การมีส่วนร่วมพัฒนากระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ข้าวโป่งเพื่อสุขภาพ

สำหรับเจ้าหน้าที่

รหัสโครงการ :

วันที่ :         /              /25       

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ

การมีส่วนร่วมพัฒนากระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ข้าวโป่งเพื่อสุขภาพ

ควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ประเภทโครงการ

** โครงการใหม่ หมายถึง เป็นโครงการที่ยังไม่เคยได้รับทุนสนับสนุน
** โครงการต่อเนื่อง หมายถึง เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับทุน

3. องค์กร/คณะบุคคล ที่เสนอโครงการ (กรณีขอทุนในนามองค์กร/คณะบุคคล)

1. ชื่อองค์กร/คณะบุคคล


4. ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. ชื่อ-นามสกุลผู้รับผิดชอบโครงการ

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

รายชื่อผู้ร่วมทำโครงการ/คณะทำงาน (อย่างน้อย 2 คน)

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 1

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ คนที่ 2

คำนำหน้าชื่อ ชื่อ นามสกุล

เลขที่ประจำตัวประชาชน 13 หลัก    *************

ที่อยู่ตามบัตรประชาชน

บ้านเลขที่ ** หมู่ที่ ตรอก/ซอย ถนน ตำบล/แขวง อำเภอ/เขต จังหวัด รหัสไปรษณีย์

เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ******** เบอร์มือถือ ******** โทรสาร ******** อีเมล์ ********

บทบาทหน้าที่/ความรับผิดชอบในโครงการนี้ ตำแหน่ง สังกัด

5. ท่านและองค์กรของท่าน จัดอยู่ในองค์กรประเภทใด

ระบุ

6. ความสอดคล้องกับแผนงาน

ยังไม่มีรายการความสอดคล้องในระบบ

7. กรอบแนวคิดและยุทธศาสตร์หลัก

8. ความเป็นมา/ หลักการและเหตุผล/ ความสำคัญของปัญหา

สถานการณ์ปัญหา

สถานการณ์ปัญหาขนาด
ระบุความเป็นมา / สถานการณ์ / หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติมในช่องด้านล่าง

9. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 11/11/2019 กำหนดเสร็จ 16/03/2020

10. ประเด็นหลัก

เลือกประเด็นหลักของโครงการ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

ระบุ

11. กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับผลประโยชน์และพื้นที่ดำเนินงาน

ระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใครบ้าง จำนวนเท่าไร มีวิธีการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายอย่างไร หากมีกลุ่มเป้าหมายหลายกลุ่มควรระบุกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองด้วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
กลุ่มชุมชนในตำบลโพนทอง 90
ณัฐพงศ์ แก้ววันนา 6143330230071 1
ณัฐวรรณ แคล่วคล่อง 1460600150083 1
ดนุพล ฮาตสม 1103702729302 1
ถาวร แก้วแกมเกษ 1469900432287 1
บุษกร เขตจำนันต์ 1460300216232 1
ปรีชา สระแก้ว 1749900746092 1
รุจิรา โพนยงค์ 1460500255398 1
วรรณพร จำเริญบุญ 1469900444269 1
วราพร อุดรพูล 1469900375631 1
เจษฎา ยาโสภา 1400900282147 1

พื้นที่ดำเนินงาน

จังหวัดอำเภอตำบลลักษณะพื้นที่
กาฬสินธุ์ เมืองกาฬสินธุ์ โพนทอง

12. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กิจกรรมการดำเนินงาน

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อพัฒนากระบวนการผลิตแบบกึ่งอัตโนมัติ

ได้เครื่องจักรในการผลิตแบบกึ่งอัตโนมัติ จำนวน 1 ชุด สามารถเพิ่มกำลังการผลิตต่อวันได้สูงขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 50

50.00 1.00
2 2. พัฒนาและส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ

ได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบจำนวน 3 สูตร

30.00 1.00
3 3. เพื่อนำหลักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปพัฒนาหมู่บ้านเพื่อเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์แก่ชุมชน

เพิ่มรายได้กลุ่มผู้ประกอบการ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 เทียบกับรายได้เฉลี่ยก่อนดำเนินโครงการ

20.00 1.00

13. แนวทาง/วิธีการสำคัญ

14. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 การวิเคราะห์โซ่คุณค่าเพื่อยกระดับการบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ ข้าวโป่งเพื่อสุขภาพ ต.โพนทอง อ.เมืองฯ จ.กาฬสินธุ์

ชื่อกิจกรรม
การวิเคราะห์โซ่คุณค่าเพื่อยกระดับการบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ ข้าวโป่งเพื่อสุขภาพ ต.โพนทอง อ.เมืองฯ จ.กาฬสินธุ์
วัตถุประสงค์
  1. 1. เพื่อพัฒนากระบวนการผลิตแบบกึ่งอัตโนมัติ
รายละเอียดกิจกรรม
ทำการวิเคราะห์โซ่คุณค่าเพื่อยกระดับการบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ของข้าวโป่ง ตำบลโพนทอง อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งทำการศึกษาโดยการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับวิธีการทำข้าวโป่งวิเคราะห์ภาพรวมทั่วไปของการจัดการโซ่คุณค่า โดยการแสดงแผนภาพภาพรวมของห่วงโซ่อุปทานการเคลื่อนย้ายข้าวโป่งในจังหวัดกาฬสินธุ์ รวมทั้ง ขั้นตอน กระบวนการ กิจกรรมต่าง ๆ ของผู้มีส่วนร่วมที่มีบทบาทสำคัญในห่วงโซ่อุปทาน ตามแนวทางของตัวแบบอ้างอิงการดำเนินงาน SCOR Model และนำผลการศึกษามาทำการวิเคราะห์และสังเคราะห์ เพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน อุปสรรค และโอกาส โดยใช้การวิเคราะห์ SWOT เพื่อยกระดับการบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์อย่างมีประสิทธิภาพ
ระยะเวลาดำเนินงาน
11 November 2019 ถึง 16 December 2019
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ทราบถึงโครงสร้างของห่วงโซ่อปทานการทำข้าวโป่งและต้นทุนในการผลิตในแต่ละกิจกรรม
ภาคีร่วมสนับสนุน
การมีส่วนร่วมของสำนักงานเทศบาลและชุมชนในตำบลโพนทอง
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนการประสานงาน

อาจารย์ 1 ท่าน

1 คน 180 32 5,760
ค่าตอบแทนการประสานงาน

นักศึกษา 2 คน

2 คน 120 32 7,680
ค่าวัสดุสำนักงาน

กระดาษถ่ายเอกสาร A4 ขนาด 80 แกรม (รีม)

20 ชุด 120 1 2,400
ค่าวัสดุสำนักงาน

กระดาษ 100 ปอนด์ (แผ่น)

50 ชุด 20 1 1,000
ค่าวัสดุสำนักงาน

ดินสอดำ HB (กล่อง)

5 ชุด 100 1 500
ค่าวัสดุสำนักงาน

ยางลบ (ก้อน)

50 ชิ้น 5 1 250
ค่าวัสดุสำนักงาน

ปากกา (กล่อง)

10 ชุด 400 1 4,000
ค่าวัสดุสำนักงาน

ซองน้ำตาล A4 (ห่อ)

10 ชุด 300 1 3,000
ค่าวัสดุสำนักงาน

คลิปดำ (กล่อง)

12 ชุด 50 1 600
ค่าวัสดุสำนักงาน

คลิปสีเงิน (กล่อง)

6 ชุด 100 1 600
ค่าวัสดุสำนักงาน

ลวดเย็บกระดาษ (กล่อง)

20 ชุด 10 1 200
รวมค่าใช้จ่าย 25,990

กิจกรรมที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตข้าวโป่งเพื่อสุขภาพ ด้วยระบบกึ่งอัตโนมัติ

