ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านพอบิด (โรงเรียนบ้านพอบิด) |
ภายใต้โครงการ | แผนงานการบูรณาการระบบอาหารในสถานศึกษาของจังหวัดสงขลา |
รหัสโครงการ | |
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ | โรงเรียนบ้านพอบิด ตำบลท่าประดู่ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา |
วันที่อนุมัติ | |
ระยะเวลาดำเนินโครงการ | 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562 |
งบประมาณ | 20,000.00 บาท |
ผู้รับผิดชอบโครงการ | นายสาธิต แก้วศรี (0899767271) |
พี่เลี้ยงโครงการ | วรรณา สุวรรณชาตรี |
พื้นที่ดำเนินการ | ม. 9 ตำบลท่าประดู่ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา 90160 |
ละติจูด-ลองจิจูด | 7.1473886368392,100.53833007812 |
งวด | วันที่งวดโครงการ | วันที่งวดรายงาน | งบประมาณ (บาท) | |||
---|---|---|---|---|---|---|
จากวันที่ | ถึงวันที่ | จากวันที่ | ถึงวันที่ | |||
1 | 1 ต.ค. 2561 | 30 ก.ย. 2562 | 20,000.00 | |||
รวมงบประมาณ | 20,000.00 |
ข้อมูลในการดำเนินโครงการ
สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหา | ขนาด | |||
---|---|---|---|---|
1 | การปนเปื้อนสารเคมีตกค้างในอาหาร เพื่อเน้นการบริโภคอาหารที่ปลอดภัยที่ถูกสุขลักษณะ |
30.00 |
สถานการณ์/หลักการและเหตุผล
เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัส แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า ๒๕ ปี ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตการณ์เศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้นและสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ชี้ถึงแนวการดำรงอยู่ และปฏิบัติตนของประชาชน ในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนา และบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจให้ทันต่อยุคโลกาภิวัฒน์ ที่มีเป้าหมายมุ่งให้เกิดความสมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม โดยยึดหลักการ ความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุมกันในตัวที่ดี ภายใต้เงื่อนไข ความรู้คู่คุณธรรม ที่ต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวังในการนำวิชาการต่าง ๆ มาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการทุกขั้นตอน ตลอดจนเสริมสร้างจิตใจของคนทั้งชาติทุกระดับชั้น ให้มีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติ ปัญญา และความรอบคอบพอเพียง และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ โรงเรียนบ้านพอบิด มีนโยบายปฏิรูปการศึกษา โดยยึดคุณธรรมนำความรู้ เห็นความสำคัญของหลักเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาบูรณาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน จึงได้จัดทำโครงการบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนรู้ขึ้น
กรอบแนวคิด
กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก
หลักปรัญญาเศรษกิจพอเพียง
วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาดปัญหา | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | เพื่อให้นักเรียนมีอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการบริโภคตลอดช่วงการศึกษา โดยใช้ผลผลิตทางการเกษตรที่ผลิตขึ้นภายในโรงเรียนมาประกอบอาหาร ร้อยละของนักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันครบถ้วนตามหลักโภชนาการสร้างความมั่นคงด้านอาหารในโรงเรียน ครัวเรือนและชุมชนเพิ่มขึ้น |
80.00 | |
2 | เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้านการทำการเกษตร ด้านอาหารโภชนาการ และสุขภาพอนามัย ร้อยละของนักเรียนที่สามารถนำความรู้และประสบการณ์ด้านการเกษตร การจัดทำบัญชีครัวเรือนไปใช้ รวมถึงการประกอบอาชีพในอนาคตเพิ่มขึ้น |
70.00 | |
3 | เพื่อส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันกับการเรียนการสอนในหลักสูตร ร้อยละของนักเรียนที่สามารถบูรณาการการเรียนรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ได้ |
70.00 | |
4 | เพื่อพัฒนาเด็กและเยาชนในโรงเรียนในการเจริญเติบโตและทั้งร่างกาย สติปัญญาและอารมณ์อย่างเต็มศักยภาพ ร้อยละของนักเรียนที่มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ขึ้น |
80.00 | |
5 | เพื่อส่งเสริมการดำเนินชีวิตปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแก่ชุมชน และผู้ปกครอง มีการขยายผลไปสู่หมู่บ้าน/ชุมชน |
70.00 |
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
---|---|---|---|
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด | 55 | ||
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) | |
นักเรียน | 55 | - |
การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ | ชื่อกิจกรรม | กลุ่มเป้าหมาย (คน) | งบกิจกรรม (บาท) | ทำแล้ว | ใช้จ่ายแล้ว (บาท) | |
---|---|---|---|---|---|---|
1 ต.ค. 61 - 30 ก.ย. 62 | กิจกรรมการเพาะชำต้นไม้ | 2,000.00 | ✔ | 2,000.00 | ||
16 พ.ย. 61 | กิจกรรมตลาดนัดนักเรียนร่วมกับชุมชน | 300.00 | - | |||
19 พ.ย. 61 | กิจกรรมการทำปุ๋ยหมัก | 2,000.00 | ✔ | 2,000.00 | ||
23 พ.ย. 61 | กิจกรรมการเลี้ยงปลาดุก | 4,000.00 | - | |||
7 มิ.ย. 62 | กิจกรรมการเพาะเห็ด | 7,000.00 | - | |||
5 ก.ค. 62 | จัดทำแปลงเกษตรและปลูกปลูกผักปลอดสารพิษ | 1,500.00 | - | |||
รวม | 0 | 16,800.00 | 2 | 4,000.00 |
ประชุมชี้แจงคณะครูถึงรายละเอียดกิจกรรม การดำเนินการตามกิจกรรม โดย - ส่งครูเข้ารับการอบรมด้านเศรษฐกิจพอเพียง - ศึกษาดูงาน - สอดแทรกความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงในแผนการจัดการเรียนรู้ - กิจกรรมการเลี้ยงปลา - กิจกรรมการเพาะเห็ด - กิจกรรมการทำปุ๋ยหมัก - กิจกรรมการปลูกผักปลอดสารพิษ - กิจกรมการเพาะชำต้นไม้ - กิจกรรมตลาดนัดนักเรียนร่วมกับชุมชน จัดกิจกรรมผลงานนิทรรศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่ชุมชน ประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรม สรุปผลและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑. ครูนักเรียนและชุมชนได้รับการปลูกฝังความรู้ตามแนวทางการปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง ๒.ครูนักเรียนได้รับการปรับเปลี่ยนการเรียนรู้การสอนให้มีความสอดคล้องกับแนวทางตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่าด้วยเรื่อง “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ๓.ครูนักเรียนชุมชนสามารถนำความรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในสถานศึกษาและสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้กับชุมชน
เอกสารประกอบโครงการ
ชื่อเอกสาร | ผู้ส่ง | ||
---|---|---|---|
1 | ไฟล์ข้อเสนอโครงการ ครั้งที่ 1 (.docx) | โรงเรียนบ้านพอบิด |
โครงการเข้าสู่ระบบโดย โรงเรียนบ้านพอบิด เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 13:40 น.