แบบเสนอโครงการ
การบูรณาการด้านศิลปกรรมเพื่อพัฒนา ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
1. ชื่อโครงการ
อาจารย์ ศศิธรวิศพันธ์/การออกแบบ
ดร.เกรียงศักดิ์รักษาเดช/ทัศนศิลป์
อาจารย์ วารีแสงสุวอ/ทัศนศิลป์
อาจารย์ รัชยาวีรการณ์/นาฏศิลป์
อาจารย์ ตถาตาสมพงศ์
ดร.กรฤตนิลวานิช/ดนตรี
อาจารย์ วงศ์วรุตม์อินตะนัย/การออกแบบ
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
ตำบลหัวเขา อ.สิงหนคร ปัจจุบันกำลังได้รับการเสนอชื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ในการเสนอเพื่อขอเป็นเมืองมรดกโลกของสงขลา โดยมีโบราณสถานเก่าแก่ ของเมืองเก่าสงขลายุคที่ 1 - 2 ที่เก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งโบราณสถานจากกรมศิลปกร อทิเช่น ป้อมปืนหมายเลข 9 เจดีย์องค์ขาว-องค์ดำ วัดสุวรรณคีรี เป็นต้น ซึ่งถือเป็นแหล่งทรัพยากรทางวัฒนธรรมที่สำคัญยิ่งของชุมชนและมีศักยภาพอย่างยิ่งในการพัฒนาสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในอนาคตด้วยศักยภาพดังกล่าวปัจจุบันชาวชุมชนจึงเกิดความพยายามในการรวมตัวจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน โดยมีความต้องการในการพัฒนาด้วยแนวคิดการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Creative Tourism) โดยเปิดเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เน้นการท่องเที่ยวเพื่อสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจในคุณค่าทางสังคม วัฒนธรรม และสภาพแวดล้อมของพื้นที่ท่องเที่ยวอย่างลึกซึ้งโดยผ่านประสบการณ์ตรงร่วมกับเจ้าของพื้นที่หรือเจ้าของวัฒนธรรม โดยพัฒนาผ่านวิสาหกิจชุมชน จดทะเบียนในชื่อ “Eco Tourism Songkhla”
ศักยภาพที่น่าสนใจอีกสิ่งหนึ่งของชุมชน คือ การร่วมกลุ่มเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยชุมชนได้มีการจัดตั้งกลุ่มสตรีชุมชนตำบลหัวเขาบ้านสวนจันทร์ บ้านบนเหมือง หมู่ที่ 7 ต.หัวเขา ก่อตั้งกลุ่มโดยประธานสตรีชุมชนบ้านสวนจันทร์ โดยการเชิญชวนสมาชิกกรรมการสตรีชุมชน, แม่บ้าน และ อสม. ในพื้นที่ รวม 20 คนรวมกลุ่มกันเพื่อจดแจ้งเป็นวิสาหกิจชุมชน วัตถุประสงค์หลักคือพัฒนาสินค้าในชุมชน มาจำหน่ายเพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วิถีชุมชนในตำบลหัวเขา และเป็นแหล่งเรียนรู้ วิถีชุมชน และพัฒนาเพิ่มศักยภาพของสมาชิกกลุ่มในการส่งเสริมอาชีพ ขณะนี้อยู่ระหว่างจดแจ้งกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน โดยผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม ได้แก่ มะม่วงเบาแช่อิ่ม น้ำมะม่วงเบา น้ำพริกมะม่วง สมุดโน้ตปกผ้าปาเต๊ะ พวงกุญแจจากเศษผ้าปาเต๊ะ ปลาเกร็ดขาวทรงเครื่องขมิ้น ปลาเกร็ดขาวสามรส ปลาข้างเหลืองหวาน และกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทะเลสาบสงขลา บ้านแหลมสน หมู่ที่ 2 ต.หัวเขา จำนวน 20 คนโดยผลิตภัณฑ์หลักของทางกลุ่ม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ไข่ครอบ ปลากรอบสามรส ปลากระพงแดดเดียว หลังจากขอขึ้นทะเบียนโอท็อปได้พัฒนารูปแบบต่างๆเรื่อยมา จนเมื่อปี 2552 สามารถขึ้นทะเบียนเป็นโอท็อประดับ 2 ดาว และสินค้ามีมาตรฐานได้รับตราสัญลักษณ์จากสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย กอจ.กบ.ฮล.C006/2554 และรับรองคุณภาพ อย.90-2-01351-2-0001 และยกระดับเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP 3 ดาวในปี พศ. 2559ชุมชนมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่เข้มแข็ง เช่น กลุ่มสตรีชุมชนตำบลหัวเขาบ้านสวนจันทร์ กลุ่มวิสาหกิจแปรรูปอาหารทะเลพื้นบ้าน นอกจากนี้ผู้นำชุมชนและหน่วยงานราชการในท้องถิ่นยังมีนโยบายสนับสนุนในการที่จะให้ชุมชนหัวเขาเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดสงขลาอีกด้วย1.พื้นที่ชุมชนหัวเขา ยังไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างถิ่นมากนัก ประกอบกับภูมิทัศน์โดยรอบชมชนยังขาดการบริหารจัดการในเรื่องของการใช้พื้นที่สำหรับสร้างเป็นจุดสนใจให้แก่นักท่องเที่ยว
2.ชุมชนยังขาดผลิตภัณฑ์ของใช้ของที่ระลึกที่แสดงถึงอัตลักษณ์ชุมชน
3.ชุมชนยังขาดกิจกรรมที่แสดงถึงบริบทท้องถิ่นทั้งด้านศิลปวัฒนธรรม เช่น ศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์และศิลปะการแสดง มาพัฒนาต่อยอดเป็นกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในรูปแบบต่าง ๆ
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
2. การวิจัยเพื่อพัฒนาเชิงพื้นที่โดนเน้นการมีส่วนร่วม ABC (Area-Based Collaborative Research)โดยเน้นการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน ทั้งด้านการพัฒนาคนและสังคมคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจ และพัฒนากลไกจัดการความรู้ที่เป็น "ข้อต่อ" เชื่อมประสานงานความร่วมมือของหลายหน่วยงานที่มีภารกิจต่างกัน ให้เกิดความร่วมมือเพื่อนำไปสู่การบูรณาการทรัพยากรและกำหนด ทิศทางการพัฒนาหรือแก้ปัญหาสำคัญของประชาชนในพื้นที่ร่วมกัน เพราะตระหนักว่ากิจกรรมการพัฒนาใน แต่ละ "พื้นที่" ต่างมีเงื่อนไขภาวะแวดล้อมที่มีปัญหาและศักยภาพที่หลากหลายแตกต่างกันหากมองจากจุดเน้นของงานวิจัยเพื่อพัฒนาพื้นที่แล้ว จะเห็นได้ว่าเป็นงานวิจัยประเภทที่หวังผลให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในพื้นที่
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | เพื่อเพิ่มรายได้ร้อยละ 20 ให้กับชุมชนโดยการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และนำองค์ความรู้ด้านศิลปกรรมมาพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของชุมชนหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
|
20.00 | 20.00 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม | |
นักศึกษาหลักสูตรการออกแบบ คณะศิลปกรรมศาสตร์ | 10 |
นักศึกษาหลักสูตรนาฏศิลป์และการแสดง คณะศิลปกรรมฯ | 10 |
นักศึกษาหลักสูตรประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ฯ | 10 |
นักศึกษาหลักสูตรพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์ฯ | 10 |
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และสื่อประชาสัมพันธ์
ชื่อกิจกรรม
การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และสื่อประชาสัมพันธ์วัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
1.กิจกรรมรวบรวมข้อมูลบริบทชุมชน2.ประชุมกลุ่มชุมชนเพื่อชี้แจงโครงการ รับทราบปัญหาและสำรวจความต้องการในการพัฒนา
3.การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์
4.กิจกรรมพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์และสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ การทำสื่อประชาสัมพันธ์ทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์
5.กิจกรรมการใช้ศิลปวัฒนธรรม และบริบทท้องถิ่นทั้งด้าน ศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์และศิลปะการแสดง มาพัฒนาต่อยอดเป็นกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในรูปแบบต่าง ๆของชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2563 ถึง 30 กันยายน 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลลัพธ์ที่เกิดกับนักศึกษา1.นักศึกษาได้ประสบการณ์การทำงานร่วมกับชุมชน โดยมีการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านศิลปกรรมมาใช้ในการแก้ปัญหาให้กับชุมชน ซึ่งเป็นการฝึกกระบวนการคิด วิเคราะห์ประมวลผลผลและความคิดสร้างสรรค์อีกทางหนึ่งด้วย
ผลลัพธ์ที่เกิดกับชุมชน
1. เกิดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ของชุมชน และมีการบริหารจัดการโดยเน้นการมีส่วน
ร่วมอย่างเป็นระบบ
2. เกิดฐานข้อมูลโบราณสถาน อัตลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมของชุมชน เกิดนักเล่าเรื่องและผู้นำเที่ยวในชุมชนที่มีศักยภาพและสามารถนำองค์ความรู้ไปให้ในการนำเที่ยวในพื้นที่
3. ชุมชนมีผลิตภัณฑ์เชิงวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ สามารถอนุรักษ์วัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนให้คงอยู่ กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน
4. สามารถเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในชุมชน ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวและบริการที่อยู่ในชุมชน
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
กลุ่มสตรีชุมชนตำบลหัวเขาบ้านสวนจันทร์ , เทศบาลเมืองสิงหนครและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนEco Tourism Songkhla
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากรกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการกลุ่ม เวทีพัฒนาท้องถิ่น ยกระดับผลิตภัณฑ์ จำนวน 2 คน 6 ชั่วโมงๆละ 600 บาท (2x6x600=7,200) |
2 คน | 600 | 6 | 7,200 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากร อบรมเชิงปฏิบัติการ ถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านศิลปกรรม เพื่อการท่องเทียวเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสร้างสรรค์ 20 วัน จำนวน 2 คนๆละ 6 ชม.ๆ ละ 600 บาท |
2 คน | 3,600 | 20 | 144,000 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากร สัมมนาการติดตาม ประเมินผลและเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการจำนวน 4 คนๆละ 6 ชม.ๆละ 600 บาท (2x6x600=14,400) |
4 คน | 3,600 | 1 | 14,400 |
ค่าตอบแทนวิทยากร หมวดค่าใช่สอย 10,000 บาท - ค่าอาหารกลางวัน กิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการกลุ่ม เวทีพัฒนาท้องถิ่น ยกระดับ ผลิตภัณฑ์ จำนวน 1 มื้อๆละ 75 บาท จำนวน 40 คน (1x75x40=3,000) - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม กิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการกลุ่ม เวทีพัฒนาท้องถิ่น ยกระดับ ผลิตภัณฑ์ จำนวน 2 มื้อๆละ 25 บาท จำนวน 40 คน (2x25x40=2,000) - ค่าอาหารกลางวัน สัมมนาการติดตาม ประเมินผลและเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ 1 วันๆละ 1 มื้อๆละ 75 บาท จำนวน 40 คน (1x1x75x40=3,000) - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สัมมนาการติดตาม ประเมินผลและเผยแพร่ผลการดำเนิน โครงการ 1 วันๆละ 2 มื้อๆละ 25 บาท จำนวน 40 คน (1x2x25x40=2,000) |
1 ครั้ง | 10,000 | 1 | 10,000 |
ค่าวัสดุสำนักงาน วัสดุประกอบโครงการ (กระดาษวาดภาพ,สี,พู่กัน,กระดานรองเขียน,เทปกาว,กระดาษทราย แผ่นไม้กระดาน, ผ้า, กระดาษจั่ว ปัง, สติ๊กเกอร์,ผ้า,กรรไกร,ฯลฯ) |
1 ครั้ง | 300,000 | 1 | 300,000 |
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ วัสดุโฆษณาเผยแพร่ (ป้ายไวนิล,สื่อสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์,โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์) 20000 บาท |
1 ครั้ง | 20,000 | 1 | 20,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 495,600 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 495,600.00 บาท
ค่าตอบแทน | ค่าจ้าง | ค่าวัสดุ | รวมเงิน | |
---|---|---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 175,600.00 | 20,000.00 | 300,000.00 | 495,600.00 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 35.43% | 4.04% | 60.53% | 100.00% |
11. งบประมาณ
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | 1. เกิดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ของชุมชน และมีการบริหารจัดการโดยเน้นการมีส่วน ร่วมอย่างเป็นระบบจำนวน 1 เส้นทาง 2. เกิดฐานข้อมูลโบราณสถาน อัตลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมของชุมชน เกิดนักเล่าเรื่องและผู้นำเที่ยวในชุมชนที่มีศักยภาพและสามารถนำองค์ความรู้ไปให้ในการนำเที่ยวในพื้นที่ จำนวน 1 ข้อมูล 3. ชุมชนมีผลิตภัณฑ์เชิงวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ สามารถอนุรักษ์ วัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนให้คงอยู่ กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน จำนวน 1 ผลิตภัณฑ์ 4. เพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในชุมชน ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวและบริการที่อยู่ในชุมชน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 |
นักศึกษา 2 คณะ 4 สาขา ใช้ความรู้จากการเรียนการสอน ในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับชุมชนจำนวน 40 คน |
ผลลัพธ์ (Outcome) | 1. เกิดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ของชุมชน และมีการบริหารจัดการโดยเน้นการมีส่วนร่วมอย่างเป็นระบบ 2. เกิดฐานข้อมูลโบราณสถาน อัตลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมของชุมชน เกิดนักเล่าเรื่องและผู้นำเที่ยวในชุมชนที่มีศักยภาพและสามารถนำองค์ความรู้ไปให้ในการนำเที่ยวในพื้นที่ 3. ชุมชนมีผลิตภัณฑ์เชิงวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ สามารถอนุรักษ์วัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนให้คงอยู่ กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน |
นักศึกษาได้ประสบการณ์การทำงานร่วมกับชุมชน โดยมีการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านศิลปกรรมมาใช้ในการแก้ปัญหาให้กับชุมชน ซึ่งเป็นการฝึกกระบวนการคิด วิเคราะห์ประมวลผลผลและความคิดสร้างสรรค์อีกทางหนึ่งด้วย |
ผลกระทบ (Impact) | ประชาชนในชุมชน ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวและบริการที่อยู่ในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น | บัณฑิตของมหาวิทยาลัยมีคุณภาพตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย |