การวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนบ้านแม่ใจใต้ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

การวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนบ้านแม่ใจใต้ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2020 กำหนดเสร็จ 28/02/2021

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
เชียงใหม่ ฝาง เวียง

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1) เพื่อสร้างการรวมกลุ่มของเด็กและเยาวชนบ้านแม่ใจใต้ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
  1. เกิดกลุ่มของเด็กและเยาวชนอย่างน้อย 1 กลุ่ม
  2. มีเด็กและเยาวชนเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มอย่างน้อย 25 คนในระยะแรกของการดำเนินโครงการ
0.00 0.00
2 2) เพื่อพัฒนาทักษะด้านการวิจัยแก่เด็กและเยาวชนบ้านแม่ใจใต้ ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
  1. เด็กและเยาวชนสามารถกำหนดประเด็นปัญหาหรือความต้องการของชุมชนได้
  2. เด็กและเยาวชนสามารถออกแบบการวิจัยเกี่ยวกับประเด็นปัญหาหรือความต้องการของชุมชนได้

    2.1 เด็กและเยาวชนสามารถจัดทำเครื่องมือเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลได้

    2.2 เด็กและเยาวชนสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้เครื่องมือที่จัดทำขึ้นมาได้

    2.3 เด็กและเยาวชนสามารถนำเสนอข้อมูลต่อคนในชุมชนได้

0.00
3 3) เพื่อพัฒนาทักษะด้านการวางแผนพัฒนาชุมชนสำหรับเด็กและเยาวชนบ้านแม่ใจใต้ ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

เกิดแผนงานและโครงการเพื่อการแก้ไขปัญหาของชุมชน อย่างน้อย 1 แผนงาน

0.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1. สรุปบทเรียนการเรียนรู้จากโครงการ การสร้างจิตสำนึกแห่งความเป็นชุมชน

ชื่อกิจกรรม
1. สรุปบทเรียนการเรียนรู้จากโครงการ การสร้างจิตสำนึกแห่งความเป็นชุมชน
วัตถุประสงค์
  1. 1) เพื่อสร้างการรวมกลุ่มของเด็กและเยาวชนบ้านแม่ใจใต้ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
รายละเอียดกิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 การสรุปบทเรียนจะเป็นการให้เด็กและเยาวชนที่รับผิดชอบในแต่ละเครื่องมือศึกษาชุมชน ได้แก่ แผนที่เดินดิน ประวัติศาสตร์ชุมชน ประวัติบุคคลสำคัญ ปฏิทินชุมชน (ประเพณี/การเพาะปลูก) และ โครงสร้างองค์กรชุมชนได้นำเสนอบริบทของชุมชนบ้านแม่ใจใต้
ระยะเวลาดำเนินงาน
7 March 2020 ถึง 7 March 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. ชุดข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับบริบทของชุมชน
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าเช่ารถ

ค่าเช่าเหมารถตู้และน้ำมัน

1 คน 2,800 1 2,800
ค่าอาหาร 35 คน 150 1 5,250
ค่าที่พักตามจริง 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
ค่าถ่ายเอกสาร 35 ชุด 30 1 1,050
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ครั้ง 500 1 500
รวมค่าใช้จ่าย 10,600

กิจกรรมที่ 2 2. การประเมินแบบเสริมพลัง เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการวิจัยชุมชน

ชื่อกิจกรรม
2. การประเมินแบบเสริมพลัง เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการวิจัยชุมชน
วัตถุประสงค์
  1. 1) เพื่อสร้างการรวมกลุ่มของเด็กและเยาวชนบ้านแม่ใจใต้ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
รายละเอียดกิจกรรม
การประเมินความรู้เบื้องต้นของเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการเกี่ยวกับการวิจัยชุมชน โดยจะแบ่งเด็กและเยาวชนออกเป็น 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะมีผู้เอื้อให้เกิดการเรียนรู้ (facilitator) ซึ่งทำหน้าที่ในการเป็นผู้ตั้งคำถามเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้ประเมินตนเอง
ระยะเวลาดำเนินงาน
8 March 2020 ถึง 8 March 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต: ได้ทราบถึงระดับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยชุมชน
ผลลัพธ์1: แนวทางการพัฒนาทักษะด้านการวิจัยชุมชนสำหรับเด็กและเยาวชน
ผลลัพธ์2: รายชื่อคณะทำงาน (นักวิจัยชุมชน)
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนวิทยากรกระบวนการ จำนวน 3 คน x 2 ชั่วโมง x ชั่วโมงละ 500 บาท

3 คน 1,000 1 3,000
ค่าเช่ารถ

ค่าเช่าเหมารถตู้ + น้ำมัน

1 เที่ยว 2,800 1 2,800
ค่าตอบแทนวิทยากร 35 คน 150 1 5,250
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ครั้ง 500 1 500
รวมค่าใช้จ่าย 11,550

กิจกรรมที่ 3 3. การพัฒนาทักษะด้านการวิจัย

ชื่อกิจกรรม
3. การพัฒนาทักษะด้านการวิจัย
วัตถุประสงค์
  1. 2) เพื่อพัฒนาทักษะด้านการวิจัยแก่เด็กและเยาวชนบ้านแม่ใจใต้ ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
รายละเอียดกิจกรรม
อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การวิจัยชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
4 April 2020 ถึง 5 April 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต: เด็กและเยาวชนเกิดความรู้ความเข้าใจในการวิจัยชุมชน
ผลลัพธ์: แผนการดำเนินงานวิจัยแบบมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนวิทยากรกระบวนการ จำนวน 2 คน x 2 วัน x วันละ 2 ชั่วโมง x ชั่วโมงละ 500 บาท

2 คน 1,000 2 4,000
ค่าเช่ารถ 2 เที่ยว 2,800 1 5,600
ค่าอาหาร 35 คน 150 2 10,500
รวมค่าใช้จ่าย 20,100

กิจกรรมที่ 4 4. การกำหนดหัวข้องานวิจัยแบบมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน

ชื่อกิจกรรม
4. การกำหนดหัวข้องานวิจัยแบบมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน
วัตถุประสงค์
  1. 2) เพื่อพัฒนาทักษะด้านการวิจัยแก่เด็กและเยาวชนบ้านแม่ใจใต้ ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
รายละเอียดกิจกรรม
- ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์ปัญหาชุมชน
- เรียงลำดับความสำคัญของปัญหา
- กำหนดหัวข้องานวิจัย (ปัญหาชุมชนที่ต้องการแก้ไข)
ระยะเวลาดำเนินงาน
25 April 2020 ถึง 26 April 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต: เด็กและเยาวชนมีเกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์ปัญหาของชุมชน
ผลผลัพธ์: โจทย์/หัวข้อการวิจัย
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 1 คน 1,000 2 2,000
ค่าเช่ารถ

ค่าเช่ารถตู้ + น้ำมัน

1 เที่ยว 2,800 2 5,600
ค่าอาหาร 35 คน 150 2 10,500
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ครั้ง 500 1 500
ค่าที่พักตามจริง 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
รวมค่าใช้จ่าย 19,600

กิจกรรมที่ 5 5. การจัดทำเครื่องมือเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล

ชื่อกิจกรรม
5. การจัดทำเครื่องมือเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล
วัตถุประสงค์
  1. 2) เพื่อพัฒนาทักษะด้านการวิจัยแก่เด็กและเยาวชนบ้านแม่ใจใต้ ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
รายละเอียดกิจกรรม
- เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดทำเครื่องมือเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล
- เด็กและเยาวชนได้ออกแบบเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูล
ระยะเวลาดำเนินงาน
2 May 2020 ถึง 31 May 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต: เด็กและเยาวชนเกิดทักษะในการจัดทำเครื่องมือเพื่อการเก็บรวบรวมข้อมูล
ผลลัพธ์: เด็กและเยาวชนสามารถสร้างเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าเช่ารถ

ค่าเช่ารถตู้ +น้ำมัน

2 เที่ยว 2,800 4 22,400
ค่าตอบแทนวิทยากร 1 คน 1,000 4 4,000
ค่าอาหาร

ค่าอาหารและอาหารว่าง มื้อละ 150 บาท x 35 คน x ครั้งละ 2 วัน x 4 ครั้ง

35 คน 150 8 42,000
ค่าที่พักตามจริง 1 คน 1,000 4 4,000
รวมค่าใช้จ่าย 72,400

กิจกรรมที่ 6 6. การเก็บรวบรวมข้อมูล

ชื่อกิจกรรม
6. การเก็บรวบรวมข้อมูล
วัตถุประสงค์
  1. 2) เพื่อพัฒนาทักษะด้านการวิจัยแก่เด็กและเยาวชนบ้านแม่ใจใต้ ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
รายละเอียดกิจกรรม
นักวิจัย (เด็กและเยาวชน) ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล
ระยะเวลาดำเนินงาน
6 June 2020 ถึง 30 August 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต: ได้ข้อมูลครบตามที่กำหนด
ผลลัพธ์: เด็กและเยาวชนเกิดความรู้ ความเข้าใจในปัญหาของชุมชน
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าอาหารและอาหารว่าง จำนวน 35 คน x คนละ 150 บาท x ครั้งละ 2 วัน x 5 ครั้ง

35 คน 150 10 52,500
ค่าเช่ารถ

ค่าเช่ารถตู้+น้ำมัน

2 เที่ยว 2,800 5 28,000
รวมค่าใช้จ่าย 80,500

กิจกรรมที่ 7 7. การวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอต่อคนในชุมชน

