับสนุนค่าเช่าเหมารถ ค่านำ้มันเชื้อเพลิง ค่าวิทยากร ค่าของที่ระลึก ค่าอาหารกลางวันและค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม โครงการสำนึกรักบ้านเกิด หมู่บ้านต้นแบบชุมชนราชภัฏตามพระบรมราโชบาย : การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้และการจัดการความรู้ชุมชนเข้มแข็ง ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ระยะเวลาดำเนินการ
ระยะเวลาดำเนินโครงการ ตั้งแต่ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 ถึง 31 มีนาคม 2564
งบประมาณ
จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ จำนวน 162,000.00 บาท รายละเอียดดังในวิธีดำเนินการ/กิจกรรม ด้านบน
องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน
โ่รงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสำโรง-โคกเพชร
ลงชื่อ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
( . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .)
ตำแหน่ง . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
วันที่-เดือน-พ.ศ. . . . . . . . . . . . . . . . . . .
ส่วนที่ 2 : ผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม (สำหรับเจ้าหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายลงรายละเอียด)
ตามมติการประชุมคณะกรรมการ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
ครั้งที่ . . . . . . . . . . . / . . . . . . . . . เมื่อวันที่ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ดังนี้
อนุมัติงบประมาณ เพื่อสนับสนุนแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม จำนวน . . . . . . . . . . . . . . บาท
เพราะ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
ไม่อนุมัติงบประมาณ เพื่อสนับสนุนแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
เพราะ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
หมายเหตุเพิ่มเติม (ถ้ามี) . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
ให้รายงานผลความสำเร็จของแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ตามแบบฟอร์ม ภายในวันที่ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
ลงชื่อ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
( . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .)
ตำแหน่ง . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
วันที่-เดือน-พ.ศ. . . . . . . . . . . . . . . . . . .