แบบเสนอโครงการ
: การพัฒนา"การ"ท่องเที่ยวเชิงชุมชนจากศักยภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างศักยภาพทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
1. ชื่อโครงการ
: การพัฒนา"การ"ท่องเที่ยวเชิงชุมชนจากศักยภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างศักยภาพทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมาสถาบันวิจัยและพัฒนาคณะบริหารธุรกิจกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ @ View Share Farmผศ.ดุษฎี เทียมเทศ บุญมาสูงทรงสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ถนนสุรนารายณ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000081-547-6552ดร.ธนาวัฒน์ ปัทมฤทธิกุล ผศ.ดร. สมใจ บุญหมื่นไวย ผศ.ดร.พลานุช คงคา ผศ.ดร.เพลงพิณ เพียรภูมิพงศ์ ดร.พรทิพย์รอดพ้นอ.ปุริม หนุนนัด
2. พื้นที่ดำเนินงาน
3. รายละเอียดชุมชน
คนพิการกลุ่มหนึ่งที่รวมตัวกันออกมาทำงานเป็นต้นแบบ ด้วยการพลิกพื้นที่ป่าข้าวโพด 20 ไร่ บนที่ลาดเชิงเขาให้เป็นแปลงเกษตรผสมผสานและฟาร์มสเตย์ในชื่อ ‘View Share Farm’ ที่รองรับนักท่องเที่ยวได้ทุกกลุ่มคน ฟาร์มเกษตรผสมผสาน พร้อมบ้านพักสำหรับการท่องเที่ยว ที่บริหารและดำเนินการโดยกลุ่มคนพิการและผู้ดูแลคนพิการในเขตจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการสนับสนุนอาชีพคนพิการจากผู้ประกอบการตามมาตรา 35 ของพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 โดยใน พ.ศ. 2558 กลุ่มเครือข่ายคนพิการในจังหวัดนครราชสีมา จึงร่วมกันบุกเบิกเส้นทางใหม่เพื่อให้เกิดการสนับสนุนงานและอาชีพตามมาตรา 35 ให้เป็นจริงได้ กลุ่มคนพิการจำนวน 18 คน โดยสำเภา จงเยือกกลาง เจ้าของที่ดิน 20 ไร่ที่นำมาพัฒนาเป็น View Share Farm ร่วมกันพัฒนาเป็นฟาร์มสเตย์ ต้องการสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งสร้างรายได้ให้กับผู้พิการในจังหวัดนครราชสีมา โดยได้รับการสนับสนุนจากคุณณรงค์ ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ บริษัท เฮชจีเอสที ให้เงินทุนตามสิทธิ์คนพิการของกลุ่มจำนวน 10 คน มาตั้งต้นทำอาชีพตามโครงการให้สำเร็จ จากป่าข้าวโพดแห้งๆ สำหรับเลี้ยงสัตว์ ที่ไม่มีใครมองออกว่าจะเป็นพื้นที่ทำเกษตรได้อย่างไร ยิ่งลักษณะผืนดินแห่งนี้น่าจะยิ่งทวีความท้าทายสำหรับความสามารถของคนพิการ ในที่สุดพื้นที่แห่งนี้ก็กลายเป็นพื้นที่เกษตรผสมผสานได้อย่างลงตัว มีการแบ่งแปลงปลูกสำหรับพืชหลายชนิด รวมถึงการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ ปรับแปลงเพาะปลูกแห่งนี้โดยลดการใช้เคมีลงไปเรื่อยๆ เพื่อให้ผลผลิตในฟาร์มผ่านมาตรฐานอาหารเกษตรปลอดภัย เมื่อพื้นที่การเกษตรเห็นผลน่าชื่นใจ สร้างความมั่นใจให้คนพิการและผู้ประกอบการได้ สมาชิกในกลุ่มจึงขยายเพิ่มเป็น 71 คน พร้อมเพิ่มพื้นที่เกษตรของกลุ่มอีก 2 แห่ง ในอำเภอพิมายและอำเภอโนนชัย จังหวัดนครราชสีมา โครงการของ View Share Farm ได้รับเงินสนับสนุนตามมาตรา 35 ตามสิทธิ์คนพิการเพิ่มขึ้น ปัจจุบันสมาชิกในกลุ่มคิดต่อยอดมาก พวกเขาต้องการพัฒนางานและหารายได้เลี้ยงกลุ่มให้ได้ โดยต้องการพัฒนาเป็นการทำการเกษตรเชิงท่องเที่ยว ให้เป็นที่ท่องเที่ยว ไปพร้อมกับเป็นสถานที่ดูงาน และศูนย์การเรียนรู้ สร้างผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตรให้มีมุลค่าเพิ่ม และนำเก็บไว้รอการจำหน่ายได้นานขึ้น ซึ่งถือเป็นการสร้างอาชีพเพื่อคนพิการที่ยั่งยืนเลี้ยงตัวเองให้ได้จุดเด่นของวังน้ำเขียวคือ อากาศดี เป็นแหล่งโอโซนอันดับ 7 รวมถึงสถานที่เป็นของกลุ่มผู้พิการไม่ต้องเสียค่าเช่า เพราะเป็นของสำเภา จงเยือกกลาง สมาชิกผู้บุกเบิก View Share Farm รวมถึงสภาพภูมิอากาศที่เอ้ื้ออำนวยในการทำการเกษตรทั้งเกษตรอินทรีย์ ที่ปลูกผักและผลไม้ได้ตลอดปี และการเกษตรเชิงท่องเที่ยว อีกทั้งยังมีหน่วยงานภาคเอกชนให้การสนับสนุนจาก มาตรา 35 และความมุ่งมั่นตั้งใจของสมาชิกที่ต้องการ "ลดความเห็นใจ ขยายความเท่าเทียม" สร้างความมั่นใจและความภาคภูมิใจให้กลุ่มคนผู้พิการกลุ่มมีการปลูกต้นหม่อนแบบอินทรีย์ได้รับมาตรฐาน GAP ต้นหม่อนใช้เวลาปลูก 8 เดือน สามารถเก็บผลผลิตได้ ผลจากลูกหม่อนจะออกพร้อมๆ กันจำนวนมาก ทำให้แปรรูปไม่ทัน จึงต้องนำไปแช่แข็ง แต่อย่างไรก็ตาม ปริมาณตู้แช่แข็งก็ไม่เพียงพอสำหรับการเก็บรักษาผลผลิตไว้เพื่อการแปรรูปในระยะเวลานาน บางส่วนของผลผลิตจึงต้องปล่อยให้ร่วงทิ้ง ทางผู้ประกอบการจึงอยากที่จะนำผลลูกหม่อนแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เก็บไว้เพื่อการจำหน่ายให้นานขึ้น
สภาพความพิการของสมาชิก การขาดองค์ความรู้ในการบริหารจัดการในด้านการเกษตรและการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ผลผลิตทางการเกษตรขาดการแปรรูปที่ถือว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ขาดการทำตลาดและการสื่อสารการตลาดอย่างต่อเนื่อง (การตลาดเชิงรุก)การพัฒนาสู่การเกษตรเชิงท่องเที่ยว และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม
สภาพความพิการของสมาชิก การขาดองค์ความรู้ในการบริหารจัดการในด้านการเกษตรและการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ผลผลิตทางการเกษตรขาดการแปรรูปที่ถือว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ขาดการทำตลาดและการสื่อสารการตลาดอย่างต่อเนื่อง (การตลาดเชิงรุก)การพัฒนาสู่การเกษตรเชิงท่องเที่ยว และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม
4. ประเด็นปัญหาหลัก
5. ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
6. องค์ความรู้หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินโครงงาน
7. วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาด | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหม่อนแบบอินทรีย์ได้รับมาตรฐาน GAP ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหน่อมแบบอินทรีย์ได้รับมาตรฐาน GAP 100% |
1.00 | 1.00 |
2 | เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวที่ View Share Farm จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นกว่าปี 2652 อย่างน้อย 5% |
0.00 | 0.00 |
3 | พัฒนาแบรนด์ สร้างช่องทางการจัดจำหน่าย สร้างการรับรู้ และพัฒนาระบบการตลาดสมัยใหม่และ
|
1.00 | 1.00 |
8. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) |
---|
9. ระยะเวลา
10. วิธีดำเนินงาน
กิจกรรมที่ 1 ศึกษาหาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์และวางแผน
ชื่อกิจกรรม
ศึกษาหาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์และวางแผนวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
ลงพื้นที่สำรวจ สัมภาษณ์ สังเกต เพื่อนำมาวิเคราะห์วางแผน เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูป สร้างแบรนด์ ช่องทางการจำหน่าย การสื่อสารการตลาด และการทำตลาดเชิงรุกระยะเวลาดำเนินงาน
1 พ.ค. 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ข้อมูล แผน ในการพัฒนาพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูป สร้างแบรนด์ ช่องทางการจำหน่าย การสื่อสารการตลาด และการทำตลาดเชิงรุกทรัพยากรอื่น ๆ
คอมพิวเตอร์ กล้องถ่ายรูป เครื่องมือในการสัมภาษณ์ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร | 10 คน | 0 | 1 | 0 |
รวมค่าใช้จ่าย | 0 |
กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบัติการแปรรูปจากหม่อน
ชื่อกิจกรรม
อบรมเชิงปฏิบัติการแปรรูปจากหม่อนวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
อบรมการทำน้ำหม่อน แยมหม่อน การบรรจุภัณฑ์ระยะเวลาดำเนินงาน
18 พ.ค. 2563 ถึง 29 พ.ค. 2563ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
องค์ความรู้ในการทำผลิตภัณฑ์จากหม่อนทรัพยากรอื่น ๆ
บรรจุภัณฑ์ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร | 3 คน | 7,200 | 3 | 64,800 |
ค่าตอบแทนวิทยากร | 1 ครั้ง | 2,500 | 3 | 7,500 |
ค่าอาหาร | 20 คน | 200 | 3 | 12,000 |
ค่าที่พักตามจริง | 10 คน | 500 | 3 | 15,000 |
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้ | 20 คน | 300 | 3 | 18,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 117,300 |
กิจกรรมที่ 3 การออกแบบแบรนด์
ชื่อกิจกรรม
การออกแบบแบรนด์วัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
การจัดทำแบรนด์แบบมีส่วนร่วมระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
แบรนด์ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหม่อนทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร จัดทำแบรนด์ |
3 คน | 2,400 | 3 | 21,600 |
ค่าเช่ารถ เหมารถ |
1 ครั้ง | 2,500 | 3 | 7,500 |
อื่น ๆ ค่าพิมพ์สติกเกอร์ แบรนด์ |
300 ชิ้น | 20 | 2 | 12,000 |
ค่าวัสดุสำนักงาน ค่าวัสดุจัดทำแบรนด์ |
1 ชุด | 5,000 | 1 | 5,000 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารและอาหารว่าง |
20 คน | 200 | 3 | 12,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 58,100 |
กิจกรรมที่ 4 อบรมการเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชิงเกษตร
ชื่อกิจกรรม
อบรมการเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
จัดอบรม การต้อนรับ การจัดโต๊ะ การปูผ้า การให้บริการต่าง ๆ การสร้างเส้นทางการท่องเที่ยว การคิดต้นทุน การกำหนดราคาระยะเวลาดำเนินงาน
22 มิถุนายน 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
เส้นทางการท่องเที่ยว ราคาเส้นทางการท่องเที่ยว การเป็นผู้ประกอบการการท่องเที่ยวทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าตอบแทนวิทยากร |
3 คน | 2,400 | 6 | 43,200 |
ค่าอาหาร ค่าอาหารและอาหารว่าง |
20 คน | 200 | 6 | 24,000 |
