แบบเสนอโครงการ
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจากจากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าขีดความสามารถการแข่งขัน:กลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา
1. ชื่อโครงการ
2. นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น จำนวน 5 คน
3. นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก จำนวน5 คน
4. อาจารย์และนักวิชาการคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์นและคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก จำนวน5 คน
5. หน่วยงานภาครัฐ อบต. อบจ. พัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน ผญบ.จำนวน 5 คน
6. ชาวชุมชนกอเปา จำนวน 50 คน
7. ผู้ประกอบการในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลำพูน จำนวน 5 คน
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
2.การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถพัฒนาต่อยอดให้เกิดผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมช่องการทางการตลาดในรูปแบบดิจิตอล การจัดการตลาดบูรณาการ
3.การส่งเสริมด้านบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับตัวผลิตภัณฑ์ ขาดข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มในฉลาก ทำให้ไม่สามารถดึงดูดความต้องการของลูกค้าได้ดีเท่าที่ควร ตลอดจนยังขาดความรู้ด้านการทำตลาดออนไลน์
4.การหาช่องทางการจัดจำหน่ายในช่องทางอื่นๆ และยังขาดสื่อที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์กลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น มีการจัดจำหน่ายที่อยู่ในวงจำกัด
5.การจัดจำหน่ายอย่างเป็นระบบ และเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนเพื่อให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลภายนอกมากยิ่งขึ้น
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
ดังนั้นความพร้อมและการลงพื้นที่กับผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ในประเทศไทย ทำให้คณะกรรมการโครงการรู้ถึงความต้องการแท้จริง ปัญหา อุปสรรค ของการดำเนินการงานธุรกิจดังกล่าว ทำให้การทำวิจัยครั้งนี้ทีมวิจัยได้มีความพร้อมทั้งคน ทีมงานและผู้เชี่ยวชาญที่จะทำให้งานวิจัยครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีตลอดโครงการต่างๆ
ผลสำเร็จและความคุ้มค่าของการวิจัยตามแผนการบริหารงานและแผนการดำเนินงานตลอดโครงการวิจัยย่อย สามารถเป็นผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ (Goal results) โดยเป็นผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ที่สามารถก่อให้เกิดศักยภาพและมีแนวทางการในการทำให้เกิดผลกระทบต่อสังคม ชุมน วัฒนธรรมที่มีสามารถทำให้อนุรักณ์ต่อยอดงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ ดังนี้
1. ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่ได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลายและผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น
2. องค์ความรู้/ตัวแบบสำหรับต่อยอดงานวิจัยสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้กระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทยหรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
3. แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาล
4. กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น ผ่านสื่อการตลาดดิจิตอลอย่างน้อย 5 ชิ้นงาน เช่น @Line, www., webpage, วีดีทัศน์
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
|
40.00 | 0.60 |
2 | เพื่อออกแบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาลรวมทั้งการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์สามารถเก็บรักษาสินค้าให้นาน และสามารถส่งขายในต่างจังหวัดได้ แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาล |
20.00 | 0.60 |
3 | เพื่อการพัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการจัดการตลาด กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้การทำตลาดออนไลน์ โดยผ่านการทำตลาดสมัยใหม่ ผ่านการพัฒนาเว็บไซต์ การพัฒนาแฟนเพจ การทำบัญชีไลน์แอด (LINE @) ของกลุ่มข้าวแต๋นบ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น ผ่านสื่อการตลาดดิจิตอลอย่างน้อย 5 ชิ้นงาน เช่น @Line, www., webpage, วีดีทัศน์ |
40.00 | 0.60 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม | |
ชาวชุมชนกอเปา | 50 |
นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น | 5 |
ผู้ประกอบการในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลำพูน | 5 |
สมาชิกกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา | 15 |
หน่วยงานภาครัฐ อบต. อบจ. พัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน | 5 |
อาจารย์คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น | 5 |
อาจารย์คณะบริหารธุรกิจฯ มทร.ล้านนา ตาก | 5 |
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมการศึกษา วิเคราะห์ วางแผนการส่งเสริม และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา
ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการศึกษา วิเคราะห์ วางแผนการส่งเสริม และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปาวัตถุประสงค์
- เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
- เพื่อออกแบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาลรวมทั้งการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์สามารถเก็บรักษาสินค้าให้นาน และสามารถส่งขายในต่างจังหวัดได้
- เพื่อการพัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการจัดการตลาด กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้การทำตลาดออนไลน์ โดยผ่านการทำตลาดสมัยใหม่ ผ่านการพัฒนาเว็บไซต์ การพัฒนาแฟนเพจ การทำบัญชีไลน์แอด (LINE @) ของกลุ่มข้าวแต๋นบ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
รายละเอียดกิจกรรม
1. ศึกษาสังเคราะห์แนวคิดทฤษฎีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้องค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชน ตามแนวคิดการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน2. นำองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเคราะห์ในข้อ 1 มาดำเนินการจัดทำรูปแบบการ
การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
3. การทดสอบผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์(ต้นแบบ) (Product Testing) กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจากการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
6 มกราคม 2563 ถึง 31 มีนาคม 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1.ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่มีรสชาติใหม่ จำนวน 4-5 ผลิตภัณฑ์2.ผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
3.ผลงานวิจัยเป็นประโยชน์ในแง่ของการได้มาซึ่งองค์รวม (Body of Knowledge) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในด้านการเรียนการสอนและผู้ที่สนใจ ถาบันนการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน หรือหน่วยงานส่งเสริมพัฒนาชุมชน
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนการประสานงาน ค่าตอบแทนคณะผู้ทำโครงการฯ |
5 คน | 4,000 | 1 | 20,000 |
อื่น ๆ ค่าจ้างผู้ช่วย ป.โท ค่าจ้างผู้ช่วย ป.ตรี (นักศึกษา) สองสถาบัน |
1 ครั้ง | 30,800 | 1 | 30,800 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากรในการฝึกอบรม |
1 ครั้ง | 64,000 | 1 | 64,000 |
อื่น ๆ ค่าใช้จ่ายในการสัมมนา/ฝึกอบรม - ค่าอาหาร (จำนวน 65 คนๆ ละ150 บาท@1 มื้อ จำนวน 4 วัน) - ค่าอาหารว่าง (จำนวน 65 คนๆ ละ 30 บาท @ 2 มื้อ/วัน จำนวน 4 วัน) - ค่าที่พัก (จำนวน 2 คนๆ ละ 1,200 บาท จำนวน 2 ครั้ง) |
1 ครั้ง | 26,600 | 1 | 26,600 |
อื่น ๆ ค่าจ้างเหมาบริการ - โครงการวิจัยเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการประเมินศักยภาพเพื่อหาแนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ใหม่และผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ - โครงการอบรมเชิงปฎิบัติการการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าและความได้เปรียบทางการแข่งขัน - ค่าจัดทำเอกสารรายงานฉบับสมบูรณ์และคู่มือสำหรับผู้เชี่ยวชาญในการเข้าร่วมอบรมฯ |
1 ครั้ง | 35,534 | 1 | 35,534 |
รวมค่าใช้จ่าย | 176,934 |
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มและกิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากการแปรรูปเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงจากกระบวนการผลิตข้าวแต๋น
ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มและกิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากการแปรรูปเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงจากกระบวนการผลิตข้าวแต๋นวัตถุประสงค์
- เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
- เพื่อออกแบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาลรวมทั้งการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์สามารถเก็บรักษาสินค้าให้นาน และสามารถส่งขายในต่างจังหวัดได้
- เพื่อการพัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการจัดการตลาด กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้การทำตลาดออนไลน์ โดยผ่านการทำตลาดสมัยใหม่ ผ่านการพัฒนาเว็บไซต์ การพัฒนาแฟนเพจ การทำบัญชีไลน์แอด (LINE @) ของกลุ่มข้าวแต๋นบ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
รายละเอียดกิจกรรม
1. ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับบริบทกลุ่มวิสาหกิจประวัติความเป็นมาสถานภาพของกลุ่ม รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ผลิตอยู่ในปัจจุบัน วิธีการคิดการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน2. ดำเนินการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
3. การสัมภาษณ์ผู้บริโภคในการทดสอบผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ (ผลิตภัณฑ์ต่อยอดเพื่อความหลากหลายและผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากเศษวัสดุเหลือใช้(ต้นแบบ) กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจากการใช้สื่อการตลาดเพื่อการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
6 มกราคม 2563 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set อย่างน้อย 1 อย่าง2. ลดค่าใช้จ่าย(ต้นุทน)ของการผลิตข้าวแต๋นให้ลดลงทำให้กำไรเพิ่มขั้นร้อยละ 5
3. ลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ สนับสนุนเงินทุนส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน
4. ลดความเสี่ยงของการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน
5. การมีรายได้และความเป็นอยู่ที่เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 10%
6. กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น ผ่านสื่อการตลาดดิจิตอลอย่างน้อย 5 ชิ้นงาน เช่น @Line, www., webpage, วีดีทัศน์
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนการประสานงาน ค่าตอบแทนคณะผู้ทำโครงการฯ |
5 คน | 4,000 | 1 | 20,000 |
อื่น ๆ ค่าจ้างผู้ช่วย ป.โท ค่าจ้างผู้ช่วย ป.ตรี (นักศึกษา) สองสถาบัน |
1 ครั้ง | 30,800 | 1 | 30,800 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากรในการฝึกอบรม |
1 ครั้ง | 64,000 | 1 | 64,000 |
อื่น ๆ ค่าใช้จ่ายในการสัมมนา/ฝึกอบรม - ค่าอาหาร (จำนวน 65 คนๆ ละ150 บาท@1 มื้อ จำนวน 4 วัน) - ค่าอาหารว่าง (จำนวน 65 คนๆ ละ 30 บาท @ 2 มื้อ/วัน จำนวน 4 วัน) - ค่าที่พัก (จำนวน 2 คนๆ ละ 1,200 บาท จำนวน 2 ครั้ง) |
1 ครั้ง | 29,600 | 1 | 29,600 |
อื่น ๆ ค่าจ้างเหมาบริการ - โครงการวิจัยเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการประเมินศักยภาพเพื่อหาแนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ใหม่และผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ - โครงการอบรมเชิงปฎิบัติการการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าและความได้เปรียบทางการแข่งขัน - ค่าจัดทำเอกสารรายงานฉบับสมบูรณ์และคู่มือสำหรับผู้เชี่ยวชาญในการเข้าร่วมอบรมฯ |
1 ครั้ง | 35,533 | 1 | 35,533 |
รวมค่าใช้จ่าย | 179,933 |
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มในรูปแบบของตลาดดิจิทัลและการพัฒนาสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์กลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา
ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มในรูปแบบของตลาดดิจิทัลและการพัฒนาสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์กลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปาวัตถุประสงค์
- เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
- เพื่อออกแบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาลรวมทั้งการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์สามารถเก็บรักษาสินค้าให้นาน และสามารถส่งขายในต่างจังหวัดได้
- เพื่อการพัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการจัดการตลาด กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้การทำตลาดออนไลน์ โดยผ่านการทำตลาดสมัยใหม่ ผ่านการพัฒนาเว็บไซต์ การพัฒนาแฟนเพจ การทำบัญชีไลน์แอด (LINE @) ของกลุ่มข้าวแต๋นบ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
รายละเอียดกิจกรรม
1.ศึกษาสภาพปัญหา จุดแข็ง จุดอ่อน และปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการประกอบกิจการวิสาหกิจชุมชน เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนประสบความสำเร็จ อีกทั้งการนำผลการศึกษามาปรับใช้ในการสร้างตัวแบบ รูปแบบการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชน ตามแนวคิดการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน2.จัดเวทีสนทนากลุ่มย่อยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนโดยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการผลิตผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์(ต้นแบบ) โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
3.ผู้วิจัยดำเนินการให้ผู้เชี่ยวชาญทำการประเมินศึกษาความเหมาะสมต่อการนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการจัดจำหน่ายและการจัดการด้านการตลาดของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
6 มกราคม 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. ลดค่าใช้จ่าย(ต้นุทน)ของการผลิตข้าวแต๋นให้ลดลงทำให้กำไรเพิ่มขั้นร้อยละ 52. ลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ สนับสนุนเงินทุนส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน
3. ลดความเสี่ยงของการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน
4. การมีรายได้และความเป็นอยู่ที่เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 10%
5. สร้างองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการใหม่โดยได้องค์รวม (Body of Knowledge) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในด้านการเรียนการสอนและผู้ที่สนใจ สถาบันนการศึกษา ผู้ประกอบการ
6. สร้างศักยภาพของวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ SMEs ให้การตัดสินใจลงทุน เพื่อลดค่าใช้จ่ายของธุรกิจ และเพิ่มรายได้จากผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่ได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลายและผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น
7.แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set ที่สามารถพัฒนาต่อยอดให้เพิ่มยอดขายตรงตามความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและสามารถแข่งขันได้ในยุคโลกาภิวัฒน์
8.ผลการประเมินโครงการฯ อยู่ในระดับ ดี
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากรในการฝึกอบรม |
1 ครั้ง | 64,000 | 1 | 64,000 |
อื่น ๆ ค่าใช้จ่ายในการสัมมนา/ฝึกอบรม - ค่าอาหาร (จำนวน 65 คนๆ ละ150 บาท@1 มื้อ จำนวน 4 วัน) - ค่าอาหารว่าง (จำนวน 65 คนๆ ละ 30 บาท @ 2 มื้อ/วัน จำนวน 4 วัน) - ค่าที่พัก (จำนวน 2 คนๆ ละ 1,200 บาท จำนวน 2 ครั้ง) |
1 ครั้ง | 43,600 | 1 | 43,600 |
อื่น ๆ ค่าจ้างเหมาบริการ - โครงการวิจัยเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการประเมินศักยภาพเพื่อหาแนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ใหม่และผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ - โครงการอบรมเชิงปฎิบัติการการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าและความได้เปรียบทางการแข่งขัน - ค่าจัดทำเอกสารรายงานฉบับสมบูรณ์และคู่มือสำหรับผู้เชี่ยวชาญในการเข้าร่วมอบรมฯ |
1 ครั้ง | 35,533 | 1 | 35,533 |
รวมค่าใช้จ่าย | 143,133 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท
ค่าตอบแทน | อื่น ๆ | รวมเงิน | |
---|---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 232,000.00 | 268,000.00 | 500,000.00 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 46.40% | 53.60% | 100.00% |
11. งบประมาณ
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | 1.ต้นแบบ (Model) การพัฒนาชุมชนผ่านกระบวนการจัดการความรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อการพึ่งพาตนเองของวิสาหกิจชุมชน 2.ตัวแบบในการถ่ายทอดวิเคราะห์ ส่งเสริม และพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋นชุมชนในเขตภาคเหนือและจังหวัดใกล้เคียง 3.องค์ความรู้ที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการศักยภาพที่ดีขึ้น และการเผยแพร่ผลงานวิจัย โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ (Body of knowledge) สู่ชุมชนหรือผู้ประกอบการ SMEs สถาบันศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่สนใจ ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่มีการหลากหลายตามความต้องการของผู้บริโภคโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น 4.กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋นซึ่งสามารถนำไปต่อยอดและขยายผลต่อกระบวนการผลิต เพื่อลดรายจ่ายต้นทุนและเพิ่มรายได้จากภูมิปัญญาผลิตภัณฑ์ชุมชน 5.ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่ได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลายและผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น 6. ชุมชนได้องค์ความรู้และภูมิปัญญาที่สามารถสร้างความเข้มแข็งและต่อยอดของชุมชน สังคม ประเทศ 7. ความภาคภูมิใจในชุมชนและตัวแบบของการถ่ายทอดองค์ความรู้ 8. การมีศักยภาพองค์ความรู้ที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพของวิสาหกิจ 9. การขยายองค์ความรู้สู่กิจการหรือธุรกิจอื่นๆ เพื่อใหเกิดการดำเนินงานต่อยอดงานวิจัยเชิงพานิชย์ 10.สร้างความเข้มแข็งทางความมั่นคงทางอาหารของชุมชน 11. การมีประสิทธิภาพของการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน |
ผลสำเร็จและความคุ้มค่าของการวิจัยตามแผนการบริหารงานและแผนการดำเนินงานตลอดโครงการ สามารถเป็นผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ (Goal results) โดยเป็นผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ที่สามารถก่อให้เกิดศักยภาพและมีแนวทางการในการทำให้เกิดผลกระทบต่อสังคม ชุมน วัฒนธรรมที่มีสามารถทำให้อนุรักณ์ต่อยอดงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ที่สามารถเป็นแนวทางการพัฒนาตนเองของนักศึกษาสู่บัณฑิตนักปฏิบัติ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ชุมชนอยางมีส่วนร่วม และการพัฒนาด้านการบริการจัดการกลุ่ม บริหารธุรกิจ เทคโนโลยีสารสนเทศ สื่อการตลาดดิจิทัล และการเรียนรู้โครงงานเพื่อการเป็นผู้ประกอบการในอนาคต สู่กระบวนการเรียนรู้อย่างแท้จริง ในการพัฒนาคน พัฒนาชุมชน สังคม อย่างสมดุล เพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคตเพื่อให้เกิดความยั่งยืนและสมดุล |
ผลลัพธ์ (Outcome) | 1.ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่มีการหลากหลายตามความต้องการของผู้บริโภคโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น 2.องค์ความรู้ที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการศักยภาพที่ดีขึ้น และการเผยแพร่ผลงานโครงการ โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ (Body of knowledge) สู่ชุมชนหรือผู้ประกอบการ SMEs สถาบันศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่สนใจ 3.องค์ความรู้ที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการศักยภาพที่ดีขึ้น และการเผยแพร่ผลงานวิจัย โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ (Body of knowledge) สู่ชุมชนหรือผู้ประกอบการ SMEs สถาบันศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่สนใจ 4.ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่ได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลายและผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น 6. ชุมชนได้องค์ความรู้และภูมิปัญญาที่สามารถสร้างความเข้มแข็งและต่อยอดของชุมชน สังคม ประเทศ 5. ความภาคภูมิใจในชุมชนและตัวแบบของการถ่ายทอดองค์ความรู้ 6. การมีศักยภาพองค์ความรู้ที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพของวิสาหกิจ 7. การขยายองค์ความรู้สู่กิจการหรือธุรกิจอื่นๆ เพื่อใหเกิดการดำเนินงานต่อยอดงานวิจัยเชิงพานิชย์ 8.สร้างความเข้มแข็งทางความมั่นคงทางอาหารของชุมชน 9. การมีประสิทธิภาพของการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน |
ผลสำเร็จและความคุ้มค่าของการวิจัยตามแผนการบริหารงานและแผนการดำเนินงานตลอดโครงการ สามารถเป็นผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ (Goal results) โดยเป็นผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ที่สามารถก่อให้เกิดศักยภาพและมีแนวทางการในการทำให้เกิดผลกระทบต่อสังคม ชุมน วัฒนธรรมที่มีสามารถทำให้อนุรักณ์ต่อยอดงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ที่สามารถเป็นแนวทางการพัฒนาตนเองของนักศึกษาสู่บัณฑิตนักปฏิบัติ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ชุมชนอยางมีส่วนร่วม และการพัฒนาด้านการบริการจัดการกลุ่ม บริหารธุรกิจ เทคโนโลยีสารสนเทศ สื่อการตลาดดิจิทัล และการเรียนรู้โครงงานเพื่อการเป็นผู้ประกอบการในอนาคต สู่กระบวนการเรียนรู้อย่างแท้จริง ในการพัฒนาคน พัฒนาชุมชน สังคม อย่างสมดุล เพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคตเพื่อให้เกิดความยั่งยืนและสมดุล |
ผลกระทบ (Impact) | 1. สามารถบรรเทาปัญหาของชุมชนได้ และสร้างความมั่งคงทางด้านอาหารในชุมชนและชุมชนรอบข้าง ด้วยการพัฒนาองค์ความรู้เรื่องการพัฒนา ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นและเศษวัสดุเหลือใช้จากระบวนการผลิตข้าวแต๋น โดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น 2. สร้างสมรรถนะในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น 3. สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์จากกลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น 4. องค์ความรู้จากโครงการฯ นำมาวิเคราะห์และสร้างมูลค่าผ่านผลิตภัณฑ์ชุมชนได้ และเมื่อมีผลิตภัณฑ์หลากหลายรสชาติหรือจากเศษวัสดุเหลือใช้แล้ว ถ้าต้องการจะสร้างรายได้ หรือลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน การเข้าถึงแหล่งทุนและการทำการตลาดเชิงรุกให้กับชุมชน และถ่ายทอดองค์ความรู้ในบริบทพื้นที่อื่นๆ ให้เกิดความความยั่งยืนต่อไปในอนาคต |
ผลสำเร็จและความคุ้มค่าของการวิจัยตามแผนการบริหารงานและแผนการดำเนินงานตลอดโครงการ สามารถเป็นผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ (Goal results) โดยเป็นผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ที่สามารถก่อให้เกิดศักยภาพและมีแนวทางการในการทำให้เกิดผลกระทบต่อสังคม ชุมน วัฒนธรรมที่มีสามารถทำให้อนุรักณ์ต่อยอดงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ที่สามารถเป็นแนวทางการพัฒนาตนเองของนักศึกษาสู่บัณฑิตนักปฏิบัติ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ชุมชนอยางมีส่วนร่วม และการพัฒนาด้านการบริการจัดการกลุ่ม บริหารธุรกิจ เทคโนโลยีสารสนเทศ สื่อการตลาดดิจิทัล และการเรียนรู้โครงงานเพื่อการเป็นผู้ประกอบการในอนาคต สู่กระบวนการเรียนรู้อย่างแท้จริง ในการพัฒนาคน พัฒนาชุมชน สังคม อย่างสมดุล เพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคตเพื่อให้เกิดความยั่งยืนและสมดุล |