ชื่อกิจกรรม
7. การวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอต่อคนในชุมชน
วัตถุประสงค์
  1. 2) เพื่อพัฒนาทักษะด้านการวิจัยแก่เด็กและเยาวชนบ้านแม่ใจใต้ ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
รายละเอียดกิจกรรม
เด็กและเยาวชน ร่วมวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้เก็บรวบรวมมา และนำเสนอต่อคนในชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
12 September 2020 ถึง 30 November 2019
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต: ชุดข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาของชุมชน
ผลผลิต: ได้นำเสนอข้อมูลแก่คนในชุมชน
ผลลัพธ์: เด็กและเยาวชน รวมถึงคนในชุมชนเกิดความตระหนักในปัญหา
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าเช่ารถ

ค่าเช่ารถตู้ + น้ำมัน

2 เที่ยว 2,800 3 16,800
ค่าอาหาร

ค่าอาหารและอาหารว่าง จำนวน 35 คน x คนละ 150 บาท x ครั้งละ 2 มื้อ x 3 ครั้ง

35 คน 150 6 31,500
ค่าที่พักตามจริง 1 ครั้ง 1,000 3 3,000
รวมค่าใช้จ่าย 51,300

กิจกรรมที่ 8 8. การพัฒนาทักษะด้านการวางแผนสำหรับเด็กและเยาวชน

ชื่อกิจกรรม
8. การพัฒนาทักษะด้านการวางแผนสำหรับเด็กและเยาวชน
วัตถุประสงค์
  1. 3) เพื่อพัฒนาทักษะด้านการวางแผนพัฒนาชุมชนสำหรับเด็กและเยาวชนบ้านแม่ใจใต้ ตำบลเวียง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
รายละเอียดกิจกรรม
การอบรมเชิงปฏิบัติการการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหาชุมชน และจัดทำแผนเพื่อการแก้ไขปัญหา รวมถึงการนำเสนองานแก่ผู้นำและสมาชิกในชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
5 December 2020 ถึง 20 February 2021
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต: เด็กและเยาวชนมีทักษะในการวางแผน
ผลลัพธ์: แผนงานและโครงการเพื่อการแก้ไขปัญหา
ผลลัพธ์: เด็กและเยาวชนได้เกิดทักษะในการนำเสนอแผนงานแก่ผู้นำและคนในชุมชน
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าเช่ารถ

ค่าเช่ารถตู้ + น้ำมัน

2 เที่ยว 2,800 4 22,400
ค่าอาหาร

ค่าอาหารและอาหารว่างจำนวน 35 คน x คนละ 150 บาท x ครั้งละ 2 มื้อ x 4 ครั้ง

35 คน 150 8 42,000
ค่าที่พักตามจริง 1 คน 1,000 4 4,000
ค่าถ่ายเอกสาร

ค่าจัดทำรูปเล่มฉบับสมบูรณ์ จำนวน 5 เล่ม

1 ชิ้น 500 5 2,500
รวมค่าใช้จ่าย 70,900

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 336,950.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าใช้สอยค่าวัสดุรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 70,750.00 264,700.00 1,500.00 336,950.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 21.00% 78.56% 0.45% 100.00%
ดูงบประมาณตามประเภท

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

งบประมาณรวม จำนวน บาท

15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

-

16. การติดตาม/การประเมินผล

ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

ตัวชี้วัดการประเมิน

1. การมีส่วนร่วม

คะแนน 5 4 3 2 1

2. ผู้นำ/แกนชุมชน

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

3. โครงสร้างองค์กร

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

4. การประเมินปัญหา

คะแนน 5 4 3 2 1

5. การถามว่าทำไม

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
การมีแผนชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

6. การระดมทรัพยากร

คะแนน 5 4 3 2 1

7. การเชื่อมโยงภายนอก

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

การติดตามประเมินผล

  • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

8. บทบาทตัวแทน

คะแนน 5 4 3 2 1

ตัวแทนภายใน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
  • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
  • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
  • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
ตัวแทนภายนอก
  • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

การพัฒนาโครงการ

ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

การติดตามประเมินผล

  • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

9. การบริหารจัดการ

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

  • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

การติดตามประเมินผล

  • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
  • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
  • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
  • กระบวนการใหม่
  • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
  • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
  • แหล่งเรียนรู้ใหม่

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
  • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
  • การบริโภค
  • การออกกำลังกาย
  • การลด ละ เลิก อบายมุข
  • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
  • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
  • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
  • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
  • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
  • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
  • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
  • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

การติดตามประเมินผล

  • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
  • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
  • มีธรรมนูญของชุมชน
  • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

การติดตามประเมินผล

  • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
  • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
  • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
  • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
  • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
  • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
  • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดกระบวนการชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
  • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
  • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
  • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
  • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
  • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

การติดตามประเมินผล

  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

<