โครงการพัฒนาศักยภาพนวัตกรจิตอาสาเพื่อยกระดับสินค้าเกษตรเชิงท่องเที่ยวอำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์

แบบเสนอโครงการ
โครงการพัฒนาศักยภาพนวัตกรจิตอาสาเพื่อยกระดับสินค้าเกษตรเชิงท่องเที่ยวอำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์

1. ชื่อโครงการ

โครงการพัฒนาศักยภาพนวัตกรจิตอาสาเพื่อยกระดับสินค้าเกษตรเชิงท่องเที่ยวอำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนครตำบลคุ้มเก่า อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์นางสาวรุ่งกานต์ บุญนาถกร59 หมู่ 1 ตำบลเชียงเครือ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร0897115342นางสาวบุศราวรรณ ไชยะ สาขาเทคโนโลยีการอาหาร
นายศุภสิทธิ์ ศิทธาพานิช สาขาการจัดการ

2. พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
กาฬสินธุ์ เขาวง คุ้มเก่า

3. รายละเอียดชุมชน

ชุมชนเกษตรทำเลที่ตั้งอยู่ในหุบเขา เหมาะแก่การเป็นจุดท่องเที่ยวเชิงเกษตรปัจจุบันการท่องเที่ยวได้ไปสำรวจและเป็นจุดท่องเที่ยวแล้ว แต่ชุมชนยังไม่มีผลิตภัณฑ์จำหน่ายให้นักท่องเที่ยวต้องการผลิตภัณฑ์ และพัฒนาจุดจำหน่ายสินค้า

4. ประเด็นปัญหาหลัก

5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง

6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การจัดการตลาดและท่องเที่ยว

7. วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาศักยภาพของบัณฑิตในศตวรรษที่ 21

ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ

0.00 8.00
2 เพื่อแก้ปัญหาความยากจนในชุมชน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างโอกาสและช่องทางในการจำหน่ายสินค้า

รายรับในการจำหน่ายสินค้า

0.00 80000.00

8. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
นักท่องเที่ยว 200
นิสิต นักศึกษา 80
ผู้ประกอบการอาหารในชุมชน 8

9. ระยะเวลา

10. วิธีดำเนินงาน

กิจกรรมที่ 1 พัฒนาแนวคิดผลิตภัณฑ์

ชื่อกิจกรรม
พัฒนาแนวคิดผลิตภัณฑ์
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนาศักยภาพของบัณฑิตในศตวรรษที่ 21
รายละเอียดกิจกรรม
1)ผู้ประสานงานลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์โครงการและรับสมัครผู้เข้าร่วม
2)นิสิตลงพื้นที่พบผู้ประกอบการเพื่อสำรวจข้อมูล
3)พัฒนาแนวคิดผลิตภัณฑ์
4) นำเสนอแนวคิดผลิตภัณฑ์กับผู้ประกอบการในชุมชน
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2563 ถึง 31 มกราคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์/แนวคิด 8 ผลิตภัณฑ์
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 3 คน 1,500 6 27,000
ค่าตอบแทนการประสานงาน 2 คน 600 2 2,400
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ 1 ครั้ง 1,500 1 1,500
ค่าพาหนะเดินทาง - รถตู้เช่า 2 ครั้ง 2,400 2 9,600
ค่าอาหาร 50 คน 50 2 5,000
รวมค่าใช้จ่าย 45,500

กิจกรรมที่ 2 พัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ

ชื่อกิจกรรม
พัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนาศักยภาพของบัณฑิตในศตวรรษที่ 21
รายละเอียดกิจกรรม
1)พัฒนาสูตร
2)ทดสอบชิม และวัดค่าคุณภาพ
3) คัดเลือกสูตร และจัดทำต้นแบบ
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง 31 มีนาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ความรู้ในการพัฒนาต้นแบบจากแนวคิดผลิตภัณฑ์/ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 8 ผลิตภัณฑ์
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ค่าวัสดุอาหาร บรรจุภัณฑ์ในการทำต้นแบบ

8 ชิ้น 5,000 1 40,000
ค่าพาหนะเดินทาง - รถตู้เช่า 2 คน 2,400 1 4,800
ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน 600 2 2,400
ค่าตอบแทนการประสานงาน 1 คน 600 2 1,200
รวมค่าใช้จ่าย 48,400

กิจกรรมที่ 3 ถ่ายทอดองค์ความรู้ในการผลิต

ชื่อกิจกรรม
ถ่ายทอดองค์ความรู้ในการผลิต
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อแก้ปัญหาความยากจนในชุมชน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างโอกาสและช่องทางในการจำหน่ายสินค้า
รายละเอียดกิจกรรม
1)นิสิตถ่ายทอดองค์ความรู้ในการผลิตให้ผู้ประกอบการ
2)ผู้ประกอบและนิสิตช่วยกันผลิตสินค้าที่จะทดสอบตลาด
ระยะเวลาดำเนินงาน
11 มีนาคม 2563 ถึง 31 มีนาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
องค์ความรู้/ผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายได้
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

จัดทำผลิตภัณฑ์เพื่อทดสอบตลาด

800 ชิ้น 100 1 80,000
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ 8 คน 500 1 4,000
ค่าที่พักตามจริง 8 คน 850 1 6,800
รวมค่าใช้จ่าย 90,800

กิจกรรมที่ 4 พัฒนาพื้นที่ตลาดชุมชนท่องเที่ยวเขาวง

ชื่อกิจกรรม
พัฒนาพื้นที่ตลาดชุมชนท่องเที่ยวเขาวง
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อแก้ปัญหาความยากจนในชุมชน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างโอกาสและช่องทางในการจำหน่ายสินค้า
รายละเอียดกิจกรรม
1) นิสิตช่วยพัฒนาพื้นที่เพื่อเป็นตลาดชุมชน
2) จัดงานเปิดตลาด เพื่อทดสอบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์
ระยะเวลาดำเนินงาน
24 มีนาคม 2563 ถึง 9 เมษายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ความรู้ด้านการตลาด ช่องทางจัดจำหน่าย/รายรับจากการจำหน่าย
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร 2 คน 1,500 1 3,000
ค่าตอบแทนการประสานงาน 8 คน 600 5 24,000
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์

จัดทำป้ายร้านค้า และตลาดชุมชน

1 ครั้ง 80,000 1 80,000
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ 1 คน 10,000 3 30,000
ค่าเช่ารถ

ค่าเช่ารถบัส

2 เที่ยว 7,000 1 14,000
ค่าพาหนะเดินทาง - รถตู้เช่า 10 เที่ยว 2,400 1 24,000
ค่าอาหาร 100 คน 50 1 5,000
อื่น ๆ

ค่าใช้จ่ายในการจัดงานเปิดตลาดท่องเที่ยวชุมชน จัดทำซุ้มร้าน เวที

1 ครั้ง 100,000 1 100,000
ค่าวัสดุสำนักงาน 1 ชุด 10,000 1 10,000
ค่าพาหนะเดินทาง - เครื่องบิน 2 เที่ยว 4,000 3 24,000
รวมค่าใช้จ่าย 314,000

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 498,700.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุอื่น ๆรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 90,000.00 81,500.00 97,200.00 130,000.00 100,000.00 498,700.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 18.05% 16.34% 19.49% 26.07% 20.05% 100.00%

11. งบประมาณ

498,700.00บาท

12. การติดตามประเมินผล

ต่อชุมชนต่อนักศึกษา
ผลผลิต (Output) องค์ความรู้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ ความรู้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
ผลลัพธ์ (Outcome) ผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่าย การประยุกต์ใช้ความรู้ในการสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์
ผลกระทบ (Impact) สามารถสร้างอาชีพ และมีรายได้เพิ่มขึ้น เกรดในรายวิชา
นำเข้าสู่ระบบโดย rungka rungka เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2562 17:32 น.