การจัดทำฐานข้อมูลห่วงโซ่อุปทานเกษตรปลอดภัยสู่เกษตรอินทรีย์ในจังหวัดนครสวรรค์

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

การจัดทำฐานข้อมูลห่วงโซ่อุปทานเกษตรปลอดภัยสู่เกษตรอินทรีย์ในจังหวัดนครสวรรค์

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2020 กำหนดเสร็จ 30/09/2020

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
1. เกษตรกรที่ทำเกษตรปลอดภัยสู่เกษตรอินทรีย์ 100
2. ผู้จำหน่ายผลผลิตเกษตรปลอดภัยสู่อินทรีย์ 30
3. นักศึกษา สาขาวิชาเกษตรกรปราชญ์เปรื่อง 8
4. นักศึกษา จากคณะต่าง ๆ มหาวิทยาลัยมหิดล 12

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
นครสวรรค์ ชุมแสง เกยไชย ชนบท
นครสวรรค์ หนองบัว วังบ่อ ชนบท
นครสวรรค์ ไพศาลี วังน้ำลัด ชนบท
นครสวรรค์ ท่าตะโก พนมรอก ชนบท
นครสวรรค์ ลาดยาว หนองยาว ชนบท
นครสวรรค์ เมืองนครสวรรค์ ปากนำ้โพ อื่น ๆ
นครสวรรค์ ชุมตาบง ชนบท

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อจัดทำฐานข้อมูลห่วงโซ่อุปทานเกษตรปลอดภัยสู่เกษตรอินทรีย์ของจังหวัดนครสวรรค์

ฐานข้อมูลห่วงโซ่อุปทานฯ ที่สามารถนำไปใช้งานได้

1.00 0.00
2 2. เพื่อนำองค์ความรู้ด้านห่วงโซ่อุปทานมาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมระบบเกษตรสู่มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ และนวัตกรรมดิจิตัลเทคโนโลยีด้านการเกษตร มาเผยแพร่ให้กับเกษตรกรได้ใช้ประโยชน์

นักศึกษา เกษตรกร และผู้เกี่ยวข้องมีความเข้าใจ และสามารถใช้องค์ความรู้และนวัตกรรมในการจัดเก็บข้อมูลเข้าสู่ระบบและวิเคราะห์ข้อมูล ตลอดจนนำไปใช้ได้

0.00 0.00
3 3. เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้องค์ความรู้ในข้อ 2 จากกระบวนการลงมือทำจริงในพื้นที่ และได้ฝึกปฏิบัติการทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องในสถานการณ์ชีวิตจริง ตลอดจนการฝึกรวบรวมข้อมูล การสังเกต การสะท้อนผลการเรียนรู้ และการวิเคราะห์ สังเคราะห์ นำเสนอข้อมูลให้กับผู้เกี่ยวข้อง

นักศึกษามีความเข้าใจและนำเสนอผลการเรียนรู้สู่สาธารณะได้

0.00 0.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 การลงนามความร่วมมือจัดทำฐานข้อมูล

ชื่อกิจกรรม
การลงนามความร่วมมือจัดทำฐานข้อมูล
วัตถุประสงค์
  1. 1. เพื่อจัดทำฐานข้อมูลห่วงโซ่อุปทานเกษตรปลอดภัยสู่เกษตรอินทรีย์ของจังหวัดนครสวรรค์
รายละเอียดกิจกรรม
การลงนามความร่วมมือจัดทำฐานข้อมูลระหว่างหน่วยงานร่วมโครงการ
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 May 2020 ถึง 15 May 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ความร่วมมือการสนับสนุนข้อมูลและทรัพยากรร่วม
ภาคีร่วมสนับสนุน
บุคลากรช่วยในการติดต่อประสานงานจากสถาบันหลัก
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
ค่าอาหาร

ค่าอาหารว่างสำหรับผู้เข้าร่วมลงนามความร่วมมือ

25 คน 40 1 1,000
รวมค่าใช้จ่าย 2,000

กิจกรรมที่ 2 การรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิ

ชื่อกิจกรรม
การรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิ
วัตถุประสงค์
  1. 1. เพื่อจัดทำฐานข้อมูลห่วงโซ่อุปทานเกษตรปลอดภัยสู่เกษตรอินทรีย์ของจังหวัดนครสวรรค์
รายละเอียดกิจกรรม
การรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิจากหน่วยงานร่วมที่สนับสนุนเกษตรกรในแนวทางเกษตรปลอดภัยสู่อินทรีย์
ระยะเวลาดำเนินงาน
16 May 2020 ถึง 31 May 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ข้อมูลทุติยภูมิที่เป็นแนวทางในการเก็บข้อมูล
ภาคีร่วมสนับสนุน
สปก. กษ สสจ พาณิชย์ โรงเรียนขาวนา และหอการค้า
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
รวมค่าใช้จ่าย 0

กิจกรรมที่ 3 การทดสอบการใช้งาน App

ชื่อกิจกรรม
การทดสอบการใช้งาน App
วัตถุประสงค์
  1. 1. เพื่อจัดทำฐานข้อมูลห่วงโซ่อุปทานเกษตรปลอดภัยสู่เกษตรอินทรีย์ของจังหวัดนครสวรรค์
  2. 2. เพื่อนำองค์ความรู้ด้านห่วงโซ่อุปทานมาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมระบบเกษตรสู่มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ และนวัตกรรมดิจิตัลเทคโนโลยีด้านการเกษตร มาเผยแพร่ให้กับเกษตรกรได้ใช้ประโยชน์
รายละเอียดกิจกรรม
การรวบรวม App และทดสอบการใช้งาน App ในการเก็บข้อมูล
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 June 2020 ถึง 30 June 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
App ที่เหมาะสมในการจัดทำ0ฐานข้อมูล
ภาคีร่วมสนับสนุน
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
รวมค่าใช้จ่าย 0

กิจกรรมที่ 4 การจัดการเรียนรู้เรื่องห่วงโซ่คุณค่าในระบบเกษตรและ Application การจัดทำฐานข้อมูลฯ

ชื่อกิจกรรม
การจัดการเรียนรู้เรื่องห่วงโซ่คุณค่าในระบบเกษตรและ Application การจัดทำฐานข้อมูลฯ
วัตถุประสงค์
  1. 2. เพื่อนำองค์ความรู้ด้านห่วงโซ่อุปทานมาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมระบบเกษตรสู่มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ และนวัตกรรมดิจิตัลเทคโนโลยีด้านการเกษตร มาเผยแพร่ให้กับเกษตรกรได้ใช้ประโยชน์
รายละเอียดกิจกรรม
การจัดการเรียนรู้เรื่องห่วงโซ่คุณค่าในระบบเกษตรและ Application การจัดทำฐานข้อมูลฯ ในกลุ่มเป้าหมาย นักศึกษา
ระยะเวลาดำเนินงาน
16 June 2020 ถึง 30 June 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
นักศึกษาได้องค์ความรู้และเข้าใจการใช้ App ในการเก็บข้อมูล
ภาคีร่วมสนับสนุน
สปก. กษ สสจ พาณิชย์ โรงเรียนขาวนา และหอการค้า
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนวิทยากร

ค่าตอบแทนวิทยากรในการจัดการเรียนรู็ในหัวข้อนี้

1 คน 4,000 1 4,000
รวมค่าใช้จ่าย 4,000

กิจกรรมที่ 5 การจัดเก็บข้อมูลฐานข้อมูลฯ

ชื่อกิจกรรม
การจัดเก็บข้อมูลฐานข้อมูลฯ
วัตถุประสงค์
  1. 1. เพื่อจัดทำฐานข้อมูลห่วงโซ่อุปทานเกษตรปลอดภัยสู่เกษตรอินทรีย์ของจังหวัดนครสวรรค์
  2. 3. เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้องค์ความรู้ในข้อ 2 จากกระบวนการลงมือทำจริงในพื้นที่ และได้ฝึกปฏิบัติการทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องในสถานการณ์ชีวิตจริง ตลอดจนการฝึกรวบรวมข้อมูล การสังเกต การสะท้อนผลการเรียนรู้ และการวิเคราะห์ สังเคราะห์ นำเสนอข้อมูลให้กับผู้เกี่ยวข้อง
รายละเอียดกิจกรรม
การจัดเก็บข้อมูลฐานข้อมูลฯ เกษตรกรในกลุ่มต่าง ๆ และผู้เกี่ยวข้อง
ระยะเวลาดำเนินงาน
24 June 2020 ถึง 31 July 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ข้อมูลนำเข้าในระบบฐานข้อมูล ด้วย App
ภาคีร่วมสนับสนุน
สปก. กษ สสจ พาณิชย์ โรงเรียนขาวนา และหอการค้า
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าเช่ารถ

ค่าเช่ารถรวมค่าน้ำมันเชื่อเพลิง

1 ครั้ง 2,500 20 50,000
อื่น ๆ

ค่าเบี้ยเลี้ยงนักศึกษาจำนวน 30 คน วันละ 240 บาทต่อคน-วัน

30 คน 240 20 144,000
รวมค่าใช้จ่าย 194,000

กิจกรรมที่ 6 การวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล

ชื่อกิจกรรม
การวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล
วัตถุประสงค์
  1. 1. เพื่อจัดทำฐานข้อมูลห่วงโซ่อุปทานเกษตรปลอดภัยสู่เกษตรอินทรีย์ของจังหวัดนครสวรรค์
รายละเอียดกิจกรรม
การวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล จากการรวบรวม เพื่อการนำไปใช้ประโยชน์
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 August 2020 ถึง 31 August 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลการวิเคราะห์สังเคราะห์
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าวัสดุสำนักงาน 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
ค่าถ่ายเอกสาร 1 ครั้ง 1,000 1 1,000
รวมค่าใช้จ่าย 2,000

กิจกรรมที่ 7 การนำเสนอฐานข้อมูลให้กับหน่วยงานร่วมสนับสนุน

ชื่อกิจกรรม
การนำเสนอฐานข้อมูลให้กับหน่วยงานร่วมสนับสนุน
วัตถุประสงค์
  1. 1. เพื่อจัดทำฐานข้อมูลห่วงโซ่อุปทานเกษตรปลอดภัยสู่เกษตรอินทรีย์ของจังหวัดนครสวรรค์
  2. 2. เพื่อนำองค์ความรู้ด้านห่วงโซ่อุปทานมาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมระบบเกษตรสู่มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ และนวัตกรรมดิจิตัลเทคโนโลยีด้านการเกษตร มาเผยแพร่ให้กับเกษตรกรได้ใช้ประโยชน์
รายละเอียดกิจกรรม
การนำเสนอฐานข้อมูลให้กับหน่วยงานร่วมจัดและผู้เกี่ยวข้องได้ใช้ประโยชน์
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 September 2020 ถึง 15 September 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ฐานข้อมูลที่ให้หน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องได้ใช้ประโยชน์
ภาคีร่วมสนับสนุน
สปก. กษ สสจ พาณิชย์ โรงเรียนขาวนา และหอการค้า
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าอาหาร

ค่าอาหารว่างและอาหารกลางวันผู้เข้าร่วม

25 คน 200 1 5,000
ค่าจ้างทำป้ายประชาสัมพันธ์ 1 คน 1,000 1 1,000
รวมค่าใช้จ่าย 6,000

กิจกรรมที่ 8 การนำเสนอผลการเรียนรู้ของนักศึกษาในรูปแบบนิทรรศการดิจิตัล

ชื่อกิจกรรม
การนำเสนอผลการเรียนรู้ของนักศึกษาในรูปแบบนิทรรศการดิจิตัล
วัตถุประสงค์
  1. 2. เพื่อนำองค์ความรู้ด้านห่วงโซ่อุปทานมาใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมระบบเกษตรสู่มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ และนวัตกรรมดิจิตัลเทคโนโลยีด้านการเกษตร มาเผยแพร่ให้กับเกษตรกรได้ใช้ประโยชน์
  2. 3. เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้องค์ความรู้ในข้อ 2 จากกระบวนการลงมือทำจริงในพื้นที่ และได้ฝึกปฏิบัติการทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องในสถานการณ์ชีวิตจริง ตลอดจนการฝึกรวบรวมข้อมูล การสังเกต การสะท้อนผลการเรียนรู้ และการวิเคราะห์ สังเคราะห์ นำเสนอข้อมูลให้กับผู้เกี่ยวข้อง
รายละเอียดกิจกรรม
การนำเสนอผลการเรียนรู้ของนักศึกษาในรูปแบบนิทรรศการดิจิตัล ใน Social Media ต่าง ๆ
ระยะเวลาดำเนินงาน
16 September 2020 ถึง 30 September 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ผลการนำเสนอการเรียนรู้ในรูปแบบ Clip VDO
ภาคีร่วมสนับสนุน
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
รวมค่าใช้จ่าย 0

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 208,000.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าจ้างค่าใช้สอยค่าวัสดุอื่น ๆรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 4,000.00 2,000.00 57,000.00 1,000.00 144,000.00 208,000.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 1.92% 0.96% 27.40% 0.48% 69.23% 100.00%
ดูงบประมาณตามประเภท

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

งบประมาณรวม จำนวน บาท

15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครสวรรค์ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครสรรค์กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานสถิติจังหวัดนครสวรรค์ มูลนิธิการจัดการความรู้เครือข่ายโรงเรียนชาวนา จังหวัดนครสวรรค์ หอการค้าจังหวัดนครสวรรค์

16. การติดตาม/การประเมินผล

ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

ตัวชี้วัดการประเมิน

1. การมีส่วนร่วม

คะแนน 5 4 3 2 1

2. ผู้นำ/แกนชุมชน

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

3. โครงสร้างองค์กร

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

4. การประเมินปัญหา

คะแนน 5 4 3 2 1

5. การถามว่าทำไม

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
การมีแผนชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

6. การระดมทรัพยากร

คะแนน 5 4 3 2 1

7. การเชื่อมโยงภายนอก

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

การติดตามประเมินผล

  • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

8. บทบาทตัวแทน

คะแนน 5 4 3 2 1

ตัวแทนภายใน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
  • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
  • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
  • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
ตัวแทนภายนอก
  • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

การพัฒนาโครงการ

ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

การติดตามประเมินผล

  • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

9. การบริหารจัดการ

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

  • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

การติดตามประเมินผล

  • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
  • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
  • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
  • กระบวนการใหม่
  • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
  • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
  • แหล่งเรียนรู้ใหม่

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
  • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
  • การบริโภค
  • การออกกำลังกาย
  • การลด ละ เลิก อบายมุข
  • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
  • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
  • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
  • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
  • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
  • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
  • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
  • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

การติดตามประเมินผล

  • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
  • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
  • มีธรรมนูญของชุมชน
  • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

การติดตามประเมินผล

  • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
  • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
  • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
  • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
  • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
  • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
  • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดกระบวนการชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
  • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
  • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
  • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
  • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
  • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

การติดตามประเมินผล

  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

<