โครงการชวนนักเรียนกินผักโรงเรียนวัดกาหรำ (โรงเรียนวัดกาหรำ)

ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมเกษตรเพื่ออาหารกลางวันภายในโรงเรียน

30 พ.ค. 2562
โรงเรียนวัดกาหรําโรงเรียนวัดกาหรํา
รายงานจากพื้นที่
Project owner
  • photo
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

1.ครูและนักเรียนมานั่งร่วมกันและร่วมกันสรุปกิจกรรมที่ได้ดำเนินการที่ผ่านมา วิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค รวมถึงผลและประโยชน์ที่ได้จากการทำกิจกรรมทั้งหมด ใช้เวลาในการประชุมประมาณ 2-3 ชม. โดยมีผุ้ปกครองเข้ารับฟังผลการทำโครงการและคุณครูได้ชี้แนะแนวทางในการนำกิจกรรมไปต่อยอดที่บ้าน

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปผลจากการทำโครงการ พบว่า นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกผัก และผักที่เก็บเกี่ยวสามารถนำมาใช้ได้จริง และใช้การเกษตรนี้ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนที่ดี มีประโยชน์ในเรื่องของโครงการอาหารกลางวัน การได้นำผักที่นักเรียนปลูกเอง ไม่เป็นอันตราย ปลอดสารพิษมาทำอาหารกลางวัน และยังสามารถสร้างรายได้ให้กับนักเรียนอีกทางหนึ่ง และที่สำคัญนักเรียนได้เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่ม การสร้างความสามัคคีและเกิดความสนุกสนาน รวมถึงสามารถเข้ากับผู้อื่นได้

รายงานการใช้เงิน
ประเภทรายจ่ายรวมรายจ่ายสถานะ
ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุค่าสาธารณูปโภคอื่น ๆ
0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 0.00

เริ่มเก็บพืชผักที่สามารถเก็บได้แล้ว

25 มีนาคม 2562
โรงเรียนวัดกาหรําโรงเรียนวัดกาหรํา
รายงานจากพื้นที่
Project owner
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

1.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 40 คน ร่วมกันเก็บผักบุ้ง ผักกาด ที่ปลูกไว้ ส่งต่อให้กับโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน

2.ผักที่ปลูกได้ผลผลิต จำนวน 2-3 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ เพื่อมาจัดเป็นเมนูอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนได้รับประทาน

3.ผักที่ปลูกมีความปลอดภัย ไม่ใช้สารเคมี

4.นักเรียนมีความภาคภูมิใจจากการปลูกผัก และสามารถนำผักมาจัดทำเป็นอาหารได้รับประทาน

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.นักเรียนระดับชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษา จำนวน 50 คน ได้รับประทานอาหารกลางวันที่มาจากผักที่ปลูกเองในโรงเรียน

2.ผักที่ปลูกจากแปลงมีความปลอดภัย ไม่ใช่สารเคมี

3.แม่ครัวสามารถจัดเมนูอาหารที่มีผักเป็นส่วนประกอบเพิ่มมากขึ้น

รายงานการใช้เงิน
ประเภทรายจ่ายรวมรายจ่ายสถานะ
ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุค่าสาธารณูปโภคอื่น ๆ
0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 0.00

ดูแล รดน้ำ รักษาแปลงผักของตัวเอง

28 มกราคม 2562
โรงเรียนวัดกาหรําโรงเรียนวัดกาหรํา
รายงานจากพื้นที่
Project owner
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

1.หลังปลูกเสร็จแล้ว นักเรียนจะต้องดูแล รักษาพืชที่ปลูกไว้ โดยจะรดน้ำทุกตอนเย็นเวลา 15.30-16.00น.

2.แต่ละคนจะต้องดูแลแปลงผักของตนเองด้วยการรดน้ำก่อนกลับบ้าน กำจัดวัชพืชทุกครั้งที่เห็นเช่น หญ่้า แมลง เป็นต้น

3.ร่วมกันดูแลแปลงผักตามหน้าที่ที่ได้รับหมอบหมายจนกว่าผักจะเจริญเติบโต

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผักที่นักเรียนดูแลเป็นอย่างดีนั้น เริ่มที่จะโตขึ้นๆ และนักเรียนจะต้องรดและดูแลไปจนกว่าพืชผักสามารถที่จะเก็บเกี่ยวได้

รายงานการใช้เงิน
ประเภทรายจ่ายรวมรายจ่ายสถานะ
ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุค่าสาธารณูปโภคอื่น ๆ
0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 0.00

นักเรียนดำเนินการปรับปรุงแปลงเกษตรของตัวเอง

15 มกราคม 2562
โรงเรียนวัดกาหรําโรงเรียนวัดกาหรํา
รายงานจากพื้นที่
Project owner
  • photo
  • photo
  • photo
  • photo
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

1.นักเรียนเตรียมอุปกรณ์การเกษตร เช่น จอบ เสียม และอุปกรณ์อื่นๆที่จำเป็นในการเตรียมแปลงปลูกผัก

2.แบ่งนักเรียนชั้น ป4-ป.6 ในการทำแปลงผัก โดยนักเรียนชั้นป.1-ป.3 เตรียมแปลงในรูปแบบท่อซีเมนต์ และนักเรียนป.4-ป.6 เพื่อจัดพื้นที่แปลงผักแบบแปลงดิน เพื่อในการปลูกผักสวนครัวและผักกินไบ

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.นักเรียนระดับชั้น ป.1-ป.6 จำนวน 40 คน มีส่วนร่วมในการเตรียมแปลงปลูกผัก จำนวน 10 แปลง และแบบลูกท่อ 10 ลูกท่อ

2.นักเรียนมีความรู้ในการเตรียมแปลงปลูกผัก

3.ในการจัดทำแปลงผัก เป็นการฝึกให้นักเรียนมีความอดทน

รายงานการใช้เงิน
ประเภทรายจ่ายรวมรายจ่ายสถานะ
ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุค่าสาธารณูปโภคอื่น ๆ
0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 0.00

ประชุมคณะครูและนักเรียนเพื่อชี้เเจงวางแผนในการดำเนินโครงการเกษตรในโรงเรียน

7 มกราคม 2562
โรงเรียนวัดกาหรําโรงเรียนวัดกาหรํา
รายงานจากพื้นที่
Project owner
  • photo
  • photo
กิจกรรมที่ปฎิบัติ

1.ประชุมคณะครูและนักเรียน เพื่อชี้เเจงกระบวนการการทำงานและแบ่งงานตามความสามารถและความเหมาะสมของนักเรียนในการรับผิดชอบโครงการเกษตร

2.รับสมัครนักเรียนเข้าร่วมโครงการเกษตร ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1-6

ผลที่เกิดขึ้นจริง / ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.นักเรียนมีการแบ่งบทบาทหน้าที่ของตนเองในการรับผิดชอบการดูแลแปลงเกษตร โดยแบ่งนักเรียนระดับชั้น ป1-ป.3 จำนวน 20 คน ดูแลในส่วนของแปลงแบบลูกท่อซีเมนต์ และนักเรียน ป4-ป.6 ในรูปแบบแปลงดิน

2.วางแผนการปลูกพืช และผักสวนครัว ประกอบด้วยผักบุ้ง ผักกาด

รายงานการใช้เงิน
ประเภทรายจ่ายรวมรายจ่ายสถานะ
ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุค่าสาธารณูปโภคอื่น ๆ
0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 0.00 0.00