โครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาระบบเศรษฐกิจชุมชนตำบลกุดหว้าอำเภอกุฉินารายณ์จังหวัดกาฬสินธุ์

แบบเสนอโครงการ
โครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาระบบเศรษฐกิจชุมชนตำบลกุดหว้าอำเภอกุฉินารายณ์จังหวัดกาฬสินธุ์

1. ชื่อโครงการ

โครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาระบบเศรษฐกิจชุมชนตำบลกุดหว้าอำเภอกุฉินารายณ์จังหวัดกาฬสินธุ์กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมคณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ มก.ฉกส.องค์การบริหารส่วนตำบลนาไคร้ตำบลกุดหว้าอำเภอกุฉินารายณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ผศ.ดร.สุภาพ กัญญาคำ59/5 หมู่ที่ 1 ต.เชียงเครือ อ.เมือง จ.สกลนคร08-1873-9863ผู้ใหญ่บ้าน นายพันแสงชมพู
ผู้ช่วยผู้ใหญบ้าน นายบัญญัติอัฐนาค
นางวาสนาสุทิพย์

2. พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
กาฬสินธุ์ กุฉินารายณ์ กุดหว้า ชนบท

3. รายละเอียดชุมชน

บ้านกุดหว้า หมู่ที่1จำนวน109ครัวเรือนประชากรทั้งหมด252คน หญิง46 คน ชาย97 คน, หมู่ที่ 8 จำนวน41ครัวเรือนประชากรทั้งหมด66คนหญิง23ชาย43คน
, หมู่9จำนวน24ครัวเรือนมีประชากรทั้งหมด26คน หญิง3คนชาย23คน
บ้านกุดหว้าเป็นหมู่บ้านชนเผ่าภูไท ซึ่งมีแบบธรรมเนียมประเพณีเป็นของตัวเอง ซึ่งบรรพบุรุษของชาวเผ่าผู้ไทยบ้านกุดหว้าได้อพยพมาจากเมืองมุก เมืองวัง ซึ่งตั้งอยู่ที่สาธารณะประชาธิปไตยประชาชนลาวคำขวัญประจำหมู่บ้าน หมู่ 9 "ชาวภูไท เลื่องลือไกลบั้งไฟตะไลล้าน องค์แสนคือเจ้าปู่ คู่หลักบ้าน เหล่าลูกหลานยึดเหนี่ยวใจ ฟ้อนเชิ้งลำภูไทผ้าแพรไหมสวยมากมี ผลิตภัณฑ์ผ้ามัดหมี่สวยงามดีเสื้อเย็บมือ" หมู่ที่ 8
พื้นที่ทั้งหมดของหมู่บ้าน840ไร่แบ่งออกเป็นพื้นที่ทำนา700ไร่พืชสวน100ไร่ พืชผัก40ไร่ มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ได้แก่ กลุ่มจักสานไม้ไผ่ กลุ่มเลี้ยงโคกระบือ กองทุนหมู่บ้านสวัสดิการชุมชน
กลุ่มทอผ้า และกลุ่มจักรสานพลาสติก
- ต้องการมีแหล่งอุตสาหกรรมในชุมชน
- ต้องการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขัน และขยายตลาดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัล

4. ประเด็นปัญหาหลัก

5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง

6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน

7. วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อแก้ปัญหาความยากจนในชุมชน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างโอกาส และช่องทางในการจำหน่ายสินค้า
  • ประชาชนได้รับการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตและจำหน่ายสินค้าชุมชนอย่างน้อย 100 คน หรือ 10 กลุ่มวิสาหกิชุมชน
  • กลุ่มเศรษฐกิจในชุมชนได้รับมีความสามารถในการลดต้นทุนการผลิตและความสูญเสียไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 และ มีช่องทางการจำหน่ายสินค้ามากกว่า 2 ช่องทาง
10.00 10.00

8. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
นิสิตที่เข้าร่วมโครงการ 10

9. ระยะเวลา

10. วิธีดำเนินงาน

กิจกรรมที่ 1 สำรวจ วินิจฉัย และวิเคราะห์การประกอบธุรกิจในชุมชน

ชื่อกิจกรรม
สำรวจ วินิจฉัย และวิเคราะห์การประกอบธุรกิจในชุมชน
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อแก้ปัญหาความยากจนในชุมชน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างโอกาส และช่องทางในการจำหน่ายสินค้า
รายละเอียดกิจกรรม
ทำการสำรวจ วินิจฉัย และวิเคราะห์การประกอบธุรกิจในชุมชน ด้านการบริหารจัดการ กระบวนการผลิต การใช้ทรัพยากรการผลิต ของเสีย และสิ่งแวดล้อม ด้วยเครื่องมือหรือวิธีการที่เหมาะสม
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2563 ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลการวินิจฉัยรายกิจกรรม
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
ผู้นำชุมชน และ หัวหน้ากลุ่มวิสาหกิจ เปิดโอกาสให้เกิดการร่วมมือทำงานจนสำเร็จ
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

ค่าน้ำมัน และค่าเสื่อมราคา

1 เที่ยว 1,500 4 6,000
ค่าตอบแทนวิทยากร

ทำการสำรวจและวินิจฉัยกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จำนวน 10 กลุ่ม

2 คน 7,200 4 57,600
ค่าอาหาร

การสำรวจวินิจฉัยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจำนวน 4 ครั้ง ครั้งละ 2-3 กลุ่ม

30 คน 150 4 18,000
รวมค่าใช้จ่าย 81,600

กิจกรรมที่ 2 แนะนำการใช้งานเครื่องมือดิจิทัล และพัฒนาช่องทางการจำหน่ายสินค้า

ชื่อกิจกรรม
แนะนำการใช้งานเครื่องมือดิจิทัล และพัฒนาช่องทางการจำหน่ายสินค้า
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อแก้ปัญหาความยากจนในชุมชน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างโอกาส และช่องทางในการจำหน่ายสินค้า
รายละเอียดกิจกรรม
- สรุปผลการสำรวจ วินิจฉัย และวิเคราะห์สถานประกอบการ และเลือกเครื่องมือดิจิทัลที่เหมาะสมกับสิ่งที่ต้องปรับปรุงในแต่ละกลุ่มวิสาหกิจ
- แนะนำการใช้งานเครื่องมือดิจิทัลให้แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องแต่ละกลุ่มวิสาหกิจ เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนวิธีการใช้งาน
- พัฒนาช่องทางทำการตลาดและการจัดจำหน่ายสินค้าให้แต่ละกลุ่มวิสาหกิจชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
31 มกราคม 2563 ถึง 30 เมษายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
- แต่ละกลุ่มวิสาหกิจสามารถลดค่าใช้จ่ายและต้นุทนการผลิตไม่น้อยกว่าร้อยละ 20
- แต่ละกลุ่มวิสาหกิจมีช่องการการตลาดและจัดจำหน่ายสินค้าไม่น้องกว่า 2 ช่องทาง
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
ผู้นำชุมชน และหัวหน้าหลุ่มวิสาหกิจ สนับสนุนความร่วมมือ
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

อบรมการใช้เครื่องมือดิจิทัล และพัฒนาช่องการจัดจำหน่ายสินค้า 10 กลุ่มๆ ละ 1 วัน

3 คน 7,200 10 216,000
ค่าอาหาร

ค่าอาหารในการจัดอบรมจำนวน 1 มื้อ เป็นเวลา 10 วัน

20 คน 150 10 30,000
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล

ค่าเดินทางและค่าเสื่อมราคาจำนวน 10 ครั้ง

2 เที่ยว 1,500 10 30,000
ค่าถ่ายเอกสาร

คู่มือการอบรม 10 ชุดต่อกลุ่มวิสาหกิจ

10 ชุด 50 10 5,000
รวมค่าใช้จ่าย 281,000

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 362,600.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าใช้สอยรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 273,600.00 89,000.00 362,600.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 75.46% 24.54% 100.00%

11. งบประมาณ

362,600.00บาท

12. การติดตามประเมินผล

ต่อชุมชนต่อนักศึกษา
ผลผลิต (Output) กลุ่มวิสาหกิจจำนวน 10 กลุ่ม สามารถลดค่าใช้จ่ายและต้นุทนการผลิตไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงานจำนวน 10 กรณีตัวอย่าง
ผลลัพธ์ (Outcome) แต่ละกลุ่มวิสาหกิจมีช่องการการตลาดและจัดจำหน่ายสินค้าไม่น้องกว่า 2 ช่องทาง สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง และมีความสามารถออกแบบระบบงานจำนวน 10 กรณีตัวอย่าง
ผลกระทบ (Impact) บ้านกุดหว้า หมู่ที่1จำนวน109ครัวเรือน หมู่ที่ 8 จำนวน41ครัวเรือน หมู่9จำนวน24ครัวเรือน ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการเข้าร่วมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยสามารถใช้เครื่องมือทางดิจิทัลเพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตและจำหน่ายสินค้าในชุมชน ศึกษาเรียนรู้ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบในชุมชนจริง
นำเข้าสู่ระบบโดย suparp kanyacome suparp kanyacome เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562 14:53 น.