แบบเสนอโครงการ
การพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่การท่องเที่ยวชุมชน
1. ชื่อโครงการ
การพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่การท่องเที่ยวชุมชนมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์1.สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ 2. สาขาการท่องเที่ยวและการโรงแรม คณะวิทยาการจัดการ3.สาขานิเทศศาสตร์บ้านขยองนางสาวกาญจนาเถาว์ชาลี186 หมู่ที่ 1 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ตำบลนอกเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์08835143651. นางสาวลดาวัลย์ ปัญตะยัง อาจารย์ประจำสาขาการพัฒนาสังคม
2.นายพงษ์พันธ์พึ่งตน อาจารย์ประจำสาขาการสังคมศึกษา
3. นายกิติศักดิ์ จันฤาไชยอาจารย์ประจำสาขาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
4. นักศึกษาสาขาการพัฒนาสังคมจำนวน 6 คน
5. นักศึกษาสาขาสังคมศึกษาจำนวน 2 คน
6. นักศึกษาสาขาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ จำนวน 2 คน
2.นายพงษ์พันธ์พึ่งตน อาจารย์ประจำสาขาการสังคมศึกษา
3. นายกิติศักดิ์ จันฤาไชยอาจารย์ประจำสาขาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
4. นักศึกษาสาขาการพัฒนาสังคมจำนวน 6 คน
5. นักศึกษาสาขาสังคมศึกษาจำนวน 2 คน
6. นักศึกษาสาขาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ จำนวน 2 คน
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
บ้านขยอง ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ค้าขายและรับจ้างทั่วไป อยุ่ห่างจากตัวเมืองสุรินทร์ 29 กิโลเมตร ใช้ภาษาเขมรในการสื่อสารเป็นหลัก- มีกลุ่มวิสาหกิจเลี้ยงโคเนื้อนครชัยบุรินทร์
- กลุ่มรักษ์อินทรีย์ (ผลิตข้าวอินทรีย์)
- กลุ่มทอผ้าไหม
- กลุ่มอาชีพบทบาทสตรี (ถนอมอาหาร)
- กลุ่มเศรษฐกิจพอเพียง
ทุกกลุ่มมีการรวมกลุ่ม มีความสามัคคี- ชาวบ้านขาดความรู้ความเข้าใจในประเด็นเรื่องการตลาด การต่อรอง การตั้งราคาสินค้า
- ชาวบ้านต้องการจัดตั้งหรือเปิดหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยว แต่ขาดความรู้และทักษะในการดำเนินการการรวมกลุ่มของแต่ละกลุ่มมความสามัคคี สมาชิกกลุ่มมีความเข้มแข็ง จากภูมิปัญญาที่มีสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษชาวบ้าน แต่ยังขาดความรู้เรื่องการตลาด และการทำเป็นหมู่บ้านตัวอย่างเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวในชุมชน
- กลุ่มรักษ์อินทรีย์ (ผลิตข้าวอินทรีย์)
- กลุ่มทอผ้าไหม
- กลุ่มอาชีพบทบาทสตรี (ถนอมอาหาร)
- กลุ่มเศรษฐกิจพอเพียง
ทุกกลุ่มมีการรวมกลุ่ม มีความสามัคคี- ชาวบ้านขาดความรู้ความเข้าใจในประเด็นเรื่องการตลาด การต่อรอง การตั้งราคาสินค้า
- ชาวบ้านต้องการจัดตั้งหรือเปิดหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยว แต่ขาดความรู้และทักษะในการดำเนินการการรวมกลุ่มของแต่ละกลุ่มมความสามัคคี สมาชิกกลุ่มมีความเข้มแข็ง จากภูมิปัญญาที่มีสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษชาวบ้าน แต่ยังขาดความรู้เรื่องการตลาด และการทำเป็นหมู่บ้านตัวอย่างเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวในชุมชน
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
- การส่งเสริมและให้ความรู้เรื่องการท่องเที่ยว
- การแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | เพื่อศึกษาและพัฒนาศักยภาพของกลุ่ม เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตที่มีคุณภาพ กลุ่มมีกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มขึ้น อย่างน้อย 1 กลุ่ม |
20.00 | 1.00 |
2 | เพื่อพัฒนากระบวนการด้านการตลาด รวมทั้งการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในงานการตลาด ให้เกิดขึ้นภายในชุมชน และการแปรรูปให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาด เกิดการพัฒนากิจกรรมทางการตลาด และการประชาสัมพันธ์อย่างน้อย 4 กิจกรรม เช่น กิจกรรมปฏิบัติการสร้างสื่อในการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาด การดำเนินกิจกรรมทางการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ การสร้างสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ การส่งเสริมและประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยว |
40.00 | 1.00 |
3 | เพื่อศึกษาและพัฒนาบัญชีต้นทุนในการผลิต ตลอดจนสามารถบริหารราคาและวิเคราะห์กำไร จากการดำเนินกิจกรรมได้ ผู้เข้าร่วมโครงการ สามารถวิเคราะห์ต้นทุน และเกิดการตั้งราคาที่มีผลกำไรได้ |
20.00 | 1.00 |
4 | เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวของชุมชนให้เป็นที่รู้จัก ชุมชนเป็นที่รู้จักและมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวและสามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากชุมชนได้ |
20.00 | 1.00 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม | |
1. สมาชิกกลุ่ม จำนวน 5 กลุ่ม ในหมู่บ้านขยอง | 100 |
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 การพัฒนาศักยภาพของกลุ่ม เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตที่มีคุณภาพ
ชื่อกิจกรรม
การพัฒนาศักยภาพของกลุ่ม เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตที่มีคุณภาพวัตถุประสงค์
- เพื่อศึกษาและพัฒนาศักยภาพของกลุ่ม เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตที่มีคุณภาพ
รายละเอียดกิจกรรม
ทำกิจกรรมระดมสมอง ในแต่ละกลุ่ม ทั้งกลุ่มวิสาหกิจเลี้ยงโคขุน, กลุ่มรักษ์อินทรีย์ ,กลุ่มทอผ้าไหม, กลุ่มอาชีพบทบาทสตรี,กลุ่มเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อจัดทำSWOT เพื่อค้นหาศักยภาพของกลุ่ม จัดแข็ง จุดออ่อนที่ควรพัฒนา โอกาสในการพัฒนาและภาวะคุกคามของกลุ่ม เพื่อนำไปวางแผนในการพัฒนาศักยภาพของกลุ่มต่อไประยะเวลาดำเนินงาน
1 ธันวาคม 2562 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
กลุ่มทราบภึงจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส ภาวะคุกคาม รู้ถึงศักยภาพของกลุ่ม และสามารถกำหนดแผนและนโยบายในการพัฒนากลุ่มได้ทรัพยากรอื่น ๆ
ทุนของชุมชน/ ภูมิปัญญาท้องถิ่นภาคีร่วมสนับสนุน
อาจารย์แต่ละสาขาที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญรายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร | 5 คน | 4,000 | 5 | 100,000 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่่ม 25บาทx100คนx5วันx2มื้อ ค่าอาหารกลางวันๅ150บาทx100คนx5วัน |
100 คน | 200 | 5 | 100,000 |
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ | 2 เที่ยว | 5,000 | 5 | 50,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 250,000 |
กิจกรรมที่ 2 การพัฒนากระบวนการด้านการตลาด รวมทั้งการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในงานการตลาด ให้เกิดขึ้นภายในชุมชน และการแปรรูปให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาด
ชื่อกิจกรรม
การพัฒนากระบวนการด้านการตลาด รวมทั้งการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในงานการตลาด ให้เกิดขึ้นภายในชุมชน และการแปรรูปให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดวัตถุประสงค์
- เพื่อพัฒนากระบวนการด้านการตลาด รวมทั้งการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในงานการตลาด ให้เกิดขึ้นภายในชุมชน และการแปรรูปให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาด
- เพื่อศึกษาและพัฒนาบัญชีต้นทุนในการผลิต ตลอดจนสามารถบริหารราคาและวิเคราะห์กำไร จากการดำเนินกิจกรรมได้
รายละเอียดกิจกรรม
อบรมและให้ความรู้เรื่องการตลาดแก่ชาวบ้าน และสส่งเสริมให้ชาวบ้านได้ทราบถึงการประชาสัมพันธ์ด้านการตลาด รวมถึงสามารถผลิตสินค้าและบริการให้เป็นที่ต้องการของตลาดได้ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง 31 ตุลาคม 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ชาวบ้านทราบถึงวิธิการทางการตลาดและผลิตสินค้าตามความต้องการของตลาด และมียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ30ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
- อาจารย์และนักศึกษาสาขาการตลาด- องค์การบริหารส่วนตำบลตาอ็อง
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร | 5 คน | 4,000 | 2 | 40,000 |
ค่าอาหาร | 100 คน | 200 | 2 | 40,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 80,000 |
กิจกรรมที่ 3 ส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวของชุมชนให้เป็นที่รู้จัก
ชื่อกิจกรรม
ส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวของชุมชนให้เป็นที่รู้จักวัตถุประสงค์
- เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวของชุมชนให้เป็นที่รู้จัก
รายละเอียดกิจกรรม
จัดฝึกอบรมและให้ความรู้รวมทั้งศึกษาดูงานเกี่ยวกับเรื่องการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนจากแหล่งท่องเที่ยวที่ประสบความสำเร็จเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานในการจัดตั้งการท่องเที่ยว โดยชุมชนระยะเวลาดำเนินงาน
31 พ.ค. 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ชาว บ้านมีความรู้ความเข้าใจในการจัดตั้งแหล่งการท่องเที่ยวโดยชุมชนและสามารถจัดตั้งกลุ่ม การท่องเที่ยวเพื่อชุมชน ร้อยละ 20 และมีรายได้จากการ จำหน่ายสินค้าในชุมชน เพิ่มขึ้นร้อยละ 20ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
1)สภาวัฒนธรรมจังหวัด2) ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด
3) พัฒนาชุมชน
4) องค์การบริหารส่วนตำบลตาอ็อง
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร | 4 คน | 4,000 | 3 | 48,000 |
ค่าอาหาร | 100 คน | 200 | 3 | 0 |
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ | 2 เที่ยว | 12,000 | 2 | 48,000 |
ค่าอาหาร | 100 คน | 200 | 3 | 60,000 |
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ | 200 ชุด | 70 | 1 | 14,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 170,000 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท
ค่าตอบแทน | ค่าใช้สอย | ค่าวัสดุ | รวมเงิน | |
---|---|---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 188,000.00 | 298,000.00 | 14,000.00 | 500,000.00 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 37.60% | 59.60% | 2.80% | 100.00% |
11. งบประมาณ
500,000.00บาท
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | เกิดกระบวนการเรียนรู้และต่อยอดองค์ความรู้ในชุมมชน เช่น ศักยภาพของกลุ่มและชุมชน การผลิตสินค้าที่ตรงตามความต้องการของตลาด ,ทราบถึงการหลักการการจัดการท่องเที่ยวในชุมชน | นักศึกษาสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ในศาสตร์ที่ได้ศึกษาเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ ต่อชุมชนที่ดำเนินโครงงาน เรียนรู้กระบวนการ ขั้นตอนวิธิการศึกษาชุมชน ประชาสัมพันธ์ และถ่ายทอดองค์ความรู้ต่อยอดจากที่เรียนทฤษฎีในห้องเรียน สู่การฝึกปฏิบัติงานภาคสนามในพื้นที่ชุมขนและสร้างความยั่งยืนในชุมชน ตลอดจนสามารถช่วยให้ชุมชนที่เข้าร่วมโครงงานเกิดรายได้จากเดิม ร้อยละ 30 สอดคล้องกับเนื้อหาในรายวิชา |
ผลลัพธ์ (Outcome) | เกิดกระบวนการเรียนรู้ในชุมชนอย่างความยั่งยืน เนื่องจากชาวบ้านได้เรียนรู้และต่อยอดองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง | นักศึกษาเกิดองค์ความรู้ในการศึกษาชุมชน การศึกษษจากการจัดกระบวนกลุ่ม ระดมสอง ได้ฝึกทำกิจกรรมและดำเนินกิจกรรมทางการผลิต และมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีต่อยอดองค์ความรู้ ในการดำเนินการการตลาด เพื่อต่อยอกดองค์ความรู้หลังจากจบการศึกษาและเกิดทักษะในกระบวนการทำงานต่อไป |
ผลกระทบ (Impact) | เกิดความยั่งยืน และก่อให้เกิดรายได้ที่เพิ่มขึ้นของจากการจำหน่ายสินค้าและการท่องเที่ยวในชุมชน | จากการลงพื้นที่ นักศึกษาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนและการทำงานในอนาคตหลังจากจบการศึกษาได้ |