การพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียน

แบบเสนอโครงการ
การพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียน

1. ชื่อโครงการ

การพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนมหาวิทยาลัยฟาฏอนีมหาวิทยาลัยฟาฏอนีโรงเรียนชุมชนบ้านต้นสนเขาตูมดร.อิสมาอีล ราโอบ135/8 หมู่ที่ 3 บ้านโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี รหัสไปรษณีย์ 941600815405795ผศ.ดร.มูฮามัสสกรี มันยูนุ

2. พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
ปัตตานี ยะรัง เขาตูม

3. รายละเอียดชุมชน

หมู่ที่ ๑ ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอยะรังเป็นระยะทาง ๒๒ กิโลเมตร อยู่ห่างจากจังหวัดปัตตานี
เป็นระยะทาง ๓๗ กิโลเมตร ทางหลวงหมายเลข ๔๑๐ (เส้นทางยะลา-ปัตตานี)เขาตูมมีเนื้อที่ทั้งสิ้นประมาณ ๘๕.๒๙ ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ ๕๓,๐๐๐ ไร่
อาชีพ
อาชีพหลักได้แก่ ทำสวนยางพารา
อาชีพรอง ได้แก่ รับจ้างทั่วไป
รายได้เฉลี่ย ๖๐,๐๐๐ บาท/คน/ปี
หน่วยธุรกิจในเขต อบต.
- ศูนย์สาธิตการตลาด ๖แห่ง
- ปั๊มน้ำมันและก๊าซ๓แห่ง
- โรงงานอุตสาหกรรม๔แห่ง
- โรงสี๘แห่ง
- ปั๊มน้ำมันหลอด๑๔ แห่ง
- ตลาดนัด ๕ แห่ง
- กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ๓แห่ง
- กลุ่มผ้าคลุมผมสตรี/ผ้าบาติก๑แห่ง
- โรงงานปรับปรุงคุณภาพยางแผ่น ๒ แห่ง
- บริษัทรถยนต์๑แห่ง
- ร้านค้าต่างๆ๑๓๐แห่ง
- โรงตีเหล็ก๒แห่ง

สภาพทางสังคม
การศึกษา
- ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก๗ แห่ง
- โรงเรียนประถมศึกษา ๔ แห่ง
- โรงเรียนตาดีกา๓๕แห่ง
- โรงเรียนปอเนาะ ๗แห่ง
- มหาวิทยาลัยอิสลาม/สถาบันชั้นสูง๑แห่ง
- ที่อ่านหนังสือประจำหมู่บ้าน๗ แห่ง

สถาบันและองค์กรทางศาสนา
- มัสยิด/บาลาเซาะห์ ๔๓ แห่ง
- สุสาน๑๒แห่ง

สาธารณสุข
- สถานีอนามัยประจำตำบล ๒แห่ง
- ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน ๗ แห่ง
- กองทุนยา ๗ แห่ง
- กองทุนโภชนาการ ๗ แห่ง
- อัตราการมีและใช้ส้วมราดน้ำ ร้อยละ ๑๐๐เปอร์เซ็นต์
- ศูนย์สงเคราะห์ราษฎรประจำหมู่บ้าน๗ แห่ง

ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
- สถานีตำรวจ ๑แห่ง
- ค่ายทหาร (ค่ายสิรินธร) ๑แห่ง
- รถดับเพลิง ๑คัน
- รถกระเช้าสูง ๑๒ เมตร ๑คัน
- รถตรวจการ อป.พร. ๑คัน

การบริการพื้นฐาน
การคมนาคม
- มีถนนลาดยางผ่านทุกหมู่บ้าน เป็นระยะทาง ๒๘,๒๕๒ เมตร
- มีถนน คสล.ทุกหมู่บ้าน

การโทรคมนาคม
- ที่ทำการไปรษณีย์อนุญาต ๑แห่ง

การไฟฟ้า
- มีไฟฟ้าใช้ทุกหมู่บ้าน คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์

แหล่งน้ำธรรมชาติ
- ลำน้ำ,ลำห้วย๑๙สาย
- บึง หนอง และอื่นๆ๗ แห่ง

แหล่งน้ำที่สร้างขึ้น
- บ่อน้ำตื้น๑,๒๑๑ แห่ง
- บ่อโยก๙ แห่ง
เด็กและเยาวชนในพื้นที่เขาตูมใช้ภาษามลายูในการสื่อสาร และมีวัฒนธรรมแบบวิถีอิสลาม ทำให้ในการเรียนรู้ในห้องเรียนไม่เข้าใจเนื้อหา เพราะอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ในสาระวิชาภาษาไทย ทำให้คะแนน O-NET และผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาอื่นๆ ต่ำไปด้วยนวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยที่สอดคล้องกับหลักการอิสลาม

4. ประเด็นปัญหาหลัก

5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง

6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน

1. สื่อผลิตมือภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
2. สื่อวีดีโอภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
3. หนังสือภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง
4. เพลงอนาชีดภาษาไทย
5. เว็บไซต์

7. วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อถอดบทเรียนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย

องค์ความรู้การจัดการเรียนรู้ภาษาไทย

1.00 1.00
2 2.เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลาม

5 นวัตกรรม

1.00 1.00
3 3. เพื่อประเมินผลการใช้นวัตกรรมภาษาไทยบูรณาการอิสลาม

ผู้เรียนสามารถอ่านออกเขียนได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 50

1.00 1.00

8. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ครูภาษาไทย 4
นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้น 60

9. ระยะเวลา

10. วิธีดำเนินงาน

กิจกรรมที่ 1 1.ถอดบทเรียนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย

ชื่อกิจกรรม
1.ถอดบทเรียนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย
วัตถุประสงค์
  1. 1. เพื่อถอดบทเรียนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย
รายละเอียดกิจกรรม
ถอดบทเรียนจากการจัดการเรียนรู้ของครูภาษาไทย
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2563 ถึง 31 มกราคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
องค์ความรู้การจัดการเรียนรู้ภาษาไทย
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
รวมค่าใช้จ่าย 0

กิจกรรมที่ 2 2. ผลิตสือผลิตสื่อภาษาไทย

ชื่อกิจกรรม
2. ผลิตสือผลิตสื่อภาษาไทย
วัตถุประสงค์
  1. 2.เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
รายละเอียดกิจกรรม
ผลิตสื่อที่ผลิตมือที่ใช้ในการเรียนการสอน
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
สื่อประกอบการสอนภาษาไทย
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
รวมค่าใช้จ่าย 0

กิจกรรมที่ 3 3.ผลิตสื่อวีดีโอภาษาไทยบูรณาการอิสลาม

ชื่อกิจกรรม
3.ผลิตสื่อวีดีโอภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
วัตถุประสงค์
  1. 2.เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
รายละเอียดกิจกรรม
ผลิตสื่อการ์ตูน Whiteboard annimation
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2563 ถึง 31 มีนาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
สื่อวีดีโอ Whiteboaed annimation ภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
รวมค่าใช้จ่าย 0

กิจกรรมที่ 4 4. ผลิตหนังสือภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง

ชื่อกิจกรรม
4. ผลิตหนังสือภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง
วัตถุประสงค์
  1. 2.เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
รายละเอียดกิจกรรม
ผลิตหนังสือเพิ่มเติมสาระภาษาไทยบูรณาการอิสลามและเป็นหนังสือที่ใช้สื่อ AR ประกอบ
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2563 ถึง 30 เมษายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
หนังสือภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
รวมค่าใช้จ่าย 0

กิจกรรมที่ 5 5. ผลิตเพลงอานาชีพ

ชื่อกิจกรรม
5. ผลิตเพลงอานาชีพ
วัตถุประสงค์
  1. 2.เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
รายละเอียดกิจกรรม
ผลิตเพลงอานาชีดที่ฮาลาลและสอดคล้องกับหลักการอิสลามในสาระภาษาไทย
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พ.ค. 2563 ถึง 31 พ.ค. 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
หนังสือภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
รวมค่าใช้จ่าย 0

