การพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์สู่สากล ในเขตพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์

แบบเสนอโครงการ
การพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์สู่สากล ในเขตพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์

1. ชื่อโครงการ

การพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์สู่สากล ในเขตพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามสาขาวิชาการบัญชีคณะวิทยาการจัดการกลุ่มสวนสมุนไพรนวดแผนไทย บ้านหัวนาคำ ตำบลกลางหมื่น อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ผู้ช่วยศาสตราจารย์จารุวรรณเอกสะพังสาขาวิชาการบัญชี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามสาขาวิชาการบัญชี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม โทร. 089-7134435ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไอลัดดา โอ่งกลาง /สาขาวิชาการบัญชี (เชี่ยวชาญด้านระบบบัญชี)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กชวรา ศาลารมย์/สาขาวิชาการบัญชี (เชี่ยวชาญด้านบัญชี)
ผู้ช่วยศาสตราจารยฺ์ สุจิตรา ผาระนัด /สาขาวิชาการวิศวกรรมการไฟฟ้า
อาจารย์สรดา วงศ์มังกร/สาขาวิชาการบัญชี
นางโฉมลัดดาหลุยภูงา /เจ้าหน้าที่บ่มเพาะวิสาหกิจชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

2. พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
กาฬสินธุ์ เมืองกาฬสินธุ์ กลางหมี่น

3. รายละเอียดชุมชน

กลุ่มสวนสมุนไพรนวดแผนไทย จัดตั้งกลุ่ม ปี 2554 โดยมีสมาชิกในกลุ่มจำนวน 16 คน ซึ่งสมาชิกแต่ละคนจะเป็นผู้รู้เรื่องสมุนไพร การนวด และการประคบ พร้อมกับการนำสมุนไพรมาแปรรูปในการรักษาผู้ป่วย โดยกลุ่มจะใช้พื้นที่บ้าน นางสำลี วรรณภา ในการรักษาผู้ป่วยในการรักษาผู้ป่วย มีการออกนวดนอกสถานที่ ขึ้นอยู่กับลูกค้า และความปลอดภัยของผู้เข้ารับการรักษา และมุ่งเน้นให้ประชาชนที่เจ็บป่วยหายเป็นปกติ และสามารถใช้ชีวิตของตนอย่างมีความสุข และมุ่งเน้นการปลูกสมุนไพร เพื่อรักษาประชาชน สมาชิกจะช่วยกันปลูกและนำสมุนไพรที่ได้มาแปรรูปเช่น การทำลูกประคบ การทำพิมเสน เป็นต้น เป็นการต่อยอดขายของกลุ่ม สามารถจำหน่ายสร้างรายได้กับกลุ่มสมาชิกกลุ่มมีความรู้ด้านสมุนไพร และภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสมุนไพร สามารถปลูกสมุมไพร และทำลูกประคบ พิมเสน จำหน่าย รวมถึงมีสมาชิกจำนวนมากกลุ่มสามารถผลิตสินค้าได้ในจำนวนตามที่ลูกค้าต้องการ แต่หากมียอดการสั่งซื้อที่มากขึ้น คาดว่ากลุ่มจะไม่สามารถผลิตสินค้าเพื่อรองรับยอดการสั่งซื้อจำนวนมากได้ กลุ่มต้องมีการวางแผนในการบริหารจัดการกระบวนการผลิตให้เป็นระบบมากกว่าในปัจจุบัน และยังขาดเรื่องการเข้าถึงยากของลูกค้า ควรมีตลาดออนไลน์ และเรื่องการบันทึกบัญชีให้เป็นมาตรฐานสากล1.ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์
ต้องการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปยุคปัจจุบัน
2. ด้านการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และด้านการตลาด
ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มยังไใช้บรรจุภัณฑ์ในรูปแบบเดิมๆ ไม่มีความทันสมัย ยังขาดตลาดออนไลน์ และความรู้ด้านทางการขายของผ่านออนไลน์
3. ด้านการบริหารจัดการสินค้าคงเหลือ สินค้าไม่พอกับความต้องการ
ต้องการเข้ามาบริหารจัดการด้านสินค้าคงเหลือ
3. ด้านการบัญชี
ต้องการความรู้การจัดทำบัญชีที่ถูกต้อง และสามารถเผยแพร่ได้

