การพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่าย สสส.
- date_rangeวันที่ 12 กรกฎาคม 2563
- date_rangeวันที่ 13 กรกฎาคม 2563
- date_rangeวันที่ 14 กรกฎาคม 2563
- date_rangeวันที่ 15 กรกฎาคม 2563
- date_rangeวันที่ 16 สิงหาคม 2563
- date_rangeวันที่ 17 สิงหาคม 2563
- date_rangeวันที่ 18 สิงหาคม 2563
- date_rangeวันที่ 19 สิงหาคม 2563
- date_rangeวันที่ 23 กันยายน 2563
- date_rangeวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564
- date_rangeวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564
- date_rangeวันที่ 8 มีนาคม 2564
- date_rangeวันที่ 15 มีนาคม 2564
- date_rangeวันที่ 27 เมษายน 2564
- date_rangeวันที่ 28 เมษายน 2564
- date_rangeวันที่ 1 มิถุนายน 2564
- date_rangeวันที่ 2 มิถุนายน 2564
- date_rangeวันที่ 6 กรกฎาคม 2564
- date_rangeวันที่ 7 กรกฎาคม 2564
- date_rangeวันที่ 24 สิงหาคม 2564
- date_rangeวันที่ 25 สิงหาคม 2564
- date_rangeวันที่ 26 สิงหาคม 2564
วันที่ 12 กรกฎาคม 2563
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
14:00-20:00 | นำเสนอการบ้าน หลักสูตรครั้งที่ 1 นำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
ผู้เข้าร่วมทั้งในห้อง และ ออนไลน์ |
วันที่ 13 กรกฎาคม 2563
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
09:00-12:30 | แนะนำโครงการและทีมวิทยากร/กิจกรรมแนะนำตัว/กิจกรรมทบทวนก่อนการปฏิบัติ BAR (Before Action Review)/ยุทธศาสตร์การจัดการความรู้ กระบวนการในการจัดการความรู้ - การรวบรวมความรู้ - การใช้ความรู้ - การเพิ่มคุณค่าความรู้ - การแบ่งปันความรู้ - การเข้าถึงความรู้ - การสร้างและการคงไว้ของความรู้ - การถาม-ตอบ ตามประเด็นชวนคิด |
- อ.วัลภา ฐาน์กาญจน์ - ผศ.ดร.วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์ |
|
13:00-15:00 | กรณีศึกษา แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (case study of Best Practice) - ตัวอย่างการจัดการความรู้ โดยวิทยากรรับเชิญ - รับฟังเรื่องเล่า (Story Telling) - แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) - การบริหารและจัดการความรู้จากผู้ปฏิบัติงานจริง |
วิทยากรรับเชิญ - คุณนันทพงค์ นาคฤทธิ์ - ประธานเครือข่ายชุมชนท่องเที่ยวอ่าวลึก กระบี่ ผู้ร่วมเสวนา - ผศ.ดร.วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์ - ผศ.ดร.จุฑารัตน์ สถิรปัญญา - คุณวัลภา ฐาน์กาญจน์ |
|
15:00-15:30 | KM Workshop 1 การเขียนเรื่องเล่า(Story Telling) โดยการเขียนเรื่องเล่า (Story Telling) จากการฟัง เปลี่ยน TK เป็น EK โดยรายละเอียดของเรื่องเล่ามีดังนี้ 1. ตั้งชื่อเรื่องให้น่าสนใจ 2. นามปากกา 3. เล่าเรื่องจริง 4. เขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติม 5. เขียนสิ่งที่สามารถต่อยอด และนำไปปฏิบัติได้ในงานของตนเอง |
ผู้เข้าร่วมอบรมฝึกปฏิบัติทุกคนห้องใหญ่ (รวมทั้ง online และ offline) | |
15:30-16:00 | นำเสนอผลจาก workshop 1 / กิจกรรมตรวจสอบความคาดหวัง AAR (After Action Review) - ปฏิบัติได้ในงานของตนเอง - สุ่มผู้นำเสนอ |
อ.วัลภา ฐาน์กาญจน์ |
วันที่ 14 กรกฎาคม 2563
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
09:00-10:00 | การถอดบทเรียน (Lesson Learned) / การฟังอย่างตั้งใจ (Deep Listening) - หลักการถอดบทเรียน เพื่อหาความรู้ด้านสุขภาวะ - การฟังอย่างตั้งใจ |
- ผศ.ดร.จุฑารัตน์ สถิรปัญญา - อ.วัลภา ฐาน์กาญจน์ |
|
