แบบเสนอโครงการ
โฆษณาและประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวเมืองรอง ชุมชน OTOP นวัตวิถี บ้านโคกเครือจังหวัดกาฬสินธุ์
1. ชื่อโครงการ
โฆษณาและประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวเมืองรอง ชุมชน OTOP นวัตวิถี บ้านโคกเครือจังหวัดกาฬสินธุ์กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม1.เทศบาลตำบลอุ่มเม่า 2.เทศบาลโคกศรีชุมชน OTOP นวัตวิถี บ้านโคกเครือ ตำบลอุ่มเม่า อำเภอยางตลาดจังหวัดกาฬสินธุ์นางสาวนนทภรณ์ บุญจึงเจริญรัตน์ (อาจารย์สาขาวิชาการนิเทศศาสตร์)คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม 80 ถนนนครสวรรค์ ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม064-8792299 , 061-6956562 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม80 ถนนนครสวรรค์ ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคามนายวุฒิพล ฉัตรจรัสกูล (รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม )
นางสาวธนาภรณ์ ทัศนภักดิ์ (อาจารย์สาขาวิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว)
นางปฏิมาศ เสริฐเลิศ (อาจารย์สาขาวิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว)
นางสาวธนาภรณ์ ทัศนภักดิ์ (อาจารย์สาขาวิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว)
นางปฏิมาศ เสริฐเลิศ (อาจารย์สาขาวิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว)
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
ตำบลอุ่มเม่า เป็นตำบลที่ตั้งอยู่ในเขตการปกครองของอำเภอยางตลาด มีจำนวนหมู่บ้านทั้งสิ้น 12 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 1 บ้านอุ่มเม่า หมู่ 2 บ้านดอนดู่ หมู่ 3 บ้านโคกเครือ หมู่ 4 บ้านโคกศรี หมู่ 5 บ้านโคกศรี หมู่ 6 บ้านโคกศรี หมู่ 7 บ้านโคกศรี หมู่ 8 บ้านอุ่มเม่า หมู่ 9 บ้านท่างาม หมู่ 10 บ้านหัวขัว หมู่ 11 บ้านคำม่วง หมู่ 12 บ้านดอนขี้เหล็กชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านโคกเครือ ตำบลอุ่มเม่า อำเภอยางตลาดจังหวัดกาฬสินธุ์บ้านโคกเครือเป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี มีสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชน แต่ยังขาดสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์เส้นทางการท่องเที่ยวเมืองรองเพื่อสร้างรายได้ และกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและชุมชนด้วยการผลักดันให้นักท่องเที่ยวเดินทางเชื่อมโยงจากเมืองหลักสู่ “เมืองรอง” มากขึ้นเพื่อให้เม็ดเงินมาสะพัดที่เมืองรองและกระจายลงสู่ท้องถิ่น หนุนให้เกิดการกระจายรายได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงตามนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | เพื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ข้อมูลและส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเมืองรอง และยังเพิ่มช่องทางการสื่อสารด้านการท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบถึงแหล่งท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี บ้านโคกเครือ อำเภอยางตลาดจังหวัดกาฬสินธุ์ มีการเผยแพร่ ภาพลักษณ์และ ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ ต่างๆไม่น้อยกว่า 4 ประเภท |
0.00 | 0.00 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม | |
ผู้นำชุมชนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/นักท่องเที่ยว | 100 |
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 การสร้างภาพลักษณ์โดยใช้สื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ
ชื่อกิจกรรม
การสร้างภาพลักษณ์โดยใช้สื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
การสร้างภาพลักษณ์โดยใช้สื่อโฆษณาในรูปแบบต่างๆ1. สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น เฟสบุ๊ค ยูทูป
๒.สื่อวิทยุ Spot
๓.สื่อโทรทัศน์
๔.สื่อสิ่งพิมพ์
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต :นักท่องมีรับรู้โฆษณาผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ และตัดสินใจท่องเที่ยวบ้านโคกเครือ ตำบลอุ่มเม่า อำเภอยางตลาด ชุมชน OTOP นวัตวิถี จังหวัดกาฬสินธุ์ผลลัพธ์ :เพื่อการท่องเที่ยวช่วยสร้างรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำให้กับท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
1.เทศบาลบ้านโคกศรี อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์2.เทศบาลตำบลอุ่มเม่า อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ | 5 ชุด | 100,000 | 1 | 500,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 500,000 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท
ค่าจ้าง | รวมเงิน | |
---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 500,000.00 | 500,000.00 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 100.00% | 100.00% |
11. งบประมาณ
500,000.00บาท
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | นักท่องมีรับรู้โฆษณาผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ | นักศึกษามีการบูรณาการทำสื่อโฆษาและสื่อประชาสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดี |
ผลลัพธ์ (Outcome) | นักท่องเที่ยวมีการรับรู้และตัดสินใจท่องเที่ยว จึงทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น และเกิดการกระจายรายได้อย่างรวดเร็ว | นักศึกษามีการบูรณาการ การเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมการนักท่องเที่ยว |
ผลกระทบ (Impact) | ได้สื่อโฆษณาและสื่อประชาสัมพันธ์ | นักศึกษาสามามารถผลิตสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์และใช้งานได้จริง |