แบบเสนอโครงการ
โครงการเยาวชนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ WORKSHOPเชิงปฏิบัติการ
1. ชื่อโครงการ
อ.ศุภนันทา / คณะเศรษฐศาสตร์
อ.อาทิตยา / วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม
อ.ฐาศุกร์ /สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
อ.นริสรา /สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
ฯลฯ
นายศุภกฤต เดชวิลัย วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย
นายปพนธีร์ เรือนทอง วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย
นางสาววิสาขา สายแก้ว วิทยาลัยโพธิวิชชาลัย
นายปริญญา แป้สูงเนินวิทยาลัยโพธิวิชชาลัย
นางสาวกาญจนาพร พรหมอยู่ คณะศิลปกรรมศาสตร์
นางสาววิระณี วงแสน คณะศิลปกรรมศาสตร์
นางสาววิไลลักษณ์ พัฒนเจริญวงศ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์
นางณัฐศรุต เดชสราญสิริกุล คณะศิลปกรรมศาสตร์
นายนรินทร์ นาครัตน์ คณะศิลปกรรมศาสตร์
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
เทคโนโลยีทางการผลิต3.ปัญหาราคาผลิตทางการเกษตรตกต่า4.ขาดแหล่งรองรับผลผลิตทางการเกษตร 5.ราษฎรมีรายได้น้อย ขาดเงินทุนในการประกอบอาชีพ ทำให้เกิดปัญหาหนี้นอกระบบ ด้านการท่องเที่ยว 1.ขาดการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ
2.พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมในวัด3พัฒนาพื้นที่สาธารณประโยชน์เป็นแหล่ง 4.ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอาจารย์มีความชำนาญ ในเรื่อง การออกแบบกระบวนการพัฒนาชุมชน โดยใช้ Operation Management การบูรณาการองค์ความรู้การออกแบบกระบวนการการพัฒนาชุมชน โดยสอดคล้องกับ SDGs
นิสิตที่ลงทะเบียนได้ลงมือปฎิบัติจริง ในเรื่อง การออกแบบกระบวนการพัฒนาชุมชน โดยใช้ Operation Management การบูรณาการองค์ความรู้การออกแบบกระบวนการการพัฒนาชุมชน โดยสอดคล้องกับ SDGs- ปัญหาแหล่งน้ำ เพื่อใช้ในการเกษตรไม่เพียงพอ
- ปัจจัยการผลิตภาคการเกษตรมีต้นทุนสูง
- ปัญหาราคาผลิตทางการเกษตรตกต่ำ
- ขาดแหล่งรองรับผลผลิตทางการเกษตร
- ราษฎรมีรายได้น้อย ปัญหาหนี้นอกระบบ
- ขาดการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพแผนพัฒนาจังหวัดกาฬสินธฺ์ พ.ศ. 2561 - 2564
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
การบูรณาการองค์ความรู้การออกแบบกระบวนการการพัฒนาชุมชน โดยสอดคล้องกับ SDGs
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | เพื่ออบรมให้ความรู้นิสิตที่เข้าร่วมโครงการเกี่ยวกับองค์ความรู้ SDG ด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม และสามารถออกแบบโครงงานหรือนวัตกรรมเพื่อพัฒนาชุมชนโดยสอดคล้องกับบริบทของชุมชน 1.นิสิตที่เข้าร่วมโครงการมีความเข้าใจเรื่องSDG ร้อยละ80ขึ้นไป 2.นิสิตที่เข้าร่วมโครงการสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ชุมชนได้จริง 3.มีโครงงาน/นวัตกรรมทางสังคมเพื่อพัฒนาชุมชนที่สอดคล้องกับบริบทของชุมชน อย่างน้อย 1 โครงงาน |
0.00 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม | |
ชาวบ้าน/เกษตรกร/อสม./ผู้นำชุมชน/เจ้าหน้าที่รัฐ ฯลฯ | 20 |
นิสิตระดับปริญญาตรี | 10 |
อาจารย์ที่ปรึกษา และบุคลากรสายสนับสนุน | 10 |
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 Workshop เชิงปฏิบัติการอบรมให้ความรู้นิสิตเรื่อง SDG
ชื่อกิจกรรม
Workshop เชิงปฏิบัติการอบรมให้ความรู้นิสิตเรื่อง SDGวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
1.นิสิตจิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรม2.อบรมให้ความรู้นิสิตเกี่ยวกับ SDG
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
นิสิตมีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้นในเรื่อง SDG ร้อยละ 80 ขึ้นไปทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าอาหาร ค่าอาหารกลางวัน |
20 คน | 100 | 1 | 2,000 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 2 มื้อๆละ 35 บาท |
20 คน | 70 | 1 | 1,400 |
