การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจากจากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าขีดความสามารถการแข่งขัน:กลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา

แบบเสนอโครงการ
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจากจากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าขีดความสามารถการแข่งขัน:กลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา

1. ชื่อโครงการ

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจากจากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าขีดความสามารถการแข่งขัน:กลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปาวิทยาลัย นอร์ทเทิร์นคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น และ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก1. ชุมชนบ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน2. นายกันตพัฒน์ วัฒนพันธ์ ประธานกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปาชุมชนบ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน และกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา1. ดร. รัฐนันท์ พงศ์วิริทธิ์ธร คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น 2. อาจารย์ จักรพันธ์ วงศ์ฤกษ์ดีคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก3. นายกันตพัฒน์ วัฒนพันธ์ ประธานกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปาดร. รัฐนันท์ พงศ์วิริทธิ์ธร คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น เลขที่ 888 หมู่ 2 ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมือง จังหวัดตาก 63000คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์นเลขที่ 888 หมู่ 2 ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมือง จังหวัดตาก 63000e-mail: tok2029@gmail.com1. สมาชิกกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปาจำนวน 15 คน
2. นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น จำนวน 5 คน
3. นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก จำนวน5 คน
4. อาจารย์และนักวิชาการคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์นและคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก จำนวน5 คน
5. หน่วยงานภาครัฐ อบต. อบจ. พัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน ผญบ.จำนวน 5 คน
6. ชาวชุมชนกอเปา จำนวน 50 คน
7. ผู้ประกอบการในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลำพูน จำนวน 5 คน

2. พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
ลำพูน เมืองลำพูน ป่าสัก ชานเมือง
ลำพูน เมืองลำพูน ป่าสัก ชนบท

3. รายละเอียดชุมชน

ชุมชนกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา ตำบลป่าสัก ตั้งอยู่ในเขตการปกครองของอำเภอเมืองลำพูน ประกอบไปด้วย 18 หมู่บ้าน โดยกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์มีผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม คือ ข้าวแต๋นน้ำแตงโม ข้าวแต๋นน้ำลำไย ซึ่งวัตถุดิบส่วนใหญ่นำมาจากท้องถิ่นภายในชุมชน โดยมีสมาชิกของกลุ่มจำนวน 5-10 ครัวเรือน โดยทางกลุ่มมีแนวคิดว่า “ข้าวแต๋น” มิใช่เป็นเพียงขนมพื้นบ้านภายในท้องถิ่นหรือชุมชนอีกต่อไป แต่สามารถส่งขายไปยังต่างประเทศได้ ถ้ารู้จักปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ รสชาติ และการบรรจุหรือผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ นอกจากเรื่องของการทำตลาดแล้ว เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ก็สามารถยกระดับกลุ่มเช่นกัน ซึ่งทางภูมิปัญญาชาวบ้านกอเปา มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการทำข้าวแต๋นและสามารถพัฒนาตนเองเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และให้ความร่วมมือกับนักวิชาการหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งทำหเกิดการเข้มแข็งของชุมชนและกลุ่มที่มีประสิทธิภาพและยกระดับชีวิตและเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนและส่งผลต่อเศรษฐกิจระดับมหาภาคต่อไปกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์มีผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม คือ ข้าวแต๋นน้ำแตงโม ข้าวแต๋นน้ำลำไย โดยสามารถพัฒนาข้าวแต๋นหลากรสชาติ โดยเพิ่มมูลค่ารสชาติและความเป็นไปได้ของความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และสินค้าและบริการกลุ่มชุมชนยังมีประสิทธิภาพจากวัตถุดิบส่วนใหญ่นำมาจากท้องถิ่นภายในชุมชน โดยมีสมาชิกของกลุ่มจำนวน 5-10 ครัวเรือน โดยมีศักยภาพด้านการผลิตต่อวันอยู่ที่ 200 – 300 แพ๊คต่อวัน และชุมชนมีรายได้จากการทำข้าวแต๋นเป็นรายได้หลัก และสามารถขยายผลหรือเพิ่มการผลิตที่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดได้ในอนาคตปัญหาในด้านการผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตภข้าวแต๋นที่ทำให้เศษวัสดุ เศษข้าวแต๋นที่ตกจากกระบวนการผลิตข้าวแต๋นที่คิดเป็นร้อยละ 25 ของจำนวนวัตถุดิบนำเข้าสู่กระบวนการผลิตจากการตาก การทอด ที่ทำให้ต้นทุนสูง กำไรต่ำ และยังขาดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถพัฒนาต่อยอดให้เกิดผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมช่องการทางการตลาดในรูปแบบดิจิตอล การจัดการตลาดบูรณาการ รวมทั้งยังขาดการส่งเสริมด้านบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับตัวผลิตภัณฑ์ ขาดข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มในฉลาก ทำให้ไม่สามารถดึงดูดความต้องการของลูกค้าได้ดีเท่าที่ควร ตลอดจนยังขาดความรู้ด้านการทำตลาดออนไลน์ การหาช่องทางการจัดจำหน่ายในช่องทางอื่นๆ และยังขาดสื่อที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์กลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น มีการจัดจำหน่ายที่อยู่ในวงจำกัด และขาดการจัดจำหน่ายอย่างเป็นระบบ และเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนเพื่อให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลภายนอกมากยิ่งขึ้น1.ด้านการผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตภข้าวแต๋นที่ทำให้เศษวัสดุ เศษข้าวแต๋นที่ตกจากกระบวนการผลิตข้าวแต๋นที่คิดเป็นร้อยละ 25 ของจำนวนวัตถุดิบนำเข้าสู่กระบวนการผลิตจากการตาก การทอด ที่ทำให้ต้นทุนสูง กำไรต่ำ
2.การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถพัฒนาต่อยอดให้เกิดผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมช่องการทางการตลาดในรูปแบบดิจิตอล การจัดการตลาดบูรณาการ
3.การส่งเสริมด้านบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับตัวผลิตภัณฑ์ ขาดข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มในฉลาก ทำให้ไม่สามารถดึงดูดความต้องการของลูกค้าได้ดีเท่าที่ควร ตลอดจนยังขาดความรู้ด้านการทำตลาดออนไลน์
4.การหาช่องทางการจัดจำหน่ายในช่องทางอื่นๆ และยังขาดสื่อที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์กลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น มีการจัดจำหน่ายที่อยู่ในวงจำกัด
5.การจัดจำหน่ายอย่างเป็นระบบ และเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนเพื่อให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลภายนอกมากยิ่งขึ้น

4. ประเด็นปัญหาหลัก

5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง

6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน

การพัฒนาย่อยอดจาก “โครงการสินเชื่อเพื่อพัฒนาผลิตภาพการผลิต (Productivity Improvement Loan)” ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ที่คณะผู้วิจัยได้รับอนุมัติให้เป็นผู้ดำเนินการโครงการฯ ดังกล่าว จำนวนงบประมาณ 36 ล้านนาบาท เลขที่สัญญา รพ.ปน.01/2558, รพ.ปน. 02/2558, รพ.ปน. 03/2558, รพ.ปน. 06/2558ในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ภาคเหนือตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน ภาคอีสานตอนบน จำนวนลูกค้าทั้งสิ้นจำนวน 3,000 ราย ในปี 2558 ซึ่งกำหนดให้มีขั้นตอนในการจ้างผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำปรึกษาแนะนำ หรืออบรมเพื่อเพิ่มผลิตภาพ รวมถึงติดตามผลภายหลังจากการได้รับอนุมัติสินเชื่อเพื่อพัฒนาผลิตภาพการผลิตแก่ลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการทุกราย เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์จุดมุ่งหมายของโครงการสินเชื่อ โดยผลการดำเนินการดังกล่าวทำให้คณะผู้วิจัยเห็นปัญหาหลายปัญหาของผู้ประกอบการและหาแนวทางพัฒนาและลดความเสี่ยงให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จึงเกิดการวิจัยทั้งสองโครงการฯ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและพัฒนาเทคโนโลยีระบบสารสนเทศต่างๆ เพื่อให้ทันต่อการตัดสินใจของผู้ประกอบการฯ เพื่อให้เกิดศักยภาพและการดำเนินงานที่ยั่งยืนของ SMEs

ดังนั้นความพร้อมและการลงพื้นที่กับผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ในประเทศไทย ทำให้คณะกรรมการโครงการรู้ถึงความต้องการแท้จริง ปัญหา อุปสรรค ของการดำเนินการงานธุรกิจดังกล่าว ทำให้การทำวิจัยครั้งนี้ทีมวิจัยได้มีความพร้อมทั้งคน ทีมงานและผู้เชี่ยวชาญที่จะทำให้งานวิจัยครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีตลอดโครงการต่างๆ

ผลสำเร็จและความคุ้มค่าของการวิจัยตามแผนการบริหารงานและแผนการดำเนินงานตลอดโครงการวิจัยย่อย สามารถเป็นผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ (Goal results) โดยเป็นผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ที่สามารถก่อให้เกิดศักยภาพและมีแนวทางการในการทำให้เกิดผลกระทบต่อสังคม ชุมน วัฒนธรรมที่มีสามารถทำให้อนุรักณ์ต่อยอดงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ ดังนี้
1. ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่ได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลายและผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น
2. องค์ความรู้/ตัวแบบสำหรับต่อยอดงานวิจัยสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้กระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทยหรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
3. แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาล
4. กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น ผ่านสื่อการตลาดดิจิตอลอย่างน้อย 5 ชิ้นงาน เช่น @Line, www., webpage, วีดีทัศน์

7. วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
  1. ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่ได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลาย
  2. ผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น
  3. องค์ความรู้/ตัวแบบสำหรับต่อยอดงานวิจัยสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้ต่อยอดให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย
40.00 0.60
2 เพื่อออกแบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาลรวมทั้งการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์สามารถเก็บรักษาสินค้าให้นาน และสามารถส่งขายในต่างจังหวัดได้

แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาล

20.00 0.60
3 เพื่อการพัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการจัดการตลาด กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้การทำตลาดออนไลน์ โดยผ่านการทำตลาดสมัยใหม่ ผ่านการพัฒนาเว็บไซต์ การพัฒนาแฟนเพจ การทำบัญชีไลน์แอด (LINE @) ของกลุ่มข้าวแต๋นบ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น ผ่านสื่อการตลาดดิจิตอลอย่างน้อย 5 ชิ้นงาน เช่น @Line, www., webpage, วีดีทัศน์

40.00 0.60

8. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ชาวชุมชนกอเปา 50
นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น 5
ผู้ประกอบการในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลำพูน 5
สมาชิกกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา 15
หน่วยงานภาครัฐ อบต. อบจ. พัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน 5
อาจารย์คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น 5
อาจารย์คณะบริหารธุรกิจฯ มทร.ล้านนา ตาก 5

9. ระยะเวลา

10. วิธีดำเนินงาน

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมการศึกษา วิเคราะห์ วางแผนการส่งเสริม และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการศึกษา วิเคราะห์ วางแผนการส่งเสริม และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
  2. เพื่อออกแบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาลรวมทั้งการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์สามารถเก็บรักษาสินค้าให้นาน และสามารถส่งขายในต่างจังหวัดได้
  3. เพื่อการพัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการจัดการตลาด กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้การทำตลาดออนไลน์ โดยผ่านการทำตลาดสมัยใหม่ ผ่านการพัฒนาเว็บไซต์ การพัฒนาแฟนเพจ การทำบัญชีไลน์แอด (LINE @) ของกลุ่มข้าวแต๋นบ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
รายละเอียดกิจกรรม
1. ศึกษาสังเคราะห์แนวคิดทฤษฎีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้องค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชน ตามแนวคิดการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
2. นำองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเคราะห์ในข้อ 1 มาดำเนินการจัดทำรูปแบบการ
การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
3. การทดสอบผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์(ต้นแบบ) (Product Testing) กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจากการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
6 มกราคม 2563 ถึง 31 มีนาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1.ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่มีรสชาติใหม่ จำนวน 4-5 ผลิตภัณฑ์
2.ผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
3.ผลงานวิจัยเป็นประโยชน์ในแง่ของการได้มาซึ่งองค์รวม (Body of Knowledge) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในด้านการเรียนการสอนและผู้ที่สนใจ ถาบันนการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน หรือหน่วยงานส่งเสริมพัฒนาชุมชน
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนการประสานงาน

ค่าตอบแทนคณะผู้ทำโครงการฯ

5 คน 4,000 1 20,000
อื่น ๆ

ค่าจ้างผู้ช่วย ป.โท ค่าจ้างผู้ช่วย ป.ตรี (นักศึกษา) สองสถาบัน

1 ครั้ง 30,800 1 30,800
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนวิทยากรในการฝึกอบรม

1 ครั้ง 64,000 1 64,000
อื่น ๆ

ค่าใช้จ่ายในการสัมมนา/ฝึกอบรม - ค่าอาหาร (จำนวน 65 คนๆ ละ150 บาท@1 มื้อ จำนวน 4 วัน) - ค่าอาหารว่าง (จำนวน 65 คนๆ ละ 30 บาท @ 2 มื้อ/วัน จำนวน 4 วัน) - ค่าที่พัก (จำนวน 2 คนๆ ละ 1,200 บาท จำนวน 2 ครั้ง)

1 ครั้ง 26,600 1 26,600
อื่น ๆ

ค่าจ้างเหมาบริการ - โครงการวิจัยเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการประเมินศักยภาพเพื่อหาแนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ใหม่และผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ - โครงการอบรมเชิงปฎิบัติการการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าและความได้เปรียบทางการแข่งขัน - ค่าจัดทำเอกสารรายงานฉบับสมบูรณ์และคู่มือสำหรับผู้เชี่ยวชาญในการเข้าร่วมอบรมฯ

1 ครั้ง 35,534 1 35,534
รวมค่าใช้จ่าย 176,934

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มและกิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากการแปรรูปเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงจากกระบวนการผลิตข้าวแต๋น

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มและกิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากการแปรรูปเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงจากกระบวนการผลิตข้าวแต๋น
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
  2. เพื่อออกแบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาลรวมทั้งการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์สามารถเก็บรักษาสินค้าให้นาน และสามารถส่งขายในต่างจังหวัดได้
  3. เพื่อการพัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการจัดการตลาด กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้การทำตลาดออนไลน์ โดยผ่านการทำตลาดสมัยใหม่ ผ่านการพัฒนาเว็บไซต์ การพัฒนาแฟนเพจ การทำบัญชีไลน์แอด (LINE @) ของกลุ่มข้าวแต๋นบ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
รายละเอียดกิจกรรม
1. ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับบริบทกลุ่มวิสาหกิจประวัติความเป็นมาสถานภาพของกลุ่ม รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ผลิตอยู่ในปัจจุบัน วิธีการคิดการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
2. ดำเนินการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
3. การสัมภาษณ์ผู้บริโภคในการทดสอบผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ (ผลิตภัณฑ์ต่อยอดเพื่อความหลากหลายและผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากเศษวัสดุเหลือใช้(ต้นแบบ) กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจากการใช้สื่อการตลาดเพื่อการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
6 มกราคม 2563 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set อย่างน้อย 1 อย่าง
2. ลดค่าใช้จ่าย(ต้นุทน)ของการผลิตข้าวแต๋นให้ลดลงทำให้กำไรเพิ่มขั้นร้อยละ 5
3. ลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ สนับสนุนเงินทุนส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน
4. ลดความเสี่ยงของการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน
5. การมีรายได้และความเป็นอยู่ที่เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 10%
6. กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น ผ่านสื่อการตลาดดิจิตอลอย่างน้อย 5 ชิ้นงาน เช่น @Line, www., webpage, วีดีทัศน์
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนการประสานงาน

ค่าตอบแทนคณะผู้ทำโครงการฯ

5 คน 4,000 1 20,000
อื่น ๆ

ค่าจ้างผู้ช่วย ป.โท ค่าจ้างผู้ช่วย ป.ตรี (นักศึกษา) สองสถาบัน

1 ครั้ง 30,800 1 30,800
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนวิทยากรในการฝึกอบรม

1 ครั้ง 64,000 1 64,000
อื่น ๆ

ค่าใช้จ่ายในการสัมมนา/ฝึกอบรม - ค่าอาหาร (จำนวน 65 คนๆ ละ150 บาท@1 มื้อ จำนวน 4 วัน) - ค่าอาหารว่าง (จำนวน 65 คนๆ ละ 30 บาท @ 2 มื้อ/วัน จำนวน 4 วัน) - ค่าที่พัก (จำนวน 2 คนๆ ละ 1,200 บาท จำนวน 2 ครั้ง)

1 ครั้ง 29,600 1 29,600
อื่น ๆ

ค่าจ้างเหมาบริการ - โครงการวิจัยเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการประเมินศักยภาพเพื่อหาแนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ใหม่และผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ - โครงการอบรมเชิงปฎิบัติการการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าและความได้เปรียบทางการแข่งขัน - ค่าจัดทำเอกสารรายงานฉบับสมบูรณ์และคู่มือสำหรับผู้เชี่ยวชาญในการเข้าร่วมอบรมฯ

1 ครั้ง 35,533 1 35,533
รวมค่าใช้จ่าย 179,933

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มในรูปแบบของตลาดดิจิทัลและการพัฒนาสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์กลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มในรูปแบบของตลาดดิจิทัลและการพัฒนาสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์กลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
  2. เพื่อออกแบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาลรวมทั้งการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์สามารถเก็บรักษาสินค้าให้นาน และสามารถส่งขายในต่างจังหวัดได้
  3. เพื่อการพัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการจัดการตลาด กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้การทำตลาดออนไลน์ โดยผ่านการทำตลาดสมัยใหม่ ผ่านการพัฒนาเว็บไซต์ การพัฒนาแฟนเพจ การทำบัญชีไลน์แอด (LINE @) ของกลุ่มข้าวแต๋นบ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
รายละเอียดกิจกรรม
1.ศึกษาสภาพปัญหา จุดแข็ง จุดอ่อน และปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการประกอบกิจการวิสาหกิจชุมชน เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนประสบความสำเร็จ อีกทั้งการนำผลการศึกษามาปรับใช้ในการสร้างตัวแบบ รูปแบบการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชน ตามแนวคิดการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
2.จัดเวทีสนทนากลุ่มย่อยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนโดยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการผลิตผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์(ต้นแบบ) โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
3.ผู้วิจัยดำเนินการให้ผู้เชี่ยวชาญทำการประเมินศึกษาความเหมาะสมต่อการนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการจัดจำหน่ายและการจัดการด้านการตลาดของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัลและส่งเสริมการจัดการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
6 มกราคม 2563 ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. ลดค่าใช้จ่าย(ต้นุทน)ของการผลิตข้าวแต๋นให้ลดลงทำให้กำไรเพิ่มขั้นร้อยละ 5
2. ลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ สนับสนุนเงินทุนส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน
3. ลดความเสี่ยงของการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน
4. การมีรายได้และความเป็นอยู่ที่เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 10%
5. สร้างองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการใหม่โดยได้องค์รวม (Body of Knowledge) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในด้านการเรียนการสอนและผู้ที่สนใจ สถาบันนการศึกษา ผู้ประกอบการ
6. สร้างศักยภาพของวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ SMEs ให้การตัดสินใจลงทุน เพื่อลดค่าใช้จ่ายของธุรกิจ และเพิ่มรายได้จากผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่ได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลายและผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น
7.แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set ที่สามารถพัฒนาต่อยอดให้เพิ่มยอดขายตรงตามความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและสามารถแข่งขันได้ในยุคโลกาภิวัฒน์
8.ผลการประเมินโครงการฯ อยู่ในระดับ ดี
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนวิทยากรในการฝึกอบรม

1 ครั้ง 64,000 1 64,000
อื่น ๆ

ค่าใช้จ่ายในการสัมมนา/ฝึกอบรม - ค่าอาหาร (จำนวน 65 คนๆ ละ150 บาท@1 มื้อ จำนวน 4 วัน) - ค่าอาหารว่าง (จำนวน 65 คนๆ ละ 30 บาท @ 2 มื้อ/วัน จำนวน 4 วัน) - ค่าที่พัก (จำนวน 2 คนๆ ละ 1,200 บาท จำนวน 2 ครั้ง)

1 ครั้ง 43,600 1 43,600
อื่น ๆ

ค่าจ้างเหมาบริการ - โครงการวิจัยเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการประเมินศักยภาพเพื่อหาแนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ใหม่และผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ - โครงการอบรมเชิงปฎิบัติการการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าและความได้เปรียบทางการแข่งขัน - ค่าจัดทำเอกสารรายงานฉบับสมบูรณ์และคู่มือสำหรับผู้เชี่ยวชาญในการเข้าร่วมอบรมฯ

1 ครั้ง 35,533 1 35,533
รวมค่าใช้จ่าย 143,133

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท

ค่าตอบแทนอื่น ๆรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 232,000.00 268,000.00 500,000.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 46.40% 53.60% 100.00%

11. งบประมาณ

500,000.00บาท

12. การติดตามประเมินผล

ต่อชุมชนต่อนักศึกษา
ผลผลิต (Output) 1.ต้นแบบ (Model) การพัฒนาชุมชนผ่านกระบวนการจัดการความรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อการพึ่งพาตนเองของวิสาหกิจชุมชน
2.ตัวแบบในการถ่ายทอดวิเคราะห์ ส่งเสริม และพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋นชุมชนในเขตภาคเหนือและจังหวัดใกล้เคียง
3.องค์ความรู้ที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการศักยภาพที่ดีขึ้น และการเผยแพร่ผลงานวิจัย โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ (Body of knowledge) สู่ชุมชนหรือผู้ประกอบการ SMEs สถาบันศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่สนใจ
ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่มีการหลากหลายตามความต้องการของผู้บริโภคโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น
4.กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋นซึ่งสามารถนำไปต่อยอดและขยายผลต่อกระบวนการผลิต เพื่อลดรายจ่ายต้นทุนและเพิ่มรายได้จากภูมิปัญญาผลิตภัณฑ์ชุมชน
5.ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่ได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลายและผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น
6. ชุมชนได้องค์ความรู้และภูมิปัญญาที่สามารถสร้างความเข้มแข็งและต่อยอดของชุมชน สังคม ประเทศ
7. ความภาคภูมิใจในชุมชนและตัวแบบของการถ่ายทอดองค์ความรู้
8. การมีศักยภาพองค์ความรู้ที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพของวิสาหกิจ
9. การขยายองค์ความรู้สู่กิจการหรือธุรกิจอื่นๆ เพื่อใหเกิดการดำเนินงานต่อยอดงานวิจัยเชิงพานิชย์
10.สร้างความเข้มแข็งทางความมั่นคงทางอาหารของชุมชน
11. การมีประสิทธิภาพของการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน
ผลสำเร็จและความคุ้มค่าของการวิจัยตามแผนการบริหารงานและแผนการดำเนินงานตลอดโครงการ สามารถเป็นผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ (Goal results) โดยเป็นผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ที่สามารถก่อให้เกิดศักยภาพและมีแนวทางการในการทำให้เกิดผลกระทบต่อสังคม ชุมน วัฒนธรรมที่มีสามารถทำให้อนุรักณ์ต่อยอดงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ที่สามารถเป็นแนวทางการพัฒนาตนเองของนักศึกษาสู่บัณฑิตนักปฏิบัติ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ชุมชนอยางมีส่วนร่วม และการพัฒนาด้านการบริการจัดการกลุ่ม บริหารธุรกิจ เทคโนโลยีสารสนเทศ สื่อการตลาดดิจิทัล และการเรียนรู้โครงงานเพื่อการเป็นผู้ประกอบการในอนาคต สู่กระบวนการเรียนรู้อย่างแท้จริง ในการพัฒนาคน พัฒนาชุมชน สังคม อย่างสมดุล เพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคตเพื่อให้เกิดความยั่งยืนและสมดุล
ผลลัพธ์ (Outcome) 1.ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่มีการหลากหลายตามความต้องการของผู้บริโภคโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น
2.องค์ความรู้ที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการศักยภาพที่ดีขึ้น และการเผยแพร่ผลงานโครงการ โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ (Body of knowledge) สู่ชุมชนหรือผู้ประกอบการ SMEs สถาบันศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่สนใจ
3.องค์ความรู้ที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการศักยภาพที่ดีขึ้น และการเผยแพร่ผลงานวิจัย โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ (Body of knowledge) สู่ชุมชนหรือผู้ประกอบการ SMEs สถาบันศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่สนใจ
4.ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่ได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลายและผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น
6. ชุมชนได้องค์ความรู้และภูมิปัญญาที่สามารถสร้างความเข้มแข็งและต่อยอดของชุมชน สังคม ประเทศ
5. ความภาคภูมิใจในชุมชนและตัวแบบของการถ่ายทอดองค์ความรู้
6. การมีศักยภาพองค์ความรู้ที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพของวิสาหกิจ
7. การขยายองค์ความรู้สู่กิจการหรือธุรกิจอื่นๆ เพื่อใหเกิดการดำเนินงานต่อยอดงานวิจัยเชิงพานิชย์
8.สร้างความเข้มแข็งทางความมั่นคงทางอาหารของชุมชน
9. การมีประสิทธิภาพของการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน
ผลสำเร็จและความคุ้มค่าของการวิจัยตามแผนการบริหารงานและแผนการดำเนินงานตลอดโครงการ สามารถเป็นผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ (Goal results) โดยเป็นผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ที่สามารถก่อให้เกิดศักยภาพและมีแนวทางการในการทำให้เกิดผลกระทบต่อสังคม ชุมน วัฒนธรรมที่มีสามารถทำให้อนุรักณ์ต่อยอดงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ที่สามารถเป็นแนวทางการพัฒนาตนเองของนักศึกษาสู่บัณฑิตนักปฏิบัติ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ชุมชนอยางมีส่วนร่วม และการพัฒนาด้านการบริการจัดการกลุ่ม บริหารธุรกิจ เทคโนโลยีสารสนเทศ สื่อการตลาดดิจิทัล และการเรียนรู้โครงงานเพื่อการเป็นผู้ประกอบการในอนาคต สู่กระบวนการเรียนรู้อย่างแท้จริง ในการพัฒนาคน พัฒนาชุมชน สังคม อย่างสมดุล เพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคตเพื่อให้เกิดความยั่งยืนและสมดุล
ผลกระทบ (Impact) 1. สามารถบรรเทาปัญหาของชุมชนได้ และสร้างความมั่งคงทางด้านอาหารในชุมชนและชุมชนรอบข้าง ด้วยการพัฒนาองค์ความรู้เรื่องการพัฒนา ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นและเศษวัสดุเหลือใช้จากระบวนการผลิตข้าวแต๋น โดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น
2. สร้างสมรรถนะในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น
3. สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์จากกลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น
4. องค์ความรู้จากโครงการฯ นำมาวิเคราะห์และสร้างมูลค่าผ่านผลิตภัณฑ์ชุมชนได้ และเมื่อมีผลิตภัณฑ์หลากหลายรสชาติหรือจากเศษวัสดุเหลือใช้แล้ว ถ้าต้องการจะสร้างรายได้ หรือลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน การเข้าถึงแหล่งทุนและการทำการตลาดเชิงรุกให้กับชุมชน และถ่ายทอดองค์ความรู้ในบริบทพื้นที่อื่นๆ ให้เกิดความความยั่งยืนต่อไปในอนาคต
ผลสำเร็จและความคุ้มค่าของการวิจัยตามแผนการบริหารงานและแผนการดำเนินงานตลอดโครงการ สามารถเป็นผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ (Goal results) โดยเป็นผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ที่สามารถก่อให้เกิดศักยภาพและมีแนวทางการในการทำให้เกิดผลกระทบต่อสังคม ชุมน วัฒนธรรมที่มีสามารถทำให้อนุรักณ์ต่อยอดงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ที่สามารถเป็นแนวทางการพัฒนาตนเองของนักศึกษาสู่บัณฑิตนักปฏิบัติ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ชุมชนอยางมีส่วนร่วม และการพัฒนาด้านการบริการจัดการกลุ่ม บริหารธุรกิจ เทคโนโลยีสารสนเทศ สื่อการตลาดดิจิทัล และการเรียนรู้โครงงานเพื่อการเป็นผู้ประกอบการในอนาคต สู่กระบวนการเรียนรู้อย่างแท้จริง ในการพัฒนาคน พัฒนาชุมชน สังคม อย่างสมดุล เพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคตเพื่อให้เกิดความยั่งยืนและสมดุล
นำเข้าสู่ระบบโดย tok2029 tok2029 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2562 08:56 น.