10:00-12:00 | KM Workshop 2 / ถอดบทเรียนโครงการของตนเอง ถอดบทเรียนโครงการหรือกิจกรรมในโครงการของตนเอง ผู้เข้าร่วมอบรม แบ่งกลุ่มตามโครงการฝึกปฏิบัติ การถอดบทเรียนจากโครงการ เพื่อตอบคำถาม Q1 Q2 และ Q3 ดังนี้ Q1 : สภาพความสำเร็จของโครงการนี้เป็นอย่างไร Q1.1 เป้าหมายของโครงการคืออะไร Q1.2 ผลที่เกิดขึ้นจริงเป็นอย่างไร Q2 : ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น Q2.1 หาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร Q2.2 ควรวิเคราะห์สาเหตุ/ปัจจัยให้ครอบคลุม วิเคราะห์สาเหตุ/ปัจจัย/เงื่อนไข ทั้ง +และ- Q3 ข้อเสนอแนะหากต้องทำโครงการนี้อีก (ข้อเสนอแนะต้องเจาะจง ปฏิบัติได้ : Specific Actionable Recommendations : SARs : ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร) (Improve Project Plan) |
การถาม-ตอบ ตามประเด็นชวนคิด อภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กลุ่ม offline : จำนวน 13 กลุ่ม - ผศ.ดร.จุฑารัตน์ สถิรปัญญา - ผศ.ดร.วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์) กลุ่ม online : จำนวน 3 กลุ่ม - อ.ดร.เพ็ญ สุขมาก - อ.วัลภา ฐาน์กาญจน์ - ผศ.ดร.ปรัชญานันท์ เที่ยงจรรยา) |
|
13:00-14:00 | KM Workshop 2 (ต่อ) เตรียมสรุป นำเสนอผล workshop (ตามใบงาน WS2) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
||
14:00-16:00 | นำเสนอผลจาก workshop 2 กิจกรรมตรวจสอบความคาดหวัง AAR (After Action Review) สุ่มกลุ่มที่จะเตรียมนำเสนอ ในแต่ละประเด็น (4 ประเด็น)กลุ่มๆละ 30 นาที ซักถาม แลกเปลี่ยนความเห็น |
ห้องใหญ่ (รวมทั้ง online และ offline) อ.วัลภา ฐาน์กาญจน์ |
วันที่ 15 กรกฎาคม 2563
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
09:00-10:30 | KM Workshop 3 แผนการการจัดการความรู้ Q4 แผนการการจัดการความรู้ - การรวบรวมความรู้ - การใช้ความรู้ - การเพิ่มคุณค่าความรู้ - การแบ่งปันความรู้ - การเข้าถึงความรู้ - การสร้างและการคงไว้ของความรู้ |
กลุ่ม offline : จำนวน 13 กลุ่ม 1. ผศ.ดร.จุฑารัตน์ สถิรปัญญา 2. ผศ.ดร.วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์ กลุ่ม online : จำนวน 3 กลุ่ม 1. อ.ดร.เพ็ญ สุขมาก 2. อ.วัลภา ฐาน์กาญจน์ 3. ผศ.ดร.ปรัชญานันท์ เที่ยงจรรยา |
|
10:30-11:30 | นำเสนอผลจาก workshop 3 สุ่มกลุ่มที่จะเตรียมนำเสนอ กลุ่มๆละ15 นาที ซักถาม แลกเปลี่ยนความเห็น |
ห้องใหญ่ (รวมทั้ง online และ offline) | |
11:30-11:40 | KM Workshop 4 Q5 หาองค์ความรู้ใหม่ 1. หาองค์ความรู้ใหม่ 2. Present วันที่ 9 สิงหาคม 2563 3. เวลา 13.00 – 17.00 น. Q5 หาองค์ความรู้ใหม่ของกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับประเด็น (A, B, C, หรือ D) เพื่อใช้ในการทำสื่อต่อไป |
Present ครั้งถัดไป สุ่มกลุ่มที่จะนำเสนอ ในแต่ละประเด็น (4 ประเด็น) กลุ่มๆละ 20 นาที ทั้ง Online และ Offline |
|
11:40-12:00 | อภิปราย สรุปผลการประชุม กิจกรรมตรวจสอบความคาดหวัง AAR (After Action Review) |
- ผศ.ดร.จุฑารัตน์ สถิรปัญญา - อ.วัลภา ฐาน์กาญจน์ |
วันที่ 16 สิงหาคม 2563
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
13:00-16:00 | ทบทวน และ ชี้แจงรายละเอียด การอบรม - ทบทวน และ ชี้แจงรายละเอียด การอบรม - post_addทดสอบก่อนเรียน บรรยาย |
ทีมวิทยากร |
วันที่ 17 สิงหาคม 2563
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
09:00-09:15 | กิจกรรมทำความรู้จักกัน กิจกรรมบันเทิง |
- คุณพัชรกัญญ์ ยังปากน้ำ - คุณศราวุธ จาวิสูตร |
|
09:30-10:35 | จับประเด็นมาเป็นสาร 2. จับประเด็นมาเป็นสาร 2.1 การสื่อสารสุขภาวะ DO/DON’T บรรยาย concept การสื่อสารสุขภาพ และชมตัวอย่างความสำเร็จและความล้มเหลวของการสื่อสารสุขภาพ 2.2 ขั้นตอนการค้นหาประเด็นเพื่อสื่อสารสุขภาวะ โดยใช้หลักการรณรงค์ด้านการสื่อสารสุขภาพ บรรยายพร้อมภาพประกอบ โครงการรณรงค์การสื่อสารสุขภาวะ 3. ปลุกพลังการเล่าเรื่องเพื่อสร้างสารผ่านนักสื่อสารสุขภาวะ (Power of Storytelling) 4. Storytelling Canvas คืออะไร ใช้อย่างไรให้เวิร์ก 4.1 ไอเดียการหาเรื่องเล่า/สามเหลี่ยมเรื่องเล่า 4.2 Storytelling Canvas 5. Case study storytelling: วิเคราะห์การวางเรื่องเล่าผ่านเพจสุขภาพและสินค้าสุขภาพของไทย 6. การคิดสร้างสรรค์ในงานสื่อสาร (Creative Thinking in Communication) หลักการออกแบบสารเพื่อการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ กระบวนการ/แนวทางการคิดเพื่อการออกสารเพื่อการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ (How to storytelling?) 7. กรณีตัวอย่าง การคิดเพื่อการออกแบบสารเพื่อการสื่อสาร |