ชื่อกิจกรรม
การเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตข้าวโป่งเพื่อสุขภาพ ด้วยระบบกึ่งอัตโนมัติ
วัตถุประสงค์
  1. 1. เพื่อพัฒนากระบวนการผลิตแบบกึ่งอัตโนมัติ
รายละเอียดกิจกรรม
ศึกษาขั้นตอนการทำข้าวโป่งแบบวิธีการพื้นบ้าน และทำการปรับปรุงกระบวนการผลิต โดยนำหลักการศึกษางาน (Work Study) มาวิเคราะห์การทำงานในปัจจุบันด้วย Flow Process Chart จากนั้นใช้เทคนิคการแปลงหน้าที่เชิงคุณภาพ (Quality Function Deployment; QFD) มาช่วยในการออกแบบเครื่องจักรระบบอัตโนมัติสำหรับขั้นตอนการตำ การรีดข้าวให้ได้ขนาด และการตาก และทำการเปรียบเทียบประสิทธิภาพก่อนและหลังการปรับปรุง พร้อมทั้งคำนวณจุดคุ้มทุน ซึ่งทำให้เกิดนวัตกรรมที่จะสามารถยกระดับทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพได้ (เครื่องตำข้าวโป่ง เครื่องรีดข้าวโป่ง และตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติ)
ระยะเวลาดำเนินงาน
16 December 2019 ถึง 17 February 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ได้เครื่องต้นแบบการผลิตแบบกึ่งอัตโนมัติ และสามารถวิเคราะห์จุดคุ้มทุนของกระบวนการได้
ภาคีร่วมสนับสนุน
การมีส่วนร่วมของสำนักงานเทศบาลและชุมชนในตำบลโพนทอง
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนการประสานงาน

อาจารย์ 2 ท่าน

2 คน 180 32 11,520
ค่าตอบแทนการประสานงาน

นักศึกษา 3 คน

3 คน 120 32 11,520
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

เพลาสแตนเลส (SS304) ขนาด Ø 1˝½ x 6 m. (2 เส้น x 7,500)

2 ชิ้น 7,500 1 15,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

เพลาสแตนเลส (SS304) ขนาด Ø 2˝½ x 6 m. (1 เส้น x 23,000)

1 ชิ้น 23,000 1 23,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

เพลาสแตนเลส (SS304) ขนาด Ø 4˝ (1 m. x 8,000)

1 ชิ้น 8,000 1 8,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

แผ่นสแตนเลส ผิวมัน (SS304) ขนาด 1.2 m. x 2.4 m. x 3 mm. (6 แผ่น x 6,200)

6 ชิ้น 6,200 1 37,200
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

แผ่นสแตนเลส ผิวมัน(SS304) ขนาด 1.2 m. x 2.4 m. x 12 mm. (1 แผ่น x 28,000)

1 ชิ้น 28,000 1 28,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ฉากสแตนเลส (SS304) ขนาด 37.5 mm. x 37.5mm. x 3 mm. ยาว 6 m. (15 เส้น x 1,500)

15 ชิ้น 1,500 1 22,500
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ตะแกรงสแตนเลส (SS304) ขนาด 1.2 m. x 2.4 m. x 3 mm. ขนาดรู 5 mm. (6 แผ่น x 8,500)

6 ชิ้น 8,500 1 51,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ลวดเชื่อมสแตนเลส (SS304) ขนาด 2.6 mm. (1 ลัง x 4,900บาท)

1 ชุด 4,900 1 4,900
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ปูนซีเมนต์ (1 ถุง x 50 Kg. x 150 บาท)

1 ชิ้น 150 1 150
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

หิน ขนาด ½ (1 คิว)

1 ชุด 700 1 700
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ทรายละเอียด (1 คิว)

1 ชุด 250 1 250
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ล้อเลื่อนขนาด 2˝ (4 ล้อ x 250)

4 ชิ้น 250 1 1,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

มอเตอร์ไฟฟ้า AC ขนาด 3 แรงม้า (2 ตัว x 6,500 บาท)

2 ชิ้น 6,500 1 13,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

เบรกเกอร์ ขนาด 30A (3 ตัว x 450 บาท)

3 ชิ้น 450 1 1,350
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

เบรกเกอร์ ขนาด 10A (3 ตัว x 200 บาท)

