การแปรรูปผลผลิตเป็นเครื่องดื่มผสมมะนาวพร้อมดื่ม : กรณีศึกษาสวนมะนาวตู้มหา บ้านหนองชาด-ทรายทอง อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร
ข้อมูลโครงการ
ชื่อโครงการ | การแปรรูปผลผลิตเป็นเครื่องดื่มผสมมะนาวพร้อมดื่ม : กรณีศึกษาสวนมะนาวตู้มหา บ้านหนองชาด-ทรายทอง อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร |
สถาบันอุดมศึกษาหลัก | |
หน่วยงานหลัก | คณะวิทยาการจัดการ |
หน่วยงานร่วม | สาขาวิชาการจัดการทั่วไป |
ชื่อชุมชน | สวนมะนาวตู้มหา บ้านหนองชาด-ทรายทอง อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร |
ชื่อผู้รับผิดชอบ | อาจารย์วฤธรณ์ ตุลย์ณวัฒน์ |
ที่อยู่ผู้รับผิดชอบ | 64 ถ.ทหาร ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี 41000 |
ชื่อผู้ร่วมโครงการ/สาขา | ธัญญา บุตรขันธ์ ปาริชาติ เสน่ห์ดี เบญจมาศ ปานกลิ่น กัณฐมณี ราชคง เสาวตรี เฉื่อยรัมย์ ลลิตา ภู่พงษ์ |
การติดต่อ | 0894221212 |
ปี พ.ศ. | 2560 |
ระยะเวลาดำเนินโครงการ | 1 สิงหาคม 2560 - 30 พฤศจิกายน 2560 |
งบประมาณ | 0.00 บาท |
พื้นที่ดำเนินงาน
จังหวัด | อำเภอ | ตำบล | ลักษณะพื้นที่ | |
---|---|---|---|---|
สกลนคร | สว่างแดนดิน | place directions |
รายละเอียดชุมชน
ข้อมูลพื้นฐาน
สวนมะนาวตู้มหา นายจำรัส นาชัย ตั้งอยู่ที่บ้านทรายทอง ตำบลสว่างแดนดิน อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร เป็นสวนมะนาวเกษตรแบบผสมผสานมีเนื้อที่ทั้งหมด 1 ไร่ 100 ท่อ ระยะเวลาในการดำเนินกิจการ 2 ปี เป็นกิจการเจ้าของคนเดียวข้อมูลศักยภาพ/ทรัพยากร
1. ผู้ประกอบการมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการปลูกและดูแลมะนาว2. มีความพร้อมในด้านของเงินลงทุน
3. ทำเลที่ตั้งอยู่ในย่านชุมชน
4. มะนาวปลอดสารพิษ ไม่มีสารเคมีเจือปน โดยการใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพ
5. สินค้ามีภาพลักษณ์ที่สอดคล้องกับกระแสรักสุขภาพ
6.วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นจึงสามารถผลิตได้ตลอดทั้งปี
7.คุณภาพของน้ำมะนาวพร้อมดื่ม สามารถเก็บรักษาได้ทั้งอุณหภูมิทั้งร้อนและเย็นเป็นเวลานาน 1 เดือน
8.ใช้บรรจุภัณฑ์ที่แตกต่างจากคู่แข่ง
9.ผู้ประกอบการมีความสามารถและวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกล
ข้อมูลประเด็นปัญหา
1. เนื่องจากขนาดของบรรจุภัณฑ์มีขนาดเล็กกะทัดรัดทำให้ผู้บริโภคมองว่าผลิตภัณฑ์มีปริมาณที่น้อยเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ยี่ห้ออื่นในท้องตลาด2. ในการผลิตมีแรงงานที่น้อยคนทำให้ผลิตได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค
3. เนื่องจากผลิตภัณฑ์น้ำมะนาวสวนตู้มหา เป็นสินค้าใหม่จึงต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควรในการทำตลาดให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับ
4. มีคู่แข่งภายในชุมชน จำนวนมากที่ทำจำหน่ายอยู่ก่อนแล้ว
ข้อมูลความต้องการเชิงพื้นที่
การนำเอามะนาวที่ล้นตลาดนั้นมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่ชาวสวน ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ผู้จัดทำได้ทำการทดลอง คือ น้ำผึ้งมะนาวแบบพร้อมดื่ม และอีกสูตรหนึ่งคือ มะนาวอัญชัน ชามะนาว ทั้งสามสูตรนี้ต่างใช้มะนาวของสวนมะนาวตู้มหา ดังกล่าวนั้น สามารถผลิตเพื่อการจัดจำหน่ายโดยทำอุตสาหกรรมครัวเรือนได้เป็นอย่างดีประเด็นปัญหาหลัก
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
2. วิเคราะห์ปัจจัยกดดันทั้ง 5 ในการทำธุรกิจ ( Five Forces model )
3. ส่วนประสมทางการตลาด ( Marketing Mix )
4. วิเคราะห์ต้นทุน (Cost analysis)
5. วิเคราะห์จุดคุ้มทุน (Break even point)
รายละเอียดโครงการ/หลักการและเหตุผล
ผลผลิตมะนาวที่ล้นตลาดในช่วงนี้ ทำให้ชาวสวนกำลังเดือดร้อนจากราคาตกต่ำเหลือเพียงลูกละ 15-50 สตางค์ เกษตรกรบางรายต้องปลูกลูกให้สุกคาต้นหรือนำไปทิ้งโดยเกษตรกรส่วนมะนาวชาวอำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร ได้ระบุว่า จากเดิมที่เคยกำหนดราคามะนาวเอง ขณะนี้พ่อค้าคนกลางเป็นผู้กำหนดซึ่งราคาตกต่ำมาก ชาวสวนก็ต่างเดือดร้อนขายผลผลิตไม่ได้ เพราะการเก็บไม่คุ้มกับค่าแรงที่ต้องจ่าย บางส่วนจึงปล่อยให้สุกคาต้น ส่วนที่เก็บแล้วขายไม่ออกก็ต้องนำไปทิ้ง ทำให้ขาดทุนเป็นจำนวนมาก โดยกลุ่มพ่อค้าคนกลางที่รับซื้อมะนาวจากสวน คุณจำรัส เกษตรกรชาวอำเภอสว่างแดนดิน ก็ได้ยอมรับว่าปีนี้มะนาวราคาตกต่ำหนักสุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา เพราะมีผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก ขณะนี้ก็ได้พยายามซื้อผลผลิตจากชาวส่วน เพื่อให้ชาวเกษตรกรมี่ที่ระบายผลผลิตและเป็นการรักษาลูกค้าเอาไว้ แต่คงปรับซื้อขึ้นราคาไม่ได้เพราะทางพ่อค้าคนกลางก็จะขาดทุนเช่นกัน
ทั้งนี้ทางคณะผู้จัดทำโครงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์มะนาว ได้ตระหนักถึงปัญหาผลผลิตมะนาวล้นตลาดและมีส่วนช่วยแก้ปัญหาให้แก่ชาวเกษตรกร โดยมีการศึกษาและทดลอง การนำเอามะนาวที่ล้นตลาดนั้นมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่ชาวสวน ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ผู้จัดทำได้ทำการทดลอง คือ น้ำผึ้งมะนาวแบบพร้อมดื่ม และอีกสูตรหนึ่งคือ มะนาวอัญชัน ชามะนาว ทั้งสามสูตรนี้ต่างใช้มะนาวของสวนมะนาวตู้มหา ดังกล่าวนั้น สามารถผลิตเพื่อการจัดจำหน่ายโดยทำอุตสาหกรรมครัวเรือนได้เป็นอย่างดี โดยผลิตภัณฑ์ที่มีทางคณะผู้จัดทำโครงงาน ทำการผลิตนั้นคือ มะนาวน้ำผึ้ง มะนาวอัญชัน ชามะนาว สวนมะนาวตู้มหาประสบปัญหามะนาวล้นตลาดราคาตกต่ำ ซึ่งมะนาวสวนตู้มหาได้แตกต่างจากผู้ผลิตรายอื่น คือไร้สารเคมีปลอดภัยต่อผู้บริโภค จึงเป็นจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่สร้างความดึงดูดความสนใจให้แก่ลูกค้าที่รักสุขภาพ
คำสำคัญเพื่อการค้นหา
- เครื่องดื่มผสมมะนาวพร้อมดื่ม
- สวนมะนาวตู้มหา
ประเมินคุณค่าโครงการ
คุณค่าที่เกิดขึ้น | ผลที่เกิดขึ้น | ||
---|---|---|---|
1 | เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน | find_in_page | |
2 | เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ | ||
3 | การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ) | ||
4 | การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ | ||
5 | เกิดกระบวนการชุมชน | ||
6 | มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ |