โครงการป่าหวายนั่ง(ในใจโลก) : พัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชน และสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์ สู่ตลาดสากลยุค ๔.๐ ชุมชนบ้านป่าหวายนั่ง อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น

แบบเสนอโครงการ
โครงการป่าหวายนั่ง(ในใจโลก) : พัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชน และสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์ สู่ตลาดสากลยุค ๔.๐ ชุมชนบ้านป่าหวายนั่ง อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น

1. ชื่อโครงการ

โครงการป่าหวายนั่ง(ในใจโลก) : พัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชน และสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์ สู่ตลาดสากลยุค ๔.๐ ชุมชนบ้านป่าหวายนั่ง อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่นมหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่นคณะนิเทศศาสตร์และคณะบริหารธุรกิจสำนักงานสร้างสรรค์และพัฒนานักศึกษาชุมชนบ้านป่าหวายนั่งสมเจตน์ ยามาเจริญมหาวิทยาลัยศรีปทุม ขอนแก่น 182/12 หมู่ 4 ถนนศรีจันทร์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000043224111 ต่อ 225 หรือต่อ 212 / somjate.ya@spu.ac.th / line id : 0856635595มนชญา สระบัว / การออกแบบสื่อสารออนไลน์
รัฐธนันท์ ดอกคำฐิติพันธ์ / การออกแบบสื่อสารออนไลน์
กะรัตพลอย ถ้ำแก้ว ศิลปอุไร / ดิจิทัลทีวีและสื่อออนไลน์
ตรัยรัตน์ ปลื้มปิติชัยกุล / ดิจิทัลทีวีและสื่อออนไลน์
กฤษฎา อาบสุวรรณ / การจัดการธุรกิจสมัยใหม่
สถิร ทัศนวัฒน์ / การตลาดดิจิทัล

2. พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
ขอนแก่น บ้านฝาง ป่าหวายนั่ง

3. รายละเอียดชุมชน

สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูง ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเป็นภูเขา และเป็นที่ราบเชิงเขาภูพานคำ ซึ่งเป็นต้นน้ำลำธารไหลผ่านภูเขาลงมาสู่ที่ราบทางใต้และทางตะวันออกอาชีพหลัก ทำนา
อาชีพเสริม ทำไร่อ้อย และไร่มันสำปะหลัง
ทิศเหนือ ติดกับ ต.โคกสูง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น
ทิศใต้ ติดกับ ต.โคกงาม อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น
ทิศตะวันออก ติดกับ ต.สาวะถี, บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น
ทิศตะวันตก ติดกับ ต.โคกงาม อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น
การพัฒนาอาชีพของชุมชน ด้านอาหารและการแปรรูป ไปสู่พื้นที่อื่น หรือไปไกลถึงต่างประเทศ
แต่ขาดความรู้ด้าน Digital , Creative ตลอดจน ภาษา ที่สามารถนำพาไปสู่เป้าหมาย ได้สำเร็จ
เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน ปัญหาคุณภาพชีวิต หากชุมชนมีความเข้มแข็ง มีความมั่นคง ยั่งยืน
ต้องการพัฒนาชุมชน ตามเป้าหมายของจังหวัดขอนแก่น
ที่มุ่งเน้นเรื่อง Digital Smart City and Creative Economy

4. ประเด็นปัญหาหลัก

5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง

6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน

การออกแบบสื่อสารออนไลน์
ดิจิทัลมีเดียและสื่อออนไลน์
การจัดการธุรกิจสมัยใหม่
การตลาดดิจิทัล

7. วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ชุมชนสามารถนำความรู้ด้านการออกแบบสื่อสารออนไลน์ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ตลาดสากลได้สำเร็จ

สื่อออนไลน์ต่างๆของชุมชน อาทิ เพจเฟชบุ๊ค ไอจี มีผู้ติดตามมากกว่า 5,000 คน

5000.00
2 ชุมชนสามารถนำความรู้ด้านดิจิทัลทีวีและสื่อออนไลน์ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ตลาดสากลได้สำเร็จ

รายการยูทูป "บ้านป่าหวายนั่ง(ในใจโลก)" จำนวน 10 ตอน มียอดวิวมากกว่า 100,000 วิว

100000.00
3 ชุมชนสามารถนำความรู้ด้านการจัดการธุรกิจสมัยใหม่ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ตลาดสากลได้สำเร็จ

รายได้จากผลิตภัณฑ์ชุมชน มากกว่า 500,000 บาท ตั้งแต่ต้นจนสิ้นสุดโครงการ

500000.00
4 ชุมชนสามารถนำความรู้ด้านการตลาดดิจิทัลไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ตลาดสากลได้สำเร็จ

เครือข่ายความร่วมมือเพื่อการพัฒนา มากกว่า 10 เครือข่าย

10.00

8. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ชาวบ้านชุมชนบ้านป่าหวายนั่ง 100
ผู้มีส่วนร่วมช่องทางออนไลน์ 5,000
ลูกค้าผลิตภัณฑืและเครือข่าย 500

9. ระยะเวลา

10. วิธีดำเนินงาน

กิจกรรมที่ 1 สร้างสรรค์สื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์

ชื่อกิจกรรม
สร้างสรรค์สื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์
วัตถุประสงค์
  1. ชุมชนสามารถนำความรู้ด้านการออกแบบสื่อสารออนไลน์ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ตลาดสากลได้สำเร็จ
  2. ชุมชนสามารถนำความรู้ด้านดิจิทัลทีวีและสื่อออนไลน์ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ตลาดสากลได้สำเร็จ
รายละเอียดกิจกรรม
จัดอบรมให้ความรู้
ร่วมกันผลิตสื่อออนไลน์
ร่วมกันถ่ายทำสื่อดิจิทัล
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2563 ถึง 31 พ.ค. 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ชุมชนมีความรู้ด้านการสร้างสรรค์สื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์
ช่องทางออนไลน์ เพจเฟชบุ๊ค ไอจี มีผู้ติดตาม มากกว่า 5,000 คน
รายการยูทูป ป่าหวายนั่ง(ในใจโลก) 10 ep. ยอดวิวมากกว่า 100,000 วิว
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 4 ครั้ง 5,000 1 20,000
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ 4 ครั้ง 5,000 1 20,000
ค่าอาหาร 4 ครั้ง 5,000 1 20,000
ค่าเช่ารถ 4 ครั้ง 5,000 1 20,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 4 ครั้ง 50,000 1 200,000
ค่าวัสดุสำนักงาน 4 ครั้ง 20,000 1 80,000
รางวัลเพื่อการยกย่อง 4 ครั้ง 5,000 1 20,000
ค่าที่พักตามจริง 4 ครั้ง 5,000 1 20,000
รวมค่าใช้จ่าย 400,000

กิจกรรมที่ 2 สร้างศูนย์ป่าหวายนั่ง(ในใจโลก)

ชื่อกิจกรรม
สร้างศูนย์ป่าหวายนั่ง(ในใจโลก)
วัตถุประสงค์
  1. ชุมชนสามารถนำความรู้ด้านการจัดการธุรกิจสมัยใหม่ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ตลาดสากลได้สำเร็จ
  2. ชุมชนสามารถนำความรู้ด้านการตลาดดิจิทัลไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ตลาดสากลได้สำเร็จ
รายละเอียดกิจกรรม
อบรมให้ความรู้ด้านการจัดการธุรกิจสมัยใหม่และการตลาด
เปิดศูนย์ป่าหวายนั่ง(ในใจโลก) ให้คำปรึกษาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2563 ถึง 31 พ.ค. 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
สามารถสร้างรายได้ตลอดโครงการได้มากกว่า 500,000 บาท
และมีเครือข่ายความร่วมมือ มากกว่า 10 เครือข่าย
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 12 ครั้ง 2,000 1 24,000
ค่าอาหาร 12 ครั้ง 1,000 1 12,000
ค่าวัสดุสำนักงาน 12 ครั้ง 500 1 6,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ 12 ครั้ง 500 1 6,000
รางวัลเพื่อการยกย่อง 4 ครั้ง 500 1 2,000
รวมค่าใช้จ่าย 50,000

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 450,000.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 44,000.00 20,000.00 94,000.00 292,000.00 450,000.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 9.78% 4.44% 20.89% 64.89% 100.00%

11. งบประมาณ

450,000.00บาท

12. การติดตามประเมินผล

ต่อชุมชนต่อนักศึกษา
ผลผลิต (Output) สื่อออนไลน์ เพจเฟชบุ๊ค ไอจี มีผู้ติดตามมากกว่า 5,000 คน
สื่อดิจิทัล รายการยูทูป ป่าหวายนั่ง(ในใจโลก) มียอดวิวมากกว่า 100,000 วิว
ได้ใช้ความรู้ด้านการออกแบบสื่อสารออนไลน์
ดิจิทัลทีวีและสื่อออนไลน์ บริการวิชาการแก่ชุมชน
และรับผิดชอบต่อสังคม เป็นประสบการณ์ต่อไป
ผลลัพธ์ (Outcome) รายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชม มากกว่า 500,000 บาท
เครือข่ายความร่วมมือ มากกว่า 10 เครือข่าย
ได้ใช้ความรู้ด้านการจัดการธุรกิจสมัยใหม่
และการตลาดดิจิทัล บริการวิชาการแก่ชุมชน
และรับผิดชอบต่อสังคม เป็นประสบการณ์ต่อไป
ผลกระทบ (Impact) เกิดชุมชนตัวอย่าง และแนวทางการปฏิบัติที่ดี
ด้านการพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชน
และสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์ สู่ตลาดสากลยุค ๔.๐
ได้เรียนรู้ จากประสบการณ์จริง
เพื่อนำไปใช้กับชุมชนอื่นๆ รวมถึง
ชุมชนบ้านเกิดของตนเอง ต่อไปได้
นำเข้าสู่ระบบโดย kriangkrai.sa01 kriangkrai.sa01 เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2562 12:28 น.