แบบเสนอโครงการ
การพัฒนาทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมคราม บ้านโพนแพง ตำบลดินจี่ อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์
1. ชื่อโครงการ
2.นางเยาวเรศ รัตนธารทอง อาจารย์สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์และนวัตกรรมการศึกษา
3.นางสาวเกวลิน มหาจันทร์ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์และนวัตกรรมการศึกษา
4.นางสาวปริตา รู้บุญ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์และนวัตกรรมการศึกษา
5.นางสาวรัตติญาอาจหาญนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์และนวัตกรรมการศึกษา
6.นางสาวดวงใจภูน้ำเย็นนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์และนวัตกรรมการศึกษา
7.นายชินวัฒน์ ไร่ประไพ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์และนวัตกรรมการศึกษา
8.นางสาวปริมประภา รักษาวงษ์นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์และนวัตกรรมการศึกษา
9.นายประสิทธิ์ กั้ววิบูลย์ นักศึกษาสาขาวิชานวัตกรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น คณะศิลปศาสตร์
10.นางสาวนงคราญแก้วมุงคุณนักศึกษาสาขาวิชานวัตกรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น คณะศิลปศาสตร์
11-12.นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสุขภาพ จำนวน 2 คน
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
ปัจจุบันชุมชนยังขาดการยกระดับทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมคราม ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง สู่เยาวชนและคนรุ่นใหม่ให้สืบทอด และสังเคราะห์ข้อมูลทุนภูมิปัญญาเพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ข้อมูลศักยภาพ/ทรัพยากรผลิตภัณฑ์ผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพงได้แก่
1. ผ้าสไบย้อมคราม
2. ผ้าซิ่นมัดหมี่ย้อมคราม
3. ตีนซิ่นย้อมคราม
4. หัวผ้าซิ่นย้อมคราม
5. เส้นฝ้ายเข็นมือย้อมคราม
6. เส้นฝ้ายเข็นมือการพัฒนาเป็นการทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนมีความสุข ความสะดวกสบาย ความอยู่ดีกินดี ความเจริญทางศิลปวัฒนธรรมและจิตใจและความสงบสันติ ซึ่งนอกจากจะขึ้นอยู่กับการได้รับปัจจัยทางวัตถุเพื่อสนองความต้องการของร่างกายแล้ว ประชาชนยังต้องการพัฒนาทางด้านการศึกษา สิ่งแวดล้อมที่ดี การพักผ่อนหย่อนใจ และการพัฒนาทางวัฒนธรรมและจิตใจด้านต่างๆ ด้วย ความต้องการทั้งหมดนี้บางครั้งเรียกว่าเป็นการพัฒนา “คุณภาพ” เพื่อที่ให้เห็นว่าการพัฒนาไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเพิ่มปริมาณสินค้าหรือการเพิ่มรายได้เท่านั้น หากอยู่ที่การเพิ่มความพอใจความสุขของประชาชน อันนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดต่อกันมา
ภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นความรู้ของคนในท้องถิ่น ซึ่งได้มาจากประสบการณ์และความริเริ่มของคนในท้องถิ่น รวมทั้งความรู้ที่สั่งสมมาแต่บรรพบุรุษ สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นระหว่างการสืบทอดมีการปรับ ประยุกต์และเปลี่ยนแปลง พัฒนา สูญสลายหายไปบ้างและเกิดเป็นความรู้ใหม่ตามยุคสมัย หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นการใช้ภูมิปัญญาหรือความรู้ในท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นซึ่งเป็นความรู้ชุดใหม่ เป็นทรัพยากรทางปัญญาที่สำคัญ ไม่เพียงเพื่อสร้างความภาคภูมิใจในรากเหง้าของตนเอง แต่ยังเป็นทุนที่พร้อมจะแปรสภาพเป็นทุนอย่างอื่น อาทิ ทุนอุตสาหกรรมเพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ ทุนทางวัฒนธรรมในการรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ทุนทางสังคมที่สร้างความเป็นกลุ่มก้อนทางสังคมอย่างสมานสามัคคี ภูมิปัญญาท้องถิ่นจึงเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติในระดับต่างๆ ไปสู่ความก้าวหน้าบนรากเหง้าของท้องถิ่น (เทิดชาย ช่วยบำรุง. 2554 : 9-52) และทุนภูมิปัญญาที่โดดเด่นของไทยคือทุนภูมิปัญญาด้านผ้าทอซึ่งมีปรากฏทุกภาคของประเทศซึ่งมีเอกลักษณ์ที่โดเด่นแตกต่างกันไป จังหวัดกาฬสินธุ์เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีชื่อเสียงด้านผ้าไหมแพรวา แต่น้อยคนนักที่จะทราบว่าจังหวัดกาฬสินธุ์เป็นพื้นที่ที่มีการผลิตผ้าทอย้อมครามที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย
การผลิตผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นการผลิตผ้าทอแบบดั้งเดิมเริ่มตั้งแต่กระบวนการ ปลูก จนถึงกระบวนการทอและแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ในครัวเรือนและจำหน่าย หากแต่ยังขาดการจัดการและสังเคราะห์ข้อมูลทุนภูมิปัญญาเพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาข้าพเจ้าจึงได้จัดทำโครงการการพัฒนาทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมคราม บ้านโพนแพง ตำบลดินจี่ จังหวัดกาฬสินธุ์ ขึ้นโดยบูรณาการกับการเรียนการสอนรายวิชาเลือกเสรีในภาคเรียนที่ 2/2562 ชื่อรายวิชาการจัดการสารสนเทศชุมชน เพื่อจัดการสารสนเทศชุมชนทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง และยกระดับทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง โดยดำเนินการการจัดการสารสนเทศชุมชน จัดเก็บรวมรวมสารสนเทศชุมชนทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง จัดทำแผนที่ทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง และยกระดับทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง โดยสังเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน วิเคราะห์สถานการณ์ภูมิปัญญา วิเคราะห์โอกาสในพื้นที่ โดยชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อนำไปสู่ยกระดับทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมคราม ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาพื้นที่ที่ยั่งยืนชุมชนต้องการการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง สู่เยาวชนและคนรุ่นใหม่ให้สืบทอด และสังเคราะห์ข้อมูลทุนภูมิปัญญาเพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
การจัดการสารสนเทศภูมิปัญญาท้องถิ่นมีกระบวนการดำเนินงานคือ การวางแผน การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศภูมิปัญญาท้องถิ่น การวิเคราะห์หมวดหมู่และทำรายการทรัพยากรสารสนเทศภูมิปัญญาท้องถิ่น การเผยแพร่และบริการสารสนเทศภูมิปัญญาท้องถิ่น และการอนุรักษ์และสงวนบำรุงรักษาสารสนเทศภูมิปัญญาท้องถิ่น มีรายละเอียดดังนี้
การวางแผนมีแนวคิดในการวางแผน คือ 1) การออกแบบในการดำเนินการจัดการสารสนเทศท้องถิ่น 2) ความอิสระในเรื่องสารสนเทศ 3) ย้อนผลสู่ชุมชน 4) การรวมมือทุกระดับ 5) ความคิดในการทำงานร่วมกัน 6) ปัญหาและแนวทางแก้ปัญหา การพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศภูมิปัญญาท้องถิ่นมีรายละเอียดในการดำเนินการคือ การวางแผนในด้านการจัดหา การรวบรวมทรัพยากรสารสนเทศท้องถิ่น ด้วยการสั่งซื้อ ขอรับบริจาค แลกเปลี่ยน ทำสำเนา ผลิตเอง และการประเมินค่าสารสนภูมิปัญญาเทศท้องถิ่นเพื่อให้ได้ทรัพยากรสารสนเทศท้องถิ่นที่สอดคล้องกับนโยบายการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศท้องถิ่น
