แบบเสนอโครงการ
การพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียน
1. ชื่อโครงการ
การพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนมหาวิทยาลัยฟาฏอนีมหาวิทยาลัยฟาฏอนีโรงเรียนชุมชนบ้านต้นสนเขาตูมดร.อิสมาอีล ราโอบ135/8 หมู่ที่ 3 บ้านโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี รหัสไปรษณีย์ 941600815405795ผศ.ดร.มูฮามัสสกรี มันยูนุ
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
หมู่ที่ ๑ ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอยะรังเป็นระยะทาง ๒๒ กิโลเมตร อยู่ห่างจากจังหวัดปัตตานี
เป็นระยะทาง ๓๗ กิโลเมตร ทางหลวงหมายเลข ๔๑๐ (เส้นทางยะลา-ปัตตานี)เขาตูมมีเนื้อที่ทั้งสิ้นประมาณ ๘๕.๒๙ ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ ๕๓,๐๐๐ ไร่อาชีพ
อาชีพหลักได้แก่ ทำสวนยางพารา
อาชีพรอง ได้แก่ รับจ้างทั่วไป
รายได้เฉลี่ย ๖๐,๐๐๐ บาท/คน/ปี
หน่วยธุรกิจในเขต อบต.
- ศูนย์สาธิตการตลาด ๖แห่ง
- ปั๊มน้ำมันและก๊าซ๓แห่ง
- โรงงานอุตสาหกรรม๔แห่ง
- โรงสี๘แห่ง
- ปั๊มน้ำมันหลอด๑๔ แห่ง
- ตลาดนัด ๕ แห่ง
- กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ๓แห่ง
- กลุ่มผ้าคลุมผมสตรี/ผ้าบาติก๑แห่ง
- โรงงานปรับปรุงคุณภาพยางแผ่น ๒ แห่ง
- บริษัทรถยนต์๑แห่ง
- ร้านค้าต่างๆ๑๓๐แห่ง
- โรงตีเหล็ก๒แห่ง
สภาพทางสังคม
การศึกษา
- ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก๗ แห่ง
- โรงเรียนประถมศึกษา ๔ แห่ง
- โรงเรียนตาดีกา๓๕แห่ง
- โรงเรียนปอเนาะ ๗แห่ง
- มหาวิทยาลัยอิสลาม/สถาบันชั้นสูง๑แห่ง
- ที่อ่านหนังสือประจำหมู่บ้าน๗ แห่ง
สถาบันและองค์กรทางศาสนา
- มัสยิด/บาลาเซาะห์ ๔๓ แห่ง
- สุสาน๑๒แห่ง
สาธารณสุข
- สถานีอนามัยประจำตำบล ๒แห่ง
- ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน ๗ แห่ง
- กองทุนยา ๗ แห่ง
- กองทุนโภชนาการ ๗ แห่ง
- อัตราการมีและใช้ส้วมราดน้ำ ร้อยละ ๑๐๐เปอร์เซ็นต์
- ศูนย์สงเคราะห์ราษฎรประจำหมู่บ้าน๗ แห่ง
ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
- สถานีตำรวจ ๑แห่ง
- ค่ายทหาร (ค่ายสิรินธร) ๑แห่ง
- รถดับเพลิง ๑คัน
- รถกระเช้าสูง ๑๒ เมตร ๑คัน
- รถตรวจการ อป.พร. ๑คัน
การบริการพื้นฐาน
การคมนาคม
- มีถนนลาดยางผ่านทุกหมู่บ้าน เป็นระยะทาง ๒๘,๒๕๒ เมตร
- มีถนน คสล.ทุกหมู่บ้าน
การโทรคมนาคม
- ที่ทำการไปรษณีย์อนุญาต ๑แห่ง
การไฟฟ้า
- มีไฟฟ้าใช้ทุกหมู่บ้าน คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์
แหล่งน้ำธรรมชาติ
- ลำน้ำ,ลำห้วย๑๙สาย
- บึง หนอง และอื่นๆ๗ แห่ง
แหล่งน้ำที่สร้างขึ้น
- บ่อน้ำตื้น๑,๒๑๑ แห่ง
- บ่อโยก๙ แห่งเด็กและเยาวชนในพื้นที่เขาตูมใช้ภาษามลายูในการสื่อสาร และมีวัฒนธรรมแบบวิถีอิสลาม ทำให้ในการเรียนรู้ในห้องเรียนไม่เข้าใจเนื้อหา เพราะอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ในสาระวิชาภาษาไทย ทำให้คะแนน O-NET และผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาอื่นๆ ต่ำไปด้วยนวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยที่สอดคล้องกับหลักการอิสลาม
เป็นระยะทาง ๓๗ กิโลเมตร ทางหลวงหมายเลข ๔๑๐ (เส้นทางยะลา-ปัตตานี)เขาตูมมีเนื้อที่ทั้งสิ้นประมาณ ๘๕.๒๙ ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ ๕๓,๐๐๐ ไร่อาชีพ
อาชีพหลักได้แก่ ทำสวนยางพารา
อาชีพรอง ได้แก่ รับจ้างทั่วไป
รายได้เฉลี่ย ๖๐,๐๐๐ บาท/คน/ปี
หน่วยธุรกิจในเขต อบต.
- ศูนย์สาธิตการตลาด ๖แห่ง
- ปั๊มน้ำมันและก๊าซ๓แห่ง
- โรงงานอุตสาหกรรม๔แห่ง
- โรงสี๘แห่ง
- ปั๊มน้ำมันหลอด๑๔ แห่ง
- ตลาดนัด ๕ แห่ง
- กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ๓แห่ง
- กลุ่มผ้าคลุมผมสตรี/ผ้าบาติก๑แห่ง
- โรงงานปรับปรุงคุณภาพยางแผ่น ๒ แห่ง
- บริษัทรถยนต์๑แห่ง
- ร้านค้าต่างๆ๑๓๐แห่ง
- โรงตีเหล็ก๒แห่ง
สภาพทางสังคม
การศึกษา
- ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก๗ แห่ง
- โรงเรียนประถมศึกษา ๔ แห่ง
- โรงเรียนตาดีกา๓๕แห่ง
- โรงเรียนปอเนาะ ๗แห่ง
- มหาวิทยาลัยอิสลาม/สถาบันชั้นสูง๑แห่ง
- ที่อ่านหนังสือประจำหมู่บ้าน๗ แห่ง
สถาบันและองค์กรทางศาสนา
- มัสยิด/บาลาเซาะห์ ๔๓ แห่ง
- สุสาน๑๒แห่ง
สาธารณสุข
- สถานีอนามัยประจำตำบล ๒แห่ง
- ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน ๗ แห่ง
- กองทุนยา ๗ แห่ง
- กองทุนโภชนาการ ๗ แห่ง
- อัตราการมีและใช้ส้วมราดน้ำ ร้อยละ ๑๐๐เปอร์เซ็นต์
- ศูนย์สงเคราะห์ราษฎรประจำหมู่บ้าน๗ แห่ง
ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
- สถานีตำรวจ ๑แห่ง
- ค่ายทหาร (ค่ายสิรินธร) ๑แห่ง
- รถดับเพลิง ๑คัน
- รถกระเช้าสูง ๑๒ เมตร ๑คัน
- รถตรวจการ อป.พร. ๑คัน
การบริการพื้นฐาน
การคมนาคม
- มีถนนลาดยางผ่านทุกหมู่บ้าน เป็นระยะทาง ๒๘,๒๕๒ เมตร
- มีถนน คสล.ทุกหมู่บ้าน
การโทรคมนาคม
- ที่ทำการไปรษณีย์อนุญาต ๑แห่ง
การไฟฟ้า
- มีไฟฟ้าใช้ทุกหมู่บ้าน คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์
แหล่งน้ำธรรมชาติ
- ลำน้ำ,ลำห้วย๑๙สาย
- บึง หนอง และอื่นๆ๗ แห่ง
แหล่งน้ำที่สร้างขึ้น
- บ่อน้ำตื้น๑,๒๑๑ แห่ง
- บ่อโยก๙ แห่งเด็กและเยาวชนในพื้นที่เขาตูมใช้ภาษามลายูในการสื่อสาร และมีวัฒนธรรมแบบวิถีอิสลาม ทำให้ในการเรียนรู้ในห้องเรียนไม่เข้าใจเนื้อหา เพราะอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ในสาระวิชาภาษาไทย ทำให้คะแนน O-NET และผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาอื่นๆ ต่ำไปด้วยนวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยที่สอดคล้องกับหลักการอิสลาม
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
2. สื่อวีดีโอภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
3. หนังสือภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง
4. เพลงอนาชีดภาษาไทย
5. เว็บไซต์
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | 1. เพื่อถอดบทเรียนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย องค์ความรู้การจัดการเรียนรู้ภาษาไทย |
1.00 | 1.00 |
2 | 2.เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลาม 5 นวัตกรรม |
1.00 | 1.00 |
3 | 3. เพื่อประเมินผลการใช้นวัตกรรมภาษาไทยบูรณาการอิสลาม ผู้เรียนสามารถอ่านออกเขียนได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 50 |
1.00 | 1.00 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม | |
ครูภาษาไทย | 4 |
นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้น | 60 |
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 1.ถอดบทเรียนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อกิจกรรม
1.ถอดบทเรียนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยวัตถุประสงค์
- 1. เพื่อถอดบทเรียนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย
รายละเอียดกิจกรรม
ถอดบทเรียนจากการจัดการเรียนรู้ของครูภาษาไทยระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2563 ถึง 31 มกราคม 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
องค์ความรู้การจัดการเรียนรู้ภาษาไทยทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
รวมค่าใช้จ่าย | 0 |
กิจกรรมที่ 2 2. ผลิตสือผลิตสื่อภาษาไทย
ชื่อกิจกรรม
2. ผลิตสือผลิตสื่อภาษาไทยวัตถุประสงค์
- 2.เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
รายละเอียดกิจกรรม
ผลิตสื่อที่ผลิตมือที่ใช้ในการเรียนการสอนระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
สื่อประกอบการสอนภาษาไทยทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
รวมค่าใช้จ่าย | 0 |
กิจกรรมที่ 3 3.ผลิตสื่อวีดีโอภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
ชื่อกิจกรรม
3.ผลิตสื่อวีดีโอภาษาไทยบูรณาการอิสลามวัตถุประสงค์
- 2.เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
รายละเอียดกิจกรรม
ผลิตสื่อการ์ตูน Whiteboard annimationระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2563 ถึง 31 มีนาคม 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
สื่อวีดีโอ Whiteboaed annimation ภาษาไทยบูรณาการอิสลามทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
รวมค่าใช้จ่าย | 0 |
กิจกรรมที่ 4 4. ผลิตหนังสือภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง
ชื่อกิจกรรม
4. ผลิตหนังสือภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริงวัตถุประสงค์
- 2.เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
รายละเอียดกิจกรรม
ผลิตหนังสือเพิ่มเติมสาระภาษาไทยบูรณาการอิสลามและเป็นหนังสือที่ใช้สื่อ AR ประกอบระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2563 ถึง 30 เมษายน 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
หนังสือภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริงทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
รวมค่าใช้จ่าย | 0 |
กิจกรรมที่ 5 5. ผลิตเพลงอานาชีพ
ชื่อกิจกรรม
5. ผลิตเพลงอานาชีพวัตถุประสงค์
- 2.เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
รายละเอียดกิจกรรม
ผลิตเพลงอานาชีดที่ฮาลาลและสอดคล้องกับหลักการอิสลามในสาระภาษาไทยระยะเวลาดำเนินงาน
1 พ.ค. 2563 ถึง 31 พ.ค. 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
หนังสือภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริงทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
รวมค่าใช้จ่าย | 0 |
กิจกรรมที่ 6 6. สร้างเว็บไซต์
ชื่อกิจกรรม
6. สร้างเว็บไซต์วัตถุประสงค์
- 2.เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
รายละเอียดกิจกรรม
สร้างเว็บไซต์เพื่อรวบรวมสื่อภาษาไทยระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2563 ถึง 30 มิถุนายน 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
เว็บไซต์การจัดการเรียนรู้ภาษาไทยบูรณาการอิสลามทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
รวมค่าใช้จ่าย | 0 |
กิจกรรมที่ 7 7. ทดลองใช้นวัตกรรมภาษาไทย
ชื่อกิจกรรม
7. ทดลองใช้นวัตกรรมภาษาไทยวัตถุประสงค์
- 3. เพื่อประเมินผลการใช้นวัตกรรมภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
รายละเอียดกิจกรรม
นำนวัตกรรมภาษาไทยไปใช้ในห้องเรียนระยะเวลาดำเนินงาน
1 กรกฎาคม 2563 ถึง 31 ตุลาคม 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ทักษะการอ่านออกเขียนได้สาระภาษาไทยทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
รวมค่าใช้จ่าย | 0 |
กิจกรรมที่ 8 8. ประเมินผลการใช้นวัตกรรมภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
ชื่อกิจกรรม
8. ประเมินผลการใช้นวัตกรรมภาษาไทยบูรณาการอิสลามวัตถุประสงค์
- 3. เพื่อประเมินผลการใช้นวัตกรรมภาษาไทยบูรณาการอิสลาม
รายละเอียดกิจกรรม
ประเมินผลการใช้นวัตกรรมระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2563 ถึง 31 ตุลาคม 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
พัฒนาการการอ่านออกเขียนได้ภาษาไทยทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร | 2 คน | 15,000 | 1 | 30,000 |
ค่าตอบแทนการประสานงาน | 1 คน | 1,000 | 12 | 12,000 |
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ | 2 ชิ้น | 1,500 | 5 | 15,000 |
ค่าอาหาร | 80 คน | 100 | 10 | 80,000 |
รางวัลเพื่อการยกย่อง | 10 คน | 1,000 | 1 | 10,000 |
ค่าวัสดุสำนักงาน | 3 ชิ้น | 2,500 | 3 | 22,500 |
ค่าถ่ายเอกสาร | 60 คน | 200 | 2 | 24,000 |
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ | 3 คน | 2,000 | 2 | 12,000 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล | 1 เที่ยว | 500 | 6 | 3,000 |
อื่น ๆ นวัตกรรม 1. สื่อผลิตสือ 2. วีดีโอแอนนิเมชั่น 3. เพลงอานาชีด 4. หนังสือภาษาไทยใช้สื่อ AR 5. เว็บไซต์ |
5 ชิ้น | 12,000 | 1 | 60,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 268,500 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 268,500.00 บาท
ค่าตอบแทน | ค่าจ้าง | ค่าใช้สอย | ค่าวัสดุ | อื่น ๆ | รวมเงิน | |
---|---|---|---|---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 54,000.00 | 15,000.00 | 117,000.00 | 22,500.00 | 60,000.00 | 268,500.00 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 20.11% | 5.59% | 43.58% | 8.38% | 22.35% | 100.00% |
11. งบประมาณ
268.00บาท
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | 1. สื่อผลิตมือภาษาไทยบูรณาการอิสลาม 2. สื่อวีดีโอภาษาไทยบูรณาการอิสลาม 3. หนังสือภาษาไทยบูรณาการอิสลามโดยใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง 4. เพลงอนาชีดภาษาไทย 5. เว็บไซต์ |
นักเรียนสามารถนำทฤษฎีการประยุกต์ในการผลิตสื่อได้ |
ผลลัพธ์ (Outcome) | ผู้เรียนสามารถอ่านออกเขียนได้และสามารถเพิ่มขีดความสามารถทางการเรียนรู้ในสาระอืนๆได้ดียิ่งขึ้น | นักศึกษาเกิดทักษะ Digital ทักษะทางสังคม และ Thinking Skills |
ผลกระทบ (Impact) | 1.ผู้ปกครองพึงพอใจที่อ่านออกเขียนได้และเนื้อหาสอดคล้องกับหลักการอิสลาม 2.โรงเรียนสามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาในสาระภาษาไทย 3. ลดความเหลื่อมหล้ำทางการศึกษา ทำให้ผู้เรียนเข้าถึงเนื้อหาภาาษได้มากขึ้น |
นักศึกษาสามารถคิดต่อยอดและนำผลการศึกษาเป็นวิจัยในชั้นเรียน และ Project ได้ |