แบบเสนอโครงการ
โครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษยุวมัคคุเทศก์เพื่อการนำเที่ยวชุมชนตําบลนาบอน อําเภอคําม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์
1. ชื่อโครงการ
โครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษยุวมัคคุเทศก์เพื่อการนำเที่ยวชุมชนตําบลนาบอน อําเภอคําม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่นคณะศิลปศาสตร์, วิทยาลัยท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่นคณะศิลปศาสตร์, วิทยาลัยท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่นตําบลนาบอน อําเภอคําม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญเลิศ วงศ์พรม, อาจารย์ณัฐกานต์ ตันมิ่งมหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น 182/12 ถนนศรีจันทร์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น089-888-8081, 080-359-9494ดร.ปฏิพัทธ์ ตันมิ่ง/วิทยาลัยท่องเที่ยวและการบริการ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญเลิศ วงศ์พรม/สาขาภาษาอังกฤษสื่อสารธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์
อาจารย์ณัฐกานต์ ตันมิ่ง/วิทยาลัยท่องเที่ยวและการบริการ
อาจารย์หทัยรัตน์ สวัสดี/วิทยาลัยท่องเที่ยวและการบริการ
อาจารย์โทมัส พลอนด์เบิร์ก/สาขาภาษาอังกฤษสื่อสารธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์
อาจารย์ชฎิล มาตรา/วิทยาลัยท่องเที่ยวและการบริการ
อาจารย์วนิดา อ่อนละมัย/วิทยาลัยท่องเที่ยวและการบริการ
อาจารย์พิรพิมพ์ ทั่งพรม/วิทยาลัยท่องเที่ยวและการบริการ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญเลิศ วงศ์พรม/สาขาภาษาอังกฤษสื่อสารธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์
อาจารย์ณัฐกานต์ ตันมิ่ง/วิทยาลัยท่องเที่ยวและการบริการ
อาจารย์หทัยรัตน์ สวัสดี/วิทยาลัยท่องเที่ยวและการบริการ
อาจารย์โทมัส พลอนด์เบิร์ก/สาขาภาษาอังกฤษสื่อสารธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์
อาจารย์ชฎิล มาตรา/วิทยาลัยท่องเที่ยวและการบริการ
อาจารย์วนิดา อ่อนละมัย/วิทยาลัยท่องเที่ยวและการบริการ
อาจารย์พิรพิมพ์ ทั่งพรม/วิทยาลัยท่องเที่ยวและการบริการ
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
การท่องเที่ยวถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยได้รับประโยชน์อย่างมากจากภาคอุตสาหกรรมบริการ เช่น ภาคธุรกิจบริการต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่สามารถทดแทนการถดถอยของรายได้ภาคเกษตรกรรม และภาคอุตสาหกรรมอื่น และเสริมสร้างความเจริญต่อระบบเศรษฐกิจสังคมอย่างกว้างขวาง ก่อให้เกิดการจ้างงานและการกระจายรายได้ ตลอดจนสร้างความเจริญให้กับท้องถิ่นในทุกภูมิภาคอย่างทั่วถึงในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ได้กำหนดนโยบายส่งเสริมการ
พัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปให้เป็นนักท่องเที่ยวที่มีจิตสานึกที่ดีตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทยเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวโดยชุมชน ส่งเสริมการอนุรักษ์ฟื้นฟูศิลปะ วัฒนธรรมไทย ทรัพยากรการท่องเที่ยวควบคู่ไปกับสิ่งแวดล้อมเพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นไปอย่างยั่งยืน และเป็นการส่งเสริมให้เหล่าเยาวชนมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องและถูกต้องตามหลักภาษา เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้อย่างมั่นใจเยาวชนยังขาดทักษะความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องและถูกต้องตามหลักภาษา เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้อย่างมั่นใจส่งเสริมศักยภาพภาษาอังกฤษแก่เหล่ายุวมัคคุเทศก์ในเขตชุมชนตําบลนาบอน อําเภอคําม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อส่งเสริมเยาวชนในพื้นที่มีความรู้พื้นฐานด้านการท่องเที่ยว และมีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและคล่องแคล่วสามารถบรรยายให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชนตําบลนาบอน อําเภอคําม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ได้อย่างมั่นใจ
พัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปให้เป็นนักท่องเที่ยวที่มีจิตสานึกที่ดีตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทยเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวโดยชุมชน ส่งเสริมการอนุรักษ์ฟื้นฟูศิลปะ วัฒนธรรมไทย ทรัพยากรการท่องเที่ยวควบคู่ไปกับสิ่งแวดล้อมเพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นไปอย่างยั่งยืน และเป็นการส่งเสริมให้เหล่าเยาวชนมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องและถูกต้องตามหลักภาษา เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้อย่างมั่นใจเยาวชนยังขาดทักษะความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องและถูกต้องตามหลักภาษา เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้อย่างมั่นใจส่งเสริมศักยภาพภาษาอังกฤษแก่เหล่ายุวมัคคุเทศก์ในเขตชุมชนตําบลนาบอน อําเภอคําม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อส่งเสริมเยาวชนในพื้นที่มีความรู้พื้นฐานด้านการท่องเที่ยว และมีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและคล่องแคล่วสามารถบรรยายให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชนตําบลนาบอน อําเภอคําม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ได้อย่างมั่นใจ
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | เพื่อให้เยาวชนที่เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจในบทบาท มารยาท จรรยาบรรณ และวิธีการปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์อย่างถูกต้อง แบบสำรวจระดับความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดี |
70.00 | 80.00 |
2 | เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแก่เยาวชนในชุมชนสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ในระดับ สนทนา อย่างน้อย 30 ประโยค เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการ |
75.00 | 100.00 |
3 | เพื่อปลูกจิตสำนึก ให้นักศึกษามีส่วนร่วมพัฒนาความสามารถด้านภาษาอังกฤษกับ ชุมชน และตระหนักถึงคุณค่า รัก และหวงแหนทรัพยากรการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยว ในท้องถิ่นของตนรวมถึงส่งเสริมอนุรักษ์ และฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว ร้อยละของจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ |
75.00 | 100.00 |
4 | เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชนอย่างยั่งยืนและทำนุบำรุงศิลป วัฒนธรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ ร้อยละความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ |
75.00 | 100.00 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม | |
เยาวชนในพื้นที่ | 100 |
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมที่ 1 รวบรวมข้อมูลความรู้เกี่ยวกับด้านการจัดการการท่องเที่ยวในพื้นที่ชุมชนตําบลนาบอน อําเภอคําม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์
ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 รวบรวมข้อมูลความรู้เกี่ยวกับด้านการจัดการการท่องเที่ยวในพื้นที่ชุมชนตําบลนาบอน อําเภอคําม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์วัตถุประสงค์
- เพื่อให้เยาวชนที่เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจในบทบาท มารยาท จรรยาบรรณ และวิธีการปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์อย่างถูกต้อง
รายละเอียดกิจกรรม
รวบรวมข้อมูลความรู้เกี่ยวกับด้านการจัดการการท่องเที่ยวในพื้นที่ชุมชนตําบลนาบอน อําเภอคําม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2563 ถึง 7 มีนาคม 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับด้านการจัดการการท่องเที่ยวในพื้นที่ชุมชนตําบลนาบอน อําเภอคําม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ทรัพยากรอื่น ๆ
-ภาคีร่วมสนับสนุน
-รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนการประสานงาน | 1 ครั้ง | 30,000 | 1 | 30,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 30,000 |
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมที 2 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการท่องเที่ยว โดยมีการอบรมให้ความรู้ด้านการจัดการท่องเที่ยว
ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที 2 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการท่องเที่ยว โดยมีการอบรมให้ความรู้ด้านการจัดการท่องเที่ยววัตถุประสงค์
- เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแก่เยาวชนในชุมชนสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ในระดับ สนทนา อย่างน้อย 30 ประโยค เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้
- เพื่อปลูกจิตสำนึก ให้นักศึกษามีส่วนร่วมพัฒนาความสามารถด้านภาษาอังกฤษกับ ชุมชน และตระหนักถึงคุณค่า รัก และหวงแหนทรัพยากรการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยว ในท้องถิ่นของตนรวมถึงส่งเสริมอนุรักษ์ และฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว
รายละเอียดกิจกรรม
จัดประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการท่องเที่ยว โดยมีการอบรมให้ความรู้ด้านการจัดการท่องเที่ยว โดยคัดเลือกปราชญ์ชาวบ้าน ผู้นำชุมชน ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องใน
การท่องเที่ยวของชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
8 มีนาคม 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
หลักสูตรอบรมให้ความรู้ด้านการจัดการท่องเที่ยวทรัพยากรอื่น ๆ
-ภาคีร่วมสนับสนุน
-รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าอาหาร | 50 คน | 280 | 1 | 14,000 |
ค่าตอบแทนวิทยากร | 5 คน | 2,000 | 1 | 10,000 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถตู้เช่า | 4 ชุด | 2,500 | 1 | 10,000 |
ค่าที่พักตามจริง | 50 คน | 1,000 | 1 | 50,000 |
ค่าเช่าสถานที่ | 1 ครั้ง | 5,000 | 1 | 5,000 |
อื่น ๆ | 1 ครั้ง | 5,000 | 1 | 5,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 94,000 |
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมที่ 3 ร่างหลักสูตรโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษยุวมัคคุเทศก์เพื่อการนำเที่ยว
ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 3 ร่างหลักสูตรโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษยุวมัคคุเทศก์เพื่อการนำเที่ยววัตถุประสงค์
- เพื่อให้เยาวชนที่เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจในบทบาท มารยาท จรรยาบรรณ และวิธีการปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์อย่างถูกต้อง
- เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแก่เยาวชนในชุมชนสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ในระดับ สนทนา อย่างน้อย 30 ประโยค เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้
- เพื่อปลูกจิตสำนึก ให้นักศึกษามีส่วนร่วมพัฒนาความสามารถด้านภาษาอังกฤษกับ ชุมชน และตระหนักถึงคุณค่า รัก และหวงแหนทรัพยากรการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยว ในท้องถิ่นของตนรวมถึงส่งเสริมอนุรักษ์ และฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว
- เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชนอย่างยั่งยืนและทำนุบำรุงศิลป วัฒนธรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่
รายละเอียดกิจกรรม
จัดทำร่างหลักสูตรโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษยุวมัคคุเทศก์เพื่อการนำเที่ยว
ระยะเวลาดำเนินงาน
22 มีนาคม 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
หลักสูตรโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษยุวมัคคุเทศก์เพื่อการนำเที่ยวทรัพยากรอื่น ๆ
-ภาคีร่วมสนับสนุน
-รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร | 100 คน | 500 | 1 | 50,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 50,000 |
กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมที่ 4 จัดกิจกรรมโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษยุวมัคคุเทศก์เพื่อ การนำเที่ยวชุมชนตําบลนาบอน อําเภอคําม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์
ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 4 จัดกิจกรรมโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษยุวมัคคุเทศก์เพื่อ การนำเที่ยวชุมชนตําบลนาบอน อําเภอคําม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์วัตถุประสงค์
- เพื่อปลูกจิตสำนึก ให้นักศึกษามีส่วนร่วมพัฒนาความสามารถด้านภาษาอังกฤษกับ ชุมชน และตระหนักถึงคุณค่า รัก และหวงแหนทรัพยากรการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยว ในท้องถิ่นของตนรวมถึงส่งเสริมอนุรักษ์ และฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว
- เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชนอย่างยั่งยืนและทำนุบำรุงศิลป วัฒนธรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่
รายละเอียดกิจกรรม
จัดกิจกรรมโครงการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษยุวมัคคุเทศก์เพื่อการนำเที่ยวชุมชนตําบลนาบอน อําเภอคําม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์
ระยะเวลาดำเนินงาน
7 เมษายน 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษยุวมัคคุเทศก์เพื่อการนำเที่ยวชุมชนตําบลนาบอน อําเภอคําม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ทรัพยากรอื่น ๆ
-ภาคีร่วมสนับสนุน
-รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร | 100 คน | 1,000 | 1 | 100,000 |
ค่าเช่าสถานที่ | 1 ครั้ง | 5,000 | 1 | 5,000 |
ค่าอาหาร | 100 คน | 420 | 1 | 42,000 |
ค่าตอบแทนวิทยากร | 5 คน | 3,000 | 1 | 15,000 |
ค่าตอบแทนการประสานงาน | 20 คน | 2,000 | 1 | 40,000 |
อื่น ๆ | 1 ครั้ง | 5,000 | 1 | 5,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 207,000 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 381,000.00 บาท
ค่าตอบแทน | ค่าใช้สอย | อื่น ๆ | รวมเงิน | |
---|---|---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 245,000.00 | 126,000.00 | 10,000.00 | 381,000.00 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 64.30% | 33.07% | 2.62% | 100.00% |
11. งบประมาณ
381,000.00บาท
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | คู่มือการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษยุวมัคคุเทศก์เพื่อการนำเที่ยว | ได้นำความรู้มาปรับใช้ในการผลิตคู่มือการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษยุวมัคคุเทศก์เพื่อการนำเที่ยว |
ผลลัพธ์ (Outcome) | หลักสูตรยุวมัคคุเทศก์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้และเข้ารับการอบรมเพิ่มพูนความรู้ | ฝึกฝนบุคลิกภาพและการเตรียมความพร้อมทักษะภาษาอังกฤษยุวมัคคุเทศก์เพื่อการนำเที่ยว |
ผลกระทบ (Impact) | พัฒนาศักยภาพด้านบริการวิชาการเพื่อพัฒนาชุมชน | ต่อยอดในการศึกษาค้นคว้าวิจัยเพื่อสังคม |