บูรณาการการจัดการเรียนการสอนกับการพัฒนาท้องถิ่นเพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเครือข่าย จังหวัดกาฬสินธุ์
ข้อมูลโครงการ
ชื่อโครงการ | บูรณาการการจัดการเรียนการสอนกับการพัฒนาท้องถิ่นเพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเครือข่าย จังหวัดกาฬสินธุ์ |
สถาบันอุดมศึกษาหลัก | |
หน่วยงานหลัก | สำนักศิลปะและวัฒนธรรม |
หน่วยงานร่วม | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
ชื่อชุมชน | 1)บ้านสูงเนิน ตำบลเนินยาง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ 2)บ้านคำม่วง ตำบลโนนศิลา อำเภอสหัสขันธ์ุ จังหวัดกาฬสินธุ์ 3)บ้านดินจี่ ตำบลดินจี่ อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ 4)บ้านกลางหมื่น ตำบลกลางหมื่น อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ |
ชื่อผู้รับผิดชอบ | นางสาวศศิธร อ่อนเหลา |
ที่อยู่ผู้รับผิดชอบ | สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 80 ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม 44000 |
ชื่อผู้ร่วมโครงการ/สาขา | 1. นางสาวสิรินภา ขจรโมทย์ สาขาวิชาศิลปกรรมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 2. นายมารุดิศ วชิรโกเมน สาขาออกแบบอุตสาหกรรมศิลป์ คณะครุศาสตร์ 3. นายรังสรรค์ พงษ์พัฒนอำไพ สาขาเทคโนโลยีเครื่องจักรกลเกษตร คณะเทคโนโลีการเกษตร 4. นางสาวรพีพรรณ แพงวิเศษ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 5. นางสาวทิพวรรณ จิตรบรรจง สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 6. นายศราวุธ ชิณวัง สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
การติดต่อ | 0869881352 |
ปี พ.ศ. | 2563 |
ระยะเวลาดำเนินโครงการ | 18 พฤศจิกายน 2562 - 18 เมษายน 2563 |
งบประมาณ | 500,000.00 บาท |
พื้นที่ดำเนินงาน
จังหวัด | อำเภอ | ตำบล | ลักษณะพื้นที่ | |
---|---|---|---|---|
กาฬสินธุ์ | place directions |
รายละเอียดชุมชน
ข้อมูลพื้นฐาน
ในการจัดโครงการในคร้ังนี้ผู้จัดได้มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ในชุมชน 4 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนบ้านสูงเนิน ตำบลเนินยาง อำเภอเมือง, ชุมชนบ้านคำม่วง ตำบลโนนศิลา อำเภอสหัสขันธ์, ชุมชนบ้านดินจี่ ตำบลดินจี่ อำเภอคำม่วง และ บ้านกลางหมื่น อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ อันเนื่องมาจาก ในปีงบ 2562 ที่ผ่านมา สำนักศิลปะและวัฒนธรรมได้มีการจัดโครงการ/กิจกรรมลงเก็บข้อมูลในเขตพื้นที่ชุมชนดังที่กล่าวมา โดยได้มีการดำเนินงานตามนโยบายที่มุ่งการอนุรักษ์ สืบสาน ฟื้นฟู เผยแพร่ บรูณาการการเรียนการสอนกับงานบริการวิชาการและงานวิจัยด้านศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ทำให้สำนักศิลปะและวัฒนธรรมได้เห็นถึงปัญหา อุปสรรค และโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนดังกล่าวในปีงบประมาณ 2563 ซึ่งในชุมชนที่ได้ไปลงพื้นที่มาทั้ง 4 ชุมชนนี้ต่างมีผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากมรดกทางภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาช้านานและกำลังเริ่มที่จะเลือนหายไปจากชุมชน ด้วยคนในชุมชนไม่มีแนวทางการบริหารจัดการกับภูมิปัญญาที่ชุมชนของตนมีอยู่ จากที่ได้กล่าวมาข้องต้น การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นของตนด้วยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นผสมผสานกับองค์ความรู้สมัยใหม่ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น เป็นสิ่งสำคัญที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนและเป็นการอนุรักษ์มรดกทางภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่ต่อไปได้ข้อมูลศักยภาพ/ทรัพยากร
ชุมชนมีผลิตภัณฑ์ทางภูมิปัญญาที่หลากหลาย อาทิเช่น หมวกสานจากต้นกก ยาสมุนไพร ผลิตภัณฑ์ยางพารา ป่าชุมชนสมุนไพร กลุ่มทอผ้าโบราณ ฯข้อมูลประเด็นปัญหา
ผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากมรดกทางภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาช้านานและกำลังเริ่มที่จะเลือนหายไปจากชุมชน ด้วยคนในชุมชนไม่มีแนวทางการบริหารจัดการกับมรดกภูมิปัญญาของตน เพื่อให้เกิดความยั่งยืนที่นำไปสู่การเสริมสร้างรายได้ในชุมชนอย่างถูกต้องข้อมูลความต้องการเชิงพื้นที่
ยกระดับผลิตภัณฑ์เพื่อนำเข้าไปสู้รูปแบบของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ประเด็นปัญหาหลัก
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
รายละเอียดโครงการ/หลักการและเหตุผล
จากที่ได้กล่าวมาข้องต้น จังหวัดกาฬสินธุ์เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่น และมีกลุ่มอาชีพที่ผลิตผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นมากมายหลายกลุ่มด้วยกัน โดยที่ชุมชนในจังหวัดกาฬสินธุ์นั้นสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นของตนด้วยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นผสมผสานกับองค์ความรู้สมัยใหม่ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนและเป็นการอนุรักษ์มรดกทางภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่ และในปีงบ 2562 ที่ผ่านมา สำนักศิลปะและวัฒนธรรมได้มีการจัดโครงการ/กิจกรรมลงเก็บข้อมูลในเขตพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ จากนโยบายที่มุ่งการอนุรักษ์ สืบสาน ฟื้นฟู เผยแพร่ บรูณาการการเรียนการสอนกับงานบริการวิชาการและงานวิจัยด้านศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ทำให้สำนักศิลปะและวัฒนธรรมได้เห็นถึงปัญหา อุปสรรค และโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ ในปีงบประมาณ 2563 นี้ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม จึงมีความประสงค์ที่จะแก้ไขปัญหาด้านผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ในชุมชนต่างๆไปสู่การสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวต่อไปได้ ทั้งนี้เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดในยุคที่มีการแข่งขันทางเทคโนโลยีและเศรษฐกิจในปัจจุบัน สินค้าหรือผลิตภัณฑ์จะอยู่รอดและได้รับความนิยมอย่างยั่งยืนจะต้องมีความแตกต่างและไม่ซ้ำแบบเดิม ซึ่งแนวคิดในการยกระดับผลิตภัณฑ์เพื่อนำเข้าไปสู้รูปแบบของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จึงเป็นแนวคิดใหม่ในการพัฒนาเศรษฐกิจในยุคการแข่งขันได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ภูมิปัญญาท้องถิ่นถือเป็นหนึ่งใน 7 องค์ประกอบในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ได้แก่ 1) องค์ความรู้ 2) ความคิดสร้างสรรค์ 3) การใช้ทรัพย์สินทางปัญญา 4)วัฒนธรรม 5) ภูมิปัญญา 6)เทคโนโลยี/นวัตกรรมสมัยใหม่และ7) เครือข่ายวิสาหกิจ แนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์จึงสามารถส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา การยกระดับผลิตภัณฑ์และเป็นรากฐานในการสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืนให้แก่ชุมชนและประเทศชาติได้
คำสำคัญเพื่อการค้นหา
- บูรณาการการเรียนการสอน
- ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญา
- ยกระดับผลิตภัณฑ์
- เศรษฐกิจสร้างสรรค์
ประเมินคุณค่าโครงการ
คุณค่าที่เกิดขึ้น | ผลที่เกิดขึ้น | ||
---|---|---|---|
1 | เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน | find_in_page | |
2 | เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ | find_in_page | |
3 | การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ) | find_in_page | |
4 | การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ | find_in_page | |
5 | เกิดกระบวนการชุมชน | find_in_page | |
6 | มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ | find_in_page |
ภาพถ่าย
วีดิโอ
ไฟล์เอกสาร
ชื่อเอกสาร | ผู้ส่ง | ||
---|---|---|---|
1 | ไฟล์ข้อเสนอโครงการ ครั้งที่ 1 (.docx) | sirinpa |