แบบเสนอโครงการ
โครงการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์จากรังไหมเพื่อสร้างรายได้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
1. ชื่อโครงการ
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
จังหวัดกาฬสินธุ์ เมืองน้ำดำ เป็นจังหวัดที่มากด้วยแหล่งทางศิลปวัฒนธรรมและเป็นศูนย์รวมแหล่งความรู้ทางพระพุทธศาสนา มีศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ผสมผสานกับคำสอนทางพุทธศาสนาได้อย่างลงตัว รวมถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตทางสิ่งทอพื้นบ้านของคนในจังหวัด ผ้าไหม หนึ่งในสิ่งทอพื้นบ้านที่มีความงดงามและมีประวัติศาสตร์ที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญของจังหวัดกาฬสินธุ์การส่งเสริมการค้าและการลงทุน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศยุทธศาสตร์จังหวัดที่สะท้อนความต้องการและศักยภาพของพื้นที่และให้อยู่บนการแข่งขันที่เป็นธรรมและมีความรับผิดชอบต่อสังคม พัฒนาทักษะองค์ความรู้ของผู้ประกอบการไทย ในการสร้างสรรค์สินค้าและบริการรูปแบบใหม่ให้มีจุดเด่น เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด ยกระดับศักยภาพของสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ไทยให้ก้าวไกลสู่สากล เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ พัฒนาฐานการผลิตใหม่ กระจายกิจกรรมเศรษฐกิจและความเจริญสู่ภูมิภาค สร้างความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งด้านการผลิตร่วมและช่องทางการตลาดร่วมกัน
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
2. เพื่อส่งเสริมการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเชิงพาณิชย์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและปกป้องสิทธิ์ผู้ผลิตสินค้าชุมชนที่มีเอกลักษณ์ และคุ้มครองผู้บริโภค สร้างความเชื่อมั่น ว่าจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน
3. พัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและตรงตามความต้องการตลาด
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | ๑. เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน และกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน
๒. เพื่อส่งเสริมการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเชิงพาณิชย์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า
๓. เพื่อพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า และตรงตามความต้องการตลาด ๑. ได้นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สร้างรายได้ให้กับชุมชน
๒. ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตรงตามความต้องการของตลาดในระดับสากล
๓. ทางด้านเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจัดจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพตามความต้องการของตลาด |
0.00 | 0.00 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม | |
วิสาหกิจชุมชนทอผ้าไหมในเขตพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ | 40 |
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 ๑. ประชาสัมพันธ์เปิดรับสมัครกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าไหม จำนวน ๑๐ กลุ่ม
ชื่อกิจกรรม
๑. ประชาสัมพันธ์เปิดรับสมัครกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าไหม จำนวน ๑๐ กลุ่มวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
ประชาสัมพันธ์เปิดรับสมัครกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าไหม จำนวน ๑๐ กลุ่มคุณสมบัติผู้สมัคร
- เป็นสถานประกอบการที่จดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน นิติบุคคล หรือมีการจดทะเบียนพาณิชย์ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ผ้าไหม และสิ่งทอ
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง 7 กุมภาพันธ์ 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
๑. ได้นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สร้างรายได้ให้กับชุมชน๒. ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตรงตามความต้องการของตลาดในระดับสากล
๓. ทางด้านเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจัดจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพตามความต้องการของตลาด
๔. ทางด้านสังคม เกิดการรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ ค่าวัสดุโฆษณาเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ |
1 ครั้ง | 10,000 | 1 | 10,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 10,000 |
กิจกรรมที่ 2 การฝึกอบรมการเตรียมความพร้อมการประเมิน วิเคราะห์ศักยภาพทางธุรกิจ Model Canvas
ชื่อกิจกรรม
การฝึกอบรมการเตรียมความพร้อมการประเมิน วิเคราะห์ศักยภาพทางธุรกิจ Model Canvasวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
การฝึกอบรมการเตรียมความพร้อม การประเมิน วิเคราะห์ศักยภาพทางธุรกิจModel Canvas ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าไหม จำนวน ๑๐ กลุ่ม ๔๐ คน
ระยะเวลาดำเนินงาน
22 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง 23 กุมภาพันธ์ 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
๑. ได้นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สร้างรายได้ให้กับชุมชน๒. ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตรงตามความต้องการของตลาดในระดับสากล
๓. ทางด้านเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจัดจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพตามความต้องการของตลาด
๔. ทางด้านสังคม เกิดการรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากรบรรยาย ( ๑ คน x ๑๒ ชม. x ๑,๒๐๐ บาท ) |
1 คน | 1,200 | 12 | 14,400 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากรกลุ่ม ( ๕ คน x ๑๒ ชม. x ๔๐๐ บาท ) |
5 คน | 400 | 12 | 24,000 |
อื่น ๆ ค่าเบี้ยเลี้ยงนิสิตช่วยงาน ( ๘ คน x ๒ วัน x ๒๑๐ บาท ) |
8 คน | 210 | 2 | 3,360 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล ค่าเดินทางวิทยากร ตามระยะทาง ไป-กลับ ( ๖ คน x ๓,๐๐๐ บาท ) |
6 คน | 3,000 | 1 | 18,000 |
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ ค่าเดินทางผู้เข้าร่วมฝึกอบรม ( ๔๐ คน x ๔๐๐ บาท ) |
40 คน | 400 | 1 | 16,000 |
ค่าที่พักตามจริง ค่าที่พักวิทยากรบรรยาย ( ๑ ห้อง x ๒ คืน x ๑,๒๐๐ บาท ) |
1 คน | 1,200 | 2 | 2,400 |
ค่าที่พักตามจริง ค่าที่พักวิทยากรกลุ่ม ( ๕ ห้อง x ๒ คืน x ๗๕๐ บาท ) |
5 คน | 750 | 2 | 7,500 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารกลางวัน ( ๔๕ คน x ๒ มื้อ x ๑๕๐ บาท ) |
45 คน | 150 | 2 | 13,500 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( ๔๕ คน x ๔ มื้อ x ๓๕ บาท ) |
45 คน | 35 | 4 | 6,300 |
ค่าถ่ายเอกสาร ค่าจ้างเหมาถ่ายเอกสารพร้อมเข้าเล่ม ( ๔๐ ชุด x ๑๐๐ บาท ) |
40 ชุด | 100 | 1 | 4,000 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถตู้เช่า ค่าจ้างเหมารถตู้ ( ๑ คัน x ๒ วัน x ๓,๕๐๐ บาท ) |
2 เที่ยว | 3,500 | 1 | 7,000 |
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ ค่าวัสดุฝึกอบรม ( ๕,๐๐๐ บาท ) |
1 ครั้ง | 5,000 | 1 | 5,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 121,460 |
กิจกรรมที่ 3 การฝึกอบรมการส่งเสริมนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การสกัดโปรตีนจากรังไหม
ชื่อกิจกรรม
การฝึกอบรมการส่งเสริมนวัตกรรมผลิตภัณฑ์การสกัดโปรตีนจากรังไหมวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
ระยะเวลาดำเนินงาน
29 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง 1 มีนาคม 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
๑. ได้นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สร้างรายได้ให้กับชุมชน๒. ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตรงตามความต้องการของตลาดในระดับสากล
๓. ทางด้านเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจัดจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพตามความต้องการของตลาด
๔. ทางด้านสังคม เกิดการรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากรบรรยาย ( ๑ คน x ๑๒ ชม. x ๑,๒๐๐ บาท ) |
1 คน | 1,200 | 12 | 14,400 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากรกลุ่ม ( ๕ คน x ๑๒ ชม. x ๔๐๐ บาท ) |
5 คน | 400 | 12 | 24,000 |
อื่น ๆ ค่าเบี้ยเลี้ยงนิสิตช่วยงาน ( ๘ คน x ๒ วัน x ๒๑๐ บาท ) |
8 คน | 210 | 2 | 3,360 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล ค่าเดินทางวิทยากร ตามระยะทาง ไป-กลับ ( ๖ คน x ๓,๐๐๐ บาท ) |
6 คน | 3,000 | 1 | 18,000 |
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ ค่าเดินทางผู้เข้าร่วมฝึกอบรม ( ๔๐ คน x ๔๐๐ บาท ) |
40 คน | 400 | 1 | 16,000 |
ค่าที่พักตามจริง ค่าที่พักวิทยากรบรรยาย ( ๑ ห้อง x ๒ คืน x ๑,๒๐๐ บาท ) |
1 คน | 1,200 | 2 | 2,400 |
ค่าที่พักตามจริง ค่าที่พักวิทยากรกลุ่ม ( ๕ ห้อง x ๒ คืน x ๗๕๐ บาท ) |
5 คน | 750 | 2 | 7,500 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารกลางวัน ( ๔๕ คน x ๒ มื้อ x ๑๕๐ บาท ) |
45 คน | 150 | 2 | 13,500 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( ๔๕ คน x ๔ มื้อ x ๓๕ บาท ) |
45 คน | 35 | 4 | 6,300 |
ค่าถ่ายเอกสาร ค่าจ้างเหมาถ่ายเอกสารพร้อมเข้าเล่ม ( ๔๐ ชุด x ๑๐๐ บาท ) |
40 ชุด | 100 | 1 | 4,000 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถตู้เช่า ค่าจ้างเหมารถตู้ ( ๑ คัน x ๒ วัน x ๓,๕๐๐ บาท ) |
2 เที่ยว | 3,500 | 1 | 7,000 |
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ ค่าวัสดุฝึกอบรม ( ๔๐,๐๐๐ บาท ) |
1 ครั้ง | 40,000 | 1 | 40,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 156,460 |
กิจกรรมที่ 4 การฝึกอบรมการส่งเสริมนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ Hot Process soap จากรังไหมและเบสสบู่กลีเซอรีนใส
ชื่อกิจกรรม
การฝึกอบรมการส่งเสริมนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ Hot Process soap จากรังไหมและเบสสบู่กลีเซอรีนใสวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
การฝึกอบรมการส่งเสริมนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ Hot Process soap จากรังไหมและเบสสบู่กลีเซอรีนใส
ระยะเวลาดำเนินงาน
14 มีนาคม 2563 ถึง 15 มีนาคม 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
๑. ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก รายได้หมุนเวียนในท้องถิ่นเพิ่มขึ้น๒. มีผู้ผลิตและผู้ประกอบการรายใหม่ที่ได้รับการพัฒนาทักษะด้านการตลาดเพิ่มขึ้น
๓. นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากรบรรยาย ( ๑ คน x ๑๒ ชม. x ๑,๒๐๐ บาท ) |
1 คน | 1,200 | 12 | 14,400 |
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากรกลุ่ม ( ๕ คน x ๑๒ ชม. x ๔๐๐ บาท ) |
5 คน | 400 | 12 | 24,000 |
อื่น ๆ ค่าเบี้ยเลี้ยงนิสิตช่วยงาน ( ๘ คน x ๒ วัน x ๒๑๐ บาท ) |
8 คน | 210 | 2 | 3,360 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถยนต์ส่วนบุคคล ค่าเดินทางวิทยากร ตามระยะทาง ไป-กลับ ( ๖ คน x ๓,๐๐๐ บาท ) |
6 คน | 3,000 | 1 | 18,000 |
ค่าพาหนะเดินทาง - ค่าเดินทางในพื้นที่ ค่าเดินทางผู้เข้าร่วมฝึกอบรม ( ๔๐ คน x ๔๐๐ บาท ) |
40 คน | 400 | 1 | 16,000 |
ค่าที่พักตามจริง ค่าที่พักวิทยากรบรรยาย ( ๑ ห้อง x ๒ คืน x ๑,๒๐๐ บาท ) |
1 คน | 1,200 | 2 | 2,400 |
ค่าที่พักตามจริง ค่าที่พักวิทยากรกลุ่ม ( ๕ ห้อง x ๒ คืน x ๗๕๐ บาท ) |
5 คน | 750 | 2 | 7,500 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารกลางวัน ( ๔๕ คน x ๒ มื้อ x ๑๕๐ บาท ) |
45 คน | 150 | 2 | 13,500 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( ๔๕ คน x ๔ มื้อ x ๓๕ บาท ) |
45 คน | 35 | 4 | 6,300 |
ค่าถ่ายเอกสาร ค่าจ้างเหมาถ่ายเอกสารพร้อมเข้าเล่ม ( ๔๐ ชุด x ๑๐๐ บาท ) |
40 คน | 100 | 1 | 4,000 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถตู้เช่า ค่าจ้างเหมารถตู้ ( ๑ คัน x ๒ วัน x ๓,๕๐๐ บาท ) |
2 เที่ยว | 3,500 | 1 | 7,000 |
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ ค่าวัสดุฝึกอบรม ( ๕๙,๘๒๐ บาท ) |
1 ครั้ง | 59,820 | 1 | 59,820 |
รวมค่าใช้จ่าย | 176,280 |
กิจกรรมที่ 5 ติดตามและประเมินผลโครงการ
ชื่อกิจกรรม
ติดตามและประเมินผลโครงการวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
ติดตามและประเมินผลโครงการระยะเวลาดำเนินงาน
28 มีนาคม 2563 ถึง 29 มีนาคม 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
๑. ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก รายได้หมุนเวียนในท้องถิ่นเพิ่มขึ้น๒. มีผู้ผลิตและผู้ประกอบการรายใหม่ที่ได้รับการพัฒนาทักษะด้านการตลาดเพิ่มขึ้น
๓. นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่
ทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนที่ปรึกษา/ผู้เชี่ยวชาญ ( ๔ คน x ๑๒ ชม. x ๖๐๐ บาท ) |
4 คน | 600 | 12 | 28,800 |
ค่าพาหนะเดินทาง - รถตู้เช่า ค่าจ้างเหมารถตู้ ( ๑ คัน x ๒ วัน x ๓,๕๐๐ บาท ) |
4 เที่ยว | 1,750 | 1 | 7,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 35,800 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท
ค่าตอบแทน | ค่าจ้าง | ค่าใช้สอย | ค่าวัสดุ | อื่น ๆ | รวมเงิน | |
---|---|---|---|---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 144,000.00 | 10,000.00 | 231,100.00 | 104,820.00 | 10,080.00 | 500,000.00 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 28.80% | 2.00% | 46.22% | 20.96% | 2.02% | 100.00% |
11. งบประมาณ
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | ๑. ก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก รายได้หมุนเวียนในท้องถิ่นเพิ่มขึ้น ๒. มีผู้ผลิตและผู้ประกอบการรายใหม่ที่ได้รับการพัฒนาทักษะด้านการตลาดเพิ่มขึ้น ๓. นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ |
|
ผลลัพธ์ (Outcome) | ๑. ได้นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สร้างรายได้ให้กับชุมชน ๒. ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตรงตามความต้องการของตลาดในระดับสากล ๓. ทางด้านเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจัดจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพตามความต้องการของตลาด ๔. ทางด้านสังคม เกิดการรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน |
|
ผลกระทบ (Impact) |