การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรจากกล้วยน้ำว้า กรณีศึกษา : ไร่กล้วยสุขสมใจ ต.นากว้าง อ.เมือง จ.อุดรธานี
ข้อมูลโครงการ
ชื่อโครงการ | การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรจากกล้วยน้ำว้า กรณีศึกษา : ไร่กล้วยสุขสมใจ ต.นากว้าง อ.เมือง จ.อุดรธานี |
สถาบันอุดมศึกษาหลัก | |
หน่วยงานหลัก | |
หน่วยงานร่วม | คณะวิทยาการจัดการ |
ชื่อชุมชน | ไร่กล้วยสุขสมใจ ต.นากว้าง อ.เมือง จ.อุดรธานี |
ชื่อผู้รับผิดชอบ | อาจารย์ ศศิประภา พรหมทอง |
ที่อยู่ผู้รับผิดชอบ | 64 ถ.ทหาร ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี 41000 |
ชื่อผู้ร่วมโครงการ/สาขา | นางสาว ชุติภรณ์ ชนะบุญ นางสาว สิริพร มิเขมา นางสาว สุวนันท์ ฤกษ์งาม นายNguyen Hoang Long นางสาวTran ThiHoaiNhi |
การติดต่อ | 0894221212 |
ปี พ.ศ. | 2560 |
ระยะเวลาดำเนินโครงการ | 1 สิงหาคม 2560 - 30 พฤศจิกายน 2560 |
งบประมาณ | 0.00 บาท |
พื้นที่ดำเนินงาน
จังหวัด | อำเภอ | ตำบล | ลักษณะพื้นที่ | |
---|---|---|---|---|
อุดรธานี | เมืองอุดรธานี | นากว้าง | place directions |
รายละเอียดชุมชน
ข้อมูลพื้นฐาน
ไร่กล้วยสุขสมใจ ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 79หมู่9 บ้านนาทาม ตำบลนากว้าง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เมื่อ40ปีที่แล้ว นายสมใจ ช่วยแสง เจ้าของกิจการได้เริ่มทดลองนำหน่อกล้วยมาปลูกแล้วขยายเนื้อที่การปลูกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจนสามารถเป็นที่รู้จักของคนที่ชอบปลูกกล้วยต่อมาได้นำ มะนาว แตงกวาและผักอื่นๆ มาปลูกเพิ่มเพื่อขยายช่องทางการตลาดเพิ่มปัจจุบันมีลูกค้ามาติดต่อซื้อหน่อเพื่อไปปลูกเป็นจำนวนมากและทางไร่กล้วยจะรับซื้อผลผลิตจากลูกค้าที่นำกล้วยจากไร่ไปปลูก ผลจะส่งออกไปตามจังหวัดต่างๆเช่นหนองบัวลำภู สกลนคร กรุงเทพมหานคร ประเทศเพื่อนบ้านเช่นประเทศเวียดนาม จีน ลาว เป็นต้น และได้ส่งขายปลีกที่ตลาดเทศบาล 1และได้ทำการแปรรูปผลผลิตจากกล้วยคือกล้วยตากเพื่อส่งให้กับลูกค้าอีกหลายจังหวัดช่องทางการจัดจำหน่ายส่วนมากจะสั่งซื้อทางออนไลน์ เฟสบุ๊ค:สมใจ ช่วยแสงข้อมูลศักยภาพ/ทรัพยากร
- มีแหล่งวัตถุดิบเป็นของตัวเองทำให้ลดต้นทุนในการผลิต- มีไร่กล้วยที่ปลูกกล้วยปลอดสารพิษทำให้ลูกค้าไว้วางใจในผลิตภัณฑ์
- มีไร่กล้วยที่ปลูกกล้วยปลอดสารพิษทำให้ลูกค้าไว้วางใจในผลิตภัณฑ์
-มีลูกค้ารายเก่าอยู่จำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ
-มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วยน้ำว้าเป็นกล้วยตากที่แตกต่างจากที่อื่นคือเป็นกล้วย
ปลอดสารพิษไม่ใส่สารเจือปนมีรสชาติเป็นธรรมชาติ
ข้อมูลประเด็นปัญหา
-กล้วยแต่ละช่วงฤดูกาลได้ผลผลิตไม่เท่ากันเช่นหน้าร้อนจะได้ผลผลิตที่น้อย-การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วยน้ำว้าเป็นกล้วยตากไม่สามารถทำได้ในช่วงฤดูฝนจึง
ทำให้ขาดรายได้
ข้อมูลความต้องการเชิงพื้นที่
แปรรูปเป็นเฟรนฟรายกล้วย เพื่อเป็นสินค้าทดแทนในขณะที่ เฟรนฟรายกล้วยนั้นสามารถที่จะทำได้ทุกฤดูไม่จำเป็นต้องมีแดด และได้คิดค้นรสชาติของเฟรนฟรายกล้วยใหม่ให้มีรสชาติแตกต่างจากเดิม เช่น เฟรนฟรายกล้วยรสบาบีคิวเฟรนฟรายกล้วยรสชิสและเฟรนฟรายกล้วยรสออริจินอลซี่เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตรจากกล้วยน้ำหว้าและเพิ่มทางเลือกผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าประเด็นปัญหาหลัก