4. ประเด็นปัญหาหลัก

5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง

6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน

องค์ความรู้ที่ได้ ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การบริหารจัดการระบบสินค้า การตลาด และการบัญชี
นวัตกรรม ได้แก่ การแปรรูปผลิตภัณฑ์ใหม่

7. วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อพัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปยุคปัจจุบัน

ผลิตภัณฑ์ใหม่ 1 ผลิตภัณฑ์

80.00 100.00
2 2. ออกแบบระบบบัญชีให้กลุ่มสมุนไพร เพื่อจัดรองรับการสั่งซื้อได้

ระบบบัญชีของกลุ่ม

80.00 100.00
3 2.เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของกลุ่มสมุนไพร อย่างมีประสิทธิภาพ

มีช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น เช่น เว็บไซต์กลุ่ม

80.00 100.00

8. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)

9. ระยะเวลา

10. วิธีดำเนินงาน

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
วัตถุประสงค์
    รายละเอียดกิจกรรม
    1.การออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่
    2. การรวบรวมข้อมูลทางการตลาด
    3. การปรับปรุงด้านการผลิต ให้ต้นทุนการผลิตน้อยที่สุด
    ระยะเวลาดำเนินงาน
    12 พฤศจิกายน 2562 ถึง
    ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
    ผลิตภัณฑ์ใหม่
    ทรัพยากรอื่น ๆ
    ภาคีร่วมสนับสนุน
    หน่วยงานรับรองมาตรฐานคุณภาพ
    รายละเอียดงบประมาณ
    ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
    ค่าตอบแทนวิทยากร

    ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน ๆ ละ 6 ชั่วโมงๆละ 1,500 บาท จำนวน 5 วัน

    2 คน 9,000 5 90,000
    ค่าอาหาร

    ค่าอาหารกลางวันและอาหารว่าง จำนวน 20 คน ๆละ 250 บาท จำนวน 5 วัน

    20 คน 250 5 25,000
    ค่าเช่าสถานที่

    ค่าเช่าสถานที่ 1 แหล่ง จำนวน 5000 บาท จำนวน 5 ครั้ง

    1 ครั้ง 5,000 5 25,000
    ค่าเช่ารถ 5 เที่ยว 3,000 5 75,000
    ค่าวัสดุสำนักงาน

    ค่าวัสดุในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จำนวน 100 ช้ิน (กระบวนการพัฒนา ปรับปรุง)

    100 ชิ้น 150 5 75,000
    ค่าถ่ายเอกสาร 20 ชุด 100 5 10,000
    รวมค่าใช้จ่าย 300,000

    กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการพัฒนาบรรจุภัณฑ์

    ชื่อกิจกรรม
    กิจกรรมการพัฒนาบรรจุภัณฑ์
    วัตถุประสงค์
      รายละเอียดกิจกรรม
      พัฒนาบรรจุภัณฑ์ใหม่ โดยเน้นบรรจุภัณฑ์จากภูมิปัญญาชาวบ้าน เพิ่มประโยชน์ใช้สอยของผลิตภัณฑ์ให้เพิ่มขึ้น เช่นเป็นของที่ระลึก
      ระยะเวลาดำเนินงาน
      1 มกราคม 2563 ถึง
      ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
      บรรจุภัณฑ์ใหม่
      ทรัพยากรอื่น ๆ
      ภาคีร่วมสนับสนุน
      รายละเอียดงบประมาณ
      ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
      ค่าตอบแทนวิทยากร

      ค่าวิทยากร จำนวน 1 ท่าน ๆละ 6 ชั่วโมง ๆละ 1,500 บาท จำนวน 3 วัน

      1 คน 6,000 3 18,000
      ค่าอาหาร

      ค่าอาหารกลางวันและอาหารว่าง จำนวน 20 คน ๆละ 250 บาท จำนวน 3 วัน

      20 คน 250 3 15,000
      ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

      วัสดุในการแปรรูป

      100 ชิ้น 150 3 45,000
      ค่าเช่ารถ 3 เที่ยว 3,000 3 27,000
      รวมค่าใช้จ่าย 105,000

      กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมออกแบบระบบบัญชีของกลุ่มสุมนไพร

      ชื่อกิจกรรม
      กิจกรรมออกแบบระบบบัญชีของกลุ่มสุมนไพร
      วัตถุประสงค์
        รายละเอียดกิจกรรม
        สำรวจเอกสารด้านบัญชี โครงสร้างองค์กร และการจัดทำบัญชีของกลุ่ม เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการจัดระบบบัญชี
        ระยะเวลาดำเนินงาน
        1 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง
        ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
        ระบบบัญชีของกลุ่มสมุนไพร
        ทรัพยากรอื่น ๆ
        ภาคีร่วมสนับสนุน
        รายละเอียดงบประมาณ
        ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
        ค่าตอบแทนวิทยากร

        ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน ๆละ 6 ชั่วโมง ๆละ 1,500 บาท จำนวน 3 วัน

        2 คน 6,000 3 36,000
        ค่าถ่ายเอกสาร

        ค่าเอกสารในการทำระบบบัญชี

        20 ชุด 200 3 12,000
        ค่าเช่ารถ 1 เที่ยว 3,000 3 9,000
        รวมค่าใช้จ่าย 57,000

        กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมด้านการตลาด

        ชื่อกิจกรรม
        กิจกรรมด้านการตลาด
        วัตถุประสงค์
          รายละเอียดกิจกรรม
          การอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงพัฒนาตราสินค้า ที่สามารถจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศได้
          ระยะเวลาดำเนินงาน
          1 มีนาคม 2563 ถึง
          ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
          เว็บไซต์ และเพจ ในการจำหน่ายสินค้า ตราสินค้าที่ทันสมัย
          ทรัพยากรอื่น ๆ
          ภาคีร่วมสนับสนุน
          รายละเอียดงบประมาณ
          ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
          ค่าตอบแทนวิทยากร

          ค่าวิทยากร จำนวน 2 ท่าน ๆละ 6 ชม ๆละ 1,500 บาท จำนวน 3 วัน

          1 คน 6,000 3 18,000
          ค่าอาหาร

          ค่าอาหารกลางวันและอาหารว่างจำนวน 20 คนๆละ 250 บาท จำนวน 3 วัน

          20 คน 250 3 15,000
          ค่าเช่ารถ 1 คน 3,000 3 9,000
          รวมค่าใช้จ่าย 42,000

          รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 504,000.00 บาท

          ค่าตอบแทนค่าใช้สอยค่าวัสดุรวมเงิน
          ค่าใช้จ่าย (บาท) 162,000.00 222,000.00 120,000.00 504,000.00
          เปอร์เซ็นต์ (%) 32.14% 44.05% 23.81% 100.00%

          11. งบประมาณ

          504,000.00บาท

          12. การติดตามประเมินผล

          ต่อชุมชนต่อนักศึกษา
          ผลผลิต (Output) ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่จากการแปรรูป ได้ระบบบัญชี และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนา เกิดการทำงานเป็นทีม และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการต่อยอดกับชุมชน
          ผลลัพธ์ (Outcome) ชุมชนเกิดองค์ความรู้ใหม่ และได้ผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อสร้างได้ให้กลุ่มสมุนไพร นักศึกษาได้นำความรู้ที่เรียนไปใช้ในการพัฒนาชุมชน
          ผลกระทบ (Impact) ไม่มี ไม่มี
          นำเข้าสู่ระบบโดย Jaruwan Jaruwan เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2562 13:50 น.