- บรรยาย - อภิปราย แลกเปลี่ยน - ตัวอย่าง |
- ดร.อาทิตยา สมโลก - ผศ.สุวนาถ ทองสองยอด |
12:00-13:00 | พักรับประทานอาหารกลางวัน |
||
13:00-16:00 | การผลิตสื่อออนไลน์เพื่อการเปลี่ยนแปลงในระดับต่าง ๆ ได้ 8. การผลิตสื่อออนไลน์เพื่อการเปลี่ยนแปลงในระดับต่าง ๆ ได้ 8.1 การใช้ Smartphone เพื่อสร้างภาพ และ ทำ Text Quote 8.2 โชว์ผลงาน Text Quote ของผู้เข้าร่วมอบรม บรรยาย มี 3 หัวข้อหลัก คือ 1. หลักและเทคนิคการถ่ายภาพ จากมือถือที่ทุกคนต้องรู้ 2. 10 ภาพสร้างเรื่องเรา ให้กลายเป็นเรื่องเล่า ที่ทุกคนอยากบอก 3. ทำ Text Quote จาก แอพลิเคชั่น Snapseed ที่ทุกคนต้องมี - ฝึกปฏิบัติการถ่ายภาพตามหลัก การและเทคนิคที่ได้เรียนรู้ สิ่งที่ผู้เข้ารับการอบรมต้องเตรียมมา ดาว์นโหลดแอพลิเคชัน Snapseed ลงในโทรศัพท์มือถือ |
- ให้แต่ละกลุ่ม วิเคราะห์ งาน โครงการที่แต่ละกลุ่มทำในพื้นที่ ตามแนวคำถาม - วิเคราะห์งาน ตาม Ottawa - ใบงาน ที่ 1-2 |
- ผศ.จารียา อรรถอนุชิต |
วันที่ 18 สิงหาคม 2563
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
09:00-17:00 | การผลิตคลิปสั้นสำหรับการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลง บรรยายและตัวอย่างคลิปสั้น การตัดต่อคลิปง่ายๆ ด้วยแอปพลิเคชัน KineMaster” ไอเดียสร้างสรรค์ ผลิตคลิปสั้นยังไงให้โดน” ฝึกปฏิบัติการผลิตคลิปสั้น 1 นาที หัวข้อ “เรื่องดี๊ดีที่อยากเล่า” สิ่งที่ผู้เข้ารับการอบรมต้องเตรียมมา ดาว์นโหลดแอปพลิเคชัน Kine Master ลงในโทรศัพท์มือถือ ถ่ายภาพวิดีโอเปิดเรื่องและปิดเรื่อง เล่าเรื่องชุมชน ภายใต้หัวข้อ “เรื่องดี๊ดีที่อยากเล่า” แบ่งเป็น 2 คลิป ความยาวคลิปละ 30 วินาที ถ่ายภาพวิดีโอประกอบ เช่น บรรยากาศ กิจกรรมที่ทำ ผลงาน สัมภาษณ์แนวคิด ความรู้สึก ฯลฯ ความยาว 15-30 วินาที ประมาณ 3-5 คลิป * สำหรับผู้เข้าอบรมที่ไม่ได้เตรียมมาให้ถ่ายภาพ/เสียงในห้องบรรยาย |
- บรรยาย - กรณีศึกษา - อภิปราย - กิจกรรมกลุ่ม |
- อาจารย์ปวิชญา ชนะการณ์ คุณชวนิทธิ์ ธนะสุข |
วันที่ 19 สิงหาคม 2563
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
09:00-12:00 | นำเสนอโครงการรณรงค์การสื่อสารสุขภาพ ผู้เข้าร่วมอบรมนำเสนอโครงการรณรงค์การสื่อสารสุขภาพ และรับฟังข้อเสนอแนะจากทีมวิทยากร และมอบรางวัลผลงานดีเด่นประเภทต่าง ๆ นำเสนอและทีมวิทยากรให้ข้อเสนอแนะ |
- บรรยาย - กรณีศึกษา - อภิปราย - กิจกรรมกลุ่ม |
- อาจารย์ปวิชญา ชนะการณ์ - ผศ.สุวนาถ ทองสองยอด - ดร.อาทิตยา สมโลก - ผศ.จารียา อรรถอนุชิต - คุณชวนิทธิ์ ธนะสุข - คุณพัชรกัญญ์ ยังปากน้ำ |
วันที่ 23 กันยายน 2563
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
09:00-16:00 | การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงสังคม: จากการพัฒนาตนเอง สู่การพัฒนาทีมและสังคม |
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
13:00-15:00 | ชี้แจงรายละเอียดโครงการ และกระบวนการอบรมตลอดหลักสูตร - ลงทะเบียน - ชี้แจงรายละเอียดโครงการ และกระบวนการอบรมตลอดหลักสูตร - มอบหมายงานเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 |
ดร.เพ็ญ สุขมาก สถาบันนโยบายสาธารณะ ม.อ.หาดใหญ่ |
วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
09:00-09:30 | แนวคิดพื้นฐานการพัฒนาสังคมกับการสร้างเสริมสุขภาวะ แนวคิดพื้นฐานในการพัฒนาสังคม social megatrends เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) |
ดร.เพ็ญ สุขมาก สถาบันนโยบายสาธารณะ ม.อ.หาดใหญ่ | |
09:30-11:00 | เรียนรู้จากกรณีศึกษาบ้านหูยานเป้าหมายการพัฒนาเพื่อสุขภาวะของบ้านหูยาน ตำบลนาท่อม เรียนรู้จากกรณีศึกษาบ้านหูยานเป้าหมายการพัฒนาเพื่อสุขภาวะของบ้านหูยาน ตำบลนาท่อมในประเด็น - ระบบสุขภาพ - กรอบแนวคิดเรื่องสุขภาพ - ปัจจัยกำหนดสุขภาพ - กฏบัตรออตตาวา ชาร์เตอร์ |
||
11:00-12:00 | ปฏิบัติการกลุ่มผู้เข้าร่วมอบรมวิเคราะห์ โครงการของตนเองตามใบงานที่มอบหมาย ปฏิบัติการกลุ่มผู้เข้าร่วมอบรมวิเคราะห์ โครงการของตนเองตามใบงานที่มอบหมาย (ใบงาน ที่ 1-2) |
ดร.เพ็ญ สุขมาก และทีมวิทยากร | |
12:00-13:00 | พักรับประทานอาหารกลางวัน |
||
13:00-14:30 | กลุ่มนำเสนอ ผลการวิเคราะห์โครงการ แลกเปลี่ยน ให้ความเห็นและวิพากษ์โดยทีมวิทยากร |
ดร. เพ็ญ สุขมาก และทีมวิทยากร | |
14:30-15:30 | เรียนรู้บทเรียนการผลักดันนโยบายทางสังคมกับการขับเคลื่อนและจัดการชุมชนเพื่อสุขภาวะ |
วันที่ 8 มีนาคม 2564
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
09:00-09:30 | หลักการ แนวคิดและภาพเชิงระบบการบริหารจัดการ |
ผศ ดร.ภก.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ และทีมวิทยากร | |
09:30-11:00 | การจัดการเชิงกลยุทธ์สุขภาวะ การวิเคราะห์สถานการณ์ วิเคราะห์ปัจจัยเอื้อและปัจจัยที่เป็นอุปสรรค การสร้างฉากทัศน์ วางภาพอนาคต วางจุดหมาย วางเป้าประสงค์ ตัวชี้วัดที่สำคัญ การวิเคราะห์ สร้างสรรค์ ยุทธศาสตร์ การแปลง ยุทธศาสตร์ไปสู่แผนปฏิบัติการ |
ผศ ดร.ภก.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ | |
11:00-12:00 | การพัฒนาข้อเสนอโครงการด้านสุขภาวะ การเขียนโครงการ สร้างกิจกรรมตามแผน |
ผศ ดร.ภก.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ | |
12:00-13:00 | พักรับประทานอาหารกลางวัน |
||
13:00-15:00 | การวางแผนและบริหารโครงการ การบริหารจัดการโครงการให้บรรลุผลสำเร็จ ทั้งการจัดหาปัจจัยนำเข้า การจัดกระบวนการ การได้ผลผลิต ผลลัพธ์ และสร้างผลกระทบเชิงบวก |
ผศ.ดร.ภก.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ | |
15:00-17:00 | การวัดและติดตามประเมินผลสำเร็จโครงการ และการถอดบทเรียน ระบบการติดตาม และ การประเมินผลโครงการ เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงพัฒนาและต่อยอดต่อไป |
ผศ ดร.ภก.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ |
วันที่ 15 มีนาคม 2564
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
09:00-09:30 | สรุปภาพรวมหลักสูตรการสร้างสุขภาพและการบริหารโครงการสุขภาวะ |
ดร.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ ดร.เพ็ญ สุขมาก สถาบันนโยบายสาธารณะ ม.อ.หาดใหญ่ |
|
09:30-10:00 | นำเสนอการบ้านการเขียนแผนยุทธศาสตร์เป็น Housing Model |
ทีมภาคีผู้เข้าร่วมแต่ละจังหวัด | |
10:00-11:15 | บทบาทและแนวคิดขององค์กรสร้างเสริมสุขภาวะแบบ สสส. • องค์กรสร้างเสริมสุขภาวะแบบ สสส. - บทบาทของ สสส. ในระบบสุขภาพ ประเทศไทย - แนวคิดการทำงานสร้างเสริมสุขภาพของ สสส. และตัวแบบการสร้างเสริมสุขภาพ แบบ สสส. (ThaiHealth Working Model) - ตัวอย่างกรณีศึกษาความสำเร็จในการ ดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพที่ผ่านมาของ สสส. - บทบาทของ สสส. กับสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา และอนาคต |
ดร.ณัฐพันธ์ ศุภกา ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาภาคีสัมพันธ์และวิเทศสัมพันธ์ |
|
11:30-12:00 | แลกเปลี่ยนข้อซักถาม ระหว่างผู้เข้าร่วมและวิทยากร |
ผู้เข้าร่วม และทีมวิทยากร | |
12:00-13:00 | พักรับประทานอาหารกลางวัน |
||
13:00-14:30 | นำเสนอ แนวทางการเขียนโครงการของแต่ละทีม แลกเปลี่ยน ให้ความเห็นและวิพากษ์โดยทีมวิทยากร |
ดร.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ ดร. เพ็ญ สุขมาก |
|
14:45-16:15 | ระบบการติดตาม และ การประเมินผลโครงการ เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงพัฒนาและต่อยอดต่อไป |
ดร.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ ดร. เพ็ญ สุขมาก |
วันที่ 27 เมษายน 2564
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
09:00-10:00 | การนำเสนอและสรุปเนื้อหา Module 1 |
อ.ดร.เพ็ญ สุขมาก | |
10:00-10:15 | แนะนำโครงการและทีมวิทยากร การจัดการความรู้ กิจกรรมแนะนำตัว ใบงาน KM 1 รู้จักกันสักนิด |
ผศ.ดร.วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์ ผศ.ดร.จุฑารัตน์ สถิรปัญญา อ.วัลภา ฐาน์กาญจน์ |
|
10:15-10:30 | กิจกรรมทบทวนก่อนการปฏิบัติ BAR (Before Action Review) ใบงาน KM 2 ทบทวนก่อนการปฏิบัติ |
อ.วัลภา ฐาน์กาญจน์ | |
10:30-12:00 | กระบวนการจัดการความรู้ กระบวนการในการจัดการความรู้ • การรวบรวมความรู้ • การใช้ความรู้ • การเพิ่มคุณค่าความรู้ • การแบ่งปันความรู้ • การเข้าถึงความรู้ • การสร้างและการคงไว้ของความรู้ การถาม-ตอบ ตามประเด็นชวนคิด |
ผศ.ดร.วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์ | |
13:00-14:30 | การเสวนา กรณีศึกษา แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Case study of Best Practice) ตัวอย่างการจัดการความรู้ โดยวิทยากรรับเชิญ รับฟังเรื่องเล่า (Story Telling) แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การบริหารและจัดการความรู้จากผู้ปฏิบัติงานจริง |
วิทยากรรับเชิญ คุณนันทพงค์ นาคฤทธิ์ ประธานเครือข่ายชุมชนท่องเที่ยวอ่าวลึก กระบี่ ผู้ร่วมเสวนา ผศ.ดร.จุฑารัตน์ สถิรปัญญา ผศ.ดร.วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์ อ.วัลภา ฐาน์กาญจน์ |
|
14:30-15:00 | KM Workshop การเขียนเรื่องเล่า (Story Telling) ใบงาน KM 3 การเขียนเรื่องเล่า นำเสนอผลจาก workshop โดยการเขียนเรื่องเล่า (Story Telling) จากการฟัง เปลี่ยน TK เป็นEK รายละเอียดของเรื่องเล่ามีดังนี้ 1. ตั้งชื่อเรื่องให้น่าสนใจ 2. นามปากกา 3. เล่าเรื่องจริง 4. เขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติม 5.เขียนสิ่งที่สามารถต่อยอด และนำไปปฏิบัติได้ในงานของตนเอง สุ่มผู้นำเสนอ |
ผู้เข้าร่วมอบรมฝึกปฏิบัติทุกคน | |
15:00-15:40 | การฟังอย่างตั้งใจ การฟังอย่างตั้งใจ |
อ.วัลภา ฐาน์กาญจน์ | |
15:40-16:00 | กิจกรรมการทบทวนหลังการปฎิบัติ AAR (After Action Review) ใบงาน KM 4 การทบทวนหลังการปฎิบัติ สุ่มผู้นำเสนอ |
ผู้เข้าร่วมอบรมฝึกปฏิบัติทุกคน อ.วัลภา ฐาน์กาญจน์ |
วันที่ 28 เมษายน 2564
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
09:00-10:00 | การถอดบทเรียน (Lesson Learned) หลักการถอดบทเรียน เพื่อหาความรู้ด้านสุขภาวะ |
ผศ.ดร.จุฑารัตน์ สถิรปัญญา | |
10:30-12:00 | การบรรยายจาก วิทยากรรับเชิญ การถอดบทเรียน ในการสร้างเสริมสุขภาวะ |
วิทยากรรับเชิญ คุณสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ดำเนินรายการ คนค้นตน และเป็นผู้บริหารในบริษัท ทีวีบูรพา |
|
13:00-14:00 | ถอดบทเรียนโครงการหรือกิจกรรมในโครงการของตนเอง ใบงาน KM 5 การถอดบทเรียน ถอดบทเรียนโครงการหรือกิจกรรมในโครงการของตนเอง ผู้เข้าร่วมอบรม แบ่งกลุ่มตามโครงการ ฝึกปฏิบัติ การถอดบทเรียนจากโครงการ เพื่อตอบคำถาม Q1 Q2 และ Q3 ดังนี้ Q1 : สภาพความสำเร็จของโครงการนี้เป็นอย่างไร Q1.1 เป้าหมายของโครงการคืออะไร Q1.2 ผลที่เกิดขึ้นจริงเป็นอย่างไร Q2 : ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น Q2.1 หาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร Q2.2 ควรวิเคราะห์สาเหตุ/ปัจจัยให้ครอบคลุม วิเคราะห์สาเหตุ/ปัจจัย/เงื่อนไข ทั้ง +และ- Q3 ข้อเสนอแนะหากต้องทำโครงการนี้อีก (ข้อเสนอแนะต้องเจาะจง ปฏิบัติได้ : Specific Actionable Recommendations : SARs : ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร) (Improve Project Plan) |
การถาม-ตอบ ตามประเด็นชวนคิด อภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 1. ผศ.ดร.จุฑารัตน์ สถิรปัญญา 2. ผศ.ดร.วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์ 3. อ.วัลภา ฐาน์กาญจน์ 4. อ.ดร.เพ็ญ สุขมาก 5. ผศ.ดร.ปรัชญานันท์ เที่ยงจรรยา |
|
14:00-14:30 | นำเสนอผลจาก workshop สุ่มกลุ่มที่จะเตรียมนำเสนอ กลุ่มๆละ 5-10 นาที ซักถาม แลกเปลี่ยนความเห็น |
ผศ.ดร.จุฑารัตน์ สถิรปัญญา | |
14:30-15:00 | KM Workshop 3 แผนการการจัดการความรู้ ใบงาน KM 6 แผนการการจัดการความรู้ แผนการการจัดการความรู้ • การรวบรวมความรู้ • การใช้ความรู้ • การเพิ่มคุณค่าความรู้ • การแบ่งปันความรู้ • การเข้าถึงความรู้ • การสร้างและการคงไว้ของความรู้ |
1. ผศ.ดร.จุฑารัตน์ สถิรปัญญา 2. ผศ.ดร.วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์ 3. อ.วัลภา ฐาน์กาญจน์ 4. อ.ดร.เพ็ญ สุขมาก 5. ผศ.ดร.ปรัชญานันท์ เที่ยงจรรยา |
|
15:00-15:20 | นำเสนอผลจาก workshop แผนการการจัดการความรู้ สุ่มกลุ่มที่จะเตรียมนำเสนอ กลุ่มๆละ 5-10 นาที ซักถาม แลกเปลี่ยนความเห็น |
ผศ.ดร.วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์ | |
15:20-15:40 | KM Workshop • การหาองค์ความรู้ใหม่ ใบงาน KM 7 การหาองค์ความรู้ใหม่ |
Present ครั้งถัดไป | |
15:40-16:00 | กิจกรรมการทบทวนหลังการปฎิบัติ AAR (After Action Review) ใบงาน KM 4 การทบทวนหลังการปฎิบัติ สุ่มผู้นำเสนอ |
ผู้เข้าร่วมอบรมฝึกปฏิบัติทุกคน อ.วัลภา ฐาน์กาญจน์ |
วันที่ 1 มิถุนายน 2564
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
09:00-10:00 | นำเสนอการบ้านหลักสูตรการจัดการความรู้(KM) |
ผศ.ดร.วิภาดา เวชประสิทธิ์ รศ.ดร.จุฑารัตน์ สถิรปัญญา อาจารย์วัลภา ฐาน์กาญจน์ |
|
10:00-16:30 | เนื้อหาหลักสูตรหลักสูตรการสื่อสารเพื่อสังคมสุขภาวะ ภูมิทัศน์สื่อ การสื่อสาร และสื่อสังคมออนไลน์ ความเข้าใจเรื่องการสื่อสารเพื่อส่งเสริมสุขภาวะ กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสารเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในเชิงสุขภาวะ กลยุทธ์และการวางแผนสื่อ และการสื่อสาร workshop การออกแบบการสื่อสาร |
ดร.ปรัชญา เปี่ยมการุณ วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
วันที่ 2 มิถุนายน 2564
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
09:00-16:30 | เนื้อหาหลักสูตรหลักสูตรการสื่อสารเพื่อสังคมสุขภาวะ การประยุกต์ใช้ข้อมูลเพื่อสร้างเนื้อหาและการสื่อสาร DATA driven communication พื้นฐานเรื่องเครื่องมือการผลิต และสร้างสรรค์สื่อด้วยตนเองพร้อมกิจกรรม workshop นำเสนอเนื้อหา และผลงานสื่อ และเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน สรุปการเรียนรู้ และการรู้เท่าทันสื่อในเชิงสุขภาวะ |
ผศ.ดร.จารุวัส หนูทอง ดร.ปรัชญา เปี่ยมการุณ วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
วันที่ 6 กรกฎาคม 2564
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
08:30-09:00 | รายละเอียดหลักสูตรและเป้าหมายการเรียนรู้เพื่อการทำงานร่วมกันในการเปลี่ยนแปลงสังคม Check in ชี้แจงเป้าหมาย ภาวะผู้นำ การสร้าง เครือข่าย เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม เขียนเป้าหมายที่อยากจะเรียนรู้ใน 2 วันนี้ เพื่อ การทำงานร่วมกันในการเปลี่ยนแปลงสังคม ผ่าน Menti meter |
||
09:00-10:00 | การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย Stakeholders Analysis สื่อ PPT การวาดผังเครือข่ายโดยใช้ ภาพ/ โปรแกรม mind map ใบงาน 1: การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย งานกลุ่ม (ออนไลน์ 1-2 กลุ่ม เดี่ยว 30 คน) 20 นาที 1) ฝึกวิเคราะห์คน กลุ่ม องค์กรที่เกี่ยวข้องในประเด็น ของตนเองโดยใช้ตารางวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (10 นาที) 2) สุ่มนำเสนอการวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3 คนๆ ละ 3 นาที (10 นาที) |
||
10:00-11:00 | แบ่งปัน เรียนรู้ประสบการณ์ การสร้างและบริหารเครือข่ายการทำงานพื้นที่ และภาวะผู้นำที่ต้องมี โดย นายกเทศมนตรีนครยะลา วิทยากร: คุณพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ ชี้แจงวัตถุประสงค์ เป้าหมายถอดบทเรียน SHARE and LEARN Story telling ใบงาน 2: ถอดบทเรียนการสร้างและการบริหารเครือข่าย และภาวะผู้นำในการเปลี่ยนแปลงสังคม ในประเด็น 1) การดึงคน กลุ่มคน ภาคีเครือข่ายเข้ามาร่วม พัฒนา สร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับเทศบาลเมืองยะลา จนได้รับรางวัลระดับประเทศ 2) บริหารงานให้ภาคีเครือข่ายเหล่านี้ยังคงทำงาน ร่วมกันอยู่ 3) ภาวะผู้นำอะไรบ้างที่จำเป็นต้องนำมาใช้ในการ ทำงานกับภาคีเครือข่ายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน |
||
11:00-12:00 | ผังเครือข่าย Social network mapping 4 ประเด็น สุ่มนำเสนอ (3 คน ๆ ละ 3 นาที) และร่วมแสดง ความเห็น (20 นาที) สรุปประเด็นการสร้างและบริหารเครือข่าย PPT การสร้างเครือข่าย ใบงาน 3: วาดผังเครือข่าย ทุนทางสังคมของประเด็นตัวเอง (20 นาที) จากที่วิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในช่วงเช้า ให้นำมาวาดผังเครือข่ายของประเด็นตนเอง (ประเด็นร่วม ข้ามพื้นที่) (1) ให้วิเคราะห์ความสัมพันธ์ และ (2) วางแผนสร้างเครือข่าย สุ่มนำเสนอ 3 กลุ่ม ๆ ละ 5 นาที (20 นาที) |
||
13:00-14:30 | ผังเครือข่าย Social Network Mapping ข้ามประเด็น ข้ามเครือข่าย ในจังหวัด สื่อ PPT ใบงาน 4: ผังเครือข่ายข้ามประเด็น จากผังเครือข่าย ทุนทางสังคมของประเด็นตัวเอง ให้วาดผังเครือข่ายข้ามประเด็น ข้ามเครือข่าย ในจังหวัด |
||
14:30-16:30 | วางแผนการสร้างเครือข่ายการทำงานในจังหวัดและการสร้างและบริหารเครือข่ายการทำงานในจังหวัด ใบงาน 5: วางแผนการสร้างเครือข่ายในพื้นที่ร่วมกัน โดยใช้ตาราง (20 นาที) นำเสนอการวางแผนตามจังหวัด/เขต กลุ่ม ๆ ละ 7 นาที (40 นาที) เติมเต็มอย่างสร้างสรรค์โดยกัลยาณมิตร |
วันที่ 7 กรกฎาคม 2564
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
08:30-09:00 | เช็คอินเข้าเรียน |
||
09:00-09:30 | สรุป ประสบการณ์ภาวะผู้นำ แลกเปลี่ยน ตามใบงาน 1 ประสบการณ์ผู้นำ (6 กค 64) ประเด็นย่อย: - ภาวะผู้นำที่สำคัญ - การพัฒนาตนเองให้มีภาวะผู้นำ - การพัฒนาภาวะผู้นำของบุคคลอื่น/ ทีมนำ |
||
09:30-10:30 | การกำหนดเป้าหมายการทำงาน ใบงาน 6: Time line การทำงาน - เขียนเป้าหมายของตนเองในบทบาทที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม/ งานที่ทำ (30 นาที) - แลกเปลี่ยนเป้าหมาย (30 นาที) |
||
10:45-11:15 | มองตน รู้จัก การประเมิน/ ตรวจสอบนิสัยของตนเอง ใบงาน 7: ประเมิน 7 habits ใบงาน 8: radar chart (ให้ทุกคนเตรียม print/ วาดเป็นภาพ/ print ล่วงหน้า เตรียมสี) (15 นาที) - ตัวแทนนำเสนออุปนิสัยของของตนเอง ตาม Radar Chart (15 นาที) - สรุป 15 นาที |
||
11:30-12:00 | การประเมินตนเองผ่านมุมมองของผู้อื่น ใบงาน 9: หน้าต่าง 3 บาน (20 นาที) - Share & learn สรุปการเรียนรู้ (10 นาที) |
||
13:00-13:15 | สรุปผลการรู้จักตนเอง จุดเด่นที่มีอยู่-สิ่งที่ควรพัฒนา แลกเปลี่ยน (15 นาที) |
||
13:15-14:30 | การคิดเชิงระบบ ใบงาน 10 ถอดบทเรียนการคิดเชิงระบบ -ดูคลิปวิโอกรณีศึกษา: สังคมสุขภาวะหูยาน (25 นาที) -ให้ทำกิจกรรมคิดเชิงระบบจากกรณีศึกษาฯ (30 นาที) -สื่อ PPT -แลกเปลี่ยนการเรียนรู้และสรุปหลักการ (20 นาที) |
||
14:30-14:45 | ทักษะภาวะผู้นำอื่น ๆ เช่น การทำงานเป็นทีม การคิดสร่างสรรค์ ดูคลิปวิดีโอเรื่องมด 2 ตอน (10 นาที) แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ และสะท้อนความจำเป็นที่ ต้องพัฒนาทักษะผู้นำ (20 นาที) |
