การอบรมเชิงปฏิบัติการ "การสร้างมูลค่าเพิ่มให้ OTOP"

แบบเสนอโครงการ
การอบรมเชิงปฏิบัติการ "การสร้างมูลค่าเพิ่มให้ OTOP"

1. ชื่อโครงการ

การอบรมเชิงปฏิบัติการ "การสร้างมูลค่าเพิ่มให้ OTOP"มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขนมหาวิทยาลัยศรีปทุมคณะดิจิทัลมีเดีย คณะนิเทศศาสตร์(บางเขน) คณะนิเทศศาสตร์(ขอนแก่น) คณะนิติศาสตร์(บางเขน) คณะบริหารธุรกิจ(บางเขน) คณะศิลปศาสตร์นาบอน1.อ.นภนต์ คุณะนิติสาร 2. ผศ.วรรณี งามขจรกุลกิจ 3. ผศ.ทัชชภร มหาแถลง 4. ผศ.ดร.ช้องนาง วิพุธานุพงษ์ 5. ดร.ณัฐยาน์ ตรีผลา 6. อ.จักรพันธ์จตุพรพันธ์7. รศ.เยาวนารถ พันธุ์เพ็งมหาวิทยาลัยศรีปทุม ถ.พหลโยธิน เขตจตุจักร กทม.1090008413110111.นส.อรปรีญา ภูนัสสูงคณะดิจิทัลมีเดีย สาขาการออกแบบกราฟฟิก (บางเขน)
2. นส.กมลวรรณ ครุฑเคลือคณะดิจิทัลมีเดีย สาขาการออกแบบกราฟฟิก (บางเขน)
3. นส.คัทลียา ภู่เงิน คณะดิจิทัลมีเดีย สาขาการออกแบบกราฟฟิก (บางเขน)
4. นายธีธัช พงษ์ภูริพัฒน์ คณะนิเทศศาสตร์ สาขา FD (บางเขน)
5.นายรวิดนัย ทองพนังคณะนิติศาสตร์ (บางเขน)
6.นายชลวัฒน์ อักษรคณะนิเทศศาสตร์ (ชลบุรี)
7.นายภูวดล กุยกาย คณะนิเทศศาสตร์ (ชลบุรี)
8.นส.พัณณ์นิดา นิวัฒน์เดชบดินทร์ คณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารธุรกิจ (บางเขน)
9. นส.ชวลัณ อรรถสุวรรณ คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการธุรกิจดิจิทัล (บางเขน)

2. พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
กาฬสินธุ์ คำม่วง นาบอน

3. รายละเอียดชุมชน

ตำบลนาบอน มีที่ตั้งอยู่ใกล้กับเทือกเขาภูพาน อย่างห่างจากอำเภอคำม่วงไปทางทิศตะวันออก ประมาณ ๗ กิโลเมตรอยู่ห่างจากจังหวัดกาฬสินธุ์ ประมาณ ๘๕ กิโลเมตรลักษณะภูมิประเทศ เป็นที่ราบสูงเชิงเขามีลำห้วยปอล้ำห้วยสมอทบ และลำห้วยแก้งไหลผ่าน มีเนื้อที่ทั้งหมด๙๗ตารางกิโลเมตร สภาพดินเป็นดินร่วนปนทรายมีพื้นที่เป็นป่าเขามีภูเขาอยู่รอบพื้นที่บริเวณทางทิศเหนือ และทิศตะวันออกของตำบล จำนวน๗ลูกมีเนื้อที่ประมาณ๑๕,๐๐๐ ไร่ ประกอบด้วย ภูพรานยอด ภูปอ ภูผักหวาน ภูโป่ง ภูหินปูน ภูตุ่น และ ภูถ้ำพระป่าที่ยังมีสภาพที่อุดมสมบูรณ์มีอาหารป่าให้ชาวบ้านสามารถนำมาเป็นอาหารเลี้ยงครอบครัว และสร้างรายได้ให้กับชุมชนหมุนเวียนตลอดปี เช่น หน่อไม้ผักหวาน ดอกกระเจียวเห็ด และหอยหอม เป็นต้น ด้านทิศตะวันออกของตำบลมีแนวเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติภูพานสื่อโฆษณาต่างๆ ทำให้ชุมชนขาดความมั่นใจด้านเศรษฐกิจด้านอื่นๆประกอบกับรายได้ของประชาชน ยังผูกพันกับรายได้ทางการเกษตร ซึ่งถูกกำหนดราคาโดย
พ่อค้าคนกลาง
การสร้างอาชีพของชุมชน โดยการนำผลิตภัณฑ์ของชุมชน มายกระดับในด้านต่างๆ เช่น การออกแบบ designการตลาด การสื่อสารสร้างแบรนด์ ฯลฯ

4. ประเด็นปัญหาหลัก

5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง

6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน

คณะดิจิตัลมีเดียจะออกแบบบรรจุภัณฑ์
คณะนิเทศสาสตร์ สร้างสรรค์ผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์
คณะนิติศาสตร์ให้ความรู้ด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา
คณะบริหารธุรกิจ ให้ความรู้ด้าน Online Marketing
คณะศิลปศาสตร์ เสริมในเรื่องของภาษา เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน เป็นต้น

7. วัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อปฏิรูปการเรียนรู้ให้บัณฑิตในศตวรรษที่ 21 สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน มีความฉลาดในการปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ มีสำนึกในความเป็นธรรม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต 2. เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาชุมชนในมิติต่าง ๆ เช่น ด้านความยากจน ความเหลื่อมล้ำ และปัญหา คุณภาพชีวิต โดยการสร้างหรือนำองค์ความรู้ที่หลากหลายในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาบูรณาการในการแก้ปัญหา 3. เพื่อนำองค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่มีอยู่จำนวนมากในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองและจัดการตนเองได้

1.ชุมชนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ของชุมชน 2.ชุมชนสามารถสร้างสรรค์และผลิตสื่อเพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของชุมชนบนสื่อออนไลน์ 3.ชุมชนมีความรู้ด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อนำไปใช้ประยุกต์กับผลิตภัณฑ์ได้ 4.ชุมชนนำความรู้ด้านการสื่อสารแบรนด์ไปใช้ในการวางแผนการขายผลิตภัณฑ์ออนไลน์
5.ชุมชนมีความรู้ด้านภาษาต่างประเทศเพิ่มเพื่อใช้ในการทำธุรกิจออนไลน์

0.00

8. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)

9. ระยะเวลา

10. วิธีดำเนินงาน

กิจกรรมที่ 1 การออกแบบบรรจุภัณฑ์

ชื่อกิจกรรม
การออกแบบบรรจุภัณฑ์
วัตถุประสงค์
    รายละเอียดกิจกรรม
    หัวข้อการฝึกอบรม :
    - ความสำคัญของบรรจุภัณฑ์
    - การเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยบรรจุภัณฑ์
    - หลักการและศิลปะการออกแบบบรรจุภัณฑ์
    - กระบวนการออกแบบบรรจุภัณฑ์
    - พื้นฐานการวาดภาพและทำแบบร่าง สำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์
    - ทฤษฎีสี และจิตวิทยาในการใช้สี สำหรับบรรจุภัณฑ์
    - ความคิดสร้างสรรค์ Creative Thinking และ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
    - องค์ประกอบศิลป์
    - การออกแบบ บรรจุภัณฑ์ ภายใน ( Inner Packaging )
    - การออกแบบ บรรจุภัณฑ์ ภายนอก ( Outer Packaging )
    - การออกแบบ กราฟฟิค บนบรรจุภัณฑ์ ( Graphic On Packaging )
    - การใช้งาน Adobe Illustrator ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์
    - การใช้งาน Adobe Photoshop ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์
    - ระบบการผลิตบรรจุภัณฑ์ชนิดต่างๆ
    - ระบบการพิมพ์
    - การประยุกต์ใช้งานจริง
    - การสร้างแบบเพื่อการผลิตออกมาเป็นชิ้นงานจริง
    - ทดลองออกแบบ และสร้างชิ้นงานจริง
    - การติดต่อว่าจ้างผู้ผลิต เพื่อสั่งผลิตชิ้นงานจริง
    - การออกแบบตราสินค้า ฉลากและบรรจุภัณฑ์เป็นภาษาอังกฤษ
    ระยะเวลาดำเนินงาน
    6 มกราคม 2563 ถึง 5 พ.ค. 2563
    ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
    ทรัพยากรอื่น ๆ
    ภาคีร่วมสนับสนุน
    พัฒนาการอำเภอคำม่วง
    รายละเอียดงบประมาณ
    ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
    รวมค่าใช้จ่าย 0

    กิจกรรมที่ 2 การสร้างสรรค์และผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์

    ชื่อกิจกรรม
    การสร้างสรรค์และผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์
    วัตถุประสงค์
    1. 1. เพื่อปฏิรูปการเรียนรู้ให้บัณฑิตในศตวรรษที่ 21 สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน มีความฉลาดในการปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ มีสำนึกในความเป็นธรรม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต 2. เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาชุมชนในมิติต่าง ๆ เช่น ด้านความยากจน ความเหลื่อมล้ำ และปัญหา คุณภาพชีวิต โดยการสร้างหรือนำองค์ความรู้ที่หลากหลายในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาบูรณาการในการแก้ปัญหา 3. เพื่อนำองค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่มีอยู่จำนวนมากในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองและจัดการตนเองได้
    รายละเอียดกิจกรรม
    1. สอนคนในชุมชนให้เกิดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการสร้างสรรค์งานโฆษณา
    2. สอนคนในชุมชนให้เรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิตสื่อโฆษณา
    3. ฝึกปฏิบัติในการสร้างสรรค์และผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์
    4. ฝึกปฏิบัติการออกแบบสื่อโฆษณาออนไลน์เป็นภาษาอังกฤษ
    ระยะเวลาดำเนินงาน
    6 มกราคม 2563 ถึง 5 พ.ค. 2563
    ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
    ทรัพยากรอื่น ๆ
    ภาคีร่วมสนับสนุน
    พัฒนาการอำเภอคำม่วง
    รายละเอียดงบประมาณ
    ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
    รวมค่าใช้จ่าย 0

    กิจกรรมที่ 3 การให้ความรู้ด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา

    ชื่อกิจกรรม
    การให้ความรู้ด้านกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา
    วัตถุประสงค์
    1. 1. เพื่อปฏิรูปการเรียนรู้ให้บัณฑิตในศตวรรษที่ 21 สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน มีความฉลาดในการปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ มีสำนึกในความเป็นธรรม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต 2. เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาชุมชนในมิติต่าง ๆ เช่น ด้านความยากจน ความเหลื่อมล้ำ และปัญหา คุณภาพชีวิต โดยการสร้างหรือนำองค์ความรู้ที่หลากหลายในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาบูรณาการในการแก้ปัญหา 3. เพื่อนำองค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่มีอยู่จำนวนมากในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองและจัดการตนเองได้
    รายละเอียดกิจกรรม
    1.ให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา ได้แก่ ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า
    2.นำความรู้ด้านกฎหมายที่ได้รับ ไปปรับใช้กับการออกแบบบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ของชุมชนได้
    ระยะเวลาดำเนินงาน
    6 มกราคม 2563 ถึง 5 พ.ค. 2563
    ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
    ทรัพยากรอื่น ๆ
    ภาคีร่วมสนับสนุน
    พัฒนาการอำเภอคำม่วง
    รายละเอียดงบประมาณ
    ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
    รวมค่าใช้จ่าย 0

    กิจกรรมที่ 4 การตลาดออนไลน์

    ชื่อกิจกรรม
    การตลาดออนไลน์
    วัตถุประสงค์
    1. 1. เพื่อปฏิรูปการเรียนรู้ให้บัณฑิตในศตวรรษที่ 21 สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติงานจริง มีความสามารถในการค้นคว้า คิด วิเคราะห์ ประมวลผล มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบระบบงาน มีความฉลาดในการปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ มีสำนึกในความเป็นธรรม และมีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความใฝ่รู้อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต 2. เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาชุมชนในมิติต่าง ๆ เช่น ด้านความยากจน ความเหลื่อมล้ำ และปัญหา คุณภาพชีวิต โดยการสร้างหรือนำองค์ความรู้ที่หลากหลายในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาบูรณาการในการแก้ปัญหา 3. เพื่อนำองค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่มีอยู่จำนวนมากในสถาบันอุดมศึกษาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองและจัดการตนเองได้
    รายละเอียดกิจกรรม
    - อบรมความรู้การตลาดออนไลน์เบื้องต้น
    - อบรมความรู้การใช้ social media เพื่อเพิ่มยอดขาย
    - การอบรมเชิงปฏิบัติการ การตลาดออนไลน์เพื่อการจัดการวิสาหกิจชุมชน
    ระยะเวลาดำเนินงาน
    6 มกราคม 2563 ถึง 5 พ.ค. 2563
    ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
    - Facebook Page
    ทรัพยากรอื่น ๆ
    ภาคีร่วมสนับสนุน
    พัฒนาการอำเภอคำม่วง
    รายละเอียดงบประมาณ
    ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
    รวมค่าใช้จ่าย 0

    รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 0.00 บาท

    รวมเงิน
    ค่าใช้จ่าย (บาท) 0.00
    เปอร์เซ็นต์ (%) 100.00%

    11. งบประมาณ

    0.00บาท

    12. การติดตามประเมินผล

    ต่อชุมชนต่อนักศึกษา
    ผลผลิต (Output) 1. การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน
    2. สื่อโฆษณาออนไลน์
    3. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
    4. Facebook Page
    1. การนำความรู้เกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์มาถ่ายทอดให้กับชุมชน
    2. การนำความรู้เกี่ยวกับสื่อโฆษณาออนไลน์มาถ่ายทอดให้กับชุมชน
    3. การนำความรู้เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญามาถ่ายทอดให้กับชุมชน
    4. การนำความรู้เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์มาถ่ายทอดให้ก้บชุมชน
    ผลลัพธ์ (Outcome) วิสาหกิจชุมชนสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยมีบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัยสวยงาม มีการผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์ที่สามารถเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ เช่น Facebook นักศึกษาได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
    ผลกระทบ (Impact) คนในชุมชนมีแนวทางในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้จากองค์ความรู้ที่ได้รับ นักศึกษามีแนวทางเกี่ยวกับกระบวนการในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ที่สร้างเสริมการเรียนรู้จากตัวจริงประสบการณ์จริง
    นำเข้าสู่ระบบโดย Napon.ku Napon.ku เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2562 12:56 น.