แบบเสนอโครงการ
การพัฒนาเศรษฐกิจบนความสมดุลระหว่างรายได้และความสุขโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1. ชื่อโครงการ
นางสาวกนกรักษ์พลธิแสงหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์
นางสาวชลธิชาภานุรักษ์หลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์
นางสาวพิมชนกหลีสกุลหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์
นางสาวพิมลวรรณเศษสมหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์
นางสาวรวิภาบำรุงไทยหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์
นางสาวสุกัญญาสุ่มมาตย์หลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์
นางสาวมิตดาพรศิริมาลาหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์
นางสาวอลิสาวงศ์สิงห์หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาสถิติศาสตร์ประยุกต์
นายกิตติภพอุทัยแพนหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาสถิติศาสตร์ประยุกต์
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
ทั้งนี้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางแก่พสกนิกรชาวไทยมีหลักแนวคิดในการดำเนินชีวิตและการพัฒนาประเทศที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานในทางสายกลางหรือความพอเพียงอนึ่งเศรษฐศาสตร์กระแสหลักโดยเฉพาะระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมจะเน้นเป้าหมายที่ความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ (ผลผลิตหรือวัตถุ) ขณะที่ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเน้นที่ความพอดีและเชื่อมโยงกับมิติทางด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวสังคมวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายที่ความอยู่เย็นเป็นสุขทั้งในระดับบุคคลและสังคม
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | เพื่อให้ชาวนาในพื้นที่ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ มีความรู้และเข้าใจปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพและการดำเนินชีวิต ชาวนนาเข้าร่วมอบรม จำนวน 80 คน มีความรู้และเข้าใจเพิ่มขึ้น โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ |
0.00 | |
2 | เพื่อให้ชาวนาในพื้นที่ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ สามารถมีรายได้เสริมด้วยการทำเกษตรผสมผสาน และการลดการใช้สารเคมี จากการสัมภาษณ์ผู้เข้าอบรม เกี่ยวกับแนวทางการทำเกษตรผสมผสาน และการลดการใช้สารเคมี |
0.00 | |
3 | เพื่อให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ไปบูรณาการการจัดการเรียนการสอนกับการปฏิบัติงานจริงได้ด้วยการใช้ชุมชนเป็นฐานในการพัฒนา อาจารย์และนักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ไปบูรณาการการจัดการเรียนการสอนกับการปฏิบัติงานจริงได้ โดยใช้แบบรายงานโครงการในการประเมิน |
0.00 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม | |
ชาวนาในพื้นที่ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬส | 80 |
นักศึกษา | 10 |
อาจารย์ | 4 |
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 การวิเคราะห์ศักยภาพชาวนาในพื้นที่ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์
ชื่อกิจกรรม
การวิเคราะห์ศักยภาพชาวนาในพื้นที่ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์วัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