บริการสารสนเทศในองค์การสารสนเทศท้องถิ่น เช่น ห้องสมุด ศูนย์ข้อมูล ศูนย์เอกสาร มีบริการพื้นฐาน เช่น บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า บริการการอ่าน (Reader’s Service) บริการยืม-คืนบริการพิเศษ และบริการสารสนเทศท้องถิ่นในแหล่งสารสนเทศท้องถิ่นอื่น ๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ หอศิลปวัฒนธรรม เช่น บริการให้การศึกษาหรือบริการนำชม การจัดแสดงนิทรรศการ การจัดแสดงวัตถุที่มีอยู่ในท้องถิ่น บริการให้ยืมนิทรรศการ การจัดกิจกรรม และบริการสารสนเทศดิจิทัล
การอนุรักษ์และสงวนบำรุงรักษาสารสนเทศภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยวิธีการสงวนบำรุงรักษาสารสนเทศท้องถิ่น โดยการสงวนรักษาทรัพยากรสารสนเทศท้องถิ่นด้วยการป้องกัน การสงวนรักษาทรัพยากรสารสนเทศท้องถิ่นด้วยการซ่อมแซมหรือเสริมสร้างสภาพกายภาพ และการสงวนรักษาทรัพยากรสารสนเทศภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ผลิตจากวัสดุต่าง ๆ เช่น หิน โลหะ ไม้ ผ้า
การจัดการสารสนเทศภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อนำไปสู่การพัฒนาจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนที่ต้องมีส่วนร่วมในการจัดการ เนื่องจากสารสนเทศภูมิปัญญาท้องถิ่นเกิดจากการสั่งสมความรู้ของชุมชน ภูมิปัญญาหลายอย่างเป็นมรดกร่วม ประกอบกับสารสนเทศภูมิท้องถิ่นเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าต้องมีการจัดการเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการนำมาใช้และให้บริการ การจัดการสารสนเทศท้องถิ่นควรจะดำเนินการโดยบุคคลที่มีประสบการณ์ สารสนเทศท้องถิ่นมีหลากหลายครอบคลุมทุกองค์กรทุกสาขาอาชีพ อีกทั้งสารสนเทศท้องถิ่นมีเพิ่มขึ้นตลอดเวลาจึงจำเป็นต้องมีการจัดการสารสนเทศท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้ใช้ประโยชน์จากสารสนเทศท้องถิ่นให้มากที่สุด ดังนั้นการจัดการสารสนเทศภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการพัฒนานั้นคนในชุมชนท้องถิ่นที่เป็นเจ้าของ ภูมิปัญญาจะต้องมีส่วนร่วมตั้งแต่กระบวนการวางแผนเพื่อกำหนดนโยบายในการจัดการสารสนเทศ และมีส่วนร่วมหนึ่งในการการจัดหารวบรวมทรัพยากรสารสนเทศ เนื่องจากข้อมูลสารสนเทศภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อใช้ในการพัฒนานั้นจะต้องเป็นข้อมูลที่ทันต่อเหตุการณ์จึงสามารถใช้ในการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที และในขณะเดียวกันคนในชุมชนต้องร่วมใช้สารสารสนเทศภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยการปฏิบัติผ่านวิถีชีวิตซึ่งเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่ และเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป
6.2กระบวนการยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่น สู่การพัฒนาท้องถิ่นสร้างสรรค์
กระบวนการยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่การพัฒนาท้องถิ่นสร้างสรรค์เน้นการวิเคราะห์ประเด็นต่างๆ ในพื้นที่ ดังนี้
1) วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานซึ่งเป็นบริบทของพื้นที่ เช่น ประชากร อาชีพรายได้ การศึกษา เป็นต้น หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นที่ในภาพรวมเพื่อทำความเข้าใจบริบทของพื้นที่ก่อนว่ามีปัญหา จุดอ่อน จุดแข็งและโอกาสอะไรเพื่อหาช่องทางในการพัฒนา
2) วิเคราะห์ชุมชนและสังคมในพื้นที่ที่จะทำการพัฒนาโดยการวิเคราะห์
2.1)หน่วยทางสังคม เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบของสังคมว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง แต่ละองค์ประกอบมีสถานการณ์และบทบาทอย่างไร
2.2)สถาบันหรือองค์กรทางสังคม โดยการวิเคราะห์ว่าพื้นที่ดังกล่าวประกอบด้วยสถาบันหรือองค์กรทางสังคมใดบ้างแต่ละหน่วยงานมีบทบาทและศักยภาพเพียงใด
