แบบเสนอโครงการ
โครงการอาสาประชารัฐพัฒนาผลิตภัณฑ์ตาลโตนดเพื่อสุขภาพ ต.ท่าหิน อ.สทิงพระ จ.สงขลา
1. ชื่อโครงการ
2. นางสาวอมราวดี วงศ์เทพ สังกัดหน่วยงาน ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการ
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
จึงได้จัดโครงการ “อาสาประชารัฐพัฒนาผลิตภัณฑ์ตาลโตนดเพื่อสุขภาพ ต.ท่าหิน อ.สทิงพระ จ.สงขลา” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์การทำงาน สร้างความมีจิตอาสาให้แก่นักศึกษา โดยมีชุมชนเป็นฐานในการนำองค์ความรู้ทางวิชาชีพที่เรียนสู่การปฏิบัติ ผ่านโครงการที่ตอบสนองต่อปัญหาและความต้องการเชิงพื้นที่ของชุมชนและมุ่งเน้นผลลัพธ์ของการแก้ปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำ และปัญหาคุณภาพชีวิต ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรมในการพัฒนาท้องถิ่นตามพระบรมราโชบายอย่างยั่งยืน
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | เพื่อเพิ่มเติมความรู้ประสบการณ์ตรงแก่นักศึกษาในการค้นคว้า วิเคราะห์ ประมวลผล มีนักศึกษาลงทำกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ตาลโตนดเพื่อสุขภาพตลอดภาคการศึกษา 2562/2 อย่างน้อย 8 ครั้ง |
8.00 | 8.00 |
2 | เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการผลิตและการจัดการด้านต่างๆ โดยการมีส่วนร่วมจนสามารถพัฒนาเป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้แก้ปัญหาความยากจนแก่ชุมชนได้ รายได้ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโหนด นา เล เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ภายใน 1 ปี |
20.00 | 20.00 |
3 | เพื่อให้นักศึกษาได้รับทราบแนวทางการปฏิบัติงานและการประกอบอาชีพในอนาคต นักศึกษาจำนวน 10 คน มีความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ สามารถนำความรูที่ได้ไปใช้ในการประกอบอาชีพได้ |
10.00 | 10.00 |
4 | เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดตลอดจนพัฒนาผลลิตภัณฑ์และการจัดการอย่างมืออาชีพให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจระดับท้องถิ่น ช่องทางการตลาดตลอดจนพัฒนาผลลิตภัณฑ์และการจัดการอย่างมืออาชีพให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจระดับท้องถิ่น เพิ่มขึ้น มากกว่า 1 ช่องท่าง |
1.00 | 1.00 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม | |
1. นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จำนวน 10 คน | 10 |
2. กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโหนด นา เล และ 1 ชุมชนยากจน | 1 |
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 อบรมเชิงปฏิบัติการ การค้นหาอัตลักษณ์ชุมชน, การเพิ่มช่องทางการตลาด, การคิดต้นทุน
ชื่อกิจกรรม
อบรมเชิงปฏิบัติการ การค้นหาอัตลักษณ์ชุมชน, การเพิ่มช่องทางการตลาด, การคิดต้นทุนวัตถุประสงค์
- เพื่อเพิ่มเติมความรู้ประสบการณ์ตรงแก่นักศึกษาในการค้นคว้า วิเคราะห์ ประมวลผล
- เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการผลิตและการจัดการด้านต่างๆ โดยการมีส่วนร่วมจนสามารถพัฒนาเป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้แก้ปัญหาความยากจนแก่ชุมชนได้
- เพื่อให้นักศึกษาได้รับทราบแนวทางการปฏิบัติงานและการประกอบอาชีพในอนาคต
- เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดตลอดจนพัฒนาผลลิตภัณฑ์และการจัดการอย่างมืออาชีพให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจระดับท้องถิ่น
รายละเอียดกิจกรรม
วิธีการดำเนินงานต้นทาง
อบรมเชิงปฏิบัติการ การค้นหาอัตลักษณ์ชุมชนแบบมีส่วนร่วม/พัฒนาผลิตภัณฑ์ตาลโตนดต้นแบบ /ออกแบบผลิตภัณฑ์
กลางทาง
ส่งเสริมการทำประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์/ เพิ่มช่องทางการตลาด อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ การตลาด / การตลาดออนไลน์ / การคิดต้นทุน และการสร้างเครือข่าย โดยมีนักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาให้คำปรึกษาเชิงลึก
ปลายทาง
การติดตามความก้าวหน้าของกลุ่มตัวอย่างและการประเมินผลการผลิตและการจัดการในทุกมิติ เพื่อนำผลที่ได้มาปรับปรุงการดำเนินกิจการ และขยายตลาดไปต่างประเทศต่อไป
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤศจิกายน 2562 ถึง 30 พฤศจิกายน 2562ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิตนักศึกษาลงทำกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ตาลโตนดเพื่อสุขภาพตลอดภาคการศึกษา 2562/2 อย่างน้อย 8 ครั้ง
ชุมชนยากจนได้รับการพัฒนา จำนวน 1 ชุมชน
ผลลัพธ์
รายได้ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโหนด นา เล เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ภายใน 1 ปี
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโหนด นา เลรายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากร 3 คน * 600 บาท/ชม. * 6 ชม./วัน * 8 วัน = 86,400 บาท |
3 คน | 3,600 | 8 | 86,400 |
อื่น ๆ ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่โครงการ 3 คน * 300/ชม. * 6 ชม./วัน * 8 วัน = 43,200 บาท |
3 คน | 1,800 | 8 | 43,200 |
ค่าเช่ารถ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง (กรณีรถราชการไม่สามารถให้บริการได้ ขอเบิกเป็นค่าเช่าเหมารถแทน จำนวน 1 คัน/วันๆ ละ 3,000 บาท*จำนวน 24 วัน) = 81,600 บาท |
1 ครั้ง | 3,400 | 24 | 81,600 |
อื่น ๆ ค่าจ้างพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ 30,000 บาท |
1 ครั้ง | 30,000 | 1 | 30,000 |
อื่น ๆ ค่าจ้างออกแบบผลิตภัณฑ์ 20,000 บาท |
1 ครั้ง | 20,000 | 1 | 20,000 |
อื่น ๆ ค่าจ้างโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ 30,000 บาท |
1 ครั้ง | 30,000 | 1 | 30,000 |
อื่น ๆ ค่าจ้างโฆษณาผ่านสื่อออฟไลน์ 20,000 บาท |
1 ครั้ง | 20,000 | 1 | 20,000 |
ค่าอาหาร ค่าอาหาร ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 50 คน ๆ ละ 100 บาท ลงพื้นที่ จำนวน 8 ครั้ง = 40,000 บาท |
50 คน | 100 | 8 | 40,000 |
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ วัสดุประกอบการทดลองทำผลิตภัณฑ์ 20,000 บาท |
1 ชุด | 20,000 | 1 | 20,000 |
ค่าวัสดุสำนักงาน วัสดุสำนักงาน 10,000 บาท |
1 ชุด | 10,000 | 1 | 10,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 381,200 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 381,200.00 บาท
ค่าตอบแทน | ค่าใช้สอย | ค่าวัสดุ | อื่น ๆ | รวมเงิน | |
---|---|---|---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 86,400.00 | 121,600.00 | 30,000.00 | 143,200.00 | 381,200.00 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 22.67% | 31.90% | 7.87% | 37.57% | 100.00% |
11. งบประมาณ
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโหนด นา เล ได้รับการพัฒนาจำนวน 1 ชุมชน | นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จำนวน 10 คน ลงพื้นที่พัฒนาชุมชน |
ผลลัพธ์ (Outcome) | รายได้ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโหนด นา เล เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ภายใน 1 ปี | นักศึกษาได้รับทราบแนวทางการปฏิบัติงานและการประกอบอาชีพในอนาคต |
ผลกระทบ (Impact) | ชุมชนตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น | บัณฑิตมีคุณภาพตามอัตลักษณ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด |