โครงการพัฒนาทักษะด้านการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

แบบเสนอโครงการ
โครงการพัฒนาทักษะด้านการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

1. ชื่อโครงการ

โครงการพัฒนาทักษะด้านการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ชุมชนงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐมชุมชนงิ้วรายดร.ชัยอนันต์ สาขะจันทร์,รศ.ดร.อุดมวิทย์ ไชยสกุลเกียรติ96 หมู่ 3 ถนน พุทธมณฑล สาย 5 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170086-9995385,081-8677542นายวสวัตต์ ล้อเธียรประทาน สาขาวิชาเทคโนโลยีนิเทศศิลป์
นายภาณุวัฒน์ พูนเกษม สาขาวิชาเทคโนโลยีนิเทศศิลป์
นางสาวขัตติยาภรณ์ เข็มพันธ์ สาขาวิชาเทคโนโลยีนิเทศศิลป์
นายโกเมนทร์ อินทฤชัย สาขาวิชาเทคโนโลยีนิเทศศิลป์
นายพิพัฒน์ ทองเรือง สาขาวิชาเทคโนโลยีสถาปัตย์
นายเจษฎา นาจังหาร สาขาวิชาเทคโนโลยีสถาปัตย์
นายมานะชัย พูลสวัสดิ์ สาขาวิชาเทคโนโลยีสถาปัตย์
นางสาวยุพิณ เฮงสมบูรณ์ สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
นางสาวสุภาภรณ์ รักษาชัฎ สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
นายอนุศักดิ์ ยอดสาร สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

2. พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
นครปฐม นครชัยศรี งิ้วราย
นครปฐม นครชัยศรี งิ้วราย ชนบท

3. รายละเอียดชุมชน

ชุมชนตำบลงิ้วรายเป็นชุมชนเก่า ตั้งอยู่ในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม จากที่ตั้งของนครชัยศรีเป็นเมืองใหญ่ที่อยู่ริมแม่น้ำ และมีคูคลองที่เชื่อมต่อการค้าขายไปยังแหล่งชุมชนอื่น การมีเส้นทางคมนาคมทางน้ำนี่เองที่เชื่อมต่อนครชัยศรีเข้ากับชุมชนอื่นมาแต่โบราณส่งผลต่อการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจการค้า แต่เดิมชื่อว่าตำบลท่าเรือ แต่เปลี่ยนมาเป็นตำบลงิ้วรายเพื่อให้ตรงกับชื่อวัดงิ้วรายที่มีต้นงิ้วเรียงรายขึ้นอยู่จำนวนมากในวัดงิ้วราย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำนครชัยศรี งิ้วรายที่เอ่ยถึงในบทความนี้จะมีความหมายถึงหมู่ที่ 3 ที่เรียกว่าบ้านกลาง เพราะเป็นแหล่งรวมความเติบโตทางเศรษฐกิจมาแต่อดีตสภาพของหมู่ที่ 3 จะมีตลาดเป็นห้องแถวไม้เรียงยาวไปจนจรดแม่น้ำนครชัยศรีหรือท่าเทียบเรือการขนส่งในสมัยก่อน และอีกด้านของตลาด คือ สถานีรถไฟงิ้วรายซึ่งทั้ง 2 สถานที่ล้วนมีผลต่อความทรงจำของผู้คนเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเส้นทางคมนาคมลำเลียงทหาร และอาหารไปสู่ค่ายทหารที่จังหวัดกาญจนบุรี ภายในพื้นที่ตำบลงิ้วรายยังมีการระลึกถึงความทรงจำ โดยมีบ้านของผู้ชื่นชอบของโบราณได้รวบรวมสิ่งของมีค่าในอดีตที่เกี่ยวกับพื้นที่ เช่น ตั๋วรถไฟ รูปภาพเก่าของตลาด ภาพเรือในแม่น้ำ เป็นต้น1.แหล่งศึกษาด้านประวัติศาสตร์ เช่นตลาดเก่า สะพานยุทธศาสตร์สำคัญยุคสงครามโลกครั้งที่2
2.วิถีชุมชนตลาดเก่าที่เป็นศูนย์กลางการเดินทางทางน้ำสู่จังหวัดสุพรรณบุรี
3.แหล่งศึกษาด้านวัฒนธรรม
4.ชุมชนวิถีเกษตร เช่นสวนส้มโอ ทุ่งนา
1. ต้องการความเข้มแข็งด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยวในสื่อสมัยใหม่
2. การขาดทักษะด้านการออกแบบและผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ของคนในชุมชน
การส่งเสริมทักษะความรู้ด้านการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ของคนในชุมชน
การสนับสนุนด้านการผลิตสื่อสังคมออนไลน์
การเพิ่มทักษะด้านการจัดการท่องเที่ยวชุมชนโดยกลุ่มผู้สูงอายุ

4. ประเด็นปัญหาหลัก

5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง

6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน

6.1 ทฤษฎีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและภายใน (SWOT Analysis)
6.2 ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค (The Theory of Consumer Behavior)
6.3 ทฤษฎีการออกแบบ
6.4 ทฤษฎีการผลิตภาพยนตร์

7. วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 8.1 เพื่อพัฒนาทักษะด้านการจัดการท่องเที่ยวสำหรับคนในชุมชนงิ้วราย

จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการอบรมการจัดการท่องเที่ยว จำนวน 200 คน

25.00 25.00
2 8.2 เพื่อพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวชุมชนงิ้วราย

เกิดเครือข่ายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวในชุมชน ซึ่ง รวมถึงผู้สูงอายุ และเยาวชน

25.00 25.00
3 8.3 เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวชุมชน

จำนวนผู้เข้าร่วมอบรมการออกแบบสือ่ประชาสัมพันธ์ จำนวน 200 คน

25.00 25.00
4 8.4 เพื่อผลิตภาพยนตร์สารคดีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนงิ้วราย

ภาพยนตร์สารคดีที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนงิ้วราย

25.00 25.00

8. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ประชาชนในชุมชนงิ้วราย 200

9. ระยะเวลา

10. วิธีดำเนินงาน

กิจกรรมที่ 1 1. กิจกรรมฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะด้านการจัดการท่องเที่ยวสำหรับคนในชุมชนงิ้วราย

ชื่อกิจกรรม
1. กิจกรรมฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะด้านการจัดการท่องเที่ยวสำหรับคนในชุมชนงิ้วราย
วัตถุประสงค์
    รายละเอียดกิจกรรม
    งบประมาณ 100000 บาท
    ระยะเวลาดำเนินงาน
    1 มกราคม 2563 ถึง
    ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
    จำนวนผู้เข้าร่วมฝึกอบรม
    ทรัพยากรอื่น ๆ
    -
    ภาคีร่วมสนับสนุน
    ชุมชนงิ้วราย
    รายละเอียดงบประมาณ
    ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
    รวมค่าใช้จ่าย 0

    กิจกรรมที่ 2 2. กิจกรรมพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวชุมชนงิ้วราย

    ชื่อกิจกรรม
    2. กิจกรรมพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวชุมชนงิ้วราย
    วัตถุประสงค์
      รายละเอียดกิจกรรม
      งบประมาณ 150000 บาท
      ระยะเวลาดำเนินงาน
      1 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง
      ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
      เครือข่ายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวชุมชนงิ้วราย
      ทรัพยากรอื่น ๆ
      -
      ภาคีร่วมสนับสนุน
      ชุมชนงิ้วราย
      รายละเอียดงบประมาณ
      ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
      รวมค่าใช้จ่าย 0

      กิจกรรมที่ 3 3. กิจกรรมพัฒนาทักษะด้านการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวชุมชน

      ชื่อกิจกรรม
      3. กิจกรรมพัฒนาทักษะด้านการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวชุมชน
      วัตถุประสงค์
        รายละเอียดกิจกรรม
        งบประมาณ จำนวน 100000 บาท
        ระยะเวลาดำเนินงาน
        1 มีนาคม 2563 ถึง
        ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
        จำนวนผู้เข้าอบรมด้านการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์
        ทรัพยากรอื่น ๆ
        -
        ภาคีร่วมสนับสนุน
        ชุมชนงิ้วราย
        รายละเอียดงบประมาณ
        ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
        รวมค่าใช้จ่าย 0

        กิจกรรมที่ 4 4. กิจกรรมการผลิตภาพยนตร์สารคดีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนงิ้วราย

        ชื่อกิจกรรม
        4. กิจกรรมการผลิตภาพยนตร์สารคดีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนงิ้วราย
        วัตถุประสงค์
          รายละเอียดกิจกรรม
          งบประมาณ จำนวน 150000 บาท
          ระยะเวลาดำเนินงาน
          1 เมษายน 2563 ถึง
          ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
          ภาพยนตร์สารคดีส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนงิ้วราย
          ทรัพยากรอื่น ๆ
          -
          ภาคีร่วมสนับสนุน
          ชุมชนงิ้วราย
          รายละเอียดงบประมาณ
          ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
          รวมค่าใช้จ่าย 0

          รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 200,300.00 บาท

          รวมเงิน
          ค่าใช้จ่าย (บาท) 0.00
          เปอร์เซ็นต์ (%) 100.00%

          11. งบประมาณ

          500,000.00บาท

          12. การติดตามประเมินผล

          ต่อชุมชนต่อนักศึกษา
          ผลผลิต (Output) คนในชุมชนมีทักษะด้านการจัดการท่องเที่ยวสำหรับคนในชุมชนงิ้วราย
          ชุมชนงิ้วรายมีเครือข่ายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวที่เข้มแข็ง
          คนในชุมชนมีทักษะด้านการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวชุมชน
          ชุมชนงิ้วรายได้ภาพยนตร์สารคดีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนงิ้วราย
          นักศึกษามีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะด้านการจัดการท่องเที่ยวในชุมชน
          นักศึกษาร่วมสร้างเครือข่ายความร่วมมือในชุมชน
          นักศึกษามีทักษะการถ่ายทอดความรู้ด้านการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์
          นักศึกษามีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตภาพยนตร์สารคดีเพื่อการท่องเที่ยว
          ผลลัพธ์ (Outcome) ชุมชนท่องเที่ยวงิ้วราย มีความเข้มแข็ง มีทักษะความสามารถในการร่วมงานกับชุมชน
          ผลกระทบ (Impact) จำนวนนักท่องเที่ยวของชุมชนงิ้วรายมีมากขึ้น มีความเข้าใจในบริบท สู่การวางแผน เพื่อความสำเร็จของงาน
          นำเข้าสู่ระบบโดย chaianan chaianan เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2562 22:21 น.