กิจกรรมที่ 6 6. สร้างเว็บไซต์

ชื่อกิจกรรม
6. สร้างเว็บไซต์
วัตถุประสงค์
  1. 2.เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
รายละเอียดกิจกรรม
สร้างเว็บไซต์เพื่อรวบรวมสื่อภาษาไทย
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2563 ถึง 30 มิถุนายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
เว็บไซต์การจัดการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
รวมค่าใช้จ่าย 0

กิจกรรมที่ 7 7. ทดลองใช้นวัตกรรมภาษาไทย

ชื่อกิจกรรม
7. ทดลองใช้นวัตกรรมภาษาไทย
วัตถุประสงค์
  1. 3. เพื่อประเมินผลการใช้นวัตกรรมภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
รายละเอียดกิจกรรม
นำนวัตกรรมภาษาไทยไปใช้ในห้องเรียน
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กรกฎาคม 2563 ถึง 31 ตุลาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ทักษะการอ่านออกเขียนได้สาระภาษาไทย
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
รวมค่าใช้จ่าย 0

กิจกรรมที่ 8 8. ประเมินผลการใช้นวัตกรรมภาษาไทยบูรณาการอิสลาม

ชื่อกิจกรรม
8. ประเมินผลการใช้นวัตกรรมภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
วัตถุประสงค์
  1. 3. เพื่อประเมินผลการใช้นวัตกรรมภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
รายละเอียดกิจกรรม
ประเมินผลการใช้นวัตกรรม
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2563 ถึง 31 ตุลาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
พัฒนาการการอ่านออกเขียนได้ภาษาไทย
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน 15,000 1 30,000
ค่าตอบแทนการประสานงาน 1 คน 1,000 12 12,000
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ 2 ชิ้น 1,500 5 15,000
ค่าอาหาร 80 คน 100 10 80,000
รางวัลเพื่อการยกย่อง 10 คน 1,000 1 10,000
ค่าวัสดุสำนักงาน 3 ชิ้น 2,500 3 22,500
ค่าถ่ายเอกสาร 60 คน 200 2 24,000
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน 2,000 2 12,000
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล 1 เที่ยว 500 6 3,000
อื่น ๆ

นวัตกรรม 1. สื่อผลิตสือ 2. วีดีโอแอนนิเมชั่น 3. เพลงอานาชีด 4. หนังสือภาษาไทยใช้สื่อ AR 5. เว็บไซต์

5 ชิ้น 12,000 1 60,000
รวมค่าใช้จ่าย 268,500

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 268,500.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุอื่น ๆรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 54,000.00 15,000.00 117,000.00 22,500.00 60,000.00 268,500.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 20.11% 5.59% 43.58% 8.38% 22.35% 100.00%

11. งบประมาณ

268.00บาท

12. การติดตามประเมินผล

ต่อชุมชนต่อนักศึกษา
ผลผลิต (Output) 1. สื่อผลิตมือภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
2. สื่อวีดีโอภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
3. หนังสือภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง
4. เพลงอนาชีดภาษาไทย
5. เว็บไซต์
นักเรียนสามารถนำทฤษฎีการประยุกต์ในการผลิตสื่อได้
ผลลัพธ์ (Outcome) ผู้เรียนสามารถอ่านออกเขียนได้และสามารถเพิ่มขีดความสามารถทางการเรียนรู้ในสาระอืนๆได้ดียิ่งขึ้น นักศึกษาเกิดทักษะ Digital ทักษะทางสังคม และ Thinking Skills
ผลกระทบ (Impact) 1.ผู้ปกครองพึงพอใจที่อ่านออกเขียนได้และเนื้อหาสอดคล้องกับหลักการอิสลาม
2.โรงเรียนสามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาในสาระภาษาไทย
3. ลดความเหลื่อมหล้ำทางการศึกษา ทำให้ผู้เรียนเข้าถึงเนื้อหาภาาษได้มากขึ้น
นักศึกษาสามารถคิดต่อยอดและนำผลการศึกษาเป็นวิจัยในชั้นเรียน และ Project ได้
นำเข้าสู่ระบบโดย waseemer waseemer เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2562 19:45 น.