แบบเสนอโครงการ
การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการโรงสีข้าวชุมชนเชิงพาณิชย์ ตำบลสงเปลือย อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์
1. ชื่อโครงการ
เลขประจำตัวประชาชน 1490700047233 เบอร์โทรศัพท์ 08-7423-4215
2. นายดนัย น้อยคำตัน นักศึกษา สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร
เลขประจำตัวประชาชน 1469900358443 เบอร์โทรศัพท์ 06-2164-0901
3. นายกระวี ไสยวรรณ์ นักศึกษา สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร
เลขประจำตัวประชาชน1461000217757 เบอร์โทรศัพท์ 09-3426-9216
4. นายพงษ์เชษฐ์ อันชัยศรี นักศึกษา สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร
เลขประจำตัวประชาชน 1461000218281 เบอร์โทรศัพท์ 09-3343-1494
5. นายชัยนรินทร์ ไฝชอบ นักศึกษา สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร
เลขประจำตัวประชาชน 1461000199465 เบอร์โทรศัพท์ 09-3426-9261
6. นางสาววิภาภรณ์ สุวรรณศร นักศึกษา สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
เลขประจำตัวประชาชน 1469900454299 เบอร์โทรศัพท์ 06-4610-2542
7. นายจิรศักดิ์ ปรีเลขา นักศึกษา สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
เลขประจำตัวประชาชน 1469900416787 เบอร์โทรศัพท์ 06-3787-6574
8. นางสาวพรรณิดา อิ่มเสถียร นักศึกษา สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
เลขประจำตัวประชาชน 1469900431060 เบอร์โทรศัพท์ 06-4212-9186
9. นางสาวดวงศิริ ไร่ประสงค์ นักศึกษา สาขาวิชาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์
เลขประจำตัวประชาชน 1469900451419 เบอร์โทรศัพท์ 06-3041-7756
10. นายธวัชชัย ภูนาเถร นักศึกษา สาขาวิชาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์
เลขประจำตัวประชาชน 1460700251141 เบอร์โทรศัพท์ 09-8195-8432
11. นายพัฒนา พึ่งพันธุ์ อาจารย์ที่ปรึกษา สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร
เลขประจำตัวประชาชน 3300900310997 เบอร์โทรศัพท์ 08-1871-2844
12. นายบัณฑิต สุริยวงศ์พงศา อาจารย์ที่ปรึกษา สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร
เลขประจำตัวประชาชน 3100800706939 เบอร์โทรศัพท์ 08-9229-2997
13. นายสิทธิศักดิ์ เริงฤทธิ์ อาจารย์ที่ปรึกษา สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร
เลขประจำตัวประชาชน 3369900154870 เบอร์โทรศัพท์ 06-3721-8998
14. นายภูมินทร์ สุวรรณธาดา อาจารย์ที่ปรึกษา สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร
เลขประจำตัวประชาชน 1450400104487 เบอร์โทรศัพท์ 08-3282-0082
15. นางอนันตพร พุทธัสสะ อาจารย์ที่ปรึกษา สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
เลขประจำตัวประชาชน 3460700112899 เบอร์โทรศัพท์ 08-7420-5257
16. นางสาวณภัทรวรัญญ์ ศรีฮาตร อาจารย์ที่ปรึกษา สาขาวิชาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์
เลขประจำตัวประชาชน 1469900042454 เบอร์โทรศัพท์ 09-5651-7464
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
เขาวงเป็นอำเภอหนึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีจุดเด่นและมีชื้อเสียงในเรื่องการผลิตข้าวมาแต่ช้านาน โดยเฉพาะข้าวเหนียวเขาวง ซึ่งมีชื่อเสียง และมีคุณภาพเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากเนื่องจากมีสภาพพื้นที่ปลูกที่เหมาะสม มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริหลายโครงการได้มีการเข้ามาดำเนินการในพื้นที่เช่น โครงการขยายผลเกษตรทฤษฎีใหม่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ถือว่าเป็นโครงการหนึ่งที่ได้สร้างความกินดีอยู่ดีให้กับประชากรในท้องถิ่นโดยเฉพาะเรื่องของการผลิตข้าวครบวงจรซึ่งเกษตรกรได้ดำเนินการไปแล้ว ในส่วนภาคการผลิตข้าวที่มีการใช้ระบบชลประทาน และในปี ๒๕๕๐ ได้รับงบประมาณเพื่อสร้างโรงสีข้าวชุมชน อันเนื่องมากจากพระราชดำริ ขึ้นในพื้นที่ ปัจจุบันจดทะเบียนในนามสหกรณ์โรงสีข้าวชุมชน ตำบลสงเปลือย มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการมากกว่า ๑๗๐ คน มีข้าวเปลือกที่สมาชิกสามารถผลิตได้ต่อปีไม่น้อยกว่า ๔๐๐ ตัน ปัจจุบันโรงสีข้าวดังกล่าวสามารถสีข้าวเปลือกได้ปริมาณไม่น้อยกว่า ๑๔๐ ตันต่อปี โดยคิดเป็นการสีข้าวเพื่อให้บริการประชาชนในพื้นที่ประมาณ ๑๐๐ ตันข้าวเปลือก และสีข้าวเพื่อการค้า ประมาณ ๔๐ ตันข้าวเปลือก ต่อมา จังหวัดกาฬสินธุ์ได้ดำเนินการส่งเสริมการเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในปี 2558 ดำเนินการพื้นที่ปลูกข้าว จำนวน 4 แปลง รวมพื้นที่ 23,476 ไร่ เกษตรกร 1,430 ราย โดยที่ตำบลหนองผือ อำเขาวง มีพื้นที่ที่เขาร่วมโครงการ 3,076 ไร่ เกษตรกร 228 ราย ส่งผลให้ เกษตรกรรายย่อยมีความเข้มแข็งมีต้นทุนการผลิตลดลง คุณภาพผลผลิตที่ดีตรงกับความต้องการของตลาด
ผลการดำเนินการที่ผ่านมาประสบปัญหาราคาข้าวเปลือกแพง อันเป็นผลสืบเนื่องมีพ่อค้าคนกลางและโรงสีนอกพื้นที่เข้ามากว้านซื้อข้าวเปลือก โดยในปี 2562 ประสบปัญหาน้ำท่วมในภาคอีสานและการขาดแคลนข้าวเปลือกเหนียวในท้องตลาด ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกเหนียวแพงยิ่งขึ้นไปอีก แต่ก็ยังผลดีให้สมาชิกสหกรณ์และเกษตรกร คือทำให้สมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรในพื้นที่ สามารถขายข้าวเปลือกได้ในราคาที่สูงกว่าท้องตลาดและสามารถรับเงินสดจากโรงสีได้ทันที ซึ่งขั้นตอนการรับซื้อข้าวจากเกษตรกรก็ดำเนินการเหมือนโรงสีใหญ่โดยทั่วไป คือดูจากคุณภาพข้าวเป็นหลัก ซึ่งในปี ๒๕๖๑ ทางมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ได้รับงบประมาณจากจังหวัดกาฬสินธุ์ ในโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการสีข้าวของโรงสีชุมชนเดิม เพื่อใช้ในการสีข้าวหอมมะลิ จำนวน ๑ โรง และได้จัดสร้างโรงสีใหม่เพื่อใช้ในการสีข้าวเหนียวเขาวง จำนวน ๑ โรง เพื่อแก้ปัญหาการปนกันระหว่างข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวเขาวง ทั้งนี้โรงสีข้าวเดิมที่ได้ทำการปรับปรุง และโรงสีข้าวที่ได้จัดสร้างขึ้นใหม่นี้ ได้วางระบบเครื่องจักรสีข้าวแบบสมัยใหม่ กล่าวคือระบบการสีข้าวจะเหมือนในโรงสีขนาดใหญ่ สามารถควบคุมและจัดการเครื่องจักรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพการสีข้าวโดยตรง และจากนโยบายคุณภาพข้าวของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าว ได้ขับเคลื่อนแนวทาง โรงสีข้าว GMP มายังต่อเนื่อง และจังหวัดกาฬสินธุ์ได้กำหนดนโยบายให้จังหวัดกาฬสินธุ์เป็นจังหวัดที่ปลูกข้าวต้นแบบ (Kalasin Rice City) เป็นเขตส่งเสริมเศรษฐกิจที่ผลิตข้าวและอุตสาหกรรมต่อเนื่องครบวงจร โดยให้เป็นแหล่งต้นแบบในการปลูกข้าวเชิงอุตสาหกรรมหรือข้าวปลอดสารพิษ การขับเคลื่อนเมืองข้าวจะต้องเน้นเกี่ยวกับข้าวหอมมะลิหรือข้าวเหนียวที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ทั้งเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของระบบข้าวไทยอย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมมั่นในการกระบวนผลิตข้าวที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน รวมไปถึงพัฒนาเกษตรกรไทยให้มีความยั่งยืนต่อไป