ค่าถ่ายเอกสาร | 1 ครั้ง | 1,000 | 1 | 1,000 |
ค่าวัสดุสำนักงาน | 1 ครั้ง | 1,000 | 1 | 1,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 5,400 |
กิจกรรมที่ 2 การรวบรวมข้อมูลชุมชนเพื่อออกแบบการพัฒนาชุมชน
ชื่อกิจกรรม
การรวบรวมข้อมูลชุมชนเพื่อออกแบบการพัฒนาชุมชนวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
1. อาจารย์ที่ปรึกษาและนิสิตลงพื้นที่ชุมชนเพื่อศึกษา วิเคราะห์ และประมวลผลชุมชน2. นิสิตประชุมกลุ่ม และคิดโครงงาน/นวัตกรรมร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาและชุมชน
3. นำเสนอผลงานโครงงานร่วมกัน
4. ปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติม เกี่ยวกับโครงงาน
5. ประชุมนำเสนอโครงงานร่วมกับชุมชน
6. ประชุมติดตามผล
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
- นิสิตเกิดการตระหนักและมีจิตอาสา- นิสิตสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ชุมชนได้จริง
- เกิดโมเดลการพัฒนาชุมชนที่มาจากความร่วมมือของสถาบันอุดมศึกษาและชุมชน
- โครงงาน/นวัตกรรมสามารถช่วยแก้ไขปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนให้ดีขึ้น
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร วิทยากรภายใน 3 ชั่วโมงๆละ 600 บาท จำนวน 3 ครั้ง |
3 คน | 5,400 | 1 | 16,200 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารกลางวันและเย็น จำนวน 3 ครั้ง ๆละ 700 บาท/คน/วัน |
50 คน | 2,100 | 1 | 105,000 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 2 มื้อๆละ 35 บาท 3 ครั้ง |
50 คน | 210 | 1 | 10,500 |
ค่าเช่ารถ ค่าเช่ารถ 3 ครั้งๆละ 1 คันๆละ 5000 บาท/วัน จำนวน 3 วัน/ครั้ง |
3 ครั้ง | 15,000 | 1 | 45,000 |
ค่าที่พักตามจริง ค่าที่พัก 800 บาท/คืน/คน จำนวน 3 ครั้งๆละ 2 คืน |
10 คน | 4,800 | 1 | 48,000 |
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ ค่าเช่ารถในพื้นที่ คนละ 100 บาท/ครั้ง 3 ครั้ง |
20 คน | 300 | 1 | 6,000 |
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ | 1 ครั้ง | 2,000 | 1 | 2,000 |
ค่าวัสดุสำนักงาน | 3 ครั้ง | 5,000 | 1 | 15,000 |
ค่าถ่ายเอกสาร | 3 ครั้ง | 2,000 | 1 | 6,000 |
ค่าตอบแทนการประสานงาน คาเบี้ยเลี้ยงเดินทาง 3 วันๆละ 240 บาท/คน จำนวน 3 ครั้ง |
10 คน | 2,160 | 1 | 21,600 |
ค่าที่พักตามจริง ค่าที่พักนิสิตในพื้นที่ จำนวน 3 ครั้งๆละ 5 วันๆละ 500 บาท |
10 คน | 7,500 | 1 | 75,000 |
ค่าตอบแทนผู้เข้าร่วมประชุม | 10 คน | 300 | 1 | 3,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 353,300 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 358,700.00 บาท
ค่าตอบแทน | ค่าจ้าง | ค่าใช้สอย | ค่าวัสดุ | รวมเงิน | |
---|---|---|---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 40,800.00 | 2,000.00 | 299,900.00 | 16,000.00 | 358,700.00 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 11.37% | 0.56% | 83.61% | 4.46% | 100.00% |
11. งบประมาณ
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | เกิดโมเดลการพัฒนาชุมชนที่มาจากความร่วมมือของสถาบันอุดมศึกษาและชุมชน | 1. นิสิตมีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้นในเรื่อง SDG ร้อยละ 80 ขึ้นไป 2. เกิดโครงงานออกแบบนวัตกรรมทางสังคม 1 โครงงาน 3. นิสิตสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ชุมชนได้จริง |
ผลลัพธ์ (Outcome) | โครงงาน/นวัตกรรมสามารถช่วยแก้ไขปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนให้ดีขึ้น | 1.นิสิตเกิดการตระหนักและมีจิตอาสาในการทำกิจกรรมช่วยเหลือ แบ่งปันแก่สังคม 2.อาจารย์ที่ปรึกษาได้โจทย์งานวิจัยเพื่อสังคม/นวัตกรรมร่วมกับนิสิตต่อไป |
ผลกระทบ (Impact) | 1. เกิดโมเดลการพัฒนาชุมชนที่มาจากความร่วมมือของชุมชน 2. ชุมชนมีการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น |
เกิดโมเดลการพัฒนาชุมชนที่มาจากความร่วมมือของสถาบันอุดมศึกษาและชุมชน |