||
14:40-15:30 | การเจรจาต่อรอง -ให้เล่าประสบการณ์การเจรจาต่อรองในการ ทำโครงการ เช่น นำเสนอฯ เพื่อของบประมาณ การขอความร่วมมือ(15 นาที) -สื่อ PPT -แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การนำไปใช้ และสรุปโดย การ์ตูน (15 นาที) |
||
15:30-16:15 | การสร้างพลังอำนาจ -ให้เล่าประสบการณ์/ วิธีการในการสร้างแรง บันดาลใจ สร้างพลังในการทำงานให้ตนเองและผู้ร่วมงาน (30 นาที) -สื่อ PPT -แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การนำไปใช้ และสรุปโดย การ์ตูน (15 นาที) |
||
16:15-16:45 | สะท้อนคิดเนื้อหาภาวะผู้นำและการบริหาร เครือข่ายด้านสุขภาวะเชื่อมโยงกับการสร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับบุคคลและสังคม สะท้อนคิดเนื้อหาภาวะผู้นำและการบริหาร เครือข่ายด้านสุขภาวะเชื่อมโยงกับการสร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับบุคคลและสังคม (Social Change) โดยใช้ Model of Leadership Development ที่สะท้อน 7 ค่านิยมหลัก คือ ความรู้สึกนึกคิดเกี่ยวกับตนเอง (Consciousness of Self) ความ สอดคล้องในตนเอง (Congruence) การยึดมั่น (Commitment) ความร่วมมือ (Collaboration) การมีเป้าหมายร่วมกัน (Common Purpose) การเห็นต่างอย่างมีไมตรี (Controversy with Civility) และความเป็นพลเมือง (Citizenship) |
วันที่ 24 สิงหาคม 2564
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
08:00-08:30 | สมาชิกเช็คอินเข้าห้องเรียน |
||
08:30-09:00 | สรุปการจัดหลักสูตรที่ผ่านมาและภาพรวมหลักสูตรการบริหารจัดการความยั่งยืน บรรยาย อภิปรายแลกเปลี่ยน ตัวอย่าง |
ดร.เพ็ญ สุขมาก | |
09:00-11:00 | หลักการ แนวคิด ความยั่งยืนในมิติ • เศรษฐกิจการเงินงบประมาณ • การจัดการฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม • สังคม วัฒนธรรม • สุขภาพ • กระบวนการการจัดการนโยบายสาธารณะเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้งระดับสากล ประเทศไทย ภาคใต้ |
ผศ.ดร.ภก.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ | |
11:00-12:00 | การบริหารจัดการความยั่งยืน บรรยาย |
ผศ.ดร.ภก.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ | |
12:00-13:00 | พักรับประทานอาหารกลางวัน |
||
13:00-15:00 | กลุ่มปฏิบัติการพัฒนาตัวชี้วัด เครื่องมือความยั่งยืน เศรษฐกิจการเงินงบประมาณ การจัดการฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สังคม วัฒนธรรม สุขภาพ |
ผศ.ดร.ภก.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ และทีมวิทยากร |
|
15:00-17:00 | นำเสนอผลการประชุม นำเสนอผลการประชุมกลุ่มปฏิบัติการและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่ม เพื่อให้ได้ตัวชี้วัดที่จะนำไปวัดความยั่งยืน กรณีเทศบาลตำบลปริก |
วันที่ 25 สิงหาคม 2564
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
08:00-12:00 | ทิศทางการพัฒนาที่ยังยืนในภาวะปกติใหม่ (New Normal) บรรยาย |
ศ.สุริชัย หวันแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ดร.สุชาดา จันทร์พรหมมา คณะวิทยาศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ดร. สินาด ตรีวรรณไชย คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
|
12:00-13:00 | พักรับประทานอาหารกลางวัน |
||
13:01-17:00 | ปฏิบัติการกลุ่มเพื่อเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลตามตัวชี้วัดที่กำหนด สอบถาม สัมภาษณ์ |
ทีมวิทยากรในพื้นที่ (เทศบาลตำบลปริก) |
วันที่ 26 สิงหาคม 2564
เวลา | กิจกรรม/เนื้อหา | วิธีการ | ผู้รับผิดชอบ/วิทยากร |
---|---|---|---|
09:00-12:00 | นำเสนอและแลกเปลี่ยนข้อมูล นำเสนอข้อมูลที่ได้จากปฏิบัติการกลุ่ม แลกเปลี่ยนเรียนรู้/เสนอแนะ |
ทีมผู้เรียน คุณสุริยา ยีขุน นายกเทศมตรีตำบลปริก และคณะ |
lms version 0.00.0 release 20.7.1. ช่วยเหลือ