จากที่มาของสหกรณ์โรงสีข้าวชุมชน ตำบลสงเปลือย อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งได้ดำเนินการสีข้าวตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ จนถึงปี ๒๕๖๐ เป็นระยะเวลาประมาณสิบปี ซึ่งในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ไม่ได้มีการปรับปรุงระบบการสีข้าว ต่อมาในปี ๒๕๖๑ ได้มีการปรับปรุงโรงสีข้าวชุมชนเดิมเพื่อใช้ในการสีข้าวหอมมะลิ และได้จัดสร้างโรงสีชุมชนเพิ่มอีก ๑ โรงเพื่อใช้ในการสีข้าวเหนียวเขาวงโดยเฉพาะ เพื่อแก้ไขปัญหาการปนกันระหว่างข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวเขาวง ทั้งนี้โรงสีข้าวเดิมที่ได้ทำการปรับปรุง และโรงสีข้าวที่ได้จัดสร้างขึ้นใหม่นี้ ได้วางระบบเครื่องจักรสีข้าวแบบสมัยใหม่ กล่าวคือระบบการสีข้าวจะเหมือนในโรงสีขนาดใหญ่ สามารถควบคุมและจัดการเครื่องจักรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพการสีข้าวโดยตรง ดังนั้นโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้เครื่องจักรสีข้าว, การตลาดโรงสีข้าว และ การค้าออนไลน์ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้การสีข้าวเชิงพาณิชย์ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืน
รายละเอียดพื้นฐานของชุมชน
จากที่มาของสหกรณ์โรงสีข้าวชุมชน ตำบลสงเปลือย อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งได้ดำเนินการสีข้าวตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ จนถึงปี ๒๕๖๐ เป็นระยะเวลาประมาณสิบปี ซึ่งในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ไม่ได้มีการปรับปรุงระบบการสีข้าว ต่อมาในปี ๒๕๖๑ ได้มีการปรับปรุงโรงสีข้าวชุมชนเดิมเพื่อใช้ในการสีข้าวหอมมะลิ และได้จัดสร้างโรงสีชุมชนเพิ่มอีก ๑ โรงเพื่อใช้ในการสีข้าวเหนียวเขาวงโดยเฉพาะ เพื่อแก้ไขปัญหาการปนกันระหว่างข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวเขาวง ทั้งนี้โรงสีข้าวเดิมที่ได้ทำการปรับปรุง และโรงสีข้าวที่ได้จัดสร้างขึ้นใหม่นี้ ได้วางระบบเครื่องจักรสีข้าวแบบสมัยใหม่ กล่าวคือระบบการสีข้าวจะเหมือนในโรงสีขนาดใหญ่ สามารถควบคุมและจัดการเครื่องจักรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพการสีข้าวโดยตรง ดังนั้นโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้เครื่องจักรสีข้าว, การตลาดโรงสีข้าว และ การค้าออนไลน์ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้การสีข้าวเชิงพาณิชย์ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืนสหกรณ์โรงสีข้าวชุมชนตำลสงเปลือก อำเภอเขาวงได้รับการจัดสรรงบประมาณจากจังหวัดกาฬสินธุ์ในปี ๒๕๖๑ ผ่านทางมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ในโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการสีข้าวของโรงสีชุมชนเดิม เพื่อใช้ในการสีข้าวหอมมะลิ จำนวน ๑ โรง และได้จัดสร้างโรงสีใหม่เพื่อใช้ในการสีข้าวเหนียวเขาวงอีก จำนวน ๑ โรง ซึ่งคาดว่าจะสามารถติดตั้งแล้วเสร็จและสีข้าวเชิงพาณิชย์ได้ราวปลายเดือนธันวาคม 2562 ซึ่งเป็นโรงสีข้าวแบบใหม่มีกำลังการผลิตไม่น้อยกว่า 800 กิโลกรัมต่อชั่วโมง1. ผู้ควบคุมเครื่องจักรสีข้าวขาดความรู้และทักษะในการควบคุมเครื่องจักรโรงสีข้าวสมัยใหม่
2. สมาชิกสหกรณ์โรงสีข้าวขาดความรู้และทักษะด้านการบริหารการจัดการเกี่ยวกับการตลาดและการขาย
3. สมาชิกสหกรณ์โรงสีข้าวขาดความรู้และทักษะด้านการค้าสมัยใหม่ (การค้าออนไลน์)1. แปรสภาพข้าวหรือสีข้าวได้ในรูปแบบต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสียในกระบวนการสีข้าว และคู่มือการใช้งานเครื่องจักรโรงสี
2. ต้องการขายข้าวในราคาที่สูงขึ้น และต้องการเปิดตลาดข้าวในห้างชั้นนำ เช่น แม๊กโคร บิ๊กซี โลตัส เป็นต้น
