การขับเคลื่อนศาสตร์พระราชาด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ในคาบสมุทรสทิงพระ สู่สถานศึกษาอย่างยั่งยืน(ภาษาอังกฤษ)Propulsion of King’s Science by Local Wisdom for Development Quality life of Elderly People in Sathingphra’s Penin

แบบเสนอโครงการ
การขับเคลื่อนศาสตร์พระราชาด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ในคาบสมุทรสทิงพระ สู่สถานศึกษาอย่างยั่งยืน(ภาษาอังกฤษ)Propulsion of King’s Science by Local Wisdom for Development Quality life of Elderly People in Sathingphra’s Penin

1. ชื่อโครงการ

การขับเคลื่อนศาสตร์พระราชาด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ในคาบสมุทรสทิงพระ สู่สถานศึกษาอย่างยั่งยืน(ภาษาอังกฤษ)Propulsion of King’s Science by Local Wisdom for Development Quality life of Elderly People in Sathingphra’s Peninมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์สถานศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบล องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาคาบสมุทรสะทิงพระรองศาสตราจารย์ ดร.รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ140 ม.4 ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา 900000898333022ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดำรงค์ศักดิ์ แก้วเพ็ง
ดร.วิไลพิน แก้วเพ็ง
ดร.วีนัส ศรีศักดา
อ.อรพิน ทิพย์เดช
ดร.รุสดา แก้วแสงอ่อน

2. พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
ภาคใต้
สงขลา

3. รายละเอียดชุมชน

โรงเรียนขนาดเล็ก ที่อยู่ใน คาบสมุทรสทิงพระ จ.สงขลามหาวิทยาลัยอยู่เขตบริการโรงเรียน จ.สงขลา ซึ่งคณะศึกษาศาสตร์มีหน้าที่พัฒนาศักยภาพโรงเรียนขนาดเล็กที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก และขณะเดียวกันผู้สูงอายุของประชากรไทยก็มีอยู่มากมาย หลังจากที่ปลดเกษียณแล้วยังมีวิชาความรู้ติดตัวอยู่ เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดให้กับเยาวชนทั้งที่อยู่ในโรงเรียนและนอกโรงเรียนเพื่อเป็นความรู้ตลอดชีวิตติดตัวไปประกอบอาชีพ ไม่ใช่เรียนต่อเพียงอย่างเดียวและเกิดการสำนึกรักษ์บ้านเกิด และได้อยู่ในวิถีชีวิตของตนเองเป็นการพัฒนาณภาพชีวิตอยู่อย่างพอเพียงตามทฤษฎีพ่อหลวงที่เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์ และเห็นคุณค่าในตนเองปัจจุบันปัญหาของผู้สูงอายุมีจำนวนมาก
ปัญหาของเด็กวัยเรียนจำนวนน้อยและอัตราการเกิดน้อยลง ส่งผลให้โรงเรียนมีขนาดเล็กลง และทรัพยากรที่มีอยู่ไม่คุ้มค่า แต่การแก้ปัญหายังไม่สิ้นสุด และเป็นปัญหาอันดับต้นๆของการศึกษา คือการเรียนแล้วไม่มีงานทำ เรียนในเรื่องไกลตัวไม่สามารถนำมาพัฒนาตนเอง คุณภาพชีวิต และการมีงานทำ
ทีมนักวิจัยได้สำรวจในพื้นที่แล้ว ได้สอบถามจากสถานศึกษา ชุมชน และโรงเรียนขนาดเล็กที่มีอยู่ในพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลจะทิ้งพระ อ.สะทิงพระ และองค์การบริหารส่วนจังหวัด อสม. และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในอำเภอ และจังหวัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กศน.จังหวัด

4. ประเด็นปัญหาหลัก

5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง

6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน

หลักสูตรการดำเนินการแก้ปัญหาผู้สูงวัย สุขภาพกายใจดี และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

7. วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 การขับเคลื่อนชุมชนแห่งการเรียนรู้ศาสตร์พระราชากับการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุสู่สถานศึกษา อย่างยั่งยืน คาบสมุทรสทิงพระ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อส่งเสริมความรู้และฝึกอบรมผู้สูงอายุด้านต่าง ๆ 2. เพื่อดูแลสุขภาพ 3. เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญา 4. เพื่อสร้างความเข้มแข็งผู้นำองค์กรและเครือข่าย 5. เพื่อปรับสภาพแวดล้อมให้เป็นมิตรกับผู้สูงอายุในพื้นที่สาธารณะ 6.เพื่อการจัดการเศรษฐกิจชุมชน

ชุมชนเกิดการเรียนรู้ศาสตร์พระราชาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุสู่สถานศึกษาอย่างยั่งยืน

0.00 1.00

8. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)

9. ระยะเวลา

10. วิธีดำเนินงาน

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 0.00 บาท

รวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 0.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 100.00%

11. งบประมาณ

2,500,000.00บาท

12. การติดตามประเมินผล

ต่อชุมชนต่อนักศึกษา
ผลผลิต (Output) องค์ความรู้ ต่อนักเรียน นิสิต นักศึกษาครู ผู้สูงอายุ
ผลลัพธ์ (Outcome) ภูมิปัญญา ผู้สูงอายุถ่ายทอดให้กับเยาวชน
ผลกระทบ (Impact) อาชีพ ไม่เกิดการว่างงาน รักษ์บ้านเกิด ฟื้นฟูภูมิปัญญา เพื่อพัฒนาอาชีพ
นำเข้าสู่ระบบโดย R.vehachart R.vehachart เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2562 12:55 น.