แบบเสนอโครงการ
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจากจากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ตลาดดิจิทัลเพื่อส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าขีดความสามารถการแข่งขัน
1. ชื่อโครงการ
2. นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์นจำนวน 5 คน
3. นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก จำนวน5 คน
4. อาจารย์และนักวิชาการคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์นและคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก จำนวน5 คน
5. หน่วยงานภาครัฐ อบต. อบจ. พัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน ผญบ.จำนวน 5 คน
6. ชาวชุมชนกอเปา จำนวน 50 คน
7. ผู้ประกอบการในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลำพูน จำนวน 5 คน
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
ภาพประกอบ:
การลงพื้นที่วิเคราะห็ศักยภาพพื้นที่ของกลุ่มกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปาประเด็นปัญหา ความต้องการของชุมชนและกลุ่มอาชีพ
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
1. ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่ได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลายและผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น
2. องค์ความรู้/ตัวแบบสำหรับต่อยอดงานวิจัยสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้กระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทยหรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
3. แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาล
4. ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีองค์ความรู้ที่จะส่งเสริมให้ชุมชนและผู้ประกอบการศักยภาพที่ดีขึ้น และการเผยแพร่ผลงานวิจัย โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ (Body of knowledge) สู่ชุมชนหรือผู้ประกอบการ SMEs สถาบันศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่สนใจ
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | 1. เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์ เชิงปริมาณ |
40.00 | 0.40 |
2 | องค์ความรู้/ตัวแบบสำหรับต่อยอดงานวิจัยสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้กระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทยหรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีองค์ความรู้ที่จะส่งเสริมให้ชุมชนและผู้ประกอบการศักยภาพที่ดีขึ้น และการเผยแพร่ผลงานวิจัย โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ (Body of knowledge) สู่ชุมชนหรือผู้ประกอบการ SMEs สถาบันศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่สนใจ เชิงปริมาณ |
20.00 | 0.40 |
3 | เพื่อการพัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เชิงปริมาณ 1.การจัดการตลาด กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล โดยประยุกต์ใช้การทำตลาดออนไลน์ โดยผ่านการทำตลาดสมัยใหม่ ผ่านการพัฒนาเว็บไซต์ การพัฒนาแฟนเพจ การทำบัญชีไลน์แอด (LINE @) อย่างน้อย 2-4 การตลาดดิจิทัล 2. แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาลของกลุ่มข้าวแต๋นบ้านกอเปา ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน อย่างน้อย 2-3 แบบ เชิงคุณภาพ การสืบทอดประเพณีวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยผ่านสื่อสารการตลาดดิจิตอล ทำให้เกิดการจดจำและสืบทอดประเพณี ภูมิปัญญาต่อไปในอนาคต สร้างความมั่นคงทางอาหาร และการเพิ่มรายได้สู่ชุมชน อยู่ดี กินดี |
40.00 | 0.40 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม | |
ชาวชุมชนกอเปา | 50 |
นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น | 5 |
นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มทร.ล้านนาตาก | 5 |
ผู้ประกอบการในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลำพูน | 5 |
สมาชิกกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา | 15 |
หน่วยงานภาครัฐ อบต. อบจ. พัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน | 5 |
อาจารย์คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น | 5 |
อาจารย์คณะบริหารธุรกิจฯ มทร.ล้านนา ตาก | 5 |
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมการศึกษา วิเคราะห์ วางแผนการส่งเสริม และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา
ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการศึกษา วิเคราะห์ วางแผนการส่งเสริม และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปาวัตถุประสงค์
- 1. เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
- องค์ความรู้/ตัวแบบสำหรับต่อยอดงานวิจัยสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้กระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทยหรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีองค์ความรู้ที่จะส่งเสริมให้ชุมชนและผู้ประกอบการศักยภาพที่ดีขึ้น และการเผยแพร่ผลงานวิจัย โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ (Body of knowledge) สู่ชุมชนหรือผู้ประกอบการ SMEs สถาบันศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่สนใจ
รายละเอียดกิจกรรม
กิจกรรมการศึกษา วิเคราะห์ วางแผนการส่งเสริม และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา และการคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีรสชาติหลากหลาย และผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ระยะเวลาดำเนินงาน
6 มกราคม 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่มีรสชาติใหม่ จำนวน 4-5 ผลิตภัณฑ์2. ผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนการประสานงาน ค่าตอบแทนคณะผู้ทำโครงการฯ |
6 คน | 10,000 | 1 | 60,000 |
ค่าตอบแทนการประสานงาน ค่าจ้างผู้ช่วย ป.โท 1 คน ค่าจ้างผู้ช่วย ป.ตรี 1 คน |
3 คน | 20,533 | 1 | 61,600 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากรในการฝึกอบรม ค่าที่พัก |
1 คน | 28,400 | 1 | 28,400 |
รวมค่าใช้จ่าย | 150,000 |
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่ม
ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มวัตถุประสงค์
- 1. เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
- องค์ความรู้/ตัวแบบสำหรับต่อยอดงานวิจัยสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้กระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทยหรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีองค์ความรู้ที่จะส่งเสริมให้ชุมชนและผู้ประกอบการศักยภาพที่ดีขึ้น และการเผยแพร่ผลงานวิจัย โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ (Body of knowledge) สู่ชุมชนหรือผู้ประกอบการ SMEs สถาบันศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่สนใจ
- เพื่อการพัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล
รายละเอียดกิจกรรม
1.โครงการวิจัยเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการประเมินศักยภาพเพื่อหาแนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ใหม่และผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้2. โครงการอบรมเชิงปฎิบัติการการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าและความได้เปรียบทางการแข่งขัน
ระยะเวลาดำเนินงาน
6 มกราคม 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set อย่างน้อย 1 อย่าง2. ต้นแบบ (Model) การพัฒนาชุมชนผ่านกระบวนการจัดการความรู้ อย่างน้อย 1 องค์ความรู้
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากรในการฝึกอบรม (จำนวน 40 ชม. ๆ ละ 600 บาท จำนวน 2 ครั้ง 4 วัน) ค่าใช้จ่ายในการสัมมนา/ฝึกอบรม - ค่าอาหาร (จำนวน 65 คนๆ ละ150 บาท@1 มื้อ จำนวน 4 วัน) - ค่าอาหารว่าง (จำนวน 65 คนๆ ละ 30 บาท @ 2 มื้อ/วัน จำนวน 4 วัน) - ค่าที่พัก (จำนวน 2 คนๆ ละ 1,200 บาท จำนวน 2 ครั้ง) |
1 คน | 50,000 | 1 | 50,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 50,000 |
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากการแปรรูปเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงจากกระบวนการผลิตข้าวแต๋น
ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากการแปรรูปเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงจากกระบวนการผลิตข้าวแต๋นวัตถุประสงค์
- 1. เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
- องค์ความรู้/ตัวแบบสำหรับต่อยอดงานวิจัยสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้กระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทยหรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีองค์ความรู้ที่จะส่งเสริมให้ชุมชนและผู้ประกอบการศักยภาพที่ดีขึ้น และการเผยแพร่ผลงานวิจัย โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ (Body of knowledge) สู่ชุมชนหรือผู้ประกอบการ SMEs สถาบันศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่สนใจ
- เพื่อการพัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล
รายละเอียดกิจกรรม
กิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจากการแปรรูปเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงจากกระบวนการผลิตข้าวแต๋นระยะเวลาดำเนินงาน
3 กุมภาพันธ์ 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่มีรสชาติใหม่ จำนวน 4-5 ผลิตภัณฑ์2. ผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
3. ผลงานวิจัยเป็นประโยชน์ในแง่ของการได้มาซึ่งองค์รวม (Body of Knowledge) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในด้านการเรียนการสอนและผู้ที่สนใจ ถาบันนการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน หรือหน่วยงานส่งเสริมพัฒนาชุมชน
4.แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set อย่างน้อย 1 อย่าง
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
อื่น ๆ 3.1 ค่าตอบแทนวิทยากรในการฝึกอบรม (จำนวน 40 ชม. ๆ ละ 600 บาท จำนวน 2 ครั้ง 4 วัน) 3.2 ค่าใช้จ่ายในการสัมมนา/ฝึกอบรม - ค่าอาหาร (จำนวน 65 คนๆ ละ150 บาท@1 มื้อ จำนวน 4 วัน) - ค่าอาหารว่าง (จำนวน 65 คนๆ ละ 30 บาท @ 2 มื้อ/วัน จำนวน 4 วัน) - ค่าที่พัก (จำนวน 2 คนๆ ละ 1,200 บาท จำนวน 2 ครั้ง) 3.3 ค่าจ้างเหมาบริการ - โครงการวิจัยเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการประเมินศักยภาพเพื่อหาแนวทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ใหม่และผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ |
1 คน | 78,800 | 2 | 157,600 |
อื่น ๆ โครงการอบรมเชิงปฎิบัติการการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าและความได้เปรียบทางการแข่งขัน |
1 ครั้ง | 42,400 | 1 | 42,400 |
รวมค่าใช้จ่าย | 200,000 |
กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มในรูปแบบของตลาด
ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มในรูปแบบของตลาดวัตถุประสงค์
- 1. เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการขยายสายการผลิตผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นของกลุ่มข้าวแต๋นน้ำแตงโมกันตพัฒน์บ้านกอเปา โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษข้าวแต๋นที่หลุดร่วงระหว่างกระบวนการผลิตจำนวนอย่างน้อย 4 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์
- องค์ความรู้/ตัวแบบสำหรับต่อยอดงานวิจัยสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้กระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทยหรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีองค์ความรู้ที่จะส่งเสริมให้ชุมชนและผู้ประกอบการศักยภาพที่ดีขึ้น และการเผยแพร่ผลงานวิจัย โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ (Body of knowledge) สู่ชุมชนหรือผู้ประกอบการ SMEs สถาบันศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่สนใจ
- เพื่อการพัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล
รายละเอียดกิจกรรม
ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่มีการหลากหลายตามความต้องการของผู้บริโภคโดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น ผ่านสื่อการตลาดดิจิตอลอย่างน้อย 5 ชิ้นงาน เช่น @Line, www., webpage, วีดีทัศน์ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set อย่างน้อย 1 อย่าง2. ลดค่าใช้จ่าย(ต้นุทน)ของการผลิตข้าวแต๋นให้ลดลงทำให้กำไรเพิ่มขั้นร้อยละ 5
3. ลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ สนับสนุนเงินทุนส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน
4. ลดความเสี่ยงของการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน
5. การมีรายได้และความเป็นอยู่ที่เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 10%
6. กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น ผ่านสื่อการตลาดดิจิตอลอย่างน้อย 5 ชิ้นงาน เช่น @Line, www., webpage, วีดีทัศน์
7. สร้างองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการใหม่โดยได้องค์รวม (Body of Knowledge) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในด้านการเรียนการสอนและผู้ที่สนใจ สถาบันนการศึกษา ผู้ประกอบการ
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
อื่น ๆ - โครงการอบรมเชิงปฎิบัติการการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าและความได้เปรียบทางการแข่งขัน - ค่าจัดทำเอกสารรายงานฉบับสมบูรณ์และคู่มือสำหรับผู้เชี่ยวชาญในการเข้าร่วมอบรมฯ |
1 ครั้ง | 50,000 | 1 | 50,000 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าบำรุงสถาบัน (งวดพิเศษ ก.) |
1 ครั้ง | 50,000 | 1 | 50,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 100,000 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 499,999.98 บาท
ค่าตอบแทน | อื่น ๆ | รวมเงิน | |
---|---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 249,999.99 | 249,999.99 | 499,999.98 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 50.00% | 50.00% | 100.00% |
11. งบประมาณ
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | 1.ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่มีรสชาติใหม่ จำนวน 4-5 ผลิตภัณฑ์ 2.ผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์ 3.ผลงานวิจัยเป็นประโยชน์ในแง่ของการได้มาซึ่งองค์รวม (Body of Knowledge) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในด้านการเรียนการสอนและผู้ที่สนใจ ถาบันนการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน หรือหน่วยงานส่งเสริมพัฒนาชุมชน 4.แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set อย่างน้อย 1 อย่าง 5.ลดค่าใช้จ่าย(ต้นุทน)ของการผลิตข้าวแต๋นให้ลดลงทำให้กำไรเพิ่มขั้นร้อยละ 5 6. ลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ สนับสนุนเงินทุนส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน 7. ลดความเสี่ยงของการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน 8. การมีรายได้และความเป็นอยู่ที่เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 10% 9. กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น ผ่านสื่อการตลาดดิจิตอลอย่างน้อย 5 ชิ้นงาน เช่น @Line, www., webpage, วีดีทัศน์ |
ได้การเรียนรู้จากประสบการณ์จริงจากการลงมือปฏิบัติเพื่อพัฒนาการเป็นผู้ประสอบการและตอบสนองบัณฑิตนักปฏิบัติและพัฒนาด้านบริหารธุรกิจ เทคโนโลยี และตระหนักถึงปัจจัยต่อไปนี้ 1. ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่ได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลาย 2. ผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น 3. องค์ความรู้/ตัวแบบสำหรับต่อยอดงานวิจัยสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้ต่อยอดให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย 4. แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set สำหรับใช้ในงานเทศกาลและกลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น ผ่านสื่อการตลาดดิจิตอลอย่างน้อย 5 ชิ้นงาน เช่น @Line, www., webpage, วีดีทัศน์ |
ผลลัพธ์ (Outcome) | 1. ลดค่าใช้จ่าย(ต้นุทน)ของการผลิตข้าวแต๋นให้ลดลงทำให้กำไรเพิ่มขั้นร้อยละ 5 2. ลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ สนับสนุนเงินทุนส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน 3. ลดความเสี่ยงของการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน 4. การมีรายได้และความเป็นอยู่ที่เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 10% 5. สร้างองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการใหม่โดยได้องค์รวม (Body of Knowledge) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในด้านการเรียนการสอนและผู้ที่สนใจ สถาบันนการศึกษา ผู้ประกอบการ 6. สร้างศักยภาพของวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ SMEs ให้การตัดสินใจลงทุน เพื่อลดค่าใช้จ่ายของธุรกิจ และเพิ่มรายได้จากผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่ได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลายและผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น 7. แบบฉลากและแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มข้าวแต๋น ในรูปแบบของ Box Set ที่สามารถพัฒนาต่อยอดให้เพิ่มยอดขายตรงตามความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและสามารถแข่งขันได้ในยุคโลกาภิวัฒน์ 8. วิสาหกิจชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 9. สร้างความเข้มแข็งทางความมั่นคงทางอาหารของชุมชน 10. การมีประสิทธิภาพของการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน 11. ชุมชนได้องค์ความรู้และภูมิปัญญาที่สามารถสร้างความเข้มแข็งและต่อยอดของชุมชน สังคม ประเทศ 12. ความภาคภูมิใจในชุมชนและตัวแบบของการถ่ายทอดองค์ความรู้ 13. การมีศักยภาพองค์ความรู้ที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพของวิสาหกิจ 14. การขยายองค์ความรู้สู่กิจการหรือธุรกิจอื่นๆ เพื่อใหเกิดการดำเนินงานต่อยอดงานวิจัยเชิงพานิชย์ |
การพัฒนาด้านการบริหารธุรกิจ เทคโนโลยี การจัดการตลาดดิจิทัล โดยได้รับองค์ความรู้เพื่อการต่อยอดเพื่อแก้ไขปัญหารวมถึงเป็นบัณฑิต Hand On โดยสามารถได้แนวทางการพัฒนาชุมชนดังนี้ 1. สามารถบรรเทาปัญหาของชุมชนได้ และสร้างความมั่งคงทางด้านอาหารในชุมชนและชุมชนรอบข้าง ด้วยการพัฒนาองค์ความรู้เรื่องการพัฒนา ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นและเศษวัสดุเหลือใช้จากระบวนการผลิตข้าวแต๋น โดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น 2. สร้างสมรรถนะในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น 3. สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์จากกลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น 4. องค์ความรู้จากโครงการฯ นำมาวิเคราะห์และสร้างมูลค่าผ่านผลิตภัณฑ์ชุมชนได้ และเมื่อมีผลิตภัณฑ์หลากหลายรสชาติหรือจากเศษวัสดุเหลือใช้แล้ว ถ้าต้องการจะสร้างรายได้ หรือลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน การเข้าถึงแหล่งทุนและการทำการตลาดเชิงรุกให้กับชุมชน และถ่ายทอดองค์ความรู้ในบริบทพื้นที่อื่นๆ ให้เกิดความความยั่งยืนต่อไปในอนาคต |
ผลกระทบ (Impact) | 1. สามารถบรรเทาปัญหาของชุมชนได้ และสร้างความมั่งคงทางด้านอาหารในชุมชนและชุมชนรอบข้าง ด้วยการพัฒนาองค์ความรู้เรื่องการพัฒนา ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นและเศษวัสดุเหลือใช้จากระบวนการผลิตข้าวแต๋น โดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น 2. สร้างสมรรถนะในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น 3. สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์จากกลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น 4. องค์ความรู้จากโครงการฯ นำมาวิเคราะห์และสร้างมูลค่าผ่านผลิตภัณฑ์ชุมชนได้ และเมื่อมีผลิตภัณฑ์หลากหลายรสชาติหรือจากเศษวัสดุเหลือใช้แล้ว ถ้าต้องการจะสร้างรายได้ หรือลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน การเข้าถึงแหล่งทุนและการทำการตลาดเชิงรุกให้กับชุมชน และถ่ายทอดองค์ความรู้ในบริบทพื้นที่อื่นๆ ให้เกิดความความยั่งยืนต่อไปในอนาคต |
การพัฒนาด้านการบริหารธุรกิจ เทคโนโลยี การจัดการตลาดดิจิทัล โดยได้รับองค์ความรู้เพื่อการต่อยอดเพื่อแก้ไขปัญหารวมถึงเป็นบัณฑิต Hand On โดยสามารถได้แนวทางการพัฒนาชุมชนดังนี้ 1. สามารถบรรเทาปัญหาของชุมชนได้ และสร้างความมั่งคงทางด้านอาหารในชุมชนและชุมชนรอบข้าง ด้วยการพัฒนาองค์ความรู้เรื่องการพัฒนา ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นและเศษวัสดุเหลือใช้จากระบวนการผลิตข้าวแต๋น โดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น 2. สร้างสมรรถนะในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น 3. สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์จากกลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุลของกลุ่มข้าวแต๋น 4. องค์ความรู้จากโครงการฯ นำมาวิเคราะห์และสร้างมูลค่าผ่านผลิตภัณฑ์ชุมชนได้ และเมื่อมีผลิตภัณฑ์หลากหลายรสชาติหรือจากเศษวัสดุเหลือใช้แล้ว ถ้าต้องการจะสร้างรายได้ หรือลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน การเข้าถึงแหล่งทุนและการทำการตลาดเชิงรุกให้กับชุมชน และถ่ายทอดองค์ความรู้ในบริบทพื้นที่อื่นๆ ให้เกิดความความยั่งยืนต่อไปในอนาคต 5. การใช้เทคโนโลยีสื่อการตลาดดิจิทัล สื่อออนไลน์ และ web page, www. |