3. ต้องการเปิดตลาดการค้ามสันใหม่ (การขายแบบออนไลน์)
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
6.2 สำหรับองค์ความรู้ทางด้านการตลาด โดยใช้องค์ความรู้การบริหารจัดการช่องทางการตลาดข้าวเขาวงสู่การค้าสมัยใหม่
6.3 สำหรับองค์ความรู้ทางด้านการค้าออนไลน์ โดยใช้หลักการและองค์ความรู้เรื่องโปรแกรมเว็บแบบพลวัติ และการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ ในการสร้างและพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์กลุ่มและผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | เพื่อให้ผู้ควบคุมเครื่องจักรมีความรู้และทักษะในการควบคุมเครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่เพิ่มมากขึ้น
|
5.00 | 5.00 |
2 | สามารถเปิดตลาดขายข้าวใหม่ๆได้ด้วยต้นเอง (การค้าออนไลน์)
|
5.00 | 5.00 |
3 | ความพึงพอใจของผู้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้
|
80.00 | 80.00 |
4 | เพิ่มโอกาสทางการตลาดกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
|
2.00 | 2.00 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม | |
สมาชิกและผู้ดำเนินการในสหกรณ์โรงสีข้าวชุมชน ต.สงเป | 30 |
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 วางแผนดำเนินงาน นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูลเบื้องต้น
ชื่อกิจกรรม
วางแผนดำเนินงาน นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูลเบื้องต้นวัตถุประสงค์
- เพื่อให้ผู้ควบคุมเครื่องจักรมีความรู้และทักษะในการควบคุมเครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่เพิ่มมากขึ้น
- สามารถเปิดตลาดขายข้าวใหม่ๆได้ด้วยต้นเอง (การค้าออนไลน์)
- ความพึงพอใจของผู้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้
- เพิ่มโอกาสทางการตลาดกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
รายละเอียดกิจกรรม
วางแผนดำเนินงาน นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูลเบื้อต้น ด้านการบริการจัดการโรงสีข้าวเชิงพาณิชย์ทั้งระบบ (เก็บข้อมูลเกี่ยวกับการรับซื้อข้าวเปลือก, การตีราคาข้าวเปลือก, ความสามารถของเครื่องจักรในการสีข้าว, การเก็บรักษาข้าวเปลือก, ข้าวสาร, การขายข้าวสาร] ตลอดจนการบันทึกข้อมูลต่างๆ ของโรงสีที่ผ่านมา)ระยะเวลาดำเนินงาน
2 January 2020 ถึง 31 January 2020ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต ได้ข้อมูลที่นักศึกษาเก็บข้อมูลจากพื้นที่ผลลัพธ์ วิเคราะห์ข้อมูล ประมวลผล หาแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น(นักศึกษาระดมความคิด)
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ ค่าเบี้ยงเลี้ยงไปราชการ (240 บาท × 8 วัน × 6 คน) |
6 คน | 240 | 8 | 11,520 |
ค่าตอบแทนการประสานงาน ค่าตอบแทนนักศึกษาในการประสานงาน (8 คน × 120 บาท × 9 วัน) |
10 คน | 120 | 9 | 10,800 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล ค่าชดเชยรถยนต์ส่วนบุคคล (184 กม × 3 คัน × 3 เที่ยว × 4 บาท) |
3 เที่ยว | 736 | 3 | 6,624 |
ค่าเช่ารถ จ้างเหมารถตู้พานักศึกษาเข้าพื้นที่ (เที่ยวละ 4,500 บาท × 3 เที่ยว) |
1 เที่ยว | 4,500 | 3 | 13,500 |
ค่าวัสดุสำนักงาน กระดาษ A4 (จำนวน 4 กล่อง x 550 บาท) |
5 ชุด | 550 | 1 | 2,750 |
ค่าวัสดุสำนักงาน หมึกพิมพ์เลเซอร์ HP LaserJet P1102 (จำนวน 1 กล่อง x 2,350 บาท) |
1 ชิ้น | 2,350 | 1 | 2,350 |
ค่าวัสดุสำนักงาน หมึกสำหรับเครื่องพิมพ์ สีดำ 2 ขวด, แดง 1 ขวด, เหลือง 1 ขวด, น้ำเงิน 1 ขวด |
1 ชุด | 1,400 | 1 | 1,400 |
ค่าวัสดุสำนักงาน MICRO SD CARD คลาส 10 ความจุ 128 GB (2 ชิ้น x 890 บาท) |
2 ชิ้น | 890 | 1 | 1,780 |
ค่าวัสดุสำนักงาน ฉากถ่ายภาพ (1 ชุด x 13,000 บาท) |
1 ชุด | 13,000 | 1 | 13,000 |
ค่าวัสดุสำนักงาน ไม้กันสั่น Gimbal มือือสำหรับ Smartphone สำหรับกล้องรอง (1 ชิ้น x 4,900 บาท) |
1 ชิ้น | 4,900 | 1 | 4,900 |
ค่าวัสดุสำนักงาน ปลั๊กสามตามาตรฐานสำหรับเงินไฟสตูดิโอ (2 อัน x 499 บาท) |
2 ชิ้น | 499 | 1 | 998 |
ค่าวัสดุสำนักงาน กระดาษฟูบ (100 แผ่น x 3 บาท) |
100 ชุด | 3 | 1 | 300 |
ค่าวัสดุสำนักงาน ปากกา (150 ด้าม x 5 บาท) |
150 ชิ้น | 5 | 1 | 750 |
ค่าวัสดุสำนักงาน ปากกาสีเมจิก (4 กล่อง x 100 บาท) |
4 ชุด | 100 | 1 | 400 |
ค่าวัสดุสำนักงาน สมุดจดบันทึก (3 เล่ม x 120 บาท) |
3 ชิ้น | 120 | 1 | 360 |
ค่าวัสดุสำนักงาน ลวดเย็บกระดาษ เบอร์ 27/4.8 (5 กล่อง x 10 บาท) |
5 ชิ้น | 10 | 1 | 50 |
ค่าวัสดุสำนักงาน แฟ้มใส่เอกสาร 2 ห่วง (4 แฟ้ม x 85 บาท) |
4 ชิ้น | 85 | 1 | 340 |
ค่าวัสดุสำนักงาน ดินสอดำ ขนาด 2B พร้อมยางลบ (30 แท่ง x 10 บาท) |
30 ชิ้น | 10 | 1 | 300 |
ค่าอาหาร ค่าอาหาร (30 คน × 80 บาท/คน × 1 มื้อ/วัน × 1 วัน) |
30 คน | 80 | 1 | 2,400 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง (30 คน × 30 บาท/คน × 2 มื้อ/วัน × 1 วัน) |
30 คน | 30 | 2 | 1,800 |
รวมค่าใช้จ่าย | 76,322 |
กิจกรรมที่ 2 เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน
ชื่อกิจกรรม
เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงานวัตถุประสงค์
- เพื่อให้ผู้ควบคุมเครื่องจักรมีความรู้และทักษะในการควบคุมเครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่เพิ่มมากขึ้น
- สามารถเปิดตลาดขายข้าวใหม่ๆได้ด้วยต้นเอง (การค้าออนไลน์)
- ความพึงพอใจของผู้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้
- เพิ่มโอกาสทางการตลาดกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
รายละเอียดกิจกรรม
เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน เพื่อความพร้อมในการดำเินงานระยะเวลาดำเนินงาน
16 January 2020 ถึง 31 January 2020ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงานผลลัพธ์ ความพร้อมในการดำเนินงาน
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนการประสานงาน ค่าตอบแทนนักศึกษาในการประสานงาน (8 คน × 120 บาท × 9 วัน) |
10 คน | 120 | 9 | 10,800 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล ค่าชดเชยรถยนต์ส่วนบุคคล (184 กม × 3 คัน × 3 เที่ยว × 4 บาท) |
3 เที่ยว | 736 | 3 | 6,624 |
ค่าเช่ารถ จ้างเหมารถตู้พานักศึกษาเข้าพื้นที่ (เที่ยวละ 4,500 บาท × 3 เที่ยว) |
1 เที่ยว | 4,500 | 3 | 13,500 |
อื่น ๆ จ้างเหมาตรวจสอบความปลอดภัยของข้าวทางห้องปฏิบัติการ (ตัวอย่างละ 15000 × 2 ตัวอย่าง) |
2 ชิ้น | 15,000 | 1 | 30,000 |
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ ผ้าปิดจมูกอนามัย (100 อัน x 10 บาท ) |
100 ชิ้น | 10 | 1 | 1,000 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าอาหาร (30 คน × 80 บาท/คน × 1 มื้อ/วัน × 1 วัน) |
30 คน | 80 | 1 | 2,400 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง (30 คน × 30 บาท/คน × 2 มื้อ/วัน × 1 วัน) |
30 คน | 30 | 2 | 1,800 |
ค่าถ่ายเอกสาร ค่าจัดทำเอกสาร (30 เล่ม × 1 โครงการ × 30 บาท = 900 บาท) |
30 ชุด | 30 | 1 | 900 |
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ ค่าทำป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์โครงการ (4 เมตร x 2 เมตร x 150 บาท/ตารางเมตร) |
1 ชิ้น | 1,200 | 1 | 1,200 |
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ ข้าวเปลือกสำหรับทดสอบเครื่องจักรสีข้าว (ข้าวเปลือก 5,000 กิโลกรัม × 23 บาท/กิโลกรัม) |
6,000 ชิ้น | 18 | 1 | 108,000 |
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ ลูกยางกะเทาะข้าวเปลือก ขนาด 6 × 9 นิ้ว (จำนวน 12 ลูก × ราคาลูกละ 1,605 บาท) |
12 ชิ้น | 1,605 | 1 | 19,260 |
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ แท่งยางขัดขาว (จำนวน 15 เท่ง × ราคาแท่งละ 535 บาท) |
15 คน | 535 | 1 | 8,025 |
รวมค่าใช้จ่าย | 203,509 |
กิจกรรมที่ 3 การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้เครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่
ชื่อกิจกรรม
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้เครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่วัตถุประสงค์
- เพื่อให้ผู้ควบคุมเครื่องจักรมีความรู้และทักษะในการควบคุมเครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่เพิ่มมากขึ้น
- ความพึงพอใจของผู้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้
รายละเอียดกิจกรรม
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้เครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่ ให้กับผู้ควบคุมเครื่องจักรสีข้าว เพื่อให้มีทักษะระยะเวลาดำเนินงาน
1 February 2020 ถึง 29 February 2020ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต นักศึกษาอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้เครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่แก่สมาชิกของโรงสีผลลัพธ์ ผู้ควบคุมเครื่องจักรสีข้าวสามารถควบคุมให้เครื่องจักรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการแตกหักของข้าว/ได้คู่มือการใช้งานเครื่องจักร
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ ค่าเบี้ยงเลี้ยงไปราชการ (240 บาท × 8 วัน × 6 คน) |
6 คน | 240 | 8 | 11,520 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนนักศึกษาในการประสานงาน (8 คน × 120 บาท × 9 วัน) |
10 คน | 120 | 9 | 10,800 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากร (1 คน × 8 ชม. × 300 บาท) |
1 ครั้ง | 2,400 | 1 | 2,400 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล ค่าชดเชยรถยนต์ส่วนบุคคล (184 กม × 3 คัน × 2 เที่ยว × 4 บาท) |
3 เที่ยว | 736 | 2 | 4,416 |
ค่าตอบแทนวิทยากร จ้างเหมารถตู้พานักศึกษาเข้าพื้นที่ (เที่ยวละ 4,500 บาท × 3 เที่ยว) |
3 คน | 4,500 | 1 | 13,500 |
ค่าอาหาร ค่าอาหาร (30 คน × 80 บาท/คน × 1 มื้อ/วัน × 1 วัน) |
30 คน | 80 | 1 | 2,400 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง (30 คน × 30 บาท/คน × 2 มื้อ/วัน × 1 วัน) |
30 คน | 30 | 2 | 1,800 |
รวมค่าใช้จ่าย | 46,836 |
กิจกรรมที่ 4 การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การตลาดโรงสีข้าว
ชื่อกิจกรรม
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การตลาดโรงสีข้าววัตถุประสงค์
- สามารถเปิดตลาดขายข้าวใหม่ๆได้ด้วยต้นเอง (การค้าออนไลน์)
- ความพึงพอใจของผู้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้
- เพิ่มโอกาสทางการตลาดกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
รายละเอียดกิจกรรม
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การตลาดโรงสีข้าว เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานโรงสีข้าวมีความรู้และทักษะด้านการบริหารการจัดการเกี่ยวกับการตลาดและการขายข้าวระยะเวลาดำเนินงาน
16 February 2020 ถึง 15 March 2020ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต ผู้ผ่านการอบรมหลักการตลาดผลลัพธ์ สมาชิกสหกรณ์โรงสีข้าวมีความรู้และทักษะด้านการบริหารการจัดการเกี่ยวกับการตลาดและการขายข้าว
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ ค่าเบี้ยงเลี้ยงไปราชการ (240 บาท × 8 วัน × 6 คน) |
6 คน | 240 | 8 | 11,520 |
ค่าตอบแทนการประสานงาน ค่าตอบแทนนักศึกษาในการประสานงาน (8 คน × 120 บาท × 9 วัน) |
10 คน | 120 | 9 | 10,800 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากร (1 คน × 8 ชม. × 300 บาท) |
1 ครั้ง | 2,400 | 1 | 2,400 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล ค่าชดเชยรถยนต์ส่วนบุคคล (184 กม × 3 คัน × 2 เที่ยว × 4 บาท) |
3 เที่ยว | 736 | 2 | 4,416 |
ค่าเช่ารถ จ้างเหมารถตู้พานักศึกษาเข้าพื้นที่ (เที่ยวละ 4,500 บาท × 3 เที่ยว) |
3 เที่ยว | 4,500 | 1 | 13,500 |
ค่าอาหาร ค่าอาหาร (30 คน × 80 บาท/คน × 1 มื้อ/วัน × 1 วัน) |
30 คน | 80 | 1 | 2,400 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง (30 คน × 30 บาท/คน × 2 มื้อ/วัน × 1 วัน) |
30 คน | 30 | 2 | 1,800 |
รวมค่าใช้จ่าย | 46,836 |
กิจกรรมที่ 5 การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การค้าออนไลน์
ชื่อกิจกรรม
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การค้าออนไลน์วัตถุประสงค์
- สามารถเปิดตลาดขายข้าวใหม่ๆได้ด้วยต้นเอง (การค้าออนไลน์)
- ความพึงพอใจของผู้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้
- เพิ่มโอกาสทางการตลาดกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
รายละเอียดกิจกรรม
การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การค้าออนไลน์ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานโรงสีข้าวมีความรู้การบริหารจัดการช่องทางการตลาดข้าวเขาวงสู่การค้าสมัยใหม่ (การค้าออนไลน์)ระยะเวลาดำเนินงาน
1 March 2020 ถึง 31 March 2020ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต นักศึกษาฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การค้าออนไลน์ผลลัพธ์ สมาชิกสหกรณ์มโรงสีข้าวความรู้การบริหารจัดการช่องทางการตลาดข้าวเขาวงสู่การค้าสมัยใหม่ (การค้าออนไลน์)/ได้คู่มือการค้าออนไลด์
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ ค่าเบี้ยงเลี้ยงไปราชการ (240 บาท × 8 วัน × 6 คน) |
6 คน | 240 | 8 | 11,520 |
ค่าตอบแทนการประสานงาน ค่าตอบแทนนักศึกษาในการประสานงาน (8 คน × 120 บาท × 9 วัน) |
10 คน | 120 | 9 | 10,800 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากร (1 คน × 8 ชม. × 300 บาท) |
1 ครั้ง | 2,400 | 1 | 2,400 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล ค่าชดเชยรถยนต์ส่วนบุคคล (184 กม × 3 คัน × 3 เที่ยว × 4 บาท) |
3 เที่ยว | 736 | 3 | 6,624 |
ค่าตอบแทนวิทยากร จ้างเหมารถตู้พานักศึกษาเข้าพื้นที่ (เที่ยวละ 4,500 บาท × 3 เที่ยว) |
3 เที่ยว | 4,500 | 1 | 13,500 |
ค่าอาหาร ค่าอาหาร (30 คน × 80 บาท/คน × 1 มื้อ/วัน × 1 วัน) |
30 คน | 80 | 1 | 2,400 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าอาหารว่าง (30 คน × 30 บาท/คน × 2 มื้อ/วัน × 1 วัน) |
30 คน | 30 | 2 | 1,800 |
รวมค่าใช้จ่าย | 49,044 |
กิจกรรมที่ 6 สรุปผลการดำเนินงาน
ชื่อกิจกรรม
สรุปผลการดำเนินงานวัตถุประสงค์
- เพื่อให้ผู้ควบคุมเครื่องจักรมีความรู้และทักษะในการควบคุมเครื่องจักรสีข้าวสมัยใหม่เพิ่มมากขึ้น
- สามารถเปิดตลาดขายข้าวใหม่ๆได้ด้วยต้นเอง (การค้าออนไลน์)
- ความพึงพอใจของผู้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้
- เพิ่มโอกาสทางการตลาดกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
รายละเอียดกิจกรรม
สรุปผลการดำเนินงานผลผลิต ข้อมูลที่นักศึกษาเก็บข้อมูลจากพื้นที่/ผลการฝึกอบรมแต่ละกิจกรรม
ผลลัพธ์ ผลข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูล ประมวลผล หาแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นและผลการดำเนินการ/เล่มรายงานฉบับร่างผลการดำเนินการในโครงการ
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 April 2020 ถึง 30 April 2020ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลผลิต รายงานฉบับสมบูรณ์ของโครงการ, ผู้ผ่านการอบรมผลลัพธ์ ผู้ปฏิบัติงานในโรงสีข้าวมีความรู้และทักษะการบริหารการจัดการโรงสีข้าวได้ สามารถควบคุมเครื่องจักรสีข้าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มเปอร์เซ็นต์ต้นข้าว ลดการแตกหัก ลดต้นทุนการผลิต รวมไปถึงด้านการตลาดสามารถบริหารจัดการช่องทางการตลาดข้าวเขาวงสู่การค้าสมัยใหม่ (การค้าออนไลน์) ได้อย่างมีประสิทธิผล
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนการประสานงาน ค่าตอบแทนนักศึกษาในการประสานงาน (8 คน × 120 บาท × 3 วัน) |
10 คน | 120 | 3 | 3,600 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล ค่าชดเชยรถยนต์ส่วนบุคคล (184 กม × 3 คัน × 2 เที่ยว × 4 บาท) |
3 เที่ยว | 736 | 2 | 4,416 |
ค่าเช่ารถ จ้างเหมารถตู้พานักศึกษาเข้าพื้นที่ (เที่ยวละ 4,500 บาท × 3 เที่ยว) |
1 เที่ยว | 4,500 | 1 | 4,500 |
อื่น ๆ ค่าทำเนียมอุดหนุนสถาบัน ร้อยละ 10 |
1 คน | 48,456 | 1 | 48,456 |
รวมค่าใช้จ่าย | 60,972 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 483,519.00 บาท
ค่าตอบแทน | ค่าจ้าง | ค่าใช้สอย | ค่าวัสดุ | อื่น ๆ | รวมเงิน | |
---|---|---|---|---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 142,080.00 | 1,200.00 | 95,820.00 | 165,963.00 | 78,456.00 | 483,519.00 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 29.38% | 0.25% | 19.82% | 34.32% | 16.23% | 100.00% |
11. งบประมาณ
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | 1. ผู้ปฏิบัติงานโรงสีผ่านการถ่ายทอดองค์ความรู้ มีความรู้และทักษะในการบริหารจัดการโรงสีข้าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. มีความรู้ในเรื่องของการตลาด การค้าสมัยใหม่ในระบบออนไลน์ |
1. นักศึกษา มีความรู้ มีทักษะ ในการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ปัญหา และหาแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้อง รวดเร็ว |
ผลลัพธ์ (Outcome) | 1. ประชากรในชุมชนสามารถขายข้าวได้ในราคาที่สูงขึ้น และมีความยั่งยืน 2. เป็นการประชาสัมพันธ์ข้าวเหนียวเขาวงเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมากขึ้น |
1. นักศึกษามีความเป็นผู้นำและกล้าแสดงออกตลอดจนขนขวายหาความรู้ใส่ตนเองมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้นักศึกษามาภาวะความเป็นผู้นำ และความรักถิ่นฐานบ้านเกิดมากยิ่งขึ้น |
ผลกระทบ (Impact) | 1. เกษตรกรในชุมชนมีความรู้และทักษะในเรื่องการผลิตข้าวเหนียวเขาวง(ข้าวGI)ให้มีคุณภาพดี/มีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากการขายข้าว 2. ทำให้มีความรักและหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติและท้องถิ่น |
1. นักศึกษาเกิดความภาคภูมิใจในความสำเร็จของผลงานที่ได้ดำเนินการและเพิ่มช่องทางและมีโอกาสในการดำเนินธุรกิจเป็นของตนเองมากขึ้น |