แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ
ชื่อโครงการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยหอมทองข้าวเกรียบกล้วย
ระยะเวลาโครงการ 1 สิงหาคม 2561 - 30 พฤศจิกายน 2561
แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้
- ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
- การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
- การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
- ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
- กระบวนการชุมชน
- มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
---|---|---|---|---|---|
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน |
|||||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
3. กระบวนการใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่ | จากการทดสอบความชอบของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยหอมทอง (ข้าวเกรียบกล้วยหอมทอง) โดยการสุ่มตัวอย่างคือกลุ่มประชากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี โดยการนำแบบสอบถามและให้ทดลองชิมผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบกล้วยหอมทอง มีผลการสำรวจพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่ได้ทดลองชิมผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบกล้วยหอมทอง อันดับ1. มีความชอบในด้านความกรอบในผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบกล้วยหอมทองในระดับมากที่สุด อันดับ2. คือความชอบในด้านรสชาติ เพราะข้าวเกรียบกล้วยหอมทองมีรสชาติที่หวานพอดี มีความอร่อยถูกปากคนชิม อันดับ3. คือความชอบด้านขนาดของข้าวเกรียบกล้วยหอมทอง ที่มีขนาดต่อชิ้นไม่เล็กหรือไม่ใหญ่เกินไป และในด้านความชอบของ สีสัน , กลิ่นกล้วย , เนื้อสัมผัส ( ความหยาบ,ความละเอียด), รูปลักษณ์ที่ปรากฏ ตามลำดับ พบว่าผู้บริโภคให้ค่าคะแนนความชอบในระดับชอบปานกลาง ผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์หากมีวางจำหน่าย เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความแปลกใหม่ คุณค่าทางโภชนาการ และมีความอร่อย ซึ่งตรงกับความต้องการในการบริโภคผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบกล้วยหอมทอง
ผลของการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก ( SWOT Analysis ) พบว่า
ผู้ประกอบการมีความพร้อมในด้านของเงินลงทุนและมีความรู้ความเชี่ยวชาญในการปลูกและการดูแลรักษากล้วยหอมทอง อีกทั้งสวนกล้วยหอมทองอยู่ไม่ไกลจากที่พักอาศัยมากนักทำให้เข้าถึงได้ง่าย มีแหล่งวัตถุดิบที่พร้อม รวมทั้งเป็นกล้วยหอมทองที่ปลูกโดยใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพทำให้ได้กล้วยที่มีคุณภาพและปลอดสารพิษเพื่อนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่มีคุณภาพโดยไม่มีการแต่งสีและใช้สารวัตถุกันเสียสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการได้ |
ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวเกรียบกล้วยหอมทอง เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีรายได้เพิ่มขึ้น |
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
6. แหล่งเรียนรู้ใหม่ |
|
|
|
||
คุณค่าที่เกิดขึ้น ประเด็น | ผลที่เกิดขึ้น | รายละเอียด/การจัดการ | หลักฐาน/แหล่งอ้างอิง | แนวทางการพัฒนาต่อ | |
ใช่ | ไม่ใช่ | ||||
7. อื่นๆ |
|
|
|
||