การผลิตปุ๋ยหมักอินทรีย์แบบเติมอากาศสำหรับเกษตรกรใช้ในชุมชน

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

การผลิตปุ๋ยหมักอินทรีย์แบบเติมอากาศสำหรับเกษตรกรใช้ในชุมชน

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 15/03/2020 กำหนดเสร็จ 30/06/2020

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
นักศึกษา 8
นักเรียนหรือเยาวชน 25
ประชาชน/ครู/ผู้รู้ท้องถิ่น 37

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
กาฬสินธุ์ ยางตลาด ยางตลาด

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อพัฒนาชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยการนำองค์ความรู้ที่หลากหลายใน สถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกิจกรรมโดยการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้รู้ในท้องถิ่น ประชาชน อาจารย์ นักศึกษา ครู นักเรียน มาบูรณาการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้เกิดความยั่งยืน

 

0.00
2 2 เพื่อนำองค์ความรู้ เกี่ยวกับ ปุ๋ยหมักอินทรีย์แบบเติมอากาศมาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริม ใน ชุมชนร่วมกับนักเรียน นักศึกษา ผลิตเพื่อนำมาใช้เองในชุมชน หรือจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน

 

0.00
3 3 เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน จนสามารถทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

 

0.00
4 4 เพื่อให้นักเรียนและนักศึกษา ได้ร่วมกันทำงานการศึกษา วางแผนการสำรวจ ทดลอง จัดกระทำข้อมูล และนำเสนอผลการศึกษา โดยใช้เทคโนโลยีกับชุมชน ทำให้ได้กระบวนการได้มาซึ่งองค์ความรู้โดยวิธีการสำรวจ ค้นคว้า และกระบวนการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ส่งผลให้พัฒนาทักษะกระบวนการคิด และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

 

0.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1 สร้างความตระหนักการใช้สารเคมี ปุ๋ยเคมีในการเกษตรและการหันมาผลิตและใช้ปุ๋ยหมักอินทรีย์ที่เติมอากาศ

ชื่อกิจกรรม
1 สร้างความตระหนักการใช้สารเคมี ปุ๋ยเคมีในการเกษตรและการหันมาผลิตและใช้ปุ๋ยหมักอินทรีย์ที่เติมอากาศ
วัตถุประสงค์
    รายละเอียดกิจกรรม
    1. ประชุมเพื่อสร้างความตระหนัก
    2. ขออาสาสมัครร่วมกิจกรรมการผลิตและใช้ปุ๋ยหมักอินทรีย์ที่เติมอากาศ
    ระยะเวลาดำเนินงาน
    15 March 2020 ถึง 15 March 2020
    ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
    ผลผลิต (Output) /
    1.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้และตระหนักถึงโทษของสารเคมีและการหันมาผลิตและใช้ปุ๋ยหมักอินทรีย์ที่เติมอากาศ
    2. ประชาชน/นักเรียน ในพื้นที่ จำนวน 30 หลังคาเรือน หันมาผลิตและใช้ปุ๋ยหมักอินทรีย์ที่เติมอากาศโดยตัวเองหรือชุมชน
    3. นักเรียนและนักศึกษา นำเสนอข้อมูลปุ๋ยหมักอินทรีย์ที่เติมอากาศให้กับชุมชนว่ามีประโยชน์อย่างไร
    ผลลัพธ์ (Outcome)
    1. เกษตรกรผู้สนใจ เยาวชน นักเรียนและนักศึกษาร่วมกันทำกิจกรรมการเตรียม การผลิตและใช้ปุ๋ยหมักอินทรีย์ที่เติมอากาศโดยตัวเองหรือชุมชน
    2. นักเรียนและนักศึกษา ได้ร่วมกันทำงาน วางแผนการผลิตและใช้ปุ๋ยหมักอินทรีย์ที่เติมอากาศโดยตัวเองหรือชุมชนและนำเสนอผลการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีกับชุมชน
    3. นักเรียนและนักศึกษาได้กระบวนการได้มาซึ่งองค์ความรู้โดยวิธีการค้นคว้า และการได้ลงมือทำจริง
    ภาคีร่วมสนับสนุน
    องค์การบริหารส่วนตำบลหัวงัว อ.ยางตลาด จใกาฬสินธ์
     
    รายละเอียดงบประมาณ
    ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
    ค่าตอบแทนวิทยากร

    -ค่าตอบแทนวิทยากร (๒ คน x ๖๐๐ บาท x ๖ซม.) 7200 -ค่าตอบแทนผู้ช่วยวิทยากร 3 คน*300 5400

    2 คน 3,600 1 7,200
    ค่าตอบแทนการประสานงาน 3 คน 1,800 1 5,400
    ค่าอาหาร 70 คน 150 1 10,500
    ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ 13 คน 240 1 3,120
    ค่าถ่ายเอกสาร 70 ชุด 30 1 2,100
    ค่าวัสดุสำนักงาน 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
    ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ครั้ง 10,000 1 10,000
    ค่าเช่าสถานที่ 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
    รวมค่าใช้จ่าย 40,320

    กิจกรรมที่ 2 2 การผลิตปุ๋ยหมักอินทรีย์เติมอากาศและการนำไปใช้ประโยชน์จริง

    ชื่อกิจกรรม
    2 การผลิตปุ๋ยหมักอินทรีย์เติมอากาศและการนำไปใช้ประโยชน์จริง
    วัตถุประสงค์
      รายละเอียดกิจกรรม
      1. ให้ความรู้
      2. ขออาสาสมัครบ้านร่วมการผลิตปุ๋ยหมักอินทรีย์แบบเติมอากาศจำนวน 30 หลังคาเรือน
      ระยะเวลาดำเนินงาน
      20 March 2020 ถึง 20 May 2020
      ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
      ผลผลิต (Output)
      1.ชาวบ้าน จำนวน 30 หลังคาเรือน ผลิตปุ๋ยหมักอินทรีย์แบบเติมอากาศนำไปใช้นำไปทดลองใช้ในสวนพืชผักและแปลงนาในคราวต่อไป โดยความร่วมมือของนักเรียนและนักศึกษา
      2. นักเรียน นักศึกษา ศึกษาประสิทธิภาพของการใช้ปุ๋ยหมักอินทรีย์แบบเติมอากาศในการปลูกพืชผัก
      3. ได้กระบวนการในการศึกษาและทำโครงงานวิทยาศาสตร์
      ผลลัพธ์ (Outcome)
      1.ชาวบ้านเกษตรกร นักเรียนและนักศึกษาร่วมกันทำกิจกรรมการเตรียม การผลิตปุ๋ยหมักอินทรีย์แบบเติมอากาศ และการนำไปใช้กับพืชผักและแปลงนาข้าว
      2. นักเรียน นักศึกษา ได้ร่วมกันทำงาน วางแผนการติดตามผลการผลิตปุ๋ยหมักอินทรีย์แบบเติมอากาศ และการนำไปใช้กับพืชผักและแปลงนาข้าว จัดกระทำข้อมูล และนำเสนอข้อมูล
      ภาคีร่วมสนับสนุน
      สาขาชีววิทยา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
       
      รายละเอียดงบประมาณ
      ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
      ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน 3,600 1 7,200
      ค่าตอบแทนการประสานงาน 3 คน 1,800 1 5,400
      ค่าอาหาร 70 คน 150 1 10,500
      ค่าพาหนะเดินทาง - อื่น ๆ 13 คน 240 1 3,120
      ค่าถ่ายเอกสาร 70 ชุด 30 1 2,100
      ค่าเช่าสถานที่ 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
      ค่าวัสดุสำนักงาน 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
      ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 1 ครั้ง 80,000 1 80,000
      รวมค่าใช้จ่าย 110,320

      กิจกรรมที่ 3 3 การวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์

      ชื่อกิจกรรม
      3 การวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์
      วัตถุประสงค์
        รายละเอียดกิจกรรม
        1. นักศึกษาแบ่งกลุ่ม เสนอเค้าโครงการวิจัย (วางแผนการทดลอง)
        2. นำตัวอย่างปุ๋ยหมักที่ผลิตได้ไปวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ที่ห้องปฏิบัติการ ตามพารามิเตอร์ที่กำหนด
        ระยะเวลาดำเนินงาน
        20 May 2020 ถึง
        ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
        ผลผลิต (Output)
        1. ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เช่น ปริมาณธาตุอาหารต่างๆในปุ๋ย สมบัติทางกายภาพและเคมีของปุ๋ยหมักที่ผลิตได้ รวมทั้งสมบัติทางกายภาพและเคมีของดินหลังใช้ปุ๋ยหมักในแปลงสวนและแปลงนาข้าว เป็นต้น
        2. รายงานวิจัย จำนวน 1 เรื่อง
        ผลลัพธ์ (Outcome)
        บทความวิจัย จำนวน 2 เรื่อง เพื่อเผยแพร่ในการนำเสนอในที่ประชุมวิชาการระดับชาติ หรือตีพิมพ์เผยแพร่
        ภาคีร่วมสนับสนุน
        คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
         
        รายละเอียดงบประมาณ
        ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
        อื่น ๆ

        ค่าสารเคมีและวัสดุการทดลอง

        1 ชุด 79,140 1 79,140
        รวมค่าใช้จ่าย 79,140

        กิจกรรมที่ 4 4. ติดตามและนำเสนอผลการวิจัย

        ชื่อกิจกรรม
        4. ติดตามและนำเสนอผลการวิจัย
        วัตถุประสงค์
          รายละเอียดกิจกรรม
          รายงานสรุปผลการดำเนินงาน
          ระยะเวลาดำเนินงาน
          20 May 2020 ถึง
          ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
          ผลผลิต (Output)
          -รายงานการวิจัย
          ผลลัพธ์ (Outcome)
          บทความวิจัย จำนวน 1-2 เรื่อง เพื่อเผยแพร่ในการนำเสนอในที่ประชุมวิชาการระดับชาติ หรือตีพิมพ์เผยแพร่
          ภาคีร่วมสนับสนุน
          องค์การบริหารส่วนตำบลหัวงัว
           
          รายละเอียดงบประมาณ
          ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
          ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน 3,600 1 7,200
          ค่าตอบแทนการประสานงาน 3 คน 1,800 1 5,400
          ค่าอาหาร 80 คน 150 1 12,000
          ค่าพาหนะเดินทาง - อื่น ๆ 13 คน 240 1 3,120
          ค่าถ่ายเอกสาร 70 ชุด 100 1 7,000
          ค่าเช่าสถานที่ 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
          ค่าวัสดุสำนักงาน 1 ครั้ง 1,500 1 1,500
          อื่น ๆ 1 ครั้ง 33,000 1 33,000
          รวมค่าใช้จ่าย 70,220

          รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 300,000.00 บาท

          ค่าตอบแทนค่าใช้สอยค่าวัสดุอื่น ๆรวมเงิน
          ค่าใช้จ่าย (บาท) 37,800.00 56,560.00 93,500.00 112,140.00 300,000.00
          เปอร์เซ็นต์ (%) 12.60% 18.85% 31.17% 37.38% 100.00%
          ดูงบประมาณตามประเภท

          งบประมาณโครงการ

          จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

          งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

          งบประมาณรวม จำนวน บาท

          15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

          ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

          คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

          16. การติดตาม/การประเมินผล

          ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

          17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

          แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

          18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

          19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

          กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

          20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

          ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


          ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

          1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

          ตัวชี้วัดการประเมิน

          1. การมีส่วนร่วม

          คะแนน 5 4 3 2 1

          2. ผู้นำ/แกนชุมชน

          คะแนน 5 4 3 2 1

          การพัฒนาโครงการ

          มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

          การติดตามประเมินผล

          • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

          ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

          ตัวชี้วัดการประเมิน

          3. โครงสร้างองค์กร

          คะแนน 5 4 3 2 1

          การพัฒนาโครงการ

          โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
          การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

          การติดตามประเมินผล

          • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

          ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

          ตัวชี้วัดการประเมิน

          4. การประเมินปัญหา

          คะแนน 5 4 3 2 1

          5. การถามว่าทำไม

          คะแนน 5 4 3 2 1

          การพัฒนาโครงการ

          การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
          การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
          การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
          การมีแผนชุมชน

          การติดตามประเมินผล

          • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

          ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

          ตัวชี้วัดการประเมิน

          6. การระดมทรัพยากร

          คะแนน 5 4 3 2 1

          7. การเชื่อมโยงภายนอก

          คะแนน 5 4 3 2 1

          การพัฒนาโครงการ

          แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

          การติดตามประเมินผล

          • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

          ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

          ตัวชี้วัดการประเมิน

          8. บทบาทตัวแทน

          คะแนน 5 4 3 2 1

          ตัวแทนภายใน
          • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
          • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
          • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
          • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
          ตัวแทนภายนอก
          • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

          การพัฒนาโครงการ

          ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

          การติดตามประเมินผล

          • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
          • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

          ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

          ตัวชี้วัดการประเมิน

          9. การบริหารจัดการ

          คะแนน 5 4 3 2 1

          การพัฒนาโครงการ

          • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

          การติดตามประเมินผล

          • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

          ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

          ตัวชี้วัดการประเมิน

          10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
          10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
          • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
          • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
          • กระบวนการใหม่
          • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
          • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
          • แหล่งเรียนรู้ใหม่

          การติดตามประเมินผล

          • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

          ตัวชี้วัดการประเมิน

          10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
          10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
          • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
          • การบริโภค
          • การออกกำลังกาย
          • การลด ละ เลิก อบายมุข
          • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
          • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
          • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
          • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

          การติดตามประเมินผล

          • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

          ตัวชี้วัดการประเมิน

          10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
          10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
          • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
          • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
          • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
          • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

          การติดตามประเมินผล

          • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

          ตัวชี้วัดการประเมิน

          10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
          10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
          • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
          • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
          • มีธรรมนูญของชุมชน
          • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

          การติดตามประเมินผล

          • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

          ตัวชี้วัดการประเมิน

          10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
          10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
          • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
          • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
          • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
          • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
          • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
          • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

          การติดตามประเมินผล

          • การเกิดกระบวนการชุมชน

          ตัวชี้วัดการประเมิน

          10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
          10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
          • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
          • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
          • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
          • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
          • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

          การติดตามประเมินผล

          • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

          คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

          คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

          กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

          2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

          3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

          <