แบบเสนอโครงการ
โครงการศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้ทักษะชีวิตเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนด้านอาชีพพื้นบ้านในจังหวัดลำปาง
1. ชื่อโครงการ
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
2) ศึกษาวิถีการสร้างความสุข ในการเรียนรู้ โดยสมัครใจ และการทัศนคติเชิงบวกให้กลุ่มประชากรที่ ถูกมองว่า เป็นผู้ต้องหา และปลูกฝังความมั่นใจให้เขาอยู่ร่วมกันเหมือนคนทั่วไป เพื่อให้พัฒนาศักยภาพบุคคลเป็นผู้ทรงความรู้และมีคุณค่ามองเห็นคุณค่าความดี และมั่นใจตนเอง
3) มีการส่งเสริมช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิต และถอดแบบให้ได้คุณภาพเหมือนต้นแบบ๙๕% ให้เกิดความมั่นใจ และปลูกฝังจิตอาสา ช่วยเหลือสังคม
และกระตุ้นและส่งเสริมให้ตระหนักรู้และเข้าใจถึงคุณค่าความดี
4)การจินตนาการรูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเป็นการสร้างงานตามอัตลักษณ์ และเหมาะสม ด้วยภูมิรู้และภูมิธรรมตามบริบทสังคมลำปางชุมชน กลุ่มอาชีพและหน่วยงานที่มีความพร้อม ชำนาญด้านการอาชีพในท้องถิ่นลำปาง เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้จังหวัดลำปางที่มีความหลากหลายด้านวัฒนธรรมโดยเฉพาะการดำรงชีวิตตามวิถี่ชุมชนในการดำรงชีพประจำวัน ย่อมมีการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ซึ่งในอดีต เพื่อนบ้านสามารถพึ่งพากันได้เช่นมีคำพูดว่าพริกบ้านเหนือ เกลือบ้านใต้ เมื่อศักยภาพบุคคลเรา ไม่สามารถทำอะไรได้ทุกอย่าง ย่อมมีการประกอบอาชีพต่างๆในบริบทของการประกอบอาชีพอิสระตามกำลังต้นทุนที่มีอยู่ เมื่อต้องการใช้บริการหาความรู้ด้านอื่นๆก็ต้องมีค่าใช้จ่าย และใช้เครื่องมือมากมาย ซึ่งฐานะยากจน หากต้องการไปเรียนรู้ก็ต้องเสียค่าใช้จ่าย และขาดวิทยากรที่มีความพร้อมให้ความรู้ และไม่มีเกียรติบัตรจากผุ้ประกอบการ ให้การรับรอง คุณภาพ จึงสร้างความลังเล เมื่อจะทำอาชีพอะไร ผู้บริโภคก็ ไม่มั่นใจและขาดทักษะในการทำอาชีพอิสระ ในส่วนของการต้องการเรียนรู้ด้านอาชีพ ต่างๆเช่นการทำอาหารและ เครื่องดื่มสุขภาพการทำการเกษตรพื้นบ้านแบบพอเพียงอาชีพตีมีดและเครื่องใช้ครัวเรือน อาชีพด้านการใช้ดินผลิตชิ้นงาน อาชีพสร้างผลิตภัณฑ์เซรามิคออกแบบตามความต้องการของตลาดในท้อง ถิ่นการทำชิ้นงานด้านพุทธศิลป์อาชีพด้านจักรสานเมื่อไม่มีฐานการเรียนรู้แบบอิสระ จึงมีคำถามว่ากระบวนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มีการเรียนรู้อะไรบ้าง ถึงจะมีการรับรองให้เป็นผู้เชี่ยวชาญ หรือเป็นปราชญ์พื้นบ้าน เมื่อไม่มีฐานการเรียนรู้รับรอง จึงไม่สามารถหาคำตอบให้ผู้สนใจเข้ามา ทำกิจกรรมสืบสานงานอาชีพพื้นบ้าน มากเท่าที่ควร เมื่อมีการทำอาชีพพื้นบ้านหากไม่มีการสืบทอดถอดองค์ความรู้เมื่อท่านเหล่านั้นได้เสียชีวิตไป จึงไมมีช่างอาชีพพื้นบ้านนั้นอยู่ในชุมชน จึงทำให้ภูมิปัญหาท้องถิ่นไม่ได้มากรสืบทอดทำให้สิ่งที่มีค่าในชุมชนขาดหายไปจากชุมชนแนวทางการขับเคลื่อนและช่วยเหลือแรงงานเพื่อบำเทาปัญหาการขาดแคลนแรงาน โดยมีวิธีการนำเทคนิควิธีการสร้างนวัตกรรมใหม่มาบูรณาการมาเสริมทักษะการเรียนรู้ให้ผู้ศึกษาในศูนย์นี้ได้รับประโยชน์มีความเชี่ยวชาญในด้านอาชีพช่างพื้นบ้าน อันเป็นการสืบทอดไม่ให้สูญหายจากชุมชน เกิดการสร้างงานและสร้างจุดสนใจในรูปแบบใหม่ที่ยกระดับการฝึกทักษะ ให้มีประสบการณ์จริง และหากผ่านการอบรมผ่านคิดว่าหน่วยงานจังหวัดที่รับรองคุณภาพแรงงานคงมาช่วยให้กำลังใจโดยผ่านความเห็นชอบจากหน่วยงานราชการจังหวัดลำปาง ถึงแม้ว่าในปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การปกครองที่มุ่งเน้นผลมาจากความเจริญก้าวหน้าของความรู้ (knowledge) ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความเจริญก้าวหน้าของความรู้ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อสภาพสังคมเปลี่ยนจากสังคมอุตสาหกรรมเป็นสังคมฐานความรู้ (knowledge-based society)
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | 1) เพื่อศึกษาสำรวจข้อมูลแหล่งเรียนรู้อาชีพพื้นบ้านจากผู้ประกอบการภายในชุมชนพื้นที่จังหวัดลำปาง 2)เพื่อสร้างรูปแบบนวัตกรรมการถ่ายทอดด้านอาชีพพื้นบ้าน จากผู้ประกอบการที่เชี่ยวชาญในจังหวัดลำปาง 3)เพื่อพัฒนารูปแบบศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้ทักษะชีวิต ยกระดับเศรษฐกิจชุมชนด้านอาชีพพื้นบ้านในจังหวัดลำปาง เกิดศูนย์เรียนรู้และประสิทธิผลในการประกอบอาชีพพื้นบ้านในจังหวัดลำปาง |
0.00 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 ศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้ทักษะชีวิตเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนด้านอาชีพพื้นบ้านในจังหวัดลำปาง
ชื่อกิจกรรม
ศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้ทักษะชีวิตเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนด้านอาชีพพื้นบ้านในจังหวัดลำปางวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
การประชุมวางแผน, ค่าอาหาร, ค่าบำรุงสถานที่, ค่าประชาสัมพันธ์, ค่าติดต่อประสานงาน, ค่าตอบแทน, ค่าใช้สอย, ค่าอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม ฯลฯระยะเวลาดำเนินงาน
8 กุมภาพันธ์ 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1) สำรวจข้อมูลแหล่งเรียนรู้อาชีพพื้นบ้านจากผู้ประกอบการภายในชุมชนพื้นที่จังหวัดลำปาง2) รูปแบบนวัตกรรมการถ่ายทอดด้านอาชีพพื้นบ้าน จากผู้ประกอบการที่เชี่ยวชาญในจังหวัดลำปาง
3) การพัฒนารูปแบบศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้ทักษะชีวิต ยกระดับเศรษฐกิจชุมชนด้านอาชีพพื้นบ้านในจังหวัดลำปาง
ทรัพยากรอื่น ๆ
คอมพิวเตอร์ โปรแจ๊คเตอร์ ปริ้นเตอร์ ฯลฯภาคีร่วมสนับสนุน
ทัณฑสถาน, โรงเรียนจิตอารีย์, ปกครองท้องถิ่นและชุมชนรายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร การบรรยายการสร้างชุมชนเข้มแข็งกับการพัฒนาฝีมือแรงงาน 1 ครั้ง และการปฏิบัติการเพื่อให้ได้ฝีมือเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน |
3 คน | 3,500 | 2 | 21,000 |
ค่าตอบแทนการประสานงาน ค่าติดต่อประสานงานกับหน่อยงาน โดยมีผู้ประสานงาน 2 คน จำนวนคนละ 2 ครั้ง |
2 คน | 1,000 | 2 | 4,000 |
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ ค่าประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรม โครงการศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้ทักษะชีวิตเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนด้านอาชีพพื้นบ้านในจังหวัดลำปาง |
10 ชุด | 1,000 | 2 | 20,000 |
ค่าเช่าสถานที่ ค่าบำรุงสถานที่ในการจัดกิจกรรมครั้งละ 10,000 บาท จำนวน 2 ครั้ง |
1 ครั้ง | 10,000 | 2 | 20,000 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารและเครื่องดื่มจำนวน 2 ครั้ง เฉลี่ยต่อหัว หัวละ 200 บาท |
150 คน | 200 | 2 | 60,000 |
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ ค่าวัสดุ อุปกรณ์สำหรับวิทยากร และใช้ในกาปฏิบัติการเรียนรู้ทักษะชีวิตเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนด้านอาชีพพื้นบ้านในจังหวัดลำปาง จำนวน 2 ครั้ง |
1 ครั้ง | 35,000 | 2 | 70,000 |
ค่าวัสดุสำนักงาน ค่าวัสดุสำนักงานเหมาจ่ายทั้งโครงการ |
1 คน | 10,000 | 1 | 10,000 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าถ่ายเอกสาร คู่มือและเอกสารบรรยายสำหรับผู้เข้าร่วมจำนวน 2 ครั้ง |
150 คน | 80 | 2 | 24,000 |
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิในการให้คำปรึกษาและแนะนำแนวทางการให้ความรู้/กิจกรรมและสร้างศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้ทักษะชีวิตเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนด้านอาชีพพื้นบ้านในจังหวัดลำปาง |
3 คน | 10,000 | 1 | 30,000 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงในการดูพื้นที่และติดต่อประสานงาน |
1 ครั้ง | 500 | 10 | 5,000 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถรับจ้าง/แท็กซี่ ค่าจ้างเหมารถโดยสารในการรับส่งผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 2 ครั้ง คนละ 1,500 บาท จำนวน 10 คัน |
10 คน | 1,500 | 2 | 30,000 |
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ ค่าใช้สอยอื่นๆ จากการดำเนินงาน จำนวน 2 ครั้ง ครั้งละ 5,000 บาท |
1 ครั้ง | 5,000 | 2 | 10,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 304,000 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 304,000.00 บาท
ค่าตอบแทน | ค่าจ้าง | ค่าใช้สอย | ค่าวัสดุ | รวมเงิน | |
---|---|---|---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 79,000.00 | 20,000.00 | 125,000.00 | 80,000.00 | 304,000.00 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 25.99% | 6.58% | 41.12% | 26.32% | 100.00% |
11. งบประมาณ
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | ศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้ทักษะชีวิตเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนด้านอาชีพพื้นบ้านในจังหวัดลำปาง | ข้อมุล วิธีการและแนวทางการส่งเสริมการยกระดับเศรษฐกิจชุมชน |
ผลลัพธ์ (Outcome) | รายได้ของชุมชน ขจัดปัญหาการว่างงานและชุมชนเข้มแข็ง | ได้เรียนรู้วิธีการสร้างรายได้ การอนุรักษ์วิถีชุมชนและการสร้างความสามัคคีในชุมชน |
ผลกระทบ (Impact) | ขจัดปัญหาความยากจน ชุมชนเข้มแข็ง และอัตลักษณ์สินค้าชุมชนประจำจังหวัด | นำไปสู่การเผยแพร่วิธีการสร้างอัตลักษณ์การเรียนรู้และยกระดับเศรษฐกิจชุมชนเพื่อสร้างความสมานฉันท์นำความผาสุกแก่ชุมชนและสังคม |