3 คน 200 1 600
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ฮีตเตอร์ 200 W 12V (5 ตัว x 400 บาท)

5 ชิ้น 400 1 2,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

พัดลมระบายความร้อน 24V DC 1.8A ขนาด 6˝ (2 ตัว x 1,200 บาท)

2 ชิ้น 1,200 1 2,400
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

วงจรขับมอเตอร์ DC (2 ตัว x 1,200 บาท)

2 คน 1,200 1 2,400
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

DC คอนเวอร์เตอร์ (2 ตัว x 350 บาท)

2 ชิ้น 350 1 700
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

รีเลย์ 12 โวลต์ แบบแยกอิสระ 6 ช่อง (2 ตัว x 260 บาท)

2 คน 260 1 520
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

เซนเซอร์วัดความชื้นและอุณหภูมิ (3 ตัว x 780 บาท)

3 คน 780 1 2,340
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

Arduino Nano 3.0 รุ่นใหม่ ใช้ชิฟ CH340G บัดกรีขาแล้ว พร้อมสาย (5 ตัว x 180 บาท)

5 ชิ้น 180 1 900
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

LCD 1604 ขนาด 16 ตัวอักษร 4 บรรทัด (2 ชุด x 180 บาท)

2 คน 180 1 360
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

Connector 2.54 mm. connector ตัวผู้ 5 ขา (50 x 3 บาท)

50 ชิ้น 3 1 150
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

XH2.54 cable connector 2.54 mm. 5p ขั้วต่อคอนเน็กเตอร์ 2.54 mm. ตัวมียพร้อมสายไฟ 5 เส้น ยาว 30 cm. (50 x 8 บาท)

50 ชิ้น 8 1 400
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ไมโครสวิตช์ กดติดปล่อยดับ ขนาด 12 x 12 x 4.3 mm. (50 x 5 บาท)

50 ชิ้น 5 1 250
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

XH2.54 cable connector 2.54 mm. 3p ขั้วต่อคอนเน็กเตอร์ 2.54 mm. ตัวมียคู่ พร้อมสายไฟยาว 20cm 3 เส้น (50 x 7 บาท)

50 ชิ้น 7 1 350
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

XH2.54 mm. SMT SMD connector 3p ขั้วต่อแบบ SMD ระยะ 2.54 mm. (50 x 3 บาท)

50 ชิ้น 3 1 150
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

แผ่นปริ๊น PCB อเนกประสงค์แบบ 1 หน้าอย่างดี สีเขียว PCB ขนาด 9x15 cm. (10 x 40 บาท)

10 ชิ้น 40 1 400
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

สายไฟ 1×1.5 SQ mm. (100 m./ม้วน) สีแดง (1 ม้วน x 700 บาท)

1 ชุด 700 1 700
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

สายไฟ 1×1.5 SQ mm. (100 m./ม้วน) สีดำ (1 ม้วน x 700 บาท)

1 ชุด 700 1 700
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

โซล่าเซลล์ 390W (2 แผง x 5,000 บาท)

2 ชิ้น 5,000 1 10,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

Battery Bellco 210Ah 12V (1 ตัว x 11,000 บาท)

1 ชิ้น 11,000 1 11,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ชาร์จเจอร์คอนโทรล ขนาด 40 A ระบบ 12/24/36/48 V (1 ชุด x 4500 บาท)

1 ชุด 4,500 1 4,500
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ข้าวเหนียว (ขาวและดำ)

1 ชุด 1,000 1 1,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ผักและธัญพืช (งาขาว งาดำ ข้าวโพด และแครอทฯ)

1 ชุด 1,000 1 1,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

สมุนไพร (ใบเตย อัญชัน และมะตูมฯ)

1 คน 1,000 1 1,000
รวมค่าใช้จ่าย 272,910

กิจกรรมที่ 3 การศึกษาความเป็นไปได้ในการนำเอาสมุนไพรและธัญพืชมาใช้ทำเป็นส่วนผสมในข้าวโป่ง

ชื่อกิจกรรม
การศึกษาความเป็นไปได้ในการนำเอาสมุนไพรและธัญพืชมาใช้ทำเป็นส่วนผสมในข้าวโป่ง
วัตถุประสงค์
  1. 2. พัฒนาและส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ
รายละเอียดกิจกรรม
ทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำเอาสมุนไพร ผักและธัญพืชมาใช้ทำเป็นส่วนผสมในข้าวโป่ง (ข้าวเหนียวดำ งาขาว งาดำ ข้าวโพด แครอท น้ำอัญชัน และน้ำใบเตย ฯ) จากนั้นวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของผลิตภัณฑ์ ทำการทดสอบ และสรุปผลการสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบ
ระยะเวลาดำเนินงาน
20 January 2020 ถึง 17 February 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
ได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบข้าวโป่งเพื่อสุขภาพ จำนวน 3 สูตร
ภาคีร่วมสนับสนุน
การมีส่วนร่วมของสำนักงานเทศบาลและชุมชนในตำบลโพนทอง
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนการประสานงาน

อาจารย์ 3 ท่าน

3 คน 180 32 17,280
ค่าตอบแทนการประสานงาน

นักศึกษา 2 คน

2 คน 120 32 7,680
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

สารเคมีสำหรับวิเคราะห์จำนวนจุลินทรีย์ทั้งหมด 1 ชุด

1 ชุด 13,000 1 13,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

สารเคมีสำหรับวิเคราะห์ค่าความหืน (Thiobarbituric acid: TBA) และสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) 1 ชุด

1 ชุด 13,000 1 13,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ข้าวเหนียว (ขาวและดำ)

1 ชุด 4,000 1 4,000
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

ผักและธัญพืช (งาขาว งาดำ ข้าวโพด และแครอทฯ)

1 ชุด 4,660 1 4,660
ค่าวัสดุในการฝึกอบรมอาชีพ/รายได้

สมุนไพร (ใบเตย อัญชัน และมะตูมฯ)

1 ชุด 4,000 1 4,000
รวมค่าใช้จ่าย 63,620

กิจกรรมที่ 4 การส่งเสริมขีดความสามารถด้านการตลาดของข้าวโป่งเพื่อสุขภาพ ต.โพนทอง อ.เมืองฯ จ.กาฬสินธุ์

ชื่อกิจกรรม
การส่งเสริมขีดความสามารถด้านการตลาดของข้าวโป่งเพื่อสุขภาพ ต.โพนทอง อ.เมืองฯ จ.กาฬสินธุ์
วัตถุประสงค์
  1. 3. เพื่อนำหลักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปพัฒนาหมู่บ้านเพื่อเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์แก่ชุมชน
รายละเอียดกิจกรรม
สร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบ จากนั้นทำส่งเสริมขีดความสามารถด้านการตลาดของผลิตภัณฑ์ข้าวโป่ง ตำบลโพนทอง จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยการศึกษากลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์ด้วยหลักปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 6Ps คือ Product ด้านผลิตภัณฑ์ Price ด้านราคา Place ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย Promotion ด้านการส่งเสริมการตลาด People ด้านบุคคล และ Process ด้านกระบวนการ ที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของผลิตภัณฑ์ เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงให้สอดคล้องและตรงตามความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง
ระยะเวลาดำเนินงาน
3 February 2020 ถึง 16 March 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
สามารถขยายตลาดการค้าได้เพิ่มขึ้น
ภาคีร่วมสนับสนุน
การมีส่วนร่วมของสำนักงานเทศบาลและชุมชนในตำบลโพนทอง
 
รายละเอียดงบประมาณ
ประเภทจำนวนบาทครั้งรวมเงิน
ค่าตอบแทนการประสานงาน

อาจารย์ 1 ท่าน

1 คน 180 32 5,760
ค่าตอบแทนการประสานงาน

นักศึกษา 3 คน

3 คน 120 32 11,520
ค่าตอบแทนวิทยากร

วิทยากร (มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์) จำนวน 3 ท่าน (300 บาท/ชั่วโมง)

3 คน 300 48 43,200
ค่าอาหาร

ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม (30 คน x 4 มื้อ x 25 บาท x 3 หมู่บ้าน)

30 คน 25 12 9,000
ค่าอาหาร

ค่าอาหารกลางวัน (30 คน x 2 วัน x 100 บาท x 3 หมู่บ้าน)

30 คน 100 6 18,000
อื่น ๆ

ค่าธรรมเนียมอุดหนุนสถานศึกษา ร้อยละ 10

1 ครั้ง 50,000 1 50,000
รวมค่าใช้จ่าย 137,480

รวมงบประมาณทุกกิจกรรมของแผนการดำเนินงาน จำนวน 500,000.00 บาท

ค่าตอบแทนค่าใช้สอยค่าวัสดุอื่น ๆรวมเงิน
ค่าใช้จ่าย (บาท) 121,920.00 27,000.00 301,080.00 50,000.00 500,000.00
เปอร์เซ็นต์ (%) 24.38% 5.40% 60.22% 10.00% 100.00%
ดูงบประมาณตามประเภท

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน บาท

งบประมาณสมทบจาก จำนวน บาท

งบประมาณรวม จำนวน บาท

15. องค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน

ระบุชื่อองค์กรภาคีที่ร่วมดำเนินงาน พร้อมทั้งบทบาทหน้าที่

สำนักงานเทศบาลตำบลโพนทอง

16. การติดตาม/การประเมินผล

ใช้กระบวนการสภาผู้นำ/สภาชุมชน ที่มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และกำหนดให้มีวาระการติดตามประเมินผลโครงการ การจัดทำแผนชุมชน เป็นต้น พร้อมทั้งจัดทีม เพื่อทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลเป็นระยะว่าแต่ละโครงการ แต่ละกิจกรรม เป็นตามแผนหรือไม่ มีปัญหาอุปสรรค และต้องปรับปรุงการดำเนินงานอะไร อย่างไรบ้าง สุดท้ายทำเสร็จแล้วจะได้คุณค่าอะไรบ้าง ทั้งนี้ การติดตามประเมินผล ควรระบุการกำกับติดตามกิจกรรมต่างๆ ของโครงการที่ชัดเจน ได้แก่ วิธีการติดตามประเมินผล เครื่องมือในการติดตาม ผู้มีบทบาทในการติดตาม ระยะเวลาในการติดตาม เป็นต้น

17. แนวทางการพัฒนาเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนและการขยายผล

แสดงให้ชัดเจนในเรื่องคาดหวังผลของโครงการว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะนำไปทำอะไร อย่างไร ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนในชุมชน/ท้องถิ่น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป ชุมชนจะทำเองต่อ หรือใช้แหล่งทุนใดในชุมชน ตลอดจนจะมีวิธีการขยายผลจากการดำเนินโครงการนี้อย่างไร และชุมชน หรือผู้อื่นจะใช้ประโยชน์จากผลของโครงการอย่างไร

18. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้/การเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการ

19. การขอทุนจากแหล่งอื่น

กรณีมีการขอทุนจากแหล่งอื่น ให้ระบุชื่อแหล่งทุนและจำนวนเงิน

20. ไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ

ไม่มีไฟล์เอกสารประกอบการพัฒนาโครงการ


ภาคผนวกที่ 3 ความเห็น

1. ความเห็นของทีมสนับสนุนวิชาการ (พี่เลี้ยง) และ ผู้ทรงคุณวุฒิ

ตัวชี้วัดการประเมิน

1. การมีส่วนร่วม

คะแนน 5 4 3 2 1

2. ผู้นำ/แกนชุมชน

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

มีผู้รับผิดชอบโครงการ และแกนนำในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เช่น สภาผู้นำ/กลุ่ม/เครือข่าย

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

3. โครงสร้างองค์กร

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

โครงสร้างชุมชน ทุนของชุมชน
การวิเคราะห์และอธิบายทุนที่มีอยู่ในชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • เกิดกลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ เป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างชุมชน เช่น กรรมการหมู่บ้าน กรรมการชุมชน เป็นต้น