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
2. ทฤษฏีวิเคราะห์ Swot analysis
3. ส่วนประสมทางการตลาด (4P)
4. แรงกระทบทั้ง5ในการทำธุรกิจ (Five force model analysis)
5. แนวคิดที่เกี่ยวกับการทดสอบตลาด
6. แนวคิดการแปรรูปกล้วยน้ำว้า
รายละเอียดโครงการ/หลักการและเหตุผล
กล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้พื้นเมืองของประเทศอาเซียน ที่ปลูกง่าย โตเร็ว สามารถปลูกและให้ผลผลิตตลอดทั้งปีสำหรับประเทศไทยสามารถปลูกได้ในทุกภาคของประเทศและมีผลผลิตปีละประมาณ 2 ล้านตัน กล้วยเป็นผลไม้ที่ยังคงมีอัตราการหายใจสูงหลังการเก็บเกี่ยว (climacteric fruit) จึงสุกเร็ว และเมื่อสุกงอมเปลือกผลกล้วยจะเกิดจุดสีดำและหลุดร่วงจากขั้วได้ง่าย จึงมีอายุการเก็บสั้น เน่าเสียได้ง่าย ทำให้ราคาตกต่ำ แต่ผลกล้วยสุกงอมยังคงมีคุณค่าทางโภชนาการและพลังงานสูง เพราะแป้งในผลกล้วยจะเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลซูโครส ฟรุคโตสและกลูโคสในระหว่างการสุก ซึ่งเป็นชนิดน้ำตาลที่ดูดซึมได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีโปรตีน เกลือแร่และวิตามินอีกหลายชนิด รวมไปถึงมีเส้นใยอาหารที่ย่อยยากชนิดเพคตินและเซลลูโลสอยู่ในปริมาณสูง กล้วยน้ำว้าสุกงอมจึงยังสามารถที่จะนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารชนิดต่างๆ ที่มีมูลค่าสูงขึ้นได้ ( ที่มา: นางสาวภาวดี อาทรกิจวัฒน์และคณะ2556)
ปัญหาของผู้ประกอบการที่พบคือ ไร่กล้วยสุขสมใจมีการแปรรูปผลผลิตเพียงหนึ่งอย่าง คือ กล้วยตาก ถ้าอยู่ในช่วงฤดูฝนจะไม่สามารถตากกล้วยได้ ผู้ประกอบการจึงมีการแปรรูปผลผลิตเพิ่ม เนื่องจากกล้วยเยอะล้นตลาดและฤดูฝนปัญหาขอการทำกล้วยตากนั้นจะไม่สามารถทำได้เพราะจะไม่มีแดดให้ตากกล้วย ซึ่งการทำกล้วยตากนั้นจะต้องอาศัยแสงแดดในการตาก อย่างน้อย 2 วัน แล้วต้องนำมาบีบก่อน จากนั้นจึงนำไปตากแดดอีก 1 วัน ถึงจะออกมาเป็นกล้วยตากได้ และทางผู้ประกอบการยังไม่มีโลโก้สินค้า
ดังนั้นผู้ประกอบการจึงเสนอคิดอยากที่จะแปรรูปเป็นเฟรนฟรายกล้วย เพื่อเป็นสินค้าทดแทนในขณะที่ เฟรนฟรายกล้วยนั้นสามารถที่จะทำได้ทุกฤดูไม่จำเป็นต้องมีแดด และได้คิดค้นรสชาติของเฟรนฟรายกล้วยใหม่ให้มีรสชาติแตกต่างจากเดิม เช่น เฟรนฟรายกล้วยรสบาบีคิวเฟรนฟรายกล้วยรสชิสและเฟรนฟรายกล้วยรสออริจินอลซี่เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตรจากกล้วยน้ำหว้าและเพิ่มทางเลือกผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้า
คำสำคัญเพื่อการค้นหา
ประเมินคุณค่าโครงการ
คุณค่าที่เกิดขึ้น | ผลที่เกิดขึ้น | ||
---|---|---|---|
1 | เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน | find_in_page | |
2 | เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ | ||
3 | การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ) | ||
4 | การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ | ||
5 | เกิดกระบวนการชุมชน | ||
6 | มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ |