แบบเสนอโครงการ
โครงการ นวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น เทศบาลเมืองตาก อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก
1. ชื่อโครงการ
โครงการ นวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น เทศบาลเมืองตาก อำเภอเมืองตาก จังหวัดตากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมวิทยาลัยนอร์ทเทิร์น ตาก1. เทศบาลตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก 2. องค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวใต้ 3. ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงงานจังหวัดตาก 4. พัฒนาชุมชนจังหวัดตาก 5. พาณิชย์จังหวัดตาก6. อุตสาหกรรมจังหวัดตาก 7. หอการค้าจังหวัดตากหนองบัวใต้วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น ตากวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นเลขที่ 888 หมู่ 2 ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมือง จังหวัดตาก 63000วิทยาลัยนอร์ทเทิร์นเลขที่ 888 หมู่ 2 ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมือง จังหวัดตาก 63000วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
ขยะเป็นปัญหาสำคัญที่ประเทศต้องเร่งดำเนินการป้องกันแก้ไข เนื่องจากขยะมูลฝอยทั้งจากครัวเรือนและโรงงานอุตสาหกรรมมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจุบันการดูแลเก็บขนขยะมูลฝอยอยู่ในความรับผิดชอบขององค์กรส่วนท้องถิ่น ซึ่งชุมชนไม่สามารถจัดเก็บขยะได้ ทำให้มีปริมาณขยะตกค้างและสะสมในแต่ละวันจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพื้นที่ที่เป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น ขยะมูลฝอยยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อม เนื่องจากขยะมูลฝอยเป็นแหล่งอาหารและแหล่งเพาะพันธ์ของแมลงนำโรคหลายชนิด อีกทั้งยังก่อให้เกิดกลิ่นเหม็น เหตุรำคาญ บ้านเมืองสกปรก ขาดความสวยงาม เป็นที่รังเกียจของผู้พบเห็น เทศบาลตำบลหนองบัวใต้ได้แสวงหาความร่วมมือกับชุมชน ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการจัดการขยะและนำหลัก 3Rs คือ REDUCE (การลดการใช้)REUSE (การใช้ซ้ำ)และ RECYCLE (การนำมาแปรรูปใหม่)มาใช้ให้เกิดประโยชน์ก็จะสามารถช่วยลดปริมาณขยะได้วิธีการดังกล่าวจะเป็นทางออกที่ดีในสภาวะปัจจุบันที่จะสามารถกำจัดขยะได้อย่างครบวงจร และยังได้รับผลประโยชน์จากการกำจัดขยะนี้อีกมากมาย อาทิ การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่จากกระบวนการกำจัดและผลิต การสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้แก่ชุมชน การสร้างรายได้เสริม การสร้างความสามัคคี และความริเริ่มสร้างสรรค์ให้แก่ชุมชนธนาคารขยะรีไซเคิลเทศบาลตำบลหนองบัวใต้ คือแนวทางหนึ่งที่จะทำให้ เกิดการคัดแยกขยะอย่างเป็นระบบและมีการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยปลูกฝังจิตสำนึกให้กำลังพลและครอบครัวตลอดจนชุมชนเทศบาลตำบลหนองบัวใต้ รู้จักและมีส่วนร่วมในการจัดการขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ เทศบาลตำบลหนองบัวใต้ สะอาด สวยงาม น่าอยู่อาศัย ตลอดไปปัญหาการจัดการขยะ เป็นปัญหาที่นับวันแต่จะเพิ่มความยุ่งยาก ให้กับผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในทุกองค์กรและทุกชุมชน
ชุมชนเทศบาลตำบลหนองบัวใต้ เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ต้องประสบปัญหาเกี่ยวกับการจัดการขยะ ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ทำให้ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการขนย้าย และยุ่งยากมากในการหาสถานที่กำจัด
การจัดการขยะอย่างเป็นระบบ เพื่อนำขยะที่สามารถใช้ประโยชน์ได้อีกครั้งหนึ่ง กลับมาใช้ประโยชน์
( Recycle )จึงเป็นหนทางหนึ่ง ที่จะช่วยลดจำนวนขยะ และลดภาระความสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ในการจัดการขยะลงได้
ชุมชนเทศบาลตำบลหนองบัวใต้ เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ต้องประสบปัญหาเกี่ยวกับการจัดการขยะ ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ทำให้ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการขนย้าย และยุ่งยากมากในการหาสถานที่กำจัด
การจัดการขยะอย่างเป็นระบบ เพื่อนำขยะที่สามารถใช้ประโยชน์ได้อีกครั้งหนึ่ง กลับมาใช้ประโยชน์
( Recycle )จึงเป็นหนทางหนึ่ง ที่จะช่วยลดจำนวนขยะ และลดภาระความสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ในการจัดการขยะลงได้
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | 2.1 เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะในการคัดเลือกเศษวัสดุเหลือใช้ ของนักศึกษา และชุมชน 2.2 เพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนและกระบวนการเรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ 2.3 เพื่อจัดตั้งธนาคารขยะรีไซเคิลจากเศษวัสดุเหลือใช้ 2.4 เพื่อสร้างเครือข่าย ช่องทางตลาด การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น 2.5 เพื่อพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง และเพิ่มรายได้กับชุมชน ด้วยการสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ของภูมิปัญญาท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ ธนาคารขยะรีไซเคิล ช่องทางการตลาดิจิทัล |
5.00 | |
2 | 1. เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะในการคัดเลือกเศษวัสดุเหลือใช้ ของนักศึกษา และชุมชน
2.เพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนและกระบวนการเรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้
3. เพื่อจัดตั้งธนาคารขยะรีไซเคิลจากเศษวัสดุเหลือใช้
4. เพื่อสร้างเครือข่าย ช่องทางตลาด การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น
5. เพื่อพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง และเพิ่มรายได้กับชุมชน ด้วยการสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ของภูมิปัญญาท้องถิ่น
|
0.00 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม | |
ชุมชน | 250 |
นักศึกษา | 50 |
อาจารย์และบุคลากร | 50 |
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 1. จัดอบรมให้ความรู้แก่ชุมชนเรื่องการคัดแยกขยะ
ชื่อกิจกรรม
1. จัดอบรมให้ความรู้แก่ชุมชนเรื่องการคัดแยกขยะวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
รวมค่าใช้จ่าย | 0 |
กิจกรรมที่ 2 2. ออกแบบผลิตภัณฑ์
ชื่อกิจกรรม
2. ออกแบบผลิตภัณฑ์วัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กรกฎาคม 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
รวมค่าใช้จ่าย | 0 |
กิจกรรมที่ 3 2.2 อบรมเชิงปฏิบัติการการออกแบบผลิตภัณฑ์
ชื่อกิจกรรม
2.2 อบรมเชิงปฏิบัติการการออกแบบผลิตภัณฑ์วัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 สิงหาคม 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร | 10 คน | 15,000 | 2 | 300,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 300,000 |
กิจกรรมที่ 4 3. การจัดธนาคารขยะรีไซเคิล
ชื่อกิจกรรม
3. การจัดธนาคารขยะรีไซเคิลวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กันยายน 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร | 10 คน | 14,000 | 3 | 420,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 420,000 |
กิจกรรมที่ 5 4. การตลาดดิจิทัล
ชื่อกิจกรรม
4. การตลาดดิจิทัลวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
ระยะเวลาดำเนินงาน
30 กันยายน 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร | 3 คน | 50,000 | 1 | 150,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 150,000 |
กิจกรรมที่ 6 5. จัดอบรมคืนองค์ความรู้สู่ชุมชน
ชื่อกิจกรรม
5. จัดอบรมคืนองค์ความรู้สู่ชุมชนวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
ระยะเวลาดำเนินงาน
25 ตุลาคม 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร | 10 คน | 20,000 | 1 | 200,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 200,000 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 1,070,000.00 บาท
ค่าตอบแทน | รวมเงิน | |
---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 1,070,000.00 | 1,070,000.00 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 100.00% | 100.00% |
11. งบประมาณ
1,070,000.00บาท
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | 1. ได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลายและผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น 2. องค์ความรู้/ตัวแบบสำหรับต่อยอดงานวิจัยสู่การถ่ายทอดองค์ความรู้กระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อการเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทยหรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน 1. สร้างองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการใหม่โดยได้องค์รวม (Body of Knowledge) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในด้านการเรียนการสอนและผู้ที่สนใจ สถาบันนการศึกษา ผู้ประกอบการ 2. สร้างศักยภาพของวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ SMEs ให้การตัดสินใจลงทุน เพื่อลดค่าใช้จ่ายของธุรกิจ และเพิ่มรายได้จากผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นที่ได้รับการพัฒนาให้มีความหลากหลายและผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัตถุดิบเหลือใช้ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น 1. ชุมชนได้องค์ความรู้และภูมิปัญญาที่สามารถสร้างความเข้มแข็งและต่อยอดของชุมชน สังคม ประเทศ 2. ความภาคภูมิใจในชุมชนและตัวแบบของการถ่ายทอดองค์ความรู้ 3. การมีศักยภาพองค์ความรู้ที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพของวิสาหกิจ 4. การขยายองค์ความรู้สู่กิจการหรือธุรกิจอื่นๆ เพื่อใหเกิดการดำเนินงานต่อยอดงานวิจัยเชิงพานิชย์ |
|
ผลลัพธ์ (Outcome) | 1. ผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัสดุหลือใช้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ใหม่จากเศษวัสดุเหลือใช้อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์ ได้คุณภาพชีวิตและสินค้าบริหารที่มีคุณภาพที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น 2. ช่องทางการตลาดดิจิทัล ได้ความภาคภูมิใจและการเป็นตัวแบบ |
|
ผลกระทบ (Impact) | 1. สามารถบรรเทาปัญหาของชุมชนได้ สร้างความมั่งคงในชุมชน ด้วยการพัฒนาองค์ความรู้เรื่องการพัฒนา ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น จากเศษวัสดุเหลือใช้ โดยประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสมดุล 2. สร้างสมรรถนะในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น 3. สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์จากกลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณาการและการจัดการการตลาดดิจิทัล เพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น 4. องค์ความรู้จากโครงการฯ นำมาวิเคราะห์และสร้างมูลค่าผ่านผลิตภัณฑ์ชุมชนได้ และเมื่อมีผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ เป็นสร้างรายได้ในครัวเรือน การเข้าถึงแหล่งทุนและการทำการตลาดเชิงรุกให้กับชุมชน และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เกิดความความยั่งยืนต่อไปในอนาคต |