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

4. การประเมินปัญหา

คะแนน 5 4 3 2 1

5. การถามว่าทำไม

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

การวิเคราะห์สภาพปัญหาในชุมชน/เลือกปัญหา
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการปัญหา (คน สภาพแวดล้อมกลไก)
การวิเคราะห์และจัดทำแนวทางการจัดการปัญหา
การมีแผนชุมชน

การติดตามประเมินผล

  • มีฐานข้อมูลชุมชน (ปัญหาของชุมชน , ปัญหาเฉพาะประเด็น)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

6. การระดมทรัพยากร

คะแนน 5 4 3 2 1

7. การเชื่อมโยงภายนอก

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

แผนการดำเนินการมีภาคีร่วมสนับสนุน อะไร อย่างไร งบประมาณที่ร่วมสนับสนุน

การติดตามประเมินผล

  • การระดมทรัพยากรและการเชื่อมโยงภายนอก มีการบรรจุอยู่ใน แผนชุมชน แผน อบต./เทศบาล แผนของหน่วยงาน

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

8. บทบาทตัวแทน

คะแนน 5 4 3 2 1

ตัวแทนภายใน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นตัวแทนชุมชน มีกระบวนการชี้แจง ประชุมชุมชนก่อนเริ่มโครงการ
  • มีกระบวนการติดตามประเมินผลโครงการโดยชุมชน
  • มีการประเมินผลระหว่างโครงการ
  • มีการประเมินผลหลังการทำโครงการ
ตัวแทนภายนอก
  • มีระบบพี่เลี้ยง หนุนเสริม เชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน และภายนอกชุมชน

การพัฒนาโครงการ

ตัวแทนภายใน และตัวแทนภายนอก

การติดตามประเมินผล

  • ผู้รับผิดชอบโครงการเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่ม / เครือข่าย หรือ หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน
  • ผู้รับผิดชอบโครงการยกระดับเป็นพี่เลี้ยง

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

9. การบริหารจัดการ

คะแนน 5 4 3 2 1

การพัฒนาโครงการ

  • การใช้ระบบพัฒนาโครงการบนเว็บไซต์

การติดตามประเมินผล

  • การใช้ระบบติดตามประเมินผลบนเว็บไซต์ (รายงาน, การเงิน)

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.1 เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน
  • ความรู้ใหม่/องค์ความรู้ใหม่
  • สิ่งประดิษฐ์/ผลผลิตใหม่
  • กระบวนการใหม่
  • วิธีการทำงาน/การจัดการใหม่
  • การเกิดกลุ่ม/โครงสร้างในชุมชนใหม่
  • แหล่งเรียนรู้ใหม่

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.2 เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ
  • การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล
  • การบริโภค
  • การออกกำลังกาย
  • การลด ละ เลิก อบายมุข
  • การลดพฤติกรรมเสี่ยง
  • การจัดการอารมณ์ / ความเครียด
  • การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต
  • พฤติกรรมการจัดการตนเองครอบครัว

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.3 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)
  • กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ
  • สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา
  • เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ
  • มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

การติดตามประเมินผล

  • การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.4 การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ
  • มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน
  • มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน
  • มีธรรมนูญของชุมชน
  • อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น

การติดตามประเมินผล

  • การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.5 เกิดกระบวนการชุมชน
  • เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย
  • การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)
  • การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน
  • มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง
  • เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน
  • เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

การติดตามประเมินผล

  • การเกิดกระบวนการชุมชน

ตัวชี้วัดการประเมิน

10. คุณค่าที่เกิดขึ้น
10.6 มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ
  • ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน
  • การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล
  • การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง
  • ชุมชนมีความเอื้ออาทร
  • มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

การติดตามประเมินผล

  • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

คะแนนตัวชี้วัดการประเมิน

คะแนนตัวชี้วัด = 0/45 = 0.00%

กรุณาคลิกรีเฟรชเพื่อคำนวนคะแนนตัวชี้วัดใหม่

2. สรุปภาพรวมข้อเสนอโครงการ

3. ความเห็นภาพรวมของผู้ทรงคุณวุฒิ

<