ค่าเช่ารถ เหมารถ |
1 คน | 2,500 | 6 | 15,000 |
อื่น ๆ ค่าวัสดุ ดอกไม้ กระดาษ ผ้า วัสดุสำนักงาน |
1 ชิ้น | 10,000 | 1 | 10,000 |
รางวัลเพื่อการยกย่อง โล่รางวัลผู้ชนะ |
5 คน | 700 | 1 | 3,500 |
ค่าที่พักตามจริง | 10 คน | 500 | 2 | 10,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 105,700 |
กิจกรรมที่ 5 จัดทำสื่อสารทางการตลาดพัฒนาช่องทางการตลาด
ชื่อกิจกรรม
จัดทำสื่อสารทางการตลาดพัฒนาช่องทางการตลาดวัตถุประสงค์
รายละเอียดกิจกรรม
จัดทำสื่อสารการตลาด สร้างสื่อและช่องทางการจำหน่ายออนไลน์ และร้านค้าปลีกระยะเวลาดำเนินงาน
1 กรกฎาคม 2563 ถึงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
สื่อโฆษณา ช่องทางการจำหน่ายออนไลน์ และร้านค้าปลีกทรัพยากรอื่น ๆ
ภาคีร่วมสนับสนุน
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภท | จำนวน | บาท | ครั้ง | รวมเงิน |
---|---|---|---|---|
ค่าตอบแทนวิทยากร | 3 คน | 2,400 | 5 | 36,000 |
ค่าถ่ายเอกสาร คู่มือช่องทางการตลาดและการตลาดออนไลน์ |
20 คน | 150 | 2 | 6,000 |
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ ค่าโบว์ชัวร์ |
5,000 คน | 5 | 1 | 25,000 |
อื่น ๆ ค่าจ้างทำ เว็บไซด์ |
1 ชิ้น | 20,000 | 1 | 20,000 |
อื่น ๆ ค่าจ้างทำเพจ |
1 ชิ้น | 10,000 | 1 | 10,000 |
อื่น ๆ ค่าจ้างทำโฆษณา |
1 ชิ้น | 30,000 | 1 | 30,000 |
อื่น ๆ จัดทำบูทจำหน่ายผลิตภัณฑ์ |
1 ชิ้น | 15,000 | 1 | 15,000 |
อื่น ๆ ค่าของส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ใหม่ |
500 คน | 50 | 1 | 25,000 |
ค่าเช่ารถ | 5 ครั้ง | 2,500 | 1 | 12,500 |
อื่น ๆ ค่าจ้างพนักงานขายผลิตภัณฑ์ใหม่ |
1 คน | 400 | 15 | 6,000 |
รวมค่าใช้จ่าย | 185,500 |
รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 466,600.00 บาท
ค่าตอบแทน | ค่าจ้าง | ค่าใช้สอย | ค่าวัสดุ | อื่น ๆ | รวมเงิน | |
---|---|---|---|---|---|---|
ค่าใช้จ่าย (บาท) | 173,100.00 | 25,000.00 | 117,500.00 | 23,000.00 | 128,000.00 | 466,600.00 |
เปอร์เซ็นต์ (%) | 37.10% | 5.36% | 25.18% | 4.93% | 27.43% | 100.00% |
11. งบประมาณ
466,600.00บาท
12. การติดตามประเมินผล
ต่อชุมชน | ต่อนักศึกษา | |
---|---|---|
ผลผลิต (Output) | ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหม่อน 2 ชนิด สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ ช่องทางการตลาดทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ | ความรู้ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากหม่อน การหาข้อมูลทางการตลาดเพื่อนำไปวางแผนการตลาด สำหรบธุรกิจการท่องเที่ียวเชิงเกษตร |
ผลลัพธ์ (Outcome) | ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหม่อนรูปแบบ วิธีการจัดแสดงสินค้า และการสื่อสารการตลาดสมัยใหม่ การตลาดเชิงรุก ในการเป็นผู้ประกอบการการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูป | นักศึกษาเห็นความสำคัญของการเป็นผู้ประกอบการ นำองค์ความรู้ที่มีไปถ่ายทอดสู่ชุมชน |
ผลกระทบ (Impact) | กลุ่มผู้พิการ มีรายได้เพิ่ม ภาคภูมิใจ เกิดรายได้ที่มั่นคง และนำไปต่อยอดให้กับผู้พิการในกลุ่มอื่น ๆ ต่อไป | มีความเข้าใจในผู้อื่น |