การอบรมเชิงปฏิบัติการในการวิเคราะห์ศักยภาพทรัพยากรในท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาอาชีพระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ได้รับรู้ปัญหาเกี่ยวกับการทำนารวมทั้งอุปสรรค โอกาสและแนวทางการแก้ไขในรูปแบบการสังเคราะห์เชิงลึกทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร (2 คน x 1,200 บาท x 6 ชม x 1 วัน) |
2 คน | 1,200 | 6 | 14,400 |
ค่าอาหาร (80 คน x 240 x 1 วัน) |
80 คน | 240 | 1 | 19,200 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถตู้เช่า (2 คัน x 3,000 x 1 วัน) |
2 ชิ้น | 3,000 | 1 | 6,000 |
ค่าเช่าสถานที่ (1 วัน x 8,000) |
1 ครั้ง | 8,000 | 1 | 8,000 |
ค่าตอบแทนผู้เข้าร่วมประชุม (80 คน x 100 ) |
80 คน | 100 | 1 | 8,000 |
ค่าถ่ายเอกสาร (80 ชุด x 50 ) |
80 ชุด | 50 | 1 | 4,000 |
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ (4 ชิ้น x 1,300) |
4 ชิ้น | 1,300 | 1 | 5,200 |
อื่น ๆ ค่าเบี้ยเลี้ยง อาจารย์ (4 คน x 240 บาท x 1 วัน) |
4 คน | 240 | 1 | 960 |
อื่น ๆ ค่าเบี้ยเลี้ยง นักศึกษา (10 คน x 180 บาท x 1 วัน) |
10 คน | 180 | 1 | 1,800 |
ค่าวัสดุสำนักงาน | 1 ชุด | 840 | 1 | 840 |
รวมค่าใช้จ่าย | 68,400 |
กิจกรรมที่ 2 การสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในบริบทของชาวนาในพื้นที่ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยอยู่บนความสมดุลระหว่างรายได้และความสุข
ชื่อกิจกรรม
การสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในบริบทของชาวนาในพื้นที่ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยอยู่บนความสมดุลระหว่างรายได้และความสุขวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
การอบรมเชิงปฏิบัติการโดยการถ่ายทอดความรู้จากวิทยากร ตลอดจนการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน โดยการสร้างรูปแบบการประกอบอาชีพทำนาตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในบริบทของชาวนาในพื้นที่ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ระยะเวลาดำเนินงาน
16 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ได้รูปแบบการประกอบอาชีพการทำนาเกษตรผสมผสานแบบปลอดสารเคมีทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร (2 คน x 1,200 บาท x 6 ชม x 2 วัน) |
2 คน | 1,200 | 12 | 28,800 |
ค่าที่พักตามจริง (2 ห้อง x 800 บาท x 1 วัน) |
2 ชุด | 800 | 1 | 1,600 |
ค่าอาหาร (80 คน x 240 บาท x 2 วัน) |
80 คน | 240 | 2 | 38,400 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถตู้เช่า (2 คัน x 3,000 บาท x 2 วัน) |
2 ชุด | 3,000 | 2 | 12,000 |
ค่าเช่าสถานที่ (1 ห้อง x 8,000 บาท x 2 วัน) |
1 ครั้ง | 8,000 | 2 | 16,000 |
ค่าตอบแทนผู้เข้าร่วมประชุม (80 คน x 100 บาท x 2 วัน) |
80 คน | 100 | 2 | 16,000 |
ค่าถ่ายเอกสาร (80 ขุด x 50 บาท x 2 วัน) |
80 ชุด | 50 | 2 | 8,000 |
ค่าวัสดุสำนักงาน | 2 ชุด | 2,840 | 1 | 5,680 |
อื่น ๆ ค่าเบี้ยเลี้ยง อาจารย์ (4 คน x 240 บาท x 2 วัน) |
4 คน | 240 | 2 | 1,920 |
อื่น ๆ ค่าเบี้ยเลี้ยง นักศึกษา (10 คน x 180 บาท x 2 วัน) |
10 คน | 180 | 2 | 3,600 |
รวมค่าใช้จ่าย | 132,000 |
กิจกรรมที่ 3 การสร้างอาชีพเสริมจากการทำนา
ชื่อกิจกรรม
การสร้างอาชีพเสริมจากการทำนาวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
อบรมเชิงปฏิบัติการโดยการถ่ายทอดความรู้จากวิทยากรพร้อมลงมือปฏิบัติจริง เช่น การเพาะเห็ด การปลูกพืชสมุนไพร และการปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสาร เป็นต้น ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับวัสดุอุปกรณ์ในการประกอบอาชีพเสริมระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2563 ถึง 15 มีนาคม 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเพาะเห็ด การปลูกพืชสมุนไพร และการปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารได้ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
เกษตรอำเภอรายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร (2 คน x 1,200 บาท x 6 ชม x 2 วัน) |
2 คน | 1,200 | 12 | 28,800 |
ค่าที่พักตามจริง (2 ห้อง x 800 บาท) |
2 ชุด | 800 | 1 | 1,600 |
ค่าอาหาร (80 คน x 240 บาท x 2 วัน) |
80 คน | 240 | 2 | 38,400 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถตู้เช่า (2 คัน x 3,000 บาท x 2 วัน) |
2 ชิ้น | 3,000 | 2 | 12,000 |
ค่าเช่าสถานที่ (1 ห้อง x 8,000 x 2 วัน) |
1 ชุด | 8,000 | 2 | 16,000 |
ค่าตอบแทนผู้เข้าร่วมประชุม (80 คน x 100 บาท x 2 วัน) |
80 คน | 100 | 2 | 16,000 |
ค่าถ่ายเอกสาร (80 ชุด x 50 บาท x 2 วัน) |
80 ชุด | 50 | 2 | 8,000 |
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ (80 ชุด x 500 บาท) |
80 ชุด | 500 | 1 | 40,000 |
ค่าวัสดุสำนักงาน | 2 ชุด | 2,840 | 1 | 5,680 |
อื่น ๆ ค่าเบี้ยเลี้ยง อาจารย์ (4 คน x 240 บาท x 2 วัน) |
4 คน | 240 | 2 | 1,920 |
อื่น ๆ ค่าเบี้ยเลี้ยง นักศึกษา (10 คน x 180 บาท x 2 วัน) |
10 คน | 180 | 2 | 3,600 |
รวมค่าใช้จ่าย | 172,000 |
กิจกรรมที่ 4 การสร้างตลาดการเกษตรสมัยใหม่
ชื่อกิจกรรม
การสร้างตลาดการเกษตรสมัยใหม่วัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
อบรมเชิงปฏิบัติการการขายสินค้าพืชผลการเกษตรจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งประกอบไปด้วยการกำหนดราคา การแสวงหาช่องทางการตลาดทั้งแบบ offline และ onlineระยะเวลาดำเนินงาน
16 มีนาคม 2563 ถึง 15 เมษายน 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และสามารถแสวงหาช่องทางการตลาดทางการเกษตรในรูปแบบที่เหมาะสมได้ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร (2 คน x 1,200 บาท x 6 ชม) |
2 คน | 1,200 | 6 | 14,400 |
ค่าอาหาร (80 คน x 240 บาท x 1 วัน) |
80 คน | 240 | 1 | 19,200 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถตู้เช่า (2 คัน x 3,000 บาท) |
2 ชุด | 3,000 | 1 | 6,000 |
ค่าเช่าสถานที่ (1 ห้อง x 8,000 บาท) |
1 ชุด | 8,000 | 1 | 8,000 |
ค่าตอบแทนผู้เข้าร่วมประชุม (80 คน x 100 บาท) |
80 คน | 100 | 1 | 8,000 |
ค่าถ่ายเอกสาร (80 ชุด x 50 บาท) |
80 ชุด | 50 | 1 | 4,000 |
ค่าวัสดุสำนักงาน | 1 ชุด | 4,840 | 1 | 4,840 |
อื่น ๆ ค่าเบี้ยเลี้ยง อาจารย์ (4 คน x 240 บาท x 1 วัน) |
4 คน | 240 | 1 | 960 |
อื่น ๆ ค่าเบี้ยเลี้ยง นักศึกษา (10 คน x 180 บาท x 1 วัน) |
10 คน | 180 | 1 | 1,800 |
รวมค่าใช้จ่าย | 67,200 |
กิจกรรมที่ 5 การให้ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์เศรษฐกิจและการจัดทำบัญชีครัวเรือน
ชื่อกิจกรรม
การให้ความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์เศรษฐกิจและการจัดทำบัญชีครัวเรือนวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
อบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับวิธีการแสวงหาข้อมูลทางเศรษฐกิจ การวิเคราะห์เศรษฐกิจทั้งในระดับจุลภาคและมหภาค การกำหนดราคาโดยกฎของอุปสงค์และอุปทาน ตลอดจนการจัดทำบัญชีครัวเรือนระยะเวลาดำเนินงาน
16 เมษายน 2563 ถึง 20 พ.ค. 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผู้เข้าอบรมมีความรู้และสามารถวิเคราะห์เศรษฐกิจทั้งในระดับจุลภาคและมหภาค การกำหนดราคาพืชผลการเกษตรโดยกฎของอุปสงค์และอุปทาน ตลอดจนสามารถจัดทำบัญชีครัวเรือนได้ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร (2 คน x 600 บาท x 6 ชม) |
2 คน | 600 | 6 | 7,200 |
ค่าอาหาร (80 คน x 240 บาท) |
80 คน | 240 | 1 | 19,200 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถตู้เช่า (2 คัน x 3,000 บาท) |
2 ชิ้น | 3,000 | 1 | 6,000 |
ค่าเช่าสถานที่ (1 ห้อง x 8,000 บาท) |
1 ชุด | 8,000 | 1 | 8,000 |
ค่าตอบแทนผู้เข้าร่วมประชุม (80 คน x 100 บาท) |
80 คน | 100 | 1 | 8,000 |
ค่าถ่ายเอกสาร (80 ชุด x 50 บาท) |
80 ชุด | 50 | 1 | 4,000 |
ค่าวัสดุสำนักงาน | 1 ชุด | 3,640 | 1 | 3,640 |
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ (80 ชุด x 20 บาท) |
80 ชุด | 20 | 1 | 1,600 |
อื่น ๆ ค่าเบี้ยเลี้ยง อาจารย์ (4 คน x 240 บาท x 1 วัน) |
4 คน | 240 | 1 | 960 |
อื่น ๆ ค่าเบี้ยเลี้ยง นักศึกษา (10 คน x 180 บาท x 1 วัน) |
10 คน | 180 | 1 | 1,800 |
รวมค่าใช้จ่าย | 60,400 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท
ค่าตอบแทน | ค่าจ้าง | ค่าใช้สอย | ค่าวัสดุ | อื่น ๆ | รวมเงิน | |
---|---|---|---|---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 149,600.00 | 5,200.00 | 263,600.00 | 62,280.00 | 19,320.00 | 500,000.00 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 29.92% | 1.04% | 52.72% | 12.46% | 3.86% | 100.00% |
11. งบประมาณ
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | ชาวนาเข้าร่วมอบรม จำนวน 80คน มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพและการดำเนินชีวิต | นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ไปบูรณาการกับการปฏิบัติงานจริงได้ด้วยการใช้ชุมชนเป็นฐานในการพัฒนา |
ผลลัพธ์ (Outcome) | ชาวนาในพื้นที่ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ สามารถมีรายได้เสริมด้วยการทำเกษตรผสมผสาน และการลดการใช้สารเคมี โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง | 1. นักศึกษาได้รับองค์ความรู้ใหม่จากสถานที่ปฏิบัติงานจริง ก่อให้เกิดการเรียนรู้นอกห้องเรียน 2. นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการแสดงถึงองค์ความรู้ที่ได้รับจากการลงพื้นที่ปฏิบัติจริงและจากการรับฟังการบรรยายจากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ จึงสามารถนำมาเทียบโอนกับรายวิชา ดังนี้ได้ -วิชาเศรษฐศาสตร์ท้องถิ่นรหัส 4040112จำนวนหน่วยกิต 3(3-0-6) -วิชาสถิติศาสตร์เพื่อการวิจัยรหัส 2018308จำนวนหน่วยกิต 3(3-0-6) |
ผลกระทบ (Impact) | ชาวนาในพื้นที่ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ สามารถหลุดพ้นจากความยากจน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการลดการใช้สารเคมีหรือการทำเกษตรปลอดสารเคมี สามารถดำเนินชีวิตตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอันนำมาซึ่งสังคมวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อความอยู่เย็นเป็นสุขทั้งในระดับบุคคลและสังคม | นักศึกษามีศักยภาพและสามารถค้นคว้า คิด วิเคราะห์ และประยุกต์ความรู้ในศาสตร์ที่ได้เรียนมาใช้ในการแก้ปัญหาจากการทำงานจริงได้ ตลอดจนทำให้นักศึกษามีความรักและภาคภูมิใจในบ้านเกิดของตนเอง |