2.3)โครงสร้างทางสังคม ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ ของหน่วยทางสังคมและสถาบันทางสังคมซึ่งมีความเชื่อมโยงกัน เพื่อดูถึงความเกี่ยวพันของแต่ละภาคส่วนในพื้นที่
3) วิเคราะห์ภูมิปัญญาและสถานการณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นในพื้นที่ที่จะทำการพัฒนาเพื่อดูว่าในพื้นที่ดังกล่าวมี
ภูมิปัญญาและภูมิปัญญาท้องถิ่นใดบ้าง แต่ละภูมิปัญญาอยู่ในภาวะใดซึ่ง อาจอยู่ในภาวะที่สูญหายไปแล้วหลงเหลืออยู่บ้าง ยังอยู่ในสภาพดีหรืออยู่ในสภาพดีมาก
4)วิเคราะห์ปัญหาและศักยภาพของพื้นที่ว่ามีจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคของพื้นที่ที่จะทำการพัฒนา เพื่อดูว่าพื้นที่มีปัญหาใดบ้างและพื้นที่มีศักยภาพในการแก้ไขปัญหาเพียงใด
5)วิเคราะห์โอกาสในการพัฒนาพื้นที่ของพื้นที่ที่จะทำการพัฒนาเพื่อดูว่าพื้นที่มีโอกาสในการพัฒนาอย่างไร จะนำภูมิปัญญาตัวไหนมาใช้ ในการพัฒนา โดยอาศัยเทคนิคใดซึ่งจะนำไปสู่การเกิดโครงการพัฒนาต่างๆ ต่อไป
การวิเคราะห์ทั้ง 5 ประเด็นข้างต้น ต้องใช้กระบวนการวิเคราะห์อย่างมีส่วนร่วม มีการบูรณาการศาสตร์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้คนในพื้นที่ร่วมกระบวนการด้วย เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องผ่านการมองอย่างรอบด้าน ทั้งในมุมมองของคนในพื้นที่และคนนอกพื้นที่
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | 1. เพื่อจัดการสารสนเทศชุมชนทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง ตำบลดินจี่ จังหวัดกาฬสินธุ์ 1) ชุดความรู้ผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง 1 ชุด 2) แผนที่ทุนภูมิปัญญาผ้าย้อมครามบ้านโพนแพง 1 แผน |
1.00 | |
2 | 2.ยกระดับทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง ตำบลดินจี่ จังหวัดกาฬสินธุ์ 1) มีกิจกรรมอนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง 1 กิจกรรม 2) จัดเวทีการฟื้นฟูภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง 1 ครั้ง 3) มีการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพงสำหรับเยาวชน 1 กิจกรรม |
1.00 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม | |
1.กลุมผู้ผลิตผ้าทอย้อมคราม | 30 |
2.กลุ่มเยาวชนบ้านโพนแพง | 30 |
3.นักศึกษาและคณาจารย์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ | 10 |
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดเก็บรวบรวมทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมคราม
ชื่อกิจกรรม
ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดเก็บรวบรวมทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามวัตถุประสงค์
- 1. เพื่อจัดการสารสนเทศชุมชนทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง ตำบลดินจี่ จังหวัดกาฬสินธุ์
รายละเอียดกิจกรรม
ดำเนินการจัดการสารสนเทศชุมชนทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง ดังนี้- ดำเนินวางแผนจัดเก็บรวบรวมข้อมูลทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมคราม
- จัดเก็บรวบรวมข้อมูลทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมคราม
- จัดระบบข้อมูลทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมคราม
ระยะเวลาดำเนินงาน
11 พฤศจิกายน 2562 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต(Output) : ได้ชุดความรู้ผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพงผลลัพธ์(Outcome) : นักศึกษาและคนในชุมชนได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากภูมิปัญญาและได้ชุดความรู้ผ้าทอย้อมครามของบ้านโพนแพง
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
องค์การบริหารส่วนตำบลดินจี่รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าอาหาร ค่าอาหาร (40 คน X 120 บาทX 3 วัน) ค่าอาหารว่าง (40 คน X 35 บาท X 6 มื้อ) |
40 คน | 190 | 3 | 22,800 |
ค่าเช่ารถ ค่าเช่ารถตู้ รวมค่าน้ำมัน 3600 บาท X 3 วัน |
1 เที่ยว | 3,600 | 3 | 10,800 |
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ ค่าเดินทางสำหรับผู้เข้าร่วมประชุม |
30 คน | 150 | 3 | 13,500 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าวิทยากรกระบวนการ (2คน X 7 ชั่วโมง X 600 บาท X 3 ครั้ง) |
2 คน | 4,200 | 3 | 25,200 |
ค่าวัสดุสำนักงาน ค่าใช้จ่ายสำนักงานได้แก่ กระดาษ ปากกา กระดาษปลุ๊ฟ หมึก ฯลฯ เหมาจ่ายครั้งละ 1000 บาท 3 ครั้ง |
1 ครั้ง | 1,000 | 3 | 3,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 75,300 |
กิจกรรมที่ 2 ประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อจัดทำแผนที่ทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง
ชื่อกิจกรรม
ประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อจัดทำแผนที่ทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพงวัตถุประสงค์
- 1. เพื่อจัดการสารสนเทศชุมชนทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง ตำบลดินจี่ จังหวัดกาฬสินธุ์
รายละเอียดกิจกรรม
ประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อจัดทำแผนที่ทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง เพื่อจัดทำแผนที่ทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพงระยะเวลาดำเนินงาน
2 มกราคม 2563 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต : ได้แผนที่ทุนภูมิปัญญาผ้าย้อมครามบ้านโพนแพงผลลัพธ์ : นักศึกษาและคนในชุมชนได้เรียนรู้การทำแผนที่ทุนภูมิปัญญาและได้แผนที่ทุนภูมิปัญญาผ้าย้อมครามบ้านโพนแพง
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าอาหาร ค่าอาหาร ค่าอาหาร (40 คน X 120 บาทX 3 วัน) ค่าอาหารว่าง (40 คน X 35 บาท X 6 มื้อ) |
40 คน | 190 | 3 | 22,800 |
ค่าเช่ารถ ค่าเช่ารถตู้ รวมค่าน้ำมัน 3600 บาท X 3 วัน |
1 เที่ยว | 3,600 | 3 | 10,800 |
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ ค่าเดินทางสำหรับผู้เข้าร่วมประชุม |
30 คน | 150 | 3 | 13,500 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าวิทยากรกระบวนการ (2คน X 7 ชั่วโมง X 600 บาท X 3 ครั้ง) |
2 คน | 4,200 | 3 | 25,200 |
ค่าวัสดุสำนักงาน ค่าใช้จ่ายสำนักงานได้แก่ กระดาษ ปากกา กระดาษปลุ๊ฟ หมึก ฯลฯ เหมาจ่ายครั้งละ 1000 บาท 3 ครั้ง |
1 ครั้ง | 1,000 | 3 | 3,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 75,300 |
กิจกรรมที่ 3 สังเคราะห์ข้อมูลชุมชน
ชื่อกิจกรรม
สังเคราะห์ข้อมูลชุมชนวัตถุประสงค์
- 1. เพื่อจัดการสารสนเทศชุมชนทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง ตำบลดินจี่ จังหวัดกาฬสินธุ์
รายละเอียดกิจกรรม
ดำเนินการจัดประชุมเพื่อสังเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน วิเคราะห์สถานการณ์ภูมิปัญญา วิเคราะห์โอกาสในพื้นที่ โดยชุมชนมีส่วนร่วมระยะเวลาดำเนินงาน
2 มกราคม 2563 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต : ได้แนวทางการยกระดับทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามที่มาจากผลการสังเคราะห์ข้อมูลชุมชนผลลัพธุ์ : นักศึกษาและชุมชนได้เรียนรู้การสังเคราะห์ข้อมูลชุมชน และได้ออกแบบกิจกรรมเพื่อยกระดับทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมคราม
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
องค์การบริหารส่วยตำบลดินจี่โรงพยาบาลคำม่วง
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าอาหาร ค่าอาหาร ค่าอาหาร (40 คน X 120 บาทX 4 วัน) ค่าอาหารว่าง (40 คน X 35 บาท X 8 มื้อ) |
40 คน | 190 | 4 | 30,400 |
ค่าเช่ารถ ค่าเช่ารถตู้ รวมค่าน้ำมัน 3600 บาท X 4 วัน |
1 เที่ยว | 3,600 | 4 | 14,400 |
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ ค่าเดินทางสำหรับผู้เข้าร่วมประชุม |
30 คน | 150 | 4 | 18,000 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าวิทยากรกระบวนการ (2คน X 7 ชั่วโมง X 600 บาท X 4 ครั้ง) |
2 คน | 4,200 | 4 | 33,600 |
ค่าวัสดุสำนักงาน ค่าใช้จ่ายสำนักงานได้แก่ กระดาษ ปากกา กระดาษปลุ๊ฟ หมึก ฯลฯ เหมาจ่ายครั้งละ 1000 บาท 4 ครั้ง |
1 ครั้ง | 1,000 | 4 | 4,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 100,400 |
กิจกรรมที่ 4 ยกระดับทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมคราม
ชื่อกิจกรรม
ยกระดับทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามวัตถุประสงค์
- 2.ยกระดับทุนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง ตำบลดินจี่ จังหวัดกาฬสินธุ์
รายละเอียดกิจกรรม
1. จัดกิจกรรมอนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง2. จัดเวทีการฟื้นฟูภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง
3. การประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพงสำหรับเยาวชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
23 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง 31 มีนาคม 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต :1) มีกิจกรรมอนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง
2) จัดเวทีการฟื้นฟูภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง
3) เกิดประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพงสำหรับเยาวชน
ผลลัพธุ์
1) เกิดกิจกรรมอนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง
2) เกิดการฟื้นฟูภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง
3) เกิดแหล่งเรียนรู้ชุมชนเรื่องผ้าทอย้อมคราม
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดกาฬสินธุ์องค์การบริหารส่วนตำบลดินจี่
โรงเรียนบ้านดินจี่
โรงพยาบาลอำเภอคำม่วง
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าอาหาร ค่าอาหาร ค่าอาหาร (100 คน X 120 บาทX 4 วัน) ค่าอาหารว่าง (100 คน X 35 บาท X 8 มื้อ) |
100 คน | 190 | 4 | 76,000 |
ค่าเช่ารถ ค่าเช่ารถตู้ รวมค่าน้ำมัน 3600 บาท X 4 วัน |
1 เที่ยว | 3,600 | 4 | 14,400 |
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ ค่าเดินทางสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม |
100 คน | 150 | 4 | 60,000 |
รางวัลเพื่อการยกย่อง ค่ายกย่องครูภูมิปัญญาผ้าทอย้อมคราม และค่ายกย่องเยาวชนผู้สืบสานและประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมคราม |
30 คน | 1,500 | 1 | 45,000 |
ค่าวัสดุสำนักงาน ค่าใช้จ่ายสำนักงานได้แก่ กระดาษ ปากกา กระดาษปลุ๊ฟ หมึก ฯลฯ เหมาจ่ายครั้งละ 1000 บาท 4 ครั้ง |
1 ครั้ง | 900 | 4 | 3,600 |
อื่น ๆ ค่าสาธารณูปโภคสำหรับพื้นที่ บ้านโพนแพง |
1 ครั้ง | 50,000 | 1 | 50,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 249,000 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท
ค่าตอบแทน | ค่าใช้สอย | ค่าวัสดุ | อื่น ๆ | รวมเงิน | |
---|---|---|---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 84,000.00 | 352,400.00 | 13,600.00 | 50,000.00 | 500,000.00 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 16.80% | 70.48% | 2.72% | 10.00% | 100.00% |
11. งบประมาณ
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | 1) ชุมชนได้ชุดความรู้ผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง 2) ชุมชนได้แผนที่ทุนภูมิปัญญาผ้าย้อมครามบ้านโพนแพง 3) ชุมชนได้จัดกิจกรรมอนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง 4) ชุมชนได้จัดเวทีการฟื้นฟูภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง 5) มีประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพงสำหรับเยาวชน |
1.นักศึกษาได้ใช้พื้นที่จริงในการศึกษาในรายวิชา สารสนเทศชุมชน3(2-2-5) /วิชา ปรัชญาและแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาท้องถิ่น 3(2-2-5) และวิชาจุลชีววิทยาและปรสิตวิทยาสาขาวิชาการจัดการสุขภาพท้องถิ่นและชุมชน หัวข้อจุลชีพเกี่ยวกับมนุษย์และสิ่งแวดล้อม 2.นักศึกษาได้เรียนรู้การจัดการสารสนเทศภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามของบ้านโพนแพง ได้เรียนรู้การทำแผนที่ทุนภูมิปัญญาผ้าย้อมครามบ้านโพนแพง ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมอนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง ได้เรียนรู้การจัดเวทีฟื้นฟูภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพงและได้จัดกิจกรรมการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพงสำหรับเยาวชน |
ผลลัพธ์ (Outcome) | 1.คนในชุมชนได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากภูมิปัญญาและได้ชุดความรู้ผ้าทอย้อมครามของบ้านโพนแพง 2.คนในชุมชนได้เรียนรู้การทำแผนที่ทุนภูมิปัญญาและได้แผนที่ทุนภูมิปัญญาผ้าย้อมครามบ้านโพนแพง 3. คนในชุมชนได้เรียนรู้และจัดกิจกรรมอนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง 4. คนในชุมชนได้ฟื้นฟูภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง 5. คนในชุมชนได้เรียนรู้และประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพงสำหรับเยาวชน |
1.นักศึกษาได้เที่ยบโอนหน่วยกิจในรายวิชา สารสนเทศชุมชน3(2-2-5) /วิชา ปรัชญาและแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาท้องถิ่น 3(2-2-5) และวิชาจุลชีววิทยาและปรสิตวิทยาสาขาวิชาการจัดการสุขภาพท้องถิ่นและชุมชน หัวข้อจุลชีพเกี่ยวกับมนุษย์และสิ่งแวดล้อม 2.นักศึกษาได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากภูมิปัญญาและได้ชุดความรู้ผ้าทอย้อมครามของบ้านโพนแพง ได้เรียนรู้การทำแผนที่ทุนภูมิปัญญาและได้แผนที่ทุนภูมิปัญญาผ้าย้อมครามบ้านโพนแพง ได้มีส่วนร่วมในอนุรักษ์ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง ได้เรียนรู้การฟื้นฟูภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพงและได้เรียนรู้และประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพงสำหรับเยาวชน |
ผลกระทบ (Impact) | 1.การจัดเก็บรวบรวมภูิมปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพงทำให้มีข้อมูลเพื่อนำไปสู่การยกระดับเป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพง 2.การจัดการสารสนเทศชุมชนภูมิปัญญาผ้าทอย้อมครามบ้านโพนแพงทำให้ชุมชนมีข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนในการพัฒนาในระดับพื้นที่ 3.ชุมชนเกิดการเรียนรู้และตระหนักและเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาเกิดการรักษ์และห่วงแหน 4.เยาวชนในชุมชนมีพื้นที่ในการแสดงตัวตน มีพื้นที่ในการสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อลดปัญหาสังคมในกลุ่มเยาวชน |
1.นักศึกษามีโอกาสได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริงทำให้สามารถนำความรู้ไปใช้งานได้จริง 2.นักศึกษาเกิดทักษะการทำงานในชุมชน 3.นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้ไปขยายผลในบ้านเกิดตนเอง |