แบบเสนอโครงการ
ส่งเสริมการตลาด สร้างตราสินค้า และบรรจุภัณฑ์ในชุมชนท่าเรือ ตำบลภูสิงห์
1. ชื่อโครงการ
ส่งเสริมการตลาด สร้างตราสินค้า และบรรจุภัณฑ์ในชุมชนท่าเรือ ตำบลภูสิงห์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามศูนย์วิทยาศาสตร์เทศบาลภูสิงห์ท่าเรือภูสิงห์อาจารย์มาวิน ปูนอน และคณะศูนย์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม 80 ถ.นครสวรรค์ ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม 440000089-1538096อาจารย์ อังศุมา ก้านจักร
ผศ. พจน์ศิรินทร์ ลิมปินันทน์
นายอภิสิทธิ์ เกียรติเจริญ
นักศึกษา สาขาวิชา ฟิสิกส์ ชีววิทยา เทคโนโลยีมัลติมีเดีย และสิ่งแวดล้อม รวม 10 คน
ผศ. พจน์ศิรินทร์ ลิมปินันทน์
นายอภิสิทธิ์ เกียรติเจริญ
นักศึกษา สาขาวิชา ฟิสิกส์ ชีววิทยา เทคโนโลยีมัลติมีเดีย และสิ่งแวดล้อม รวม 10 คน
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
บ้านท่าเรือภูสิงห์ ตำบลภูสิงห์ ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ มีเนื้อที่ 35.10 ตารางกิโลเมตร อยู่ห่างจากตัวอำเภอสหัสขันธ์ ประมาณ 4 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากจังหวัดกาฬสินธุ์ ประมาณ 36กิโลเมตรพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูงเชิงเขา มีเขื่อนลำปาวล้อมรอบ ชุมชนบ้านท่าเรือภูสิงห์มีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับเขื่อนลำปาวบรรจุภัณฑ์ของสินค้า OTOP ยังไม่ได้รับมาตรฐาน และยังไม่ได้รับการส่งเสริมการขายทางตลาดออนไลน์1. ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบ และผลิตบรรจุภัณฑ์
2. ผู้เชี่ยวชาญการขาย และการตลาด ทั่วไปและออนไลน์
3. ตราสัญลักษณ์บรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดตามความต้องการตลาด
4. บรรจุภัณฑ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน
2. ผู้เชี่ยวชาญการขาย และการตลาด ทั่วไปและออนไลน์
3. ตราสัญลักษณ์บรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดตามความต้องการตลาด
4. บรรจุภัณฑ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
2.นำบรรจุภัณ์และตราสัญลักษณ์ที่ได้เสนอบนสื่อออนไลน์
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | เพื่อศึกษาตราสินค้า OTOP ที่ส่งผลต่อปัจจัยทางการตลาดของผู้ประกอบการในชุมชน นักศึกษาและสมาชิกในชุมชนเข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 90 |
50.00 | 100.00 |
2 | สร้างบรรจุภัณฑ์และตราสัญลักษณ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน นักศึกษาและสมาชิกในชุมชนเข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 90 |
30.00 | 100.00 |
3 | เพื่อส่งเสริม และสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดออนไลน์ นักศึกษา และสมาชิกในชุมชน ร้อยละ 90 สามารถใช้งานและเข้าถึงตลาดออนไลน์ |
20.00 | 100.00 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม | |
กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่าเรือภูสิงห์ | 30 |
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 การสร้าง Branding และ Packaging
ชื่อกิจกรรม
การสร้าง Branding และ Packagingวัตถุประสงค์
- เพื่อศึกษาตราสินค้า OTOP ที่ส่งผลต่อปัจจัยทางการตลาดของผู้ประกอบการในชุมชน
- สร้างบรรจุภัณฑ์และตราสัญลักษณ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน
รายละเอียดกิจกรรม
1. สร้างความรู้และความเข้าใจถึงความสำคัญของ Brand และ Packaging2. ศึกษาโปรแกรมในการสร้าง Brand และ Packaging เบื้องต้น
ระยะเวลาดำเนินงาน
2 มีนาคม 2563 ถึง 31 มีนาคม 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. องค์ความรู้เกี่ยวกับ Brand และ Packaging2. ได้ Brand และ Package ต้นแบบ
ทรัพยากรอื่น ๆ
ผลิตภัณฑ์ชุมชนภาคีร่วมสนับสนุน
เทศบาลตำบลภูสิงห์รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าวิทยากรในการจัดอบรม 3 ครั้ง |
5 คน | 3,600 | 3 | 54,000 |
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ ค่าจัดฝึกอบรม |
50 คน | 500 | 3 | 75,000 |
ค่าตอบแทนผู้เข้าร่วมประชุม ค่าตอบแทนผู้เข้าร่วมประชุม |
50 คน | 200 | 3 | 30,000 |
อื่น ๆ ค่าระบบอินเตอร์เนต |
1 ครั้ง | 30,000 | 1 | 30,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 189,000 |
กิจกรรมที่ 2 ส่งเสริมการขายผ่านตลาดออนไลน์
ชื่อกิจกรรม
ส่งเสริมการขายผ่านตลาดออนไลน์วัตถุประสงค์
- เพื่อส่งเสริม และสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดออนไลน์
รายละเอียดกิจกรรม
1. สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดทั่วไป และตลาดออนไลน์2. สร้างสือ่โฆษณาสินค้า บนสื่ออนไลน์
3. เรียนรู้การสร้างตลาดแบบเครือข่ายบนตลาดออนไลน์
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2563 ถึง 30 เมษายน 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. เข้าใจกลไกลตลาดแบบทั่วไปและตลาดออนไลน์2. ได้สื่อโฆษณาสินค้าบนตลาดออนไลน์
3. ได้เครือข่าย ทางการตลาดบนตลาดออนไลน์
ทรัพยากรอื่น ๆ
ผลิตภัณฑ์ชุมชน วัตถุดิบและทรัพยากรในชุมชนภาคีร่วมสนับสนุน
เทศบาลตำบลภูสิงห์รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าจัดอบรม |
5 คน | 3,600 | 2 | 36,000 |
ค่าตอบแทนผู้เข้าร่วมประชุม ค่าตอบแทนผู้เข้าอบรม |
50 คน | 200 | 2 | 20,000 |
ค่าวัสดุสำนักงาน ค่าเอกสาร |
50 คน | 200 | 2 | 20,000 |
อื่น ๆ ค่าระบบอินเตอร์เนต |
1 ครั้ง | 30,000 | 1 | 30,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 106,000 |
กิจกรรมที่ 3 ระบบการขนส่ง และกระจายสินค้า OTOP สู่ตลาด
ชื่อกิจกรรม
ระบบการขนส่ง และกระจายสินค้า OTOP สู่ตลาดวัตถุประสงค์
- สร้างบรรจุภัณฑ์และตราสัญลักษณ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน
- เพื่อส่งเสริม และสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดออนไลน์
รายละเอียดกิจกรรม
1. วิธีการรับ ส่ง สินค้า2. สถานที่รับ ส่ง กระจายสินค้า
3. ตลาดรองรับสินค้าภายใน และนอกประเทศ
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พ.ค. 2563 ถึง 31 พ.ค. 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
1. วิธีการแพ็คสินค้า เพื่อทำการขนส่ง2. รู้ระบบและวิธีการส่งและรับสินค้า
3. ได้ตลาดรองรับผลิตภัณฑ์
ทรัพยากรอื่น ๆ
ระบบอินเตอร์เนตภาคีร่วมสนับสนุน
เทศบาลตำบลภูสิงห์บริษัทขนส่งของรัฐและเอกชน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
อื่น ๆ ค่าทำผลิตภัณฑ์ชุมชน ค่าสร้างบรรจุภัณฑ์ คาอบรม |
5 ชิ้น | 20,000 | 1 | 100,000 |
อื่น ๆ ค่าอินเตอร์เนต |
1 ครั้ง | 30,000 | 1 | 30,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 130,000 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 425,000.00 บาท
ค่าตอบแทน | ค่าวัสดุ | อื่น ๆ | รวมเงิน | |
---|---|---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 140,000.00 | 95,000.00 | 190,000.00 | 425,000.00 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 32.94% | 22.35% | 44.71% | 100.00% |
11. งบประมาณ
425.00บาท
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | สินค้าที่มีรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าสนใจสำเร็จผู้บริโภค เวปไซด์/เพจ เพื่อเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์สินค้า |
สามารถสร้างงานวิจัยที่พัฒนาจากความต้องการของชุมชน นักศึกษาสามารถแก้ปัญหาได้โดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ |
ผลลัพธ์ (Outcome) | สามารถสร้างเครื่องหมายทางการค้าให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนได้ สามารถสร้างช่องทางในการค้าให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน |
นักศึกษาทราบขั้นตอนในการสร้างเครื่องหมายสินค้า โดยการวิเคราะห์จากความต้องการของท้องถิ่นได้ รู้จักช่องทางในการมุ่งสู่ตลาดออนไลน์ |
ผลกระทบ (Impact) | ชุมชนได้ช่องทางในการสร้างแบนด์ และการทำการตลาดออนไลน์ | สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพใรอนาตรได้ |