โครงการส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนเชิงสร้างสรรค์ ต่อยอดการสร้างความเข้มแข็งชุมชนหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร
ข้อมูลโครงการ
ชื่อโครงการ | โครงการส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนเชิงสร้างสรรค์ ต่อยอดการสร้างความเข้มแข็งชุมชนหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร |
สถาบันอุดมศึกษาหลัก | |
หน่วยงานหลัก | สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จังหวัดชุมพร |
หน่วยงานร่วม | 1. มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร 2. สำนักงานพัฒนาชุมชน อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร 3. สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดชุมพร |
ชื่อชุมชน | 1. ชุมชนบ้านห้วยใหญ่ ม.2 ต.ห้วยใหญ่ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร 2. ชุมชนบ้านจันทึง ม.5 ต.หินแก้ว อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร 3. ชุมชนบ้านน้ำหัก ม.10 ต.ท่าแซะ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร |
ชื่อผู้รับผิดชอบ | ผศ.ดร.ชัญญาภัค หล้าแหล่ง อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารธุรกิจ ภาควิชาพื้นฐานทั่วไป |
ที่อยู่ผู้รับผิดชอบ | สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ 17/1 หมู่6 ต.ชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร 86160 |
ชื่อผู้ร่วมโครงการ/สาขา | |
การติดต่อ | 063-3138279 ,061-542-9891 |
ปี พ.ศ. | 2563 |
ระยะเวลาดำเนินโครงการ | 1 มกราคม 2563 - 31 กรกฎาคม 2563 |
งบประมาณ | 500,000.00 บาท |
พื้นที่ดำเนินงาน
จังหวัด | อำเภอ | ตำบล | ลักษณะพื้นที่ | |
---|---|---|---|---|
ชุมพร | place directions | |||
ชุมพร | ท่าแซะ | สองพี่น้อง | ชนบท | place directions |
ชุมพร | ท่าแซะ | หินแก้ว | ชนบท | place directions |
ชุมพร | ท่าแซะ | ท่าแซะ | ชนบท | place directions |
รายละเอียดชุมชน
ข้อมูลพื้นฐาน
ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัติวิถี ในพื้นที่อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร จำนวน 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วยบ้านห้วยใหญ่ ม.2 ต.ห้วยใหญ่ บ้านจันทึง ม.5 ต.หินแก้ว และ บ้านน้ำหัก ม.10 ต.ท่าแซะ โดยพื้นที่อำเภอท่าแซะมีแหล่งทรัพยากรและแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่นของจังหวัดชุมพร เช่น บ้านห้วยใหญ่ ม.2 ต.ห้วยใหญ่
มีแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่โดดเด่นคือ ป่าชุมชนห้วยใหญ่ บ้านจันทึง ม.5 ต.หินแก้ว น้ำตกจันทึง มีแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่โดดเด่นคือ น้ำตกโตนฟ้าหินแก้ว บ้านจันทึง และชาดอกกาแฟ และสถานที่ดำเนินการจัดทำตลาดน้ำ
บ้านน้ำหัก ซึ่งมีเรื่องเล่าความเป็นมาของหมู่บ้านที่น่าสนใจ นอกจากนี้ในพื้นที่เชื่อมโยงยังมีผลิตภัณฑ์และสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่โดดเด่น คือ กาแฟอินทรีย์ และทุเรียนอินทรีย์ สวนลุงไข่ โดยสินค้าเกษตรทุกตัวที่เกษตรกรผลิตได้ส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องราคา ต่อมาเกษตรกรสวนลุงไข่ และเกษตรในพื้นที่ขอสู้กับปัญหาหันมาเปลี่ยนแนวคิด
การผลิตการตลาดแบบใหม่ผลิตได้แปรรูปให้เป็นเริ่มจากต้นน้ำด้วยขบวนการไร้สารเคมีผลผลิตที่มีหาวิธีแปรรูปออกมาเป็นสินค้ามีค่ามีราคาและมีคุณภาพให้ตลาด จากการสัมภาษณ์กลุ่มเกษตรสวนลุงไข่ ซึ่งเป็นผู้ผลิตกาแฟอินทรีย์ ทุเรียนอินทรีย์ ฯลฯ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์และแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ของชุมชน
ในอำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร รวมถึงกลุ่มชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีทั้งสามหมู่บ้านในอำเภอท่าแซะ ต้องการเชื่อมโยง สร้างอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวที่เพิ่งได้รับการบุกเบิก นำมา
สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน
ข้อมูลศักยภาพ/ทรัพยากร
ข้อมูลประเด็นปัญหา
ในปัจจุบันประเทศไทยต้องได้รับการพัฒนาในหลายมิติทั้งในมิติเศรษฐกิจที่ต้องขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม การผลิตของภาคบริการและภาคเกษตรที่ต้องขับเคลื่อนทั้งในมิติทางสังคมด้วยการยกระดับรายได้ของประชาชน พัฒนาคุณภาพการให้บริการ และในมิติสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งมีเป้าหมายการพัฒนาที่มุ่งเน้นการยกระดับศักยภาพของประเทศไทยในหลากหลายมิติ บนพื้นฐานแนวคิด 3 ประการ ได้แก่ 1) ต่อยอดอดีต โดยมองกลับไปที่รากเหง้าทางเศรษฐกิจ อัตลักษณ์ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และจุดเด่นทางทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลายนำมาประยุกต์ผสมผสานกับเทคโนโลยีและนวัตกรรม 2) “ปรับปัจจุบัน” เพื่อปูทางสู่อนาคต ผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในมิติต่าง ๆ ให้เอื้อต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมและบริการอนาคต และ 3) “สร้างคุณค่าใหม่ในอนาคต”ด้วยการเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการ พัฒนาคนรุ่นใหม่ รวมถึงปรับรูปแบบธุรกิจ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด ผสมผสานกับยุทธศาสตร์ที่รองรับอนาคต บนพื้นฐานของการต่อยอดอดีตและปรับปัจจุบัน พร้อมทั้งการส่งเสริมและสนับสนุนจากภาครัฐ ให้สามารถสร้างฐานรายได้และการจ้างงานใหม่ ขยายโอกาสทางการค้าควบคู่ไปกับการยกระดับรายได้และการกินดีอยู่ดี รวมถึงการเพิ่มขึ้นของคนชั้นกลางและลดความเลื่อมล้ำของคน
ในประเทศได้ในคราวเดียวกัน
ข้อมูลความต้องการเชิงพื้นที่
ประเด็นปัญหาหลัก
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
รายละเอียดโครงการ/หลักการและเหตุผล
ด้วยการเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการ พัฒนาคนรุ่นใหม่ รวมถึงปรับรูปแบบธุรกิจ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด ผสมผสานกับยุทธศาสตร์ที่รองรับอนาคต บนพื้นฐานของการต่อยอดอดีตและปรับปัจจุบัน พร้อมทั้งการส่งเสริมและสนับสนุนจากภาครัฐ ให้สามารถสร้างฐานรายได้และการจ้างงานใหม่ ขยายโอกาสทางการค้าควบคู่ไปกับการยกระดับรายได้และการกินดีอยู่ดี รวมถึงการเพิ่มขึ้นของคนชั้นกลางและลดความเลื่อมล้ำของคน
ในประเทศได้ในคราวเดียวกัน
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สาขาบริหารธุรกิจร่วมกับ สาขาวิชาการจัดการสำหรับผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่มีองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการ ด้านการตลาดในการปฏิบัติงานจริงกับชุมชน สร้างประโยชน์ให้กับชุมชน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิติที่ดีของคนในชุมชน ตลอดจนสถาบันอุดมศึกษาได้พัฒนาและจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการร่วมกับชุมชนในการ นำองค์ความรู้และนวัตกรรมไปช่วยแก้ไขปัญหาชุมชน โดยการประยุกต์แนวคิดการเกษตรสร้างมูลค่า สร้างความหลากหลายด้านการท่องเที่ยวของชุมชน ด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจบนพื้นฐานผู้ประกอบการยุคใหม่ ด้วยการสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการเกษตร และผู้ประกอบการชุมชนยุคใหม่ ให้มีทักษะและจิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการที่มีความสามารถในการแข่งขันและมีอัตลักษณ์ชัดเจน ด้วยการเดินหน้าสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานรากต่อเนื่อง พัฒนาผู้ประกอบการโอทอปชุมชนสู่ความเป็นมืออาชีพ เจาะกลุ่มผู้ประกอบการด้านการเกษตรและการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตามโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ต่อยอดความแข็งแกร่ง พร้อมจับกระแสสังคมสร้างสรรค์ ส่งเสริมให้พัฒนาผลิตภัณฑ์ในรูปแบบเชิงสร้างสรรค์เอาใจตลาด เน้นความแปลกใหม่ มีความร่วมสมัย กระตุ้นความต้องการซื้อสินค้าโดยเฉพาะผู้บริโภครุ่นใหม่ โดยเร่งดำเนินการสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างโอกาสในการเข้าถึงช่องทางการตลาดทุกระดับอย่างยั่งยืน รวมทั้งผลักดันให้ผลิตภัณฑ์โอทอปสามารถเข้าถึงการใช้ชีวิตประจำวัน
ของผู้บริโภค เพื่อตอบสนองพฤติกรรมวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ เป็นการกระจายสินค้า/เพิ่มยอดขาย
ให้แก่ผู้ประกอบการท้องถิ่น และสร้างความรู้จักสินค้ามากขึ้น เน้นการสร้างเครือข่ายและพันธมิตรทางการค้า
ในรูปแบบคลัสเตอร์รายพื้นที่และกลุ่มผลิตภัณฑ์ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การประกอบธุรกิจ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำให้เกิดการส่งต่อเทคโนโลยีและกลุ่มลูกค้าระหว่างกันเป็นการขยายตลาดให้กว้างขึ้น นอกจากนี้ จะสร้างโอกาสทางการตลาดเพิ่มขึ้นโดยการเจรจาจับคู่ธุรกิจ และการจัดงานแสดงสินค้า (Event Marketing) เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้การเข้าสู่ช่องทางการตลาดทั้งการเจรจาและการออกร้าน ขณะเดียวกัน ได้มีการผลักดันให้ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาสร้างความแตกต่างและสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า รวมถึงนำการตลาดดิจิทัล
(Digital Marketing) เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจ และการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อให้สามารถจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการตลาดออนไลน์ถือเป็นช่องทางสำคัญที่ช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ และทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน สอดรับกับกระแสบริโภคนิยมที่คนรุ่นใหม่มักใช้
ช่องทางออนไลน์ในการซื้อสินค้า โดยเฉพาะการทำการประชาสัมพันธ์และการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์
(Social Media) เช่น เฟสบุ๊ค ไลน์ ฯลฯ ที่สามารถเข้าถึงตัวผู้บริโภคได้ใกล้ชิดมากขึ้น
คำสำคัญเพื่อการค้นหา
- OTOP
- OTOP นวัตวิถี
- นวัตวิถี
- ผลิตภัณฑ์ชุมชน
- เสริมสร้างความเข้มแข็ง
- โอทอป
ประเมินคุณค่าโครงการ
คุณค่าที่เกิดขึ้น | ผลที่เกิดขึ้น | ||
---|---|---|---|
1 | เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน | find_in_page | |
2 | เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ | ||
3 | การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ) | find_in_page | |
4 | การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ | ||
5 | เกิดกระบวนการชุมชน | find_in_page | |
6 | มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ |
ภาพถ่าย
วีดิโอ
ไฟล์เอกสาร
ชื่อเอกสาร | ผู้ส่ง | ||
---|---|---|---|
1 | ไฟล์ข้อเสนอโครงการ ครั้งที่ 1 (.pdf) | tippawan | |
2 | ไฟล์ข้อเสนอโครงการ ครั้งที่ 2 